Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มหากาพย์รีวิวสอบสถาปัตย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า ขอต้อนรับสู่มหากาพย์การรีวิวสอบสถาปัตย์ที่เข้มข้นสุดในสามโลกกกก 



ก่อนจะเข้ารีวิว ขอบอกก่อนว่า จขกท นั้นเป็นเด็ก 59 ซึ่งไปสอบการสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆและสอบพวก gat pat ซึ่งรีวิวนี้จะพยายามรวบรวมเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อรุ่นน้องที่มีความสนใจทางด้านนี้ หากมีการใช้คำที่ผิดพลาดประการใด ขออภัยล่วงหน้าเลยแล้วกันนะคะ



เย่ๆๆๆ เข้าเรื่องเลยดีกว่าาาา 



สนามแรก : gat pat รอบที่ 1

ขอเน้นแค่ pat4 แล้วกันเนอะ pat1 pat2 พวกขอบายจ้าเรานี่จะหลับให้ได้เอาให้พอผ่านๆ

pat4 เปิดมาหน้าแรก เป็นข้อสอบเลขกับพวกฟิสิกส์ ไม่ยากมากแต่โจทย์ยาว ฟิสิกส์จะเน้นไปด้านแรง ที่จำได้มีโจทย์เรื่องคาน หาน้ำหนักประมาณนี้ ตอนเราทำเรื่องไหนทำได้ทำเลย อันไหนไม่ได้ข้ามเลยเพราะถ้ามัวงมจะเสียเวลามั่กๆ พวกวาดนี่จะไม่ทันเอา

    พาร์ทข้อกาของความถนัด

        จะเน้นพวกมิติสัมพันธ์ กล่องลูกบาศก์ วงกลม เจอะช่องนู่นนี่ (อันนี้ออกเยอะ) นับไปเหอะ นับกี่ทีไม่ซ้ำซักรอบ 5555 และจะมีเรื่องทิศลม กับจัดวางต้นไม้ถ้าจำไม่ผิดนะ (อันนี้ออกน้อยมากกกก) มี iso ด้วยแบบให้รูปและเลือกด้านต่างๆ ขอบอกเลยว่าก่อนเข้าห้องอ่านพวกโครงสร้าง ปวศด้านถาปัตย์ กระเบื้องกี่ลอนๆ นี่ไม่ออกนะจ้ะ (เศร้าแพรบ T^T ) 

    พาร์ทข้อเขียน 

         อันแรกเป็นฝนๆให้เป็นรูป ใครไม่เข้าใจให้ไปเสริชคำว่า แมวคาบปลาย่างpat4 ตามนั้นเลย แต่ว่าของปีนี้ยากกว่ามากมาย ช่องที่ให้ไม่เป็นแพทเทิร์นเลย และให้ฝนเป็นรูปป่าเขาลำเนาไพร แค่ชื่อโจทย์ก็ร้องเฮ้อกันเป็นแถบๆแต่เชื่อเถอะมันมีคนทำได้ และสวยด้วย แต่ไม่ใช้เราแน่นอน555 (เช็คคะแนนที่สทศ ได้ 0/30 และ 10/30 ลืมบอกข้อนี้ทำ 2 รูปนะจะ)

         ต่อมาเป็นออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้ออกแบบกระเป๋าหรือถุงร้านขายของสำหรับเด็กประมาณนี้และต้องใส่โลโก้ลงไปด้วย อันนี้ไม่ยาก ไม่ต้องใส่คอนเซป ดีเทล วาดแค่ตัวงานอย่างเดียว เน้นถูกโจทย์ จบปิ้ง!!! (ข้อนี้ได้เต็มจ้าาา 30/30)

          tive อ่านรอบแรกแอบงงเบาๆ555 แต่ถ้าฝึกมาเยอะไม่ต้องกลัว ไม่โหดมาก เน้นเก็บรายละเอียดทุกเม็ด เช่นถ้าเค้าบอกว่า มีบังกะโล มีต้นสน ห้ามลืมใส่เด็ดขาดดด อย่าอ่านเพลิน เวลาอ่านต้องขีดเส้นใต้สิ่งสำคัญเลย เวลาวาดก็กลับมาเช็คด้วยว่าเราขาดสิ่งไหนรึเปล่า (ข้อนี้ได้ 45/60 )

          สุดท้ายของ pat4 คือ iso ซึ่งเราเงิบมากกก เค้าจะให้รูปด้าน แปลน แล้วเราก็ต้องวาดขึ้นมาให้เป็นรูป 3 มิติ ทำไม่ทัน ไม่ได้ลงเงา ภาพขาวโจ๊ะเสมือนลงแป้ง (รับไป 45/60 ฐานไม่ลงเงา)

          ขอบอกก่อนว่าการสอบ pat4 นั้นความยากง่ายขอแต่ละครั้งเดาไม่ค่อยได้T^T แต่ถ้าเราเตรียมตัวมาพร้อมก็จะสามารถรอดพ้นทุกสนามนะจ้ะ 



โควตาเรียนดี สจล (ลาดกระบัง)

อันดับแรกเราต้องทำพอร์ท ส่งไปที่คณะ มีจำนวนไม่เกิน 20 หน้า เน้นงานด้านศิลปะล้วนไม่ต้องใส่เกียรติบัตรนะ แต่เอาแยกไปได้ ถ้าพอร์ทผ่านต้องไปเวิคชอป ซึ่งสนามนี้ถือเป็นสนามแรกจริงๆที่เริ่มเกี่ยวข้องกับมหาลัยและสถาบันศึกษา ตอนนั้นตื่นเต้นมากกกแต่ในเวลาเดียวกันก็ประมาท เพราะไม่ได้ศึกษามาเลยว่าสอบอะไรบ้าง ต้องทำอะไรบ้าง เป็นสาเหตุให้ความเงิบบังเกิดจ้าาาา

           โครงการนี้แบ่งเป็นสองวัน วันแรกจะเวิร์คชอป วันที่สองสอบสัมภาษณ์ ซึ่งวันแรกก็จะมีฐานคอมให้เราสร้างตามโจทย์ (อันนี้ง่อยมากไม่เคยทำคอม T^T) ทำโมเดล วาดรูป(เค้ามี2Bให้) และมีทำข้อสอบให้แปลอังกฤษเป็นไทย ไทยเป็นอังกฤษ (เงิบเป็นทวีคูณ เนื่องจากยัยนี่ง่อยอังกฤษมาก) สรุปเลยว่าทำไม่รอดในแต่ละฐาน เตรียมใจแล้วว่าไม่ติดแน่ๆ T^T

            สัมภาษณ์ทั่วๆไปแต่จะมีความอาร์ตอยู่ในตัว เพราะหลายคนจะโดนร้องเพลง เต้นคัฟเวอร์ กรี๊ด ตามแต่ความสามารถและกรรมการจะสั่ง เน้นเป็นตัวเอง อย่าโกหก อย่าเฟค แล้วจะปลอดภัยจ้า 

            ก่อนจะจากไปกับโควตาเรียนดี จะมีแสดงละครของแต่ละกลุ่ม ซึ่งเค้าให้เวลาซ้อมก่อนหน้านี้แล้ว คะแนนจะได้มาจากการซ้อมนี่แหละ เค้าดูการมีส่วนร่วม อย่าไปหลบมุมอยู่คนเดียว อันนี้ไม่เวิร์คนะจ้ะ

(ปล. โครงการนี้ไม่มีการยื่นคะแนนใดๆ มีเฉพาะ เกรด พอร์ท เวิร์คชอป สัมภาษณ์ จ้า)

 

สนามต่อมา 9 วิชาสามัญ

เนื่องจากเป็นเด็กสายวิทย์ที่โง่เคมีและไบโอ ดังนั้น ทิ้งงงจ้า ไม่สมัครจ้าา เราลงไป 5 วิชา นั่นคือ เลข อิ้ง ฟิสิกส์ ไทย สังคม 

             เลข : ถ้าใครตะลุยโจทย์มาเยอะก็ไม่ต้องวอรี่อะไร แนะนำเว็บนี้ rathcenter ไปโหลดมาให้หมด มีข้อสอบเลข ทั้ง pat onet 9วิชา ย้อนหลายปี ส่วนตัวเรานั้นพยายามทำให้สุดเพราะไม่มีแก้ตัวรอบสองเหมือน gat pat รับไป 54/100 

             อิ้ง : เค้าเปลี่ยนแนว ถ้าใครไปซื่้อแนวมาก่อนหน้านี้มันจะไม่เหมือนข้อสอบปีนี้เลย  แนะนำให้ไปทำข้อสอบ reading เยอะๆ เนื่องจากความง่อยแต่ยังมีเซนส์บ้างไรบ้าง รับไป 63.75 /100 

             ฟิสิกส์ : ข้อสอบจะออกแต่ตัวแปรส่วนใหญ่ คำนวณเวอร์วังนี่ไม่มี เน้นเข้าใจพื้นฐาน ด้วยความพื้นฐานพอมี ดวงพอจะมา รับไป 64/100

             ไทย : เน้นวิเคราะห์หาใจความสำคัญ ไม่ออกวรรณคดี หลักภาษา 

             สังคม : จะยากอะไรเบอร์น้านน เน้นจำหนักๆ ตัวเราก็ มั่วเลยจ้าา ไม่ได้อ่านเลย ก็รับคะแนนไปตามสภาพ ถ้าอยากได้คะแนนเยอะก็อ่านเยอะ แนะนำไปโหลดชีทของแบรนด์มาอ่านซะนะ

             จบไปกับ 9 สามัญ คงจะเป็นประโยชน์กับน้องๆไม่มากก็น้อยนะ พอดีจำรายละเอียดไม่ค่อยได้ มันผ่านมานานแย้ว T^T



โครงการรับตรง ม.ศิลปากร 

ข้อสอบจะแบ่งเป็นความถนัดข้อกาจะอยู่ช่วงเช้า และความถนัดช่วงบ่ายเป็นข้อเขียน 

             ช่วงเช้า : ที่นี่จะเน้น ปวศด้านสถาปัตย์ และเนื้อหาที่เหมือนในหนังสือตลุยโจทย์ความถนัดต่างๆ มีพวกต้นไม้ โครงสร้าง โหลดแนวข้อสอบของศิลปกรได้ที่เว็บรับตรงเลยเค้ามีให้โหลดแต่ว่าปีนี้เค้าเอาเลขกับฟิสิกส์มารวมในนี้ด้วยถ้าจำไม่ผิด อย่างละ5 หรือ 10 ข้อนี่แหละ ไม่ยากมากแต่ไม่ง่ายเลยนะจ้ะขอบอก ไม่มีข้อสอบอังกฤษด้วย (ปีก่อนๆ จะสอบแยกเป็นวิชา แต่ปีนี้ เอา เลข ฟิสิกส์ อังกฤษ ของ 9 วิชา มาใช้ จึงไม่เน้นมากในข้อสอบของมหาลัย)

             ช่วงบ่าย : ทำข้อสอบเน้นความสร้างสรรค์และออกแบบ 

 ข้อ 1 --> ให้ออกแบบที่นั่งรอบๆสนามหลวง เหมือนทำ skd นี่และ

 ข้อ 2 --> ออกแบบประติมากรรมกลางถนนสี่แยก และต้องสื่อความหมาย ในโจทย์แต่ละแยก               เป็นเส้นทางไปแต่ละจังหวัด ประติมากรรมต้องสื่อถึงจังหวักนั้นๆด้วย

 ข้อ 3 --> ออกแบบท่าเรือ ให้วาดแปลน และภาพข้าง วาดตีฟที่แสดงท่าเรือของเราด้วย

จบไปกับศิลปากร ถ้าไม่ครบแล้วใครจำได้ก็เสริมมาได้เลยนะคะ ส่วนสอบสัมภาษณ์ที่นี่ไม่ยาก คุยเรื่องทั่วๆไป จารใจดีจ้า



รับตรง ม.เกษตร  

ที่นี่จะใช้คะแนน อังกฤษ เลข ฟิสิกส์ ไทย สังคม ของ 9วิชาสามัญ และ pat4 ดังนั้นตัวข้อสอบของมหาลัยจะไม่มีวิชาการเลย เน้นความถนัดล้วนๆ

          ข้อสอบเขียนทั้งหมดไม่มีกา แอร์หนาวและโต๊ะเล็กมาก(เกี่ยว?) เอากระดานไปได้จ้าไซส์ a2 ข้อสอบยากพอสมควร มีให้ทำ skd ร้านน้ำ ออกแบบโรงละครและเค้ามีแปลนมาให้ ให้ทำโครงสร้างด้านเรือนไทยอะไรซักอย่างซึ่งเราข้ามเพราะงงมาก T^T ให้วาดแปลนโรงเรียนของเราแล้วบอกมุมมโปรด ให้รูปโครงสร้างที่เหมือนจะหักแล้วให้เราเขียนแก้ไปว่าควรจะทำการแก้ไขตรงไหน ให้ออกแบบโลโก้และสัญลักษณ์สถานที่สำคัญ(ให้ชื่อมา เช่น ทัชมาฮาล)ซึ่งเราควรมีความรู้รอบตัว เพราะถ้าไม่รู้จักบางสถานที่อาจเงิบได้ ข้อสอบก็มีประมาณนี้จ้าาา

         

รับตรง สจล (ลาดกระบัง)

โครงการนี้จะใช้ pat1 pat2 pat4 gat ยื่นไปก่อน ถ้าติดแล้วก็ดูพอร์ทและสัมภาษณ์ต่อไป ไม่มีสอบแบบเกษตร ศิลปากรจ้า

           พอร์ท มีให้วาดรูปมุมโปรดในโรงเรียน เราวาดแบบลายเส้นไป บางคนก็สีน้ำบ้างไรบ้าง พอถึงวันสัม มีเงิบจ่ะ เพราะเค้าให้เราวาดรูปนั้นซ้ำก่อนเข้าห้องในเวลา 1 ชม ซึ่งห้องของเราเข้าช้าเกือบ 10 นาที ทำไม่ทันจ้าT^T (แต่ก็พอดูได้น้ะ เข้าข้างตัวเอง อิอิ)

           สัมภาษณ์ ตามสไตล์เดิมที่ได้กล่าวไป คราวนี้ได้ร้องเพลง มันไปอี้กกก และจารก็ถามเรื่องทั่วไปและบางท่านก็แอบโหด ถามแบบทำไมอยากเรียน ทำไมอย่างนั้น อย่างนี้ เราต้องตอบตามจริง เป็นตัวเอง เหมือนเดิมเลยคือ ไม่โกหก ไม่เฟค แล้วจะปลอดภัยค่าาา

           

สนามสุดท้าย รับตรงจุฬา

ที่นี่ไม่มีการสอบของมหาลัยแล้ว จะดูคะแนน 9วิชาสามัญ 3 วิชาคือ เลข อังกฤษ ฟิสิกส์ และใช้ pat4 เท่านี้ ถ้าใครมุ่งจะเข้าที่นี่ต้องฟิต 9วิชา และ pat4 นะเออ

ความตื่นเต้นของที่นี่จึงไม่ใช่การมาสอบของมหาลัย แต่จะตื่นเต้นตอนรู้คะแนน 9วิชา และ pat4 เมื่อเอามาคำนวณแล้วเทียบคะแนนกับรับตรงปีก่อนๆของจุฬา ก็จะพอเดาได้แล้วว่าเราจะรอดหรือล่ม 

           เรื่องสัมภาษณ์ อาจารย์ที่นี่ไม่โหด ถามทั่วๆไป เค้าจะดูทัศนคติของเรา แต่ตอนสัมภาษณ์ก็แอบเกร็งๆนะ สงสัยตื่นเต้นจัด555 (ถ้าน้องติดสัมภาษณ์ก็ไม่ต้องเครียดแล้วน้ะ ติดชัวร์สำหรับสัมจุฬา)



จบไปแล้วกับการรีวิว อันนี้จะเน้นไปที่ สถ หลักน้า เพราะถ้าเป็น ไอดี ภายใน บางที่เค้าจะสอบแยก(อันนี้ต้องลองศึกษาดูเวลามีเปิดรับตรง) ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบเน้ออ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆที่อยากจะเข้าสถาปัตย์ หากใครสงสัยอะไรก็ถามมาได้น้าา ถ้ารู้จะตอบนะจ้ะ555 



แล้วพบกันใหม่



สวัสดีค่าา ^0^







แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

arch59 5 พ.ค. 59 เวลา 09:57 น. 2-2

ขอเฟสน้องดีกว่า เดี๋ยวพี่แอดไปน้าาว้าว

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

arch59 4 พ.ค. 59 เวลา 22:09 น. 3-1

เรากรอกผิด จริงๆได้ อังกฤษ 63.75 เลยปัดเป็น 64 ซะงั้น ส่วนฟิสิกส์ ได้64 จำซ้ำกับที่ปัดอิ้ง เบลอออ 555เยี่ยม

0
arch59 5 พ.ค. 59 เวลา 17:38 น. 5-1

ไปเช็คที่ สทศ จ้า จะมีให้เราเช็คหลังประกาศผล ไปที่พญาไท เค้าจะให้กระดาษที่เราวาดมาดูเลย เห็นเลยว่ากรรมการให้เท่าไหร่ เค้าจะมีเกณฑ์ให้เราดูด้วย ส่วนข้อกาก็ไปดูได้น้ะ มีให้เทียบกับเฉลย (ของวาดจะไม่มีเฉลย) มีเครื่องคิดเลขกดคะแนนให้ด้วย555 เยี่ยม

0
เด็กแอด 13 พ.ค. 59 เวลา 18:45 น. 6-2

จขกท. ได้คะแนนรวมเท่าไหร่ เราไม่ติด TT เพราะคะแนนฟิสิก ต่ำเตี้ยมากกกกกกกกกกกกก 555555 เราอยากรู้คะแนนครติดอ่าา เศร้าจัง

0
arch59 5 พ.ค. 59 เวลา 20:08 น. 8-1

เล็กกว่าเอสี่ แต่มีกรอบให้ พื้นที่ใหญ่กว่าครึ่งเอสี่นิดนึงจ้า แถมให้ ใช้ปากกาตัดเส้น pigma ได้น้ะ กระดาษหนากว่า 80 แกรม ยังไงก็สู้ๆนะคะ สู้สู้

0
Nichaphan 5 พ.ค. 59 เวลา 20:18 น. 9-2

ขอบคุณที่มาตอบนะค๊าาาา ><
ตอนสัมภาษณ์ของรับตรงจุฬาต้องเตรียมพอรทไปไหมคะ แล้วต้องเตรียมไปมากไหม

0
arch59 6 พ.ค. 59 เวลา 06:47 น. 9-3

เอาไปเผื่อก็ได้จ้า แต่ไม่มีผลแล้ว555 (พี่ก็เอาไปเพื่อความมั่นใจ) หลายคนไม่เอาไปก็มี
ปล. พอร์ทที่ต้องเตรียมมากส่วนใหญ่ใช้กับ ลาดกระบัง มช เป็นต้น เพราะใช้เป็นคะแนนส่วนหนึ่งของการรับ

0
Ta2Fc 6 พ.ค. 59 เวลา 00:39 น. 11

Focus Tanawat Silanan พี่ครับ แอดมาหน่อยครับผมอยากจะปรึกษาหลายๆอย่าง ขอบคุณครับ 

0
Dek60 6 พ.ค. 59 เวลา 10:32 น. 12

ขอบคุณที่มารีวิวจ้า เริ่มรู้แนวทาง!พี่ค่ะ!รีวิวอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอบด้วยนะคะ!!เยี่ยม จะเป็นพระคุณอย่างมากเลยค้าาา!

0
piebald 6 พ.ค. 59 เวลา 13:21 น. 15

พี่เก่งมากเลยครับ ผมตั้งกระทู้หามากมายไปค่อยมีใครตอบเลย มาเจอของพี่นี่ใช่เลย ผมจะไปสอบของจุฬาครับ แต่ปี 61 พี่มีไลน์มั้ยอ่ะครับผมขอหน่อยอยากจะสอบถามอ่ะครับ จริงจังเลย
จุฬาใช้เกรด5เทอมหรือ4เทอมอ่ะครับ

3
Pchapn 10 พ.ค. 59 เวลา 11:02 น. 15-3

พี่ค้าา รบกวนแอดไลน์เรามาได้มั้ยงะ อยากปรึกษามากๆๆเลยค่ะ poppappz._ ขอบคุณนะค้าา

0
Ancheye 7 พ.ค. 59 เวลา 00:00 น. 17

จขกท.เก่งจังเลยอ่าาาา อยากเข้าสถาปัตยมากๆๆๆๆ แต่เลขกับฟิสิกส์อย่างห่วย ไม่รู้จะแก้ยังไงดี ขอบคุณที่มารีวิวให้นะค้าาา id: beppo_f_g fb : ancheye smile #Dek60✌

0
1.21 7 พ.ค. 59 เวลา 13:20 น. 20

เรียนหนักกว่ามากกกกกก เชื่อเหอะ
ตอนนี้กลับไปมองตอนสอบแล้วชิวอะ

1
อินทะเนีย 9 พ.ค. 59 เวลา 09:27 น. 20-1

เชื่อครับว่าเรียนเรียนหนัก เพื่อนผมหลายคน เห็นเค้าบ่นกันทุกคนตอนเรียน แต่ว่าหนักยังไง คุณ 1.21 ช่วยมาบอกน้องๆหน่อยก็จะดีนะ รีวิวแบบ น้อง จขกท.ก็ได้ถ้าตัวเองไม่มีไอเดีย หรือจะทำดีๆให้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆเขาท่าจะดีไม่น้อย...เด็กๆเค้าจะได้เตรียมตัว...น้อง จขกท.เค้ามาช่วยเปิดหูเปิดตาในฐานะคนเพิ่งจะผ่านการสอบมา เสต็ปต่อไปก็รอคนอย่างคุณมาทำนี่หละ... เอามาแบ่งปันกับคนที่จะเข้าสู่กระบวนการนี้ต่อไป ผมไม่เห็นเค้าบอกตรงไหนว่าชิว...มีดีมาแบ่งกันดีกว่านะ...ดีกว่าอ่านแล้วมาเหน็บกันแบบนี้...

0