วัสดีค่ะ สวัสดีเด็กแอดมิชชั่น 59 ทุกคนที่ผ่านช่วงของเคลียริงเฮ้าส์และมั่นใจแน่นอนแล้วว่า ฉันจะไปวัดดวงในรอบแอดมิชชั่นนี่แหละ ก็เตรียมกาย เตรียมใจ เตรียมคะแนนให้พร้อม ใครที่ยังไม่เคยลองจัด 4 อันดับของตัวเองก็ไปลองจัดได้เลยที่ "โปรแกรมคำนวณคะแนน 59" มีครบทุกฟังก์ชั่นเลย

           แอดมิชชั่นปีนี้ ถึงแม้จะไม่มีคณะไหนเปลี่ยนเกณฑ์เลย แต่มีการปรับเปลี่ยนในส่วนของคะแนน O-NET ที่ใช้ 30% เท่าเดิม เพิ่มเติมคือปรับลดวิชา จากเดิมใช้ 8 วิชาตอนนี้ก็เหลือ 5 วิชา ลองคิดดูแล้วค่ะถ้าเทียบค่าเฉลี่ยนปีที่แล้วแบบแค่ 5 วิชา คะแนนต่างกันนิดหน่อย ไม่มีผลมากค่ะ ตอนนี้มาดูที่
แนวโน้มคะแนนแอดมิชชั่น 59 กันดีกว่าว่าจากคะแนนทั้งหมด แนวโน้มเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูทีละกลุ่มกันเลย
 

คณะทันตแพทยศาสตร์
           เริ่มที่คณะแรกเลยค่ะ คะแนนสูงงงงง(ง.งู อีกร้อยตัว)ทุกปี คือขนาดใช้คะแนนทั้ง PAT 1 และ PAT 2 ก็ยังเกิน 20,000 คะแนนอยู่ดี สูงอะไรเบอร์นั้น แนวโน้มของคณะทันตแพทยศาสตร์ปีนี้มีแววว่าลดลงค่ะ ประมาณ 100-200 คะแนน อาจจะเทียบกับปีก่อนที่เปลี่ยนเกณฑ์ เพราะคแนน GAT ก็ลง PAT 2 ก็ลงเยอะอีก แต่จะไม่ลงไปมากกว่านี้เพราะคณะนี้เค้าฮิตติดท็อปอยู่แล้ว

กลุ่มคณะวิทย์สุขภาพ
กลุ่มนี้มีความหลากหลาย พี่แป้งขอแบ่งออกเป็น 3 สายนะคะ ดังนี้
 
ทดสอบ Icon คณะเภสัชศาสตร์
           เป็นคณะที่พีคตรงใช้ PAT 2 40% นี่แหละ ย้อนกลับไปปีที่แล้ว คณะเภสัชศาสตร์คะแนนขึ้นประมาณ 400-800 คะแนน ด้วยความที่ปีที่แล้วทั้ง GAT และ PAT 2 เฟ้อขึ้นทั้งคู่ คะแนนก็เทขึ้น ส่วนในปีนี้แนวโน้มว่าเทลงแบบยาวๆ ประมาณ 600-800 คะแนนเลยล่ะค่ะ

 
ทดสอบ Icon คณะพยาบาลศาสตร์
           เจาะลึกที่คณะพยาบาลศาสตร์ ปีที่ผ่านมาเป็นแบบทรงๆ บวกลบไม่หวือหวาเท่ากับคณะอื่น แต่ก็มีบางสถาบันที่ขึ้นมาแบบน่าตกใจ เช่น ม.สวนดุสิต ขึ้นพันกว่าคะแนน แต่ที่อื่นก็พอโอเคอยู่ค่ะ ปีนี้แนวโน้มว่าลงเหมือนคณะอื่น เพราะ GAT และ PAT 2 ลง แต่จะไม่ลงหนักแบบเภสัช เพราะสัดส่วน PAT 2 30% ไม่เท่าเภสัชฯ คาดว่า +/- ประมาณ 300-500 คะแนนค่ะ (แล้วแต่สถาบัน)

 
ทดสอบ Icon คณะเทคนิคการแพทย์, สาธารณสุขฯ, สหเวชฯ
           เป็นกลุ่มที่คะแนนสูสีกับคณะพยาบาลศาสตร์ ด้วยการที่ GAT และ PAT 2 เทขึ้นในปีที่แล้ว คะแนนของกลุ่มคณะนี้ก็ขึ้นด้วย แต่ปีนี้คะแนน GAT และ PAT 2 เทลง แน่นอนว่าลงด้วย แต่การเหวี่ยงของกลุ่มคณะนี้จะมากกว่าคณะพยาบาลศาสตร์นะคะ เพราะมีหลายสาขาให้เลือก อาจจะลงตั้งแต่ 300-800 คะแนนเลยค่ะ


สัตวแพทยศาสตร์
           อีกหนึ่งคณะที่คะแนนสูงเหลือเกิน ใช้เกณฑ์ GAT 20% และ PAT 2 30% ปีที่แล้วพร้อมใจกันเทขึ้นเฉลี่ยประมาณ 200-500 คะแนน ปีนี้ดูแล้วน่าจะทรงๆ ค่ะ +/- ประมาณ 300-500 คะแนน แต่แนวโน้มไปทางลบมากกว่า เพราะเป็นคณะอันดับ 1 ของคนที่รักสัตว์เลย กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่คะแนนสูงอยู่แล้ว

คณะวิทยาศาสตร์
           บอกก่อนเลยว่าคณะวิทยาศาสตร์ เป็นกลุ่มที่มีสาขาเยอะมาก ช่วงคะแนนกว้างมาก โอกาสที่คะแนนเหวี่ยงสูงมาก อย่างปีที่แล้ว +/- หลักพันกันเลยค่ะ ซึ่งอันนี้เดายากมากเพราะคนที่เลือกสายวิทย์ชอบปิดอันดับ 4 ที่คณะวิทย์ศาสตร์ แต่ถ้าเทียบแนวโน้มคะแนนแล้วปีนี้น่าจะลงค่ะ ปีที่แล้วคะแนนขึ้นไปตาม PAT 2 ปีนี้โอกาสลงตาม PAT 2 ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าสาขาที่เลือกคะแนนไม่นิ่งจริง อย่าไว้อันดับ 4 เลย เต็มที่ไว้อันดับ 3 ก็พอค่ะ

คณะวิศวกรรมศาสตร์
           ดูจากคะแนนเฉลี่ยปีก่อนกับปีที่แล้ว PAT 3 ค่อนข้างทรงๆ แต่ PAT 2 ขึ้น เลยทำให้คะแนนของคณะวิศวกรรมศาสตร์ขึ้นมาด้วย เฉลี่ยประมาณ 300-500 คะแนน เพราะใช้คะแนนตั้ง 3 ตัว มันเลยดึงๆ กันอยู่ แต่ในปีนี้ ลงแน่นอนจ้า ประมาณ 300-600 คะแนนเลย ถ้าใครคะแนนติดลบก็พอสู้ไว้นะ แต่อย่าเอาไว้อันดับ 4 ก็พอ

กลุ่มคณะเกษตร
(วนศาสตร์, อุตสาหกรรมเกษตร,เทคโนโลยีการเกษตร, ทรัพยากรธรรมชาติ)
           กลุ่มนี้ก็เป็นอีกกลุ่มที่คะแนนค่อนข้างกว้าง กว้างเพราะมีหลายสาขาด้วย กว้างเพราะเป็นสายเกษตรด้วย บอกเลยว่าปีที่แล้วคะแนนเหวี่ยงมาก ตั้งแต่ 500 - 2,000 คะแนนเลยค่ะ ปีนี้แนวโน้มก็ยังเหวี่ยงเหมือนเดิม ด้วยธรรมชาติของกลุ่มคณะนี้ (อารมณ์เดียวกับคณะวิทยาศาสตร์) แต่แนวโน้มว่าลงนะคะ เพราะคะแนน GAT และ PAT 2 ลง ปีนี้สาขาประมงแอบมาแรงนะบอกเลย


คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
           ปีที่แล้วคะแนนทรงๆ ค่อนข้างไปทางบวก แต่บางสถาบันก็เหวี่ยงเบานะ เช่น มก.กำแพงแสน (อ๊ะ! อันนี้ไม่เบานะ) หรือ ม.ขอนแก่น เหวี่ยงหลักพันเลยค่ะ แต่ปีนี้แนวโน้มดูแล้วน่าจะทรงๆ นะคะ ด้วยความที่เป็นคณะที่ต้องเป็นคนที่สนใจแบบเฉพาะเท่านั้นถึงจะอยากเรียน ถ้าใครจะเลือกไว้อันดับ 4 ขอให้บวกขึ้นหลักพัน ถึงจะปลอดภัย ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับแนวโน้มสถาบันนั้นด้วย ไว้ดูอีกรอบเนาะ  
 

คณะครุศาสตร์, ศึกษาศาสตร์
           ต่อกันที่คณะครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ คณะนี้ก็มีเปิดรับหลายรูปแบบ ถ้าแบบที่ใช้ GAT + PAT 5 มีน่าจะทรงๆ เอนไปทางลบ เพราะคะแนน GAT และ PAT 5 ลง แต่ลบไม่เยอะมาก ประมาณ 200-500 แต่ถ้าเป็นแบบที่ใช้ GAT + PAT X + PAT 5 แบบนี้ลงแน่นอนค่ะ เพราะฐานคะแนนไม่ได้สูงอยู่แล้ว มีตัวหารมาเพิ่มอีก ลงแน่นอน!

กลุ่มคณะภาษา
(อักษรฯ, มนุษยฯ, ศิลปศาสตร์)
           ในกลุ่มคณะนี้ ก็ต้องแบ่งออกเป็นแต่ละรูปแบบ ถ้ารูปแบบที่ใช้ GAT ล้วน ลงแน่นอนจ้า เพราะปีที่แล้วคะแนนเฟ้อมาก ขึ้นมาถึงหลักพันก็มี แต่ปีนี้ก็ลงมากเช่นกัน คาดการณ์ว่าลงตั้งแต่ 500-2,000 คะแนนเลยค่ะ ส่วนในรูปแบบที่ใช้ GAT + PAT 7 ก็ทรงๆ ไปทางบวกนิดหน่อยค่ะ จะไม่เฟ้อมาก แต่รูปแบบ GAT + PAT 1 จะทรงๆ ค่ะ +/- ประมาณ 400 แล้วแต่สถาบัน


คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
           อีกหนึ่งคณะที่เฉพาะทางมากๆ ก็คือ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ด้วยความที่เป็นคณะเฉพาะทางอยู่แล้ว คะแนนก็จะทรงๆ ค่ะ อย่างปีที่แล้วก็บวกลบนิดหน่อย ประมาณ 200-400 คะแนน ในปีนี้ก็เช่นกัน คะแนนทรงๆ ไปทางลบมากกว่าค่ะ ในส่วนของ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ มธ. ที่ปีที่แล้วเปลี่ยนเกณฑ์ คะแนนลงเยอะมาก ในปีนี้ก็มีโอกาสเหวี่ยงขึ้นไปสูงมาก แต่จะไม่เท่าปีก่อนแน่นอน ยกเว้นสาขาผังเมืองฯ ที่ใช้ GAT 50% แนวโน้มว่าคะแนนลงค่ะ

กลุ่มคณะศิลปกรรมศาสตร์
(ศิลปกรรมฯ, วิจิตรศิลป์, ดุริยางคฯ, การออกแบบฯ)
           คะแนนของกลุ่มคณะนี้ยังเกาะกลุ่มกันอยู่นะคะ คือช่วงคะแนนไม่กว้างมากเมื่อเทียบกับคณะอื่น ปีที่แล้วคะแนนขึ้นส่วนนึงเพราะคะแนน GAT ปีนี้มีแนวโน้มว่าลงนะคะ แต่ก็ไม่เยอะ คือทรงๆ สามารถเปรียบเทียบปีก่อนได้เลย แต่บางสาขาของบางสถาบันก็แอบเหวี่ยง ตอนเลือกถ้าคะแนนลบไว้เต็มที่แค่อันดับ 3 นะคะ ส่วน 4 ต้องหาสาขาที่บวกทุกปี จะได้ไม่หลุดแอดฯ


คณะนิเทศศาสตร์, วารสารศาสตร์, สื่อสารมวลชน
           กลุ่มคณะนี้เป็นกลุ่มที่มีการรับหลายแบบ แนวโน้มคล้ายๆ กับกับคณะอื่นเลยค่ะ ถ้าเป็นแบบ GAT ล้วน ลงแน่นอน มีโอกาสลงตั้งแต่ 500-2,000 คะแนนเลยค่ะ ส่วนรูปแบบที่ใช้คู่กับ PAT 1 หรือ PAT 7 ก็เป็นแบบทรงๆ ค่อนไปทางลบนะคะ แต่ถ้าลบจะลบไปเยอะค่ะ ระหว่างรูปแบบ PAT 7 ของภาษาจีนและญี่ปุ่น ถ้าเป็นคณะปีกกาก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ารับเดี่ยวแนวโน้มคะแนนขึ้นค่ะ

คณะนิติศาสตร์, รัฐศาสตร์, สังคมศาสตร์
           กลุ่มคณะนี้เคยมีการเปลี่ยนเกณฑ์เมื่อสองปีก่อน ถ้านับปีนี้ถึงว่าผ่านช่วงของอาฟเตอร์ช็อคมาแล้วค่ะ ปีที่แล้วก็คะแนนเด้งขึ้นมาตามคาด เพราะคะแนน GAT เฟ้อมากจริงๆ แต่วันปีนี้คะแนน GAT ลงค่ะ ถึงแม้ดูจากค่าเฉลี่ยลงไม่เยอะ แต่ถ้าเทียบของจำนวนผู้สอบก็มีผลในระดับนึงเลย เดาว่าแนวโน้มปีนี้คะแนนลงค่ะ แต่จะไม่ลงแบบหวือหวามากมาย (ยกเว้นแบบ GAT ล้วน) เอาเป็นว่าคะแนนทรงๆ เทียบกับปีก่อนได้ แต่แบบ GAT ล้วน อย่าเอาปิดเป็นอันดับ 4 ถ้าไม่บวกหลักพันนะคะ

กลุ่มคณะบริหารฯ
(พาณิชยศาสตร์และการบัญชี, บริหารศาสตร์, การจัดการ, การท่องเที่ยวและการโรงแรม)
           กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่คนเลือกเยอะที่สุด คะแนนเป็นไปตามความแรงของแต่ละสาขา คาดการณ์ยากพอตัวเลยค่ะ ถ้าสาย การท่องเที่ยวและการโรงแรม, การจัดการ, บริหาร แนวโน้มปีนี้ทรงๆ +/- ประมาณ 500 คะแนน แต่ถ้าเป็น บัญชี, เศรษฐศาสตร์ อันนี้มีแนวโน้มลงนิดหน่อย แล้วแต่สถาบันด้วยค่ะ แต่มั่นใจได้ว่าจะไม่เหวี่ยงมากไปถึงหลักพัน


           บอกก่อนเลยว่าอันนี้เป็นเพียงแนวโน้มคร่าวๆ ที่วิเคราะห์จากภาพรวมของคะแนน O-NET GAT PAT เท่านั้น ส่วนใหญ่ก็จะลงนะคะเพราะคะแนน GAT ลง และ PAT อื่นก็ลงเกือบทุกวิชา แต่ว่าอย่าประมาณ การดูแบบนี้ต้องเจาะลึกที่แต่ละสาขาด้วยนะคะ

           ถ้าน้องๆ จัดอันดับเสร็จแล้วก็สามารถถามพี่ๆ ได้ จะไปตั้งกระทู้หรือจะถามในทวิตเตอร์ก็ได้จ้า แล้วพบกันในช่วงเทศกาล "แนะกันให้ติดชัวร์" เร็วๆ นี้ที่
www.dek-d.com/admission/ พี่ๆ รออยู่นะ มาเจอกันเถอะ มาเจอกันเถอะ :)

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

26 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Enhancer Member 3 พ.ค. 59 15:44 น. 9-1
ขึ้นแค่แกทรอบสองครับ จำนวนคนในช่วงคะแนน 180-210 เพิ่มขึ้นมาก แล้วก็คนที่ได้ 210-240 เพิ่มขึ้นมาหน่อย นอกนั้นช่วงคะแนนสูง ๆ กับแกทรอบแรกคะแนนลดกันกระจายเลยครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด