เด็กแอดฯ 60 ควรรู้ไว้! 5 อย่างที่เปลี่ยนไปในรับตรง-แอดมิชชั่น 60

        สวัสดีชาว Dek-D.com และเด็กแอดฯ รุ่น 60 ทุกคนค่ะ การเตรียมตัวแอดมิชชั่นตั้งแต่ขึ้น ม.ปลาย เป็นสิ่งที่ดีนะ แต่เตรียมตัวอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องอัพเดตข่าวเป็นประจำด้วย โดยเฉพาะเมื่อขึ้นมาถึงรุ่นแอดมิชชั่นของตัวเอง เพราะอาจมีรายละเอียดเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา บางทีระบบเป็นแบบนี้มาหลายปี พอถึงรุ่นเรา ดันเปลี่ยนวิชาสอบบ้างล่ะ เปลี่ยนวิธีการสมัครบ้างล่ะ เป็นที่โอดครวญของเด็กแอดฯ ทุกรุ่นเลยล่ะค่ะ 
 

        และวันนี้พี่มิ้นท์จะมาสรุปให้ฟังว่า ขณะที่น้องๆ ม.6 รุ่น 60 เพิ่งเปิดเทอมมาได้แค่ 2 เดือน มีอะไรที่เปลี่ยนไปแล้วบ้าง  ไปดูกันเลยค่ะ

   1. กสพท. มีคณะเภสัชฯ เพิ่มเข้ามาด้วย
        แต่เดิม ระบบ กสพท. หรือ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เป็นระบบรับตรงที่รับเข้าเฉพาะคณะแพทยศาสตร์ และ ทันตแพทยศาสตร์ เรียกว่าเป็นรับตรงใหญ่ของคนที่อยากเข้าหมอโดยเฉพาะ แต่ว่าเมื่อปีที่แล้ว (รุ่น 59) ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปครั้งนึงแล้ว คือ เพิ่มคณะสัตวแพทยศาสตร์เข้ามาด้วย สามารถจัดให้อยู่ใน 4 อันดับรวมกับคณะแพทยฯ และ ทันตะฯ ได้ตามปกติ โดยใช้เกณฑ์เดียวกันทั้งหมด
        ส่วนในรับตรงปี 2560 แม้จะยังไม่ได้มีแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ แต่ก็แว่วๆ มาว่า คณะเภสัชศาสตร์ ก็จะเป็นอีกหนึ่งที่คณะที่เปิดรับผ่านระบบ กสพท. ค่ะ ซึ่งตอนนี้ที่เห็นแล้วก็จะมี คณะเภสัชศาสตร์ ม.อุบลราชธานี เปิดรับ 10 คน และ คณะเภสัชศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เปิดรับ 10 คน ตอนนี้สืบข่าวมาได้แค่ 2 ที่ค่ะ ซึ่งรายละเอียดเต็มๆ ว่าจะมีที่ไหนบ้าง และรายละเอียดเป็นยังไง พี่มิ้นท์ว่า อีกไม่นานเกินรอ กสพท. จะจัดแถลงข่าวการรับสมัครแน่นอน


 

   2. รับตรง ม.ธรรมศาสตร์ ใช้ TU STAR แทนจัดสอบเองแบบเดิม
        ข้อนี้น้องๆ หลายคนทราบกันแล้ว และน้องๆ กว่า 20,000 คน ก็ได้ไปลองสนามสอบ TU STAR รอบ 1/2559 กันเป็นที่เรียบร้อย นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบสอบครั้งใหญ่ของ ม.ธรรมศาสตร์ ค่ะ เพราะก่อนหน้านี้รับตรงของ ม.ธรรมศาสตร์ จะมีทั้งที่คณะจัดสอบเอง รวมถึงใช้คะแนนที่จัดสอบโดย สทศ. อย่าง GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ แต่ในปีนี้รับตรงโครงการใหญ่จะใช้คะแนน TU STAR จัดเป็นเมนู TU-STAR 00-07 ซึ่งแต่ละคณะจะกำหนดมาชัดว่าต้องสอบเมนูไหน เราก็สมัครสอบตามนั้นค่ะ ในแต่ละปีจะจัดสอบทั้งหมด 8 ครั้ง รายละเอียดทั้งหมด ติดตามได้ที่ www.tustar.tu.ac.th
       หมายเหตุ อัพเดตเพิ่มเติมล่าสุด การสอบ TU STAR ครั้งที่ 2/2559 (สอบ 7 ส.ค.59) ได้ยกเลิกแล้วนะคะ เนื่องจากเป็นวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และจะเปิดสอบอีกครั้งรอบ 3/2559 วันที่ 22-28 ส.ค.59 สนามสอบ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และ สนามสอบ จ.ขอนแก่นค่ะ

   3. ตารางแอดมิชชั่นเลื่อนไปอีกเกือบครึ่งเดือน
        ตอนนี้น้องๆ อาจจะยังไม่อินกับการแอดมิชชั่น เพราะส่วนใหญ่เทอมแรกจะเน้นรับตรงกันก่อน แต่พี่มิ้นท์เอาข้อมูลมาฝากน้องๆ ให้รู้กันล่วงหน้า ว่ากำหนดการแอดมิชชั่นปีนี้ ขยับจากกำหนดการเดิมๆ ไปเกือบๆ 2 สัปดาห์ เช่น
        รุ่น 59 รับสมัครแอดมิชชั่น 10-17 พ.ค. 59 / ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ 5 มิ.ย.59 / ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา 1 ก.ค. 59
       รุ่น 60 รับสมัครแอดมิชชั่น 20-27 พ.ค.  60 / ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ 15 มิ.ย.60 / ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา 10 ก.ค. 60
       นั่นหมายความว่า ในขณะที่ปีนี้ รุ่นพี่ของเรารู้แล้วว่าจะได้ไปลงทะเบียนเรียนที่ไหน รวมทั้งรู้กำหนดการวันรับน้อง วันเข้าหอต่างๆ แล้ว เรากำลังเตรียมตัวลุ้นอยู่จ้าว่าจะสัมภาษณ์ผ่านหรือเปล่า

    4. ม.ขอนแก่น ปรับเกณฑ์การเข้าแพทย์-ทันตะฯ DTX - MDX
        สำหรับน้องๆ ที่เก่งภาษาอังกฤษ และอยากเข้าหมอเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็คงเล็งกันที่รับตรง DTX และ MDX หรือโครงการผู้มีความสามารถพิเศษทางวิชาการ ของ ม.ขอนแก่น แน่นอน แต่มาปีนี้มีเซอร์ไพร์สให้ตกใจเล่นกันอีกแล้วค่ะ คาดว่าเป็นเพราะ เป็นสนามสอบแรกๆ ของสนามหมอ ทำให้มีคนมาลองสนาม พอสอบติดก็สละสิทธิ์ เกณฑ์จึงเข้มข้นเรื่อยๆ
       จากเดิม ที่กำหนดขั้นแรกในเรื่องของ GPAX และตามมาด้วยการสอบข้อเขียน 7 วิชา โดยกำหนดให้ทุกวิชาได้ไม่น้อยกว่า 30% และได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่า 50%
       ส่วนในปี 60 เงื่อนไขเรื่อง GPAX ยังคงมีอยู่ โดยกำหนดที่ 3.50 ขึ้นไป แต่ที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ คะแนนทดสอบภาษาอังกฤษ อาทิเช่น TOEFL, CU-TEP รวมถึงกำหนดสอบข้อเขียนวิชาใหม่ ดังนี้




       บอกเลยว่าปีนี้รับตรง DTX-MDX ม.ขอนแก่น เข้มข้นมากกก ใครที่อยากสอบเข้าจริงๆ ก็ขอให้ตั้งใจ และเตรียมตัวเรื่องภาษาอังกฤษเพิ่มเติมนะคะ พี่มิ้นท์เอาใจช่วยจ้า
    
  
  5. โควตา/รับตรง ม.แม่ฟ้าหลวง เปลี่ยนชื่อเป็น MFU Admission
       รับตรงที่เพิ่งมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาก็คือ รับตรงของ ม.แม่ฟ้าหลวง ค่ะ แต่ที่แปลกตาไปสักนิดก็คือ ปีนี้ระบบรับตรงของ ม.แม่ฟ้าหลวง ได้ปรับชื่อเป็น MFU Admission 
      ถ้าเทียบกับรับตรงในช่วงเดียวกันของปีก่อน จะเป็นโควตา(ภาคเหนือ)/รับตรงทั่วประเทศ แม้ว่าชื่อจะเปลี่ยนไป แต่รายละเอียดไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ จะมีก็แค่ไม่ได้รับแยกภาคเหมือนปีที่แล้วแค่นั้นเอง ส่วนการสอบก็จะต้องเดินทางไปสอบที่ ม.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นะคะ และเท่าที่พี่มิ้นท์ได้สอบจากทางมหาวิทยาลัย ก็ยังได้ใจความเพิ่มเติมมาว่า นี่เป็นรับตรงรอบแรกค่ะ หลังจากนี้จะยังมีรับตรงทั่วประเทศอีก แต่เกณฑ์การคัดเลือกจะเป็นยังไง ต้องรอติดตามจ้า
  
     เป็นยังไงบ้างคะน้องๆ นี่เป็นแค่น้ำจิ้มนะคะ อย่าเพิ่งมึนกันไปก่อนล่ะ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่รายละเอียดหรือระบบที่เปลี่ยนแปลงไป แต่เป็นการไม่เตรียมความพร้อมหรือการละเลยรายละเอียดยิบย่อย พี่มิ้นท์เข้าใจค่ะว่า รับตรงสิบโครงการ ก็รายละเอียดสิบอย่าง แต่ถ้าเราใส่ใจมากพอ และติดตามมากพอ เราจำจัดการทุกอย่างได้เป็นอย่างดี พี่มิ้นท์ขอเอาใจช่วย และขอให้หลังจากนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนอีกแล้ว สาธุ _/||_  
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
yennnnnn 17 ก.ค. 59 23:28 น. 2
อยากถามว่า เภสัชมีรอบ กสพท.แล้วยังจะมีรอบรับตรงอยู่ไหมคะ ประเด็นคือ เค้าเริ่มเด็ก 60 ปีแรก ก็ไม่รู้ว่าจะไปถามใคร
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด