Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Review] หนังสือและการเปลี่ยนแปลงตัวเอง สู่คณะในฝัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า ใครหลงเข้ามาจงอ่านซ้ะ 
เพราะเราตั้งใจเขียนมากนะ
หรือจะเลี่อนดูแต่รูปก็ได้นะcrying

 
เราเป็น #dek59 ตัวเล็กน่ารักคนนึงblush ที่อยากมาแชร์ประสบการ์ณ
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะจ๊ะ

 
         งั้นก่อนเริ่มมาเล่าสั้นๆเนอะ เราเป็นเด็กสายวิทย์ เรียนแบบเรื่อยๆชิวๆสบายอะแก แต่แล้วพอเกรดออก ม.4เทอม1 3.01เฮ้ยเฉยๆหน่าเกรดมันวัดคนไม่ได้cool(แต่มันแค่ใช้เข้ามหาลัยได้crying) มาเทอม2  2.68 เฮ้ยมันเฉยไม่ได้แล้วนะ เกินไปป่าวว๊า ทำไม๊ทำไม??? เพื่อนมันทำได้กันหล่ะแล้วเรามัวทำไรอยู่วะเนี่ย ไม่ได้การแล้วค่ะคุณ ปรับปรุงด่วน!!! 

        เราเริ่มเรียนพิเศษเมื่อปิดเทอมใหญ่ม.5ขึ้นม.6 เราไม่ได้สนับสนุนการเรียนพิเศษนะ มันขึ้นอยู่กับตัวเราเองมากกว่า เราตัดสินใจเรียนเพราะว่าเราไม่รู้เรื่องจริงๆ ไม่อยากกินแต่บ๊วยแล้วมันช้ำใจcrying  
 
        เราต้องเรียนให้คุ้มค่ากับที่พ่อแม่จ่ายเงินให้เรา เฮ้!
เราเป็นคนอ่านหนังสือไม่ค่อยรู้เรื่อง เฮ้!
โดยเฉพาะวิชาชีวะอะ เฮ้!
ทำยังไงวะ เฮ้!
ทำสรุปmind mapping น่าจะเข้าท่านะ เฮ้! 
 
เอ๊ะไหนตอนแรกบอกมาเล่าสั้นๆ มาเข้าเรื่องเลยละกันอย่าให้เราพิมพ์เลยจริงๆเล่าโม้ยังไงก็ไม่หมด นี่มันจะออกทะเลไปไกลแบบซีรีย์ Prison Break ละเนี่ยโว๊ะ555 
          
หนังสือจากที่เรียนพิเศษและสมุดสรุปของเรา
นี่คือหนังสือจากเจ๊บีม Bio Beam และข้างๆคือสรุปของเรา ที่รวบรวมเนื้อหาจากทั้งหมด8เล่มไว้แล้ว วะฮะฮ่า
 
        การทำสรุปของเราไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัวใดๆ แต่เราเริ่มทำตอนเรียนคอร์สจบ เจ๊บีมของเรานั้นมักจะบอกว่า "ปัญญาเริ่มจากการใช้งาน" งั้นเราจะใช้งานมันให้เต็มที่! เริ่มจากทำสรุปทั้งหมดเนี่ยแหละ! ถ้าไม่ทำก็ลืมพอดี! ช่วงนั้นหล่ะก็บ้ามาก แต่การทำสิ่งนี้ มันทำให้เราติดคณะในฝันของเรานะ ไม่ไก่กานะจ๊ะ ถึงแม้คณะเราอาจจะไม่ได้ใหญ่หรือเข้ายากอะไรมากสำหรับบางคน แต่เราก็ภูมิใจนะheart

        อ่านหนังสือไปขีดเขียนๆลงในกระดาษที่ร่างไว้  เราชอบเขียนไปแล้วก็ทำ " ? " ไปด้วย หรือขีดช่องไว้ เพื่อให้จำได้  มายแมปต้องเป็นมายแมป เป็นสาระสำคัญ มายแมปต้องไม่ใช่ลอกจากหนังสือมาเป๊ะๆ

         หลังจากขีดเขียนๆไปพอประมาณแล้ว ก็นำกระดาษเน่าๆใบนี้แหละ มาใช้เป็นแบบเขียน Mind mapping ของจริงซ้ะที ลองดูนะ แรกเราก็งงเฮ้ยอะไรวะเนี่ยมีแต่ "         ?        " เต็มไปหมด ถ้าลืมก็แง้มๆดูหนังสือก้อได้ เราอนุญาต5555
 
นี่คือตัวอย่างเด้อ


 
มันช่วยให้เราจำได้และเข้าใจได้ดีจริงๆนะ
ขอย้ำ! สิ่งนี้นี่แหละ ที่ทำให้เราติดคณะในฝัน

 
 
   นี่คือตัวอย่างที่เสร็จแล้วเด้อ บอกแล้วว่าช่วงนั้นเราบ้า 
เราเป็นคนที่อ่านสรุปของคนอื่นไม่รู้เรื่อง  แต่ชอบดูพวกที่เขาทำสรุปสวยๆกัน
ดูไว้เป็นแรงบันดาลใจ
         
         เราก็รู้ๆอยู่เนอะว่าชีวะเนื้อหาเยอะ บางเรื่องจะทำเป็นmind mapping ก็งงๆแฮะ เป็นเลยเขียนในรูปแบบการย่อบ้างไม่ใช่แตกๆ โยงๆ แต่ขอย้ำ!ก็ยังดูจากกระดาษที่ทำ"?"เหมือนเดิม 
          แหนะๆเนื้อหาเยอะไม่พอ แถมรูปยังเยอะอีก แล้วมันก็สำคัญทั้งนั้น เราเลยวาดรูปใส่เศษกระดาษย้ำๆคือต้องเข้าไปในหัวบ้างแหละ เราจะพยายามไม่ลอกหนังสือโดยตรง แต่จะพยายามเขียนย้ำๆจำให้ได้ แล้วค่อยวาดใส่ในสรุปตัวจริงจ้า
         
          หรือบางรูปที่เป็นรูปใหญ่ๆ เนื้อหาเยอะเราก็ไม่ได้วาดลงไปในสรุปหรอก กา * และดูจากหนังสือ (แต่ลองหัดจำด้วยการเขียนเหมือนเดิม) อย่างรูป 
human's circulatory system  เราก็วาดใส่เศษกระดาษเล่นๆ เขียนจนกว่าจะเข้าใจระบบ กว่าจะเข้าใจนี่ก็หมดกระดาษไปหลายแผ่นอยู่นะเนี่ย แหะๆ
 
ภาพจากเล่ม 5 (Biology of animais 1) เราชอบเล่มนี้นะ เรารู้สึกว่ามันยากอะ
เวลาเรียนนี่ชอบแอบหลับ มันง่วงอะเนื้อหาเยอะ (ขอโทษคะน้าTT) 
แล้วอะไรที่ยากๆเนี่ยแหละ พอเราเข้าใจเนื้อหามันแล้ว
มันดีใจอะ งงๆ บอกไม่ถูก เข้าใจฟิลลิ่งป่ะ=..= 

 
           เราว่ามันไม่ได้ลำบากหรือยากเกินความสามารถที่เราจะทำจริงๆเลยนะ เรารู้สึกสนุกที่จะขีดๆเขียนๆ ภูมิใจทุกครั้งที่มองสรุปของเราที่เขียนเสร็จ ฮือๆพร้อมน้ำตาซึม เวอร์ไปมั้ย เราว่าไม่นะ วะฮะฮ่า ฮ่าๆๆๆ 
 
สู้ๆนะวิธีนี้อาจจะไม่เหมาะกับเธอ ลองหาวิธีที่เหมาะกับตัวเองดู สู้ๆ หลังจากที่เราทำสรุปเสร็จหมด ทำไงต่อหล่ะ "อ่าน วน ไป ค่ะ" แค่นั้นจ้ะบรั้ยยย
 
       ......................winkwinkwink....................

อ่านกันเหนื่อยยัง เรายังไม่เหนื่อยพิมพ์เลยนะ5555
ต่อไปเราจะรีวิวหนังสือที่เราชอบอ่าน เพราะ
การอ่านจะทำให้เราเหมือนได้รู้สิ่งใหม่ๆตลอดเว
เราอ่านได้ทุกแนว อ่านนิยายก็ชอบนมโนถึงพี่เสือพระเอกในดวงใจ
แหนะๆไปไกลอีกละ เฮ้อ


 

"อ่านขาด! ชีววิทยา"  เป็นหนังสือที่ล้ำค่ามาก โจทย์และเฉลยดีมาก มีคุณภาพสุดๆ บางข้อนี่โดนหลอกจนเอ๋อไปเลย  (ไม่เวอร์นะจริงจริ๊ง) เพราะพี่คนเขียนเขาบอกว่า "ให้น้องถูกหลอกตรงนี้ ทำไม่ได้ตรงนี้น่าจะดีกว่าไปเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในห้องสอบ"   ถ้าใครลองทำแล้วได้น้อยไม่ต้องท้อนะ เราก็ได้คะแนนน้อยเหมือนกัน แฮ่!cheeky  
ซื้อเลย!



 

"...รู้ทันสันดานTENSE"  เราชอบเล่มนี้มาก โดยเฉพาะการเล่าเรื่อง สมมุติว่ามีมหาเศรษฐีชื่อ Tense มี4เมีย ชื่อเมียแต่ละคนก็คือชื่อ Tense แต่ละชื่อนั่นเอง และเมียแต่ละเมีย ก็มีลูก3คน  ก็คือ12 Tense ที่เราเรียนกันไม่ค่อยรู้เรื่องไง เราอ่านไม่เบื่อเลยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เราอ่านจบแค่ไม่กี่วันเอง ซื้อเถอะ ถ้ายังไม่อยากซื้อก็ลองไปแอบอ่านในร้านหนังสือดูก่อนแล้วกัน แฮ่!

 



 
"จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น" เราซื้อมาเพราะหน้าปกเลยแหละมันน่าสนใจดี จริงๆแล้วถ่ายเอกสารไปก็ไม่เข้าใจหรอกเราต้องอ่านให้จบเล่มถึงจะเข้าใจคีย์เวิร์ดที่เขาให้มาในสารบัญ อ่านไปได้สักพักหนังสือเล่มนี้ถามเราว่า "เป้าหมายในชีวิตคืออะไร" พร้อมๆกับบอกเราว่า "การสอบผ่านไม่ใช่เป้าหมายในชีวิต สิ่งที่สำคัญกว่าคือชีวิตหลังจากสอบผ่านต่างหาก"  หนังสือเล่นนี้ก็เป็นเทคนิคที่อาจจะทำให้เราเก่งขึ้นจริง แต่อย่าลืมว่าไม่มีใครที่จะทำให้เราเก่งขึ้นได้นอกจากตัวเราเองนะ
ปล.เราแต่งรูปพลาดอะเสียใจTT




 
"BARRON'S Essential Words For The TOEIC" เราซื้อมาอ่านเรื่อยๆ เขาว่ากันว่าเล่มนี้เป็นเพียงพื้นฐานง่ายๆ  ฮะ!ถามว่าเราจะอ่านทำไมอะหรอ? เพราะคะแนนสอบ TOEIC สามารถนำไปสมัครเข้าทำงาน หรือ ถ้าสอบได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนดก็สามารถขึ้นเงินเดือนได้เลยนะ เป็นไงหล่ะคิดไกลเผื่อ4ปีข้างหน้าด้วย วะฮะฮ่า  
ปล.หากผู้ใดสงสัย ลองเข้าไปทำเล่นตามลิงค์นี้ดูนะ 
http://www.english-test.net/toeic/


 
"ขอขอบคุณผู้อ่าน หรือผู้ที่เปิดผ่านๆ
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ"

 
      เพิ่มเติม  ที่เราตั้งกระทู้นี้มาให้ทุกคนอ่าน เพราะไม่อยากให้ท้อ เราเองก็ไม่ใช่คนเก่ง (เริ่มต้นก็ไม่ค่อยดีซ้ะด้วย) คนที่ผ่านมาแล้วน่าจะรู้ดีโดยเฉพาะรุ่นพี่ (ตอนสมัยเรา ม.4 เราก็เฉยมาก ที่รุ่นพี่เตือนว่าม.4ตั้งใจทำเกรดนะ เราไม่เคยสนใจเลย เด็กวิทย์สายชิวอะแกเอ้ย) การที่ได้เกรดน้อยตั้งแต่เริ่ม มันเป็นตัวฉุดGPAXลงมาอย่างมากกกกก เราตอนนั้นคิดแค่ว่า ขอGPAX 5 เทอม อย่าต่ำกว่า 3.00 ให้พอสมัครรับตรงได้ทีเถอะ คือแบบเหนื่อยนะเนี่ย555 
        

         แต่เราไม่เคยโทษตัวเองตอนนั้นนะ คือเราคิดเสมอว่าตอนนี้เราทำอะไร ทำไมตอนนี้เราถึงทำมันไม่ได้ เหมือนเก็บความรู้สึกตอนปัจจุบันเอาไว้ เพื่ออนาคตจะได้ไม่มีการโทษตัวเองซ้ำๆอีก ว่า "ทำไมตอนนั้นไม่ทำให้ดีวะ" เราไม่โทษตัวเองอะเพราะว่า "ก็ตอนนั้นมันทำไม่ได้จริงๆอะ"(หนทางมันช่างมืดมิด555)

 
 ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราเองทั้งนั้น 
สู้ๆ ไว้เราจะตั้งกระทู้มาแชร์ประสบการณ์อีก ฮ่าๆ ชอบๆ


 
   farmjaaa16@gmail.com

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Ben2001 14 มิ.ย. 59 เวลา 13:41 น. 5-1

ร้านหนังสือทั่วไปเลยจ้า ซีเอ็ด ก็มีนะ แต่สันดานtense จะมีหน้าปกหลายสีตอนไปซื้อที่งานหนังสือเห็นมีสามสีแหนะ พี่คนขายบอกว่าต่างกันที่กระดาษแต่ข้างในเหมือนกันนะ ส่วนเล่มเหลืองที่เราซื้อมีแบบฝึกหัดเล็กๆ

0
S T R A N G E R 10 มิ.ย. 59 เวลา 21:53 น. 6

พี่ดูขยันมากค่ะ!
หนูอ่ะนะก้พอขยันอยู่ แต่ความง่วงนี้คือปัญหาสำคัญเลยหล่ะค่ะ 555+
คือหลับดึกค่ะ ประมาณ การบ้านท่วมหัวเอาตัวไม่รอด 555+
---ยินดีด้วย ที่พี่สอบติดคณะในฝันน้าา---เยี่ยม

1
Ben2001 14 มิ.ย. 59 เวลา 13:47 น. 6-1

สู้น้า บางวันพี่ก็หลับนะแบบว่าจะนอนสิบนาทีงี้ ย้ายไปอ่านที่นอนงี้ ตื่นมาอีกที7โมงเช้างี้555555 ฟุบหลับบนโต๊ะประหนึ่งว่าความรู้จะซึมเข้าไปในหัวงี้5555 ลองนอนพักนิดหน่อยได้นะ พี่ทำบ่อย แล้วตั้งนาฬิกาปลุกเอา(ประมาณสิบนาที) แต่ถ้าวันไหนไม่ไหวก็นอนเถอะ แต่ต้องอ่าน อ่านสักติ๊ดก็ยังดี

0
ZE-U_For-U 10 มิ.ย. 59 เวลา 22:32 น. 7

ขยันมากเลย พอก้มดูสมุดตัวเองนี่อายเลยทีเดียว ตอนนี้อยู่ ม.5 เพิ่งจะเริ่มสรุปเนื้อหา หนูขอนำของพี่และแนวของพี่ไปเป็นแบบอย่างได้ไหมค่ะ คือหนูชอบ หนูอยากจะพยายามให้ได้แบบพี่บ้างจัง 

1
Ben2001 14 มิ.ย. 59 เวลา 13:48 น. 7-1

สู้ๆนะ ได้เลยไม่มีปัญหา เพราะพี่เริ่มมาอ่านจริงๆจังๆช้า เลยต้องขยันมากโกรธแล้วนะ

0
Ben2001 14 มิ.ย. 59 เวลา 13:49 น. 8-1

ลองหาดูเด้อ สั่งซื้อในเว็บมั้ยหล่ะ

0
Ben2001 14 มิ.ย. 59 เวลา 13:50 น. 9-1

อรั้ยเขิน ตอนนี้ดูแต่ซีรีย์ความรู้หายไปหมดแล้วเศร้าจัง

0
พี่แม้วติวเตอร์ 11 มิ.ย. 59 เวลา 13:29 น. 10

ฝากติดตามเพจสรุปเนื้อหา+เฉลยแนวข้อสอบ สำหรับน้องๆที่จะแอดมิชชั่นด้วยนะค่ะ[bb-01]

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1050683444979203&id=571743586206527

1
น้ำฝน 13 ต.ค. 59 เวลา 22:01 น. 13

พี่คะหนูเกรดน้อยเหมือนพี่เลยค่ะ เเต่ตอนนี้หนูอยู่มอสี่เทอมหนึ่งจะปรับเกรดสอบทันตะได้ไหมคะ?

0