Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการใช้ชีวิตปี1 ในมหาลัยแม่ฟ้าหลวง+การเรียน ในสำนักวิชานิติศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ วันนี้พี่จะมารีวิวการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สำหรับน้องๆที่กำลังจะมาเรียนที่นี้นะครับ ว่าเป็นยังไงบ้าง

เริ่มต้นที่การเข้าหอ นักศึกษาปี1 ต้องอยู่หอในทุกคน โดยใช้การสุ่มเป็นห้องละ4คน โดยบางคนอาจจะคิดว่าการอยู่หอในลำบาก น่าเบื่อ แต่จากการที่พี่อยู่มา1ปี การที่เราอยู่หอในสบายกว่าที่คิดเยอะ สิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม เป็นการฝึกการปรับตัวในการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นด้วย เพื่อนกลุ่มแรกที่เราจะได้ก็คือเมทเราเนี่ยแหละ ช่วงที่พี่มาม.ใหม่ๆ ก็ไปไหนมาไหนกับเมทตลอดหากิจกรรมทำด้วยกัน จนสนิทกันเลย จนตอนนี้ต้องย้ายมาหอนอกแล้วก็คิดถึงช่วงเวลาเก่าที่อยู่ด้วยกัน เป็นความทรงจำที่ดีครับ อยู่หอในสนุกครับ น้องๆไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
ปล.สำหรับคนที่ชอบความท้าทาย ที่หอเรามีผีตู้เย็นนะครับ ถ้าอยากรู้ว่าคืออะไรต้องพิสูจน์กันเอง 555



ต่อด้วยเรื่องกิจกรรมในม.สำหรับน้องปี1เลยครับ ปี1 ทั้งปีจะมีกิจกรรมรับน้องมากมาย ทั้งของมหาวิทยาลัยจัดและของสำนักวิชา โดยกิจกรรมแรกที่น้องต้องเจอคือกิจกรรม How to live and learn เป็นกิจกรรมที่จะแนะนำการใช้ชีวิตในมหาลัย และ การเรียนว่าควรปรับตัวยังไง น้องๆไม่ต้องกลัวว่าว่าเรียนมหาลัยแล้วจะปรับตัวไม่ได้ เข้ากิจกรรมนี้ รับรองได้แนวทางแน่นอน และที่สำคัญ น้องๆจะได้เจอกับเพื่อนๆสำนักอื่น น้องๆจะได้ทำความรู้จัก ทำกิจกรรมร่วมกัน มีกิจกรรมสันทนาการมากมาย ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดครับ เราจะได้เห็นว่าสำนักไหนสาวสวย สำนักไหนหนุ่มหล่อ รีบทำความรู้จักไว้เลยนะ พอเข้าสู้ช่วงเปิดเทอม หาตัวเจอได้ยากมากเพราะเรียนไม่ตรงกัน 555


กิจกรรมต่างๆของม.ยังมีอีกมากมายให้น้องๆเข้าร่วม ทั้งกิจกรรมชิงธงสำนัก ปลูกป่า งานขันโตก รับเสด็จ ต่างๆอีกมากมาย พี่แนะนำว่าน้องไม่ควรพลาด เพราะปี1มีครั้งเดียว ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนๆเก็บไว้เป็นความทรงจำและประสบการณ์ ทุกกิจกรรมให้ข้อคิดและมีจุดมุ่งหมายในตัวอยู่แล้ว น้องๆเพียงแต่จะหาเจอไหมแค่นั้นเอง อาจจะเหนื่อย อาจจะท้อ แต่สำหรับพี่พี่ว่าคุ้มนะ ปี1ครั้งเดียว ใช้สะ!

ต่อกันที่กิจวัตรประจำวันในมหาลัย สำหรับน้องๆที่กลัวว่าการเดินทางในมหาลัยจะลำบาก พี่การันตีครับ ไม่ลำบาก สำหรับน้องๆผู้หญิงที่อยู่หอเอฟ จะใกล้อาคารเรียนและโรงอาหารมาก เดินได้ครับมีทางไป ข้างทางเป็นต้นไม้ร่มรื่น สะดวกครับ ส่วนน้องๆโซนหอลำดวนจะอยู่ห่างจากอาคารเรียนและโรงอาหาร แต่ไม่ต้องห่วงสำหรับน้องๆที่ไม่มีรถมอไซต์ เพราะมีรถเจมส์คาร์ของม.ให้บริการตั้งแต่เช้ายันค่ำๆเลยครับ ไม่ต้องกลัวไปเรียนสาย รถเพียงพอต่อความต้องการแน่นอน แต่น้องโซนหอลำดวนจะได้เปรียบน้องๆหอเอฟเพราะว่าอยู่ใกล้กับสเตเดี่ยม สำหรับใครที่ชอบออกกำลังกาย ถือว่าโชคดีมาก มีทั้งสนามกรีฑา สนามบาส สนามบอล ฟุตซอล แบตมินตัน เทนนิส เปตอง อื่นๆอีกมากมาย และยังมีสวนสุขภาพให้น้องๆไปวิ่งได้อีกด้วย ชวนเพื่อนๆออกกำลังกาย หรือไปเล่นกับพี่ๆ สร้างมิตรภาพกันดีกว่า ที่นี้เราอยู่กันแบบพี่น้องน๊า ส่วนน้องๆโซนหอเอฟ ก็นั่งรถเจมส์คาร์หรือจะเดินมาทางไบค์เลนก็ได้นะ ชวนกันเดินมาเป็นกลุ่มๆระหว่างทางเป็นธรรมชาติให้น้องๆชื่นชม สวยมากบอกเลย


สภาพอากาศที่นี้ ช่วงหน้าฝน ฝนจะตกแทบทุกวัน เกือบทั้งวัน แนะนำให้น้องๆพกร่มหรือเสื้อกันฝนติดกระเป๋ากันด้วยน๊า ส่วนหน้าหนาวที่นี้หนาวมาก ถึงกับมีคนเรียกว่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง วิทยาเขตสวิสเซอแลนด์เลยแหละ เตรียมเสื้อหนาวใส่อวดแฟนชั่นกันได้เลย แต่พี่ว่าชั้นเดียวเอาไม่อยู่แนะนำให้เตรียมเสื้อหนาวมาหลายๆตัวใส่สลับกันไป ผ้าห่มก็สำคัญเป็นผ้านวมก็จะอุ่นหน่อย อย่าลืมเตรียมมานะ เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องๆ ช่วงหน้าหนาวนี้ทางม.จะเอาดอกไม้มาปลูกที่ลานดาว สวยมาก น้องๆสามารถไปถ่ายรูปเล่นกันได้นะครับ ส่วนหน้าร้อนก็ ร้อนตับแตกครับ ไม่มีคำบรรยาย ร้อนมาก ขอให้น้องๆเตรียมตัวรับกับสภาพอากาศที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงไว้เสมอของที่นี้ให้ดีนะครับ 55


สำหรับน้องๆที่มีเวลาว่างในม.และบริเวณม.มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เด็ดๆเยอะเลยนะ ชวนเพื่อนๆแล้วไปเที่ยวกันเลย สถานที่ท่องเที่ยวในม.ก็จะมี ศูนย์จีน วิหารพระเจ้าล้านทอง ลานดาว และที่ที่เด็กมฟล นิยมไปถ่ายรูปกันก็คือ เขื่อนครับ ม.เรามีเขื่อนเป็นของตัวเองนะ สวยมาก ต้องลองไปเห็นด้วยตาของตัวเอง
ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงรายก็มากมาย แต่ที่เด็กมฟล นิยมไปก็คงเป็นเซนทรัน กับ ถนนคนเดินครับ ที่นี้มีบริการรถเขียวรับส่งในม.ไปหน้าม. หรือ หน้าม.ไปในม. มีคิดค่าบริการ 5บาทหรือ10บาทนี้แหละ และก็สามารถเหมาไปถนนคนเดินหรือเซนทรันก็ได้นะ หรือใครที่อยากไปเซนทรัน มีรถฟรีรับส่งอยู่ตรงบริเวณส่วนหน้า ใครว่างๆก็ลองวางแผนชวนเพื่อนๆออกไปเที่ยวกันนะ จะได้ไม่เบื่อ


จบเรื่องทั่วไปกันไปแล้ว มาเข้าเรื่องจริงจังกันหน่อยดีกว่า อย่างที่น้องๆหลายๆคนพอทราบว่าที่นี้เรามีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการเรียน ซึ่งพี่ต้องบอกว่าเป็นภาษาอังกฤษหมดจริงๆนะครับ ยกเว้นน้องๆสำนักวิชานิติศาสตร์ที่เรียนกฎหมายเป็นภาษาไทย เพราะฉะนั้นพี่อยากให้น้องๆเตรียมตัวให้พร้อม เพราะมหาวิทยาลัยไม่เหมือนมัธยม อาจารย์จะไม่สนใจตามจี้เหมือนอาจารย์มัธยมนะครับ เอฟคือเอฟ ไม่มีสอบซ่อม เอฟจริงเจ็บจริงครับ เพราะฉะนั้น เที่ยวแล้ว ทำกิจกรรมแล้วก็ต้องแบ่งเวลาให้การเรียนบ้าง โดยพี่มีวิธีแนะนำน้องๆที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษนะครับ คือการแปลศัพท์ในชีทก่อนไปเรียนเพื่อความเข้าใจในตอนเรียน เพราะอาจารย์ในห้องจะพูดเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย การแปลไปก่อนจะทำให้เราเข้าใจว่าอาจารย์พูดอะไร สอนเรื่องไหน ดีกว่าเข้าไปนั่ง งงๆว่าอาจารย์สอนไรอะ ไม่เข้าใจ I don't understand! โตแล้วครับต้องช่วยเหลือตัวเองไม่มีใครคอยช่วยเหลือเราตลอด ส่วนใครที่ไม่เข้าใจในคาบเรียนก็แนะนำให้เข้าหาอาจารย์บ่อยๆครับ สงสัยอะไรถามเลย หลังคลาสก็ได้ ดีกว่าปล่อยให้งงอยู่แบบนั้นแล้วไปทำข้อสอบไม่ได้ สู้ๆครับน้องๆทุกคน พี่เป็นกำลังใจให้ ค่อยๆปรับตัวไป ไม่ต้องซีเรียส ถ้าเรามีวินัยแบ่งเวลาเป็น ไม่เหลวไหล ไม่ต้องเรียนอย่างเดียวอ่านหนังสืออย่างเดียว ทำกิจกรรมไปด้วย เที่ยวไปด้วยก็เรียนรอดครับ พี่การันตี พี่ผ่านมาแล้วถึงกล้าเอามาบอกต่อ

ต่อไปสำหรับน้องๆนิติศาสตร์ ในฐานะที่พี่เรียนนิติศาสตร์เหมือนกัน พี่อยากจจะแนะนำเรื่องเรียนกับน้องๆ แม้สำนักเราจะเรียนกฎหมายเป็นภาษาไทย แต่วิชานอกจากกฎหมายก็เป็นภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นก็อย่าละเลยภาษานะครับ แล้วก็อย่าคิดว่าเราเรียนเป็นภาษาไทยแล้วจะสบาย แม้จจะเรียนเป็นภาษาไทย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการอ่านหนังสือที่มากกว่าคนอื่นเช่นกัน เพราะนิติศาสตร์เป็นการเรียนเกี่ยวกับกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเป็นสิ่งที่เข้าใจยาก อ่านตัวบทแล้วก็ยังต้องมาแปลตัวบทอีก เรียกว่าแปลไทยเป็นไทยเลยที่เดียว แปลกฎหมายให้เป็นภาษาคนไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับน้อง 55 โดยพี่อยากจจะแนะนำในการเรียนว่า ให้ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายในห้อง ไม่เข้าใจให้ยกมือถามได้เลย อาจารย์ชอบให้เด็กถามครับ ดีกว่ปล่อยให้งงแล้วไปสอบไม่ได้ เพราะนิติศาสตร์คะแนน100เปอร์เซน มาจากการสอบทั้งหมด ตกคือตกนะครับ นอกจากการเรียนในห้องแล้วก็ควรหาเวลาทบทวนที่เรียนไปด้วยเพราะถ้าเราไม่อ่านเลย พอมาอ่านใกล้สอบทีเดียวมันจะรีบจะรนทำให้อ่านไม่หมดทุกประเด็น พอเข้าไปสอบก็จะไม่เข้าใจคำถามครับ โดยส่วนตัว พี่ลองมาหมดแล้ว ทั้งอ่านประจำเรื่อยๆวันละนิดๆ กับมาอ่านที่เดียวตอนสอบ พี่บอกเลยว่าแบบแรกดีกว่าเยอะ เพราะถ้ารอให้ไฟรนก้นเรา เราคงเครียดตาย อาจไม่ได้หลับได้นอน เสียสุขภาพกันอีก เพราะฉะนั้น ค่อยๆอ่านไปเรื่อยๆดีกว่าครับ

ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนที่กำลังจะมาเรียนในมหาลัยแม่ฟ้าหลวงแห่งนี้นะครับ มหาลัยเราเป็นมหาลัยแห่งโอกาส ให้โอกาสน้องๆได้เข้ามาเรียนแล้ว ขอให้น้องๆใช้โอกาสนี้ให้คุ้มค่าที่สุด โอกาสไม่ได้มาหาเราบ่อยๆ แม้มหาลัยเราจะเป็นมหาลัยเปิดใหม่ แต่พี่มั่นใจว่าคุณภาพไม่แพ้มหาลัยอืนแน่นอน ขอแค่ให้น้องๆตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้ไปใช้ในการงานในอนาคต ชีวิตจะประสบความสำเร็จแน่นอนครับ

สุดท้ายพี่อยากจะเป็นตัวแทนพี่ๆและคณาจารย์บอกกับน้องว่า "ยินดีต้อนรับ สู่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ครับ"


Cr.ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์มหาลัย เว็บอื่นๆ และเพจจากเฟสบุ๊คด้วยคร๊าบบบ

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

C.infinite 8 มิ.ย. 59 เวลา 13:22 น. 1-1

ลุยโคลนจะ เป็นรับน้องมหางิทยาลัยจ้ะ ส่วนรับน้องสำนัก สาขาไม่มีนะจ้ะ แล้วก็ที่นี่ไม่เรียกพี่ว๊าก แต่จะเรียกพี่วินัย หรือไม่ก็พราระเบียบค่ะ

0
9763 9 มิ.ย. 59 เวลา 02:26 น. 1-2

พี่ระเบียบก็พอๆกับพี่วีากแหละ อาจจะไม่โวยวายเท่า แต่สำหรับเราต่างกันเเค่คำที่ใช้เรียกเท่านั้นเเหละ หน้าที่พอๆกัน

0
MaiPare 8 มิ.ย. 59 เวลา 15:09 น. 3

มาเป็นลูกแม่ฟ้าหลวงด้วยกันน๊า ^^
...
..
.
ถ้าน้องมีปัญหาด้านภาษาอังกฤษ จริงๆ ที่มหาลัยจะมีศูนย์ช่วยเหลือด้านภาษา ที่อาคาร S7 นะคะ
มีพี่ๆTA อาจารย์คอยสนับสนุนอยู่นะคะ
จากพี่อิ้ง'57รักเลย

0
arllz 8 มิ.ย. 59 เวลา 20:06 น. 6

มฟล เป็น ม แห่งการเผชิญโชคเกือบทุกภัยภิบัติ ถ้า มีหิมะตกกับภูเขาไฟระเบิดก็ครบแล้วครับพูดไม่ออก

0
tote2540 9 มิ.ย. 59 เวลา 11:11 น. 7-1

ตามกฎม. เขาให้ย้ายนะ แบบเวลาเราจะใช้สิทธิบัตรทองรักษางี้อะ หรือเวลาเลือกตั้งจะได้ไม่ต้องกลับไปเลือกที่บ้าน แต่ถามว่าจำเป็นต้องย้ายไหม ไม่ต้องก็ได้ เพื่อนพี่หลายคนก็ไม่ย้าย แต่ถ้าไม่ลำบาก ย้ายมาที่นี้ก็ได้ครับ เวลาดำเนินการอะไรจะได้ไม่ต้องกลับไปบ้าน นอกจากบ้านน้องจะอยู่เชียงรายแบบนี่พี่ว่าไม่ต้องย้ายหรอก 555

0
tote2540 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:37 น. 8-1

ไม่เป็นไรน๊า ติดที่ไหนก็ขอให้ตั้งใจเรียน สู้ๆนะครับ

0
แมงเมียก 12 มิ.ย. 59 เวลา 19:03 น. 9

หนูติดบริหารอ่ะคะ แต่หนูไม่เก่งภาษาอังกฤษจริงๆ ขนาดตอนสัมภาษณ์พอเริ่มพูดไม่ได้อาจารย์ต้องช่วยคือพูดเป็นภาษาไทยเลยอ่ะค่ะ คือหนูกังวลว่าหนูจะเรียนไหวมั้ย หนูไม่เก่งอิ้งจริงๆค่ะ

3
tote2540 12 มิ.ย. 59 เวลา 21:02 น. 9-1

ไม่ต้องกังวลน๊า พี่ก็เป็นคนนึง ที่ไม่ชอบภาษาอังกฤษมากๆ คือไม่ได้เลยดีกว่า ตอนแรกพี่ก็ไม่รู้ว่าที่นี้เรียนเป็นภาษาอังกฤษ คนส่วนมากในม.นี้ไม่ค่อยชอบภาษาอังกฤษกันหรอก มีส่วนน้อยที่จะเก่งกันเลย แต่นั้นแหละ พอเราไม่เก่งก็ต้องบขยันกว่าคนอื่น พี่เองก็ขออาจารย์สัมภาษณ์เป๋นภาษาไทย แล้วตอนปรัยพื้นฐานพี่ก็เริ่มปรับตัวตอนนั้นแหละ แปลศัพท์เนื้อหาที่จะเรียนของพรุ่งนี้ทุกวันก่อนนอน อ่านหนังสือที่เขาให้มา(เป็นภาษาอังกฤษหมด) แล้วจะติดเป็นนิสัยเอง ตอนเรียนก็แปลชีท พี่ว่าถ้าเราตั้งใจจริงๆต้องทำได้แน่ๆ ขนาดพี่ยังทำได้เลย ค่อยๆเปิดใจรับภาษาอังกฤษนะ มันไม่เลวร้ายอย่างที่คิดหรอก ตอนนี้พี่ก็ยังไม่ค่อยได้หรอกนะ แต่ก็จะพยายามต่อไป อย่าพึ่้งยอมแพ้ สู้ๆ :D

0
shrpy 4 ก.พ. 60 เวลา 16:54 น. 11

กิจกรรมHow to live and learn มีช่วงเดือนไหนหรอคะก่อนเปิดเทอมหรือว่าตอนเปิดเทอมคะ
แล้ววันที่ไปมอวันแรกช่วงเดือนไหนคะ


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ หนูเด็ก60ค่าาา

2
wwaasanaa 17 ก.พ. 60 เวลา 15:40 น. 11-1

เข้าหอ22-24มิถุนาจ้าาาา เด็กนิติ60เหมือนกันนน

0
tote2540 7 มี.ค. 60 เวลา 00:19 น. 11-2

กิจกรรม How to live ข่วงก่อนเปิดเทอมจ้า ช่วงที่พวกเราขึ้นมาปรับพื้นฐานแหละ ส่วนจะขึ้นม.วันไหน แต่ละปีไม่ตรงกันนะ รอดูประกาศจากทางมหาลัยน๊า แล้วเจอกันจ้า

0
Iceice 22 มี.ค. 60 เวลา 17:15 น. 12

พี่คะ หนูเด็กนิติ60นะคะ

เนื้อหาปี1นิติศาสตร์นี่เรียนอะไรบ้างหรอคะ

อยากเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้เลยได้ไหมเอ่ย

ช่วยตอบด้วยนะคะขอบคุณค่ะ^^

1
tote2540 14 พ.ค. 60 เวลา 14:25 น. 12-1

เรียนกฎหมายเบื่องต้นจ้า เทอม2มี นิติกรรม กับ อาญา1จ้า ลองหามาอ่านดูนะ เตรียมภาษาอังกฤษมาก็ดีน๊า เพราะที่นี้ปี1จะเน้นภาษาอังกฤษจ้า

0
tote2540 26 พ.ค. 60 เวลา 16:02 น. 13-1

ถ้าเป็นอาจารย์ไทยก็ได้นะ แต่ถ้าเป็นอาจารย์ต่างชาติ คงไม่ได้จริงๆ 55 เขาพูดไทยไม่ได้ ได้ก็นิดเดียว

0
tote2540 30 เม.ย. 61 เวลา 12:50 น. 14-1

ปี1 ปีการศึกษา61 พึ่งมีการเปลี่ยนหลักสูตร มีการลดหน่วยกิตบางวิชา ถามว่ายากไหม ทุกคนเข้ามาก็ต้องเริ่มจาก1 เหมือนกัน ถ้าเราตั้งใจ พี่ว่าไม่ยากนะ อาจท้อบ้าง เครียดบ้าง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะรับมือกับมันยังไง แต่ไม่ว่าเรียนอะไร สำหรับพี่ มันยากเหมือนกันหมด แต่ไม่ยากเกินเราผ่านไปหรอก สู้ๆนะ

0
หอนอก 25 มิ.ย. 61 เวลา 06:21 น. 15-3

โดนตัดคะแนนวินัยไม่มีผลต่อการเรียรมีผลต่อการอยู่หอในปี2แต่ถ้าจะอยู่หอนอกอยู่แล้วNo สน No แคร์555

0
tote2540 30 มิ.ย. 61 เวลา 15:56 น. 15-4

ที่จริงมีครับ ถ้าติดชั่วโมงวินัย ก็ต้องแก้ ถ้าไม่แก้ จะไม่สามารถฝึกงานได้ ไม่สามารถรับใบจบได้ ใครที่คิดว่าไม่มีผลอะไร น่าจะสับสนหรือเข้าใจผิดเล็กน้อย กฎระเบียบ ถ้าไม่มีวัตถุประสงค์ในการออกมาบังคับใช้ เขาไม่ออกหรอกครับ แต่ถ้าคิดว่ากฎระเบียบมันไม่ดี ก็อยากให้แก้ที่ต้นเหตุ อาจจะด้วยเหตุ เช่น การส่งเรื่องถึงม. หรือ อะไรหลายๆอย่าง แต่ไม่ใช่แก้ด้วยการทำผิดเนอะ การที่เราเข้ามาเรียนในมหาลัยแห่งนี้แล้ว แปลว่าเราก็ควรที่จะรับในกฎระเบียบของ ม.ได้ เพราะงั้น ปีเดียวเอง หอใน มีอะไรมากกว่าที่เราคิดเยอะ ไม่อยากแนะนำให้อยู่หอนอกสักเท่าไหร่

แต่ถ้าเราเลือกแล้ว การกระทำของเรา เราก็ต้องรับผลที่ตามมานะครับ

0
annasuai 2 มิ.ย. 61 เวลา 02:01 น. 16

พอดีจะไปเรียนพึ่งรู้ว่าห้ามปี.1ใช้รถ คืออยากรู้ว่าห้ามเด็ดขาดเลยหรอครับห้ามเอาเข้าไปหรือห้ามใช้เฉยๆหรือเอาเข้าไปได้แต่ห้ามขับไปเรียนพอดีว่าจะเอามอไซด์ไปเพราะผมอยู่บ้านคนเดียวถ้าทิ้งมอไซด์ไว้บ้านนานๆจนขึ้นปี2เกรงว่ารถจะสตาร์ทไม่ติดเพราะไม่มีคนมาสตาร์ทให้ครับอยู่บ้านคนเดียว และอยากทราบด้วยครับว่าเหตุผลของการห้ามคืออะไรแล้วถ้าเรามีใบขับขี่มีสำเนาคู่มือจดทะเบียนรถอย่างถูกต้องสามารถใช้รึปล่าว

3
tote2540 17 มิ.ย. 61 เวลา 01:30 น. 16-1

ถามว่าห้ามเด็ดขาดไหม จริงๆมันก็เป็นกฎระเบียบของมหาลัยเนอะ พี่ไม่อยากสนับสนุนให้แหกกฎกันด้วย แต่ถ้าว่ามีคนเอาไปใช้ไหมก็มีนะ แต่ถ้าโดนส่วนพัฒฯเรียกก็อาจจะติดชั่วโมง ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้นำมาใช้ เพราะภูมิประเทศแถวม.จะเป็นภูเขา การขับรถค่อนข้างอันตราย ทางม.จึงไม่สนับสนุนให้นำมาใช้ เพื่อลดอุบัติเหตุ เพราะมีนักศึกษาเสียชีวิตทุกปี ถามว่าในม.มีปัญหาเรื่องการเดินทางไหม ตอนพี่ปี1พี่ก็เดินไปเรียนทุกวันไม่มีปัญหานะ แต่ถ้าอยากนำมาใช้จริงๆ ปรึกษาทางมหาลัยหรือหอพักดีกว่า แต่คำตอบก็อาจจะออกมาแนวๆว่าไม่อยากให้นำมาใช้อยู่ดีแหละ 55

0
annasuai 18 มิ.ย. 61 เวลา 00:07 น. 16-2

ตายทุกปีนี่คือตายใน ม.กันหมดเลยหรอครับทำไมผมไม่เคยได้ยินข่าวเลยได้ยินแต่ข่าวปีก่อนที่ติดไฟแดงแล้วโดนเก๋งชน

0
tote2540 19 มิ.ย. 61 เวลา 12:27 น. 16-3

บางทีนศ.เสียชีวิต ไม่จำเป็นต้องออกข่าวก็ได้มั้งครับ มันเกิดจากความประมาทด้วย มันเป็นแค่มาตราการป้องกันของม. ก็เพื่อความปลอดภัยของน้องๆเองนะครับ พี่ว่า

0
tote2540 17 มิ.ย. 61 เวลา 01:31 น. 17-1

โดยหลักใช่ครับ แต่ถ้าว่าปีอื่นอยู่หอในได้ไหม ได้นะ แต่ต้องทำเรื่อง ต้องลงชื่อ อาจจะต้องเป็นพี่หอ แล้วก็ต้องเข้าร่วมกิจกรรมของม. ช่วยเหลืองานสาธารณะ จะเปิดให้ลงชื่อตอนน้องๆใกล้ๆจบปี1แหละ ต้องติดตามดีๆ เรื่องเกรดก็สำคัญเน้อ

0