วัสดีค่ะ อีกไม่นาน สนามสอบแรกของเด็ก 60 อย่าง GAT PAT รอบ 1/60 จะเปิดรับสมัครและจัดสอบแล้ว แม้จะเห็นว่ากว่าจะสอบก็ปลายเดือนตุลาคมโน้นเลย แต่นับจริงๆ ก็มีเวลาเตรียมตัวนับจากนี้อีกแค่ 3 เดือนเท่านั้น ไวเหมือนโกหก รู้ตัวอีกทีก็จะสอบแล้ว

           ในช่วง 3 เดือนนี้จะมาเริ่มอ่านเนื้อหาใหม่ทั้งหมด ยังไงก็ไม่ทันค่ะ ช่วงเวลานี้ควรเป็นช่วงที่ฝึกทำโจทย์ หรือทำสรุปเพื่อเตรียมอ่านทบทวนซ้ำๆ ในส่วนของโจทย์ก็สามารถหาได้ตามร้านหนังสือ หรือใครที่เรียนพิเศษก็เอามาจากสถาบันกวดวิชาได้เลย แต่ในส่วนของสรุปเตรียมสอบ แนะนำให้ทำเองค่ะ วันนี้พี่แป้งมีเคล็ดลับการทำสรุปเตรียมสอบ ให้น้องเอาไปปรับใช้ โดยเฉพาะ GAT PAT สนามแรกเราจะแพ้ไม่ได้ หยิบกระดาษและปากกาขึ้นมา เตรียมจดไปพร้อมกันเลยค่ะ

 

เขียนเป็นลายมือของตัวเอง

           การทำสรุปเตรียมสอบนั้น ดีที่สุดคือการเขียนเป็นลายมือตัวเองค่ะ การที่เราเขียนเอง ลายมือตัวเอง เราจะรู้ว่าเราเขียนอะไรไว้ตรงไหน และคำนี้เขียนว่าอะไร มันเป็นธรรมชาติของเราเองค่ะ เขียนเอง อ่านเอง ช่วยให้เข้าได้กว่าที่คนอื่นทำให้ การที่เขียนเองแบบนี้เราก็สามารถใช้คำย่อได้ด้วยเพื่อประหยัดพื้นที่ เช่น คำว่า "ความ" ก็เป็น ค., คำว่า "ประโยชน์" ก็ย่อเป็น ปย. แบบนี้ได้ แล้วแต่ความเข้าใจของแต่ละคนได้เลย

ลิสแต่ประเด็นที่สำคัญ

           การทำสรุปคือการที่ย่อเนื้อหามาเป็นความเข้าใจของเราเอง แต่ละเรื่องจะมีการอธิบายสั้นๆ เพื่อให้เราเก็ทถึงเนื้อหาเยอะๆ ที่เรียนมา การทำสรุปจึงควรที่จะจัดประเด็นแยกออกเป็นหมวด และลิสต์แต่ประเด็นหรือหัวข้อเรื่องที่สำคัญ อาจจะมีการใช้สัญลักษณ์ตามแบบที่ตัวเองเข้าใจ เช่น ลูกศร, ขีดกลาง, เครื่องหมายดอกจัน เป็นต้น เพื่อกำหนดความสำคัญของหัวข้อ และมีคำอธิบายสั้นๆ 1-3 บรรทัด เพื่อสามารถกวาดตาอ่านได้ง่ายและรวดเร็ว

           แต่ถ้าเป็นวิชาคำนวณที่มีสูตรต่างๆ พี่แป้งแนะนำว่า ในส่วนของสูตรนั้นควรตีกรอบสี่เหลี่ยมเอาไว้ด้วย เวลาหาจะได้หาง่าย ไม่กลืนไปกับเนื้อหาที่เราสรุปอธิบายเอาไว้ ส่วนพวกรายละเอียดตัวแปรแนะนำว่าอย่าใส่ลงในสรุป แต่ให้จำเอาเอง ฝึกจำไปเรื่อยๆ จะช่วยตอนสอบได้เยอะมากเลยค่ะ


เนื้อหาแต่ละเรื่องเป็นภาษาตัวเอง

           แต่ละวิชาการมีเนื้อหาแตกต่างกันไป การทำสรุปนั้นควรเป็นคำที่เป็นภาษาของเราเอง สรุปและกลั่นกรองมาจากการอ่านในเรื่องนั้นๆ และคิดเป็นคำใหม่ง่ายๆ เพื่ออธิบายตัวเอง เช่นวิชาภาษาอังกฤษ Present Simple Tense คือ การบอกกล่าว เล่า ถามเรื่องราว เหตุการณ์ที่เป็นข้อเท็จจริงทั่วไป และข้อมูลข่าวสาร หรือกิจวัตรที่ทำบ่อยๆ อาจทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ทุกปี ก็ได้ ก็สามารถย่อได้เป็น >> Present Sim = กล่าว เล่าเรื่องจริง ข่าวสาร กิจวัตร เป็นต้น การที่จะสรุปเป็นภาษาง่ายๆ แบบนี้ น้องๆ ต้องเข้าใจเนื้อหาก่อน เท่ากับว่าเป็นการอ่านทวนซ้ำไปในตัวด้วยค่ะ
 

ใช้โพสต์อิท, ปากกาไฮไลท์ มาช่วยบ้าง

           บางคนมองว่าการทำสรุปก็คือการ short note สั้นๆ เขียนด้วยดินสอหรือปากกา แต่ ... บางทีก็อ่านยาก หาไม่เจอ เพราะฉะนั้นเราเลยต้องมีอุปกรณ์ช่วยอย่าง ปากกาไฮไลท์ มาเพิ่มสีสัน เพื่อให้เราหาข้อความนั้นๆ ง่ายขึ้น หรือบางทีมีเนื้อหาเพิ่มพิเศษที่เพิ่งหาเจอ ก็ใช้โพสต์อิทเล็กๆ เขียนแล้วแปะใกล้ๆ ส่วนนั้น จะช่วยให้สะดุดตาและจดจำง่ายขึ้นด้วยค่ะ

จดให้เป็นสัดส่วน

           การเขียนสรุปเตรียมสอบนั้น จะเขียนอะไรก็อยู่ที่เรา แต่เคล็ดลับที่พี่แป้งอยากแนะนำคือ การจดให้เป็นสัดส่วน อาจจะทำเป็นกล่อง เป็นช่อง หรือแบ่งเป็นส่วนๆ ตามที่เราเข้าใจ เพราะบางทีการที่เรามาอ่านซ้ำ อยากอ่านแค่บางเรื่อง การแบ่งเป็นส่วนๆ ะทำให้ช่วยหาได้ง่าย อ่านง่ายขึ้น และรู้พื้นที่ของการอ่าน ช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะเลยค่ะ

กระดาษ A4 ขาว ช่วยได้!

           ในการทำสรุป การใช้กระดาษ A4 ขาวธรรมดา จะโล่งสายตามาก สามารถแบ่งสัดส่วน หรือพับเป็น 3-4 ส่วนได้ ง่ายต่อการพกพาด้วย สามารถใช้ได้ทั้งหน้าและหลัง แต่ถ้าใครชอบแบบมีเส้นก็ไม่ว่ากันนะคะ เอาที่ถนัดแต่ละคนเลยค่ะ

           การทำสรุปเตรียมอ่านสอบของแต่ละคนจะต่างกัน เพราะทำแบบฉบับของตัวเอง แต่บอกเลยว่าถ้าทำเอง อ่านเอง จะจำแม่นมาก รอบแรกจำได้ตั้งแต่ตอนเริ่มเขียน อ่านรอบ 2 รู้ตำแน่ง อ่านรอบ 3 จะจำเนื้อหาส่วนใหญ่ได้แล้ว ถ้าต้องการทดสอบ ลองทแล้วอ่านอย่างน้อย 3 รอบ เสร็จแล้วไปทำโจทย์เลย ยิ่งข้อไหนที่ตรงตามที่จดเป๊ะนะจะภูมิใจมากเลยค่ะ

           สุดท้ายนี้พี่แป้งขอฝากไว้ เรื่องของการเตรียมสอบเป็นเรื่องของแต่ละคน มีวิธีที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกคนต้องทำเหมือนกันคือการอ่านหนังสือ ฝึกทำโจทย์ เพื่อให้มีความรู้ไปสอบที่แน่นที่สุด โกยคะแนนกลับมาให้เยอะที่สุด เพื่อคณะในฝันที่เราตั้งใจไว้ ยังไงก็ สู้ ๆ นะคะ :)

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด