Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบ CU TEP ค่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
#รีวิวสอบ CU TEP 

สวัสดีค่ะ จริงๆ รีวิวลงเฟสมาสักพักละ เเล้วก็นึกได้ว่า ถ้ามารีวิวในเด็กดีคงจะมีคนเห็นเยอะกว่า เเล้วก็ดูจะเป็นประโยชน์มากกว่า ยังไงก็ลองอ่านดูเเล้วกันนะคะ


เกริ่นแป๊บ CU TEP คือไร?

CUTEP คือข้อสอบวัดระดับภาษาอังกฤษของจุฬาที่เขาให้เทียบคะแนนกับ TOEFL, IELTS ไรงี้ได้ คุณงามความดีของมันคือค่าสอบที่ถูกกว่าพวกโทเฟลไอเอ้ล ก็เอาไว้เป็นสนามลองข้อสอบได้ ค่าสอบ 900บาท สมัครล่วงหน้าเดือนนึง(เปิดรับสมัครช่วงต้นเดือน) มีเกือบทุกเดือนตลอดปี ก็ไปสอบได้หลายรอบ บางเดือนจะมีเปิดรอบ speaking ด้วย ใครอยากไปลองก็ไปจ้า

ไม่สอบ CU TEP ได้มั้ย มันก็ได้นะ ทางเลือกก็มีของสอบภาษาอังกฤษของธรรมศาสตร์ (ไม่เคยไป) เเต่ต้องบอกนิดนึงว่า มีหลายที่เหมือนกันที่รับ CU เเต่ไม่รับ TU นะคะ

นอกเหนือจากคุณประโยชน์ในการเป็นสนามลองสอบแล้ว CU TEP ก็เอาไปยื่นนู่นยื่นนี่ได้อะแก คะแนนที่สอบยิ่งทำคะแนนดีก็ยิ่งดี เดี๋ยวนี้เทรนเก่งอิ้งกำลังมาแรงอะ หลายๆ มหาลัยก็มีโควตาพิเศษสำหรับคนที่มีผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ หรือจะสมัครเรียนที่ไหนมันก็ requirementว่าต้องมีผลสอบนะ เอาเป็นว่าสอบๆ ไว้เหอะ ชีวิตก็จะดีเอง
 

สมัครสิรออะไร

ในส่วนของการสมัครและสถานที่สอบ สมัครช่วงต้นเดือนทางเว็บ ปริ้นในสมัคร ไปจ่ายตังค์ที่แบงค์ แค่เนี้ย เขามีลิมิตคนสอบนาจา รีบๆ ไปจ่ายตังค์เหอะ เอาให้ชัวร์ ตารางสอบก็ติดตามในเน็ตในอะไรเอา มันมีอยู่ เกือบทุกเดือน บางเดือนมี2 รอบ ไม่ต้องกลัวขาดเรียนเพราะเขาจัดสอบเสาร์ อาทิตย์เป็นปกติอยู่แล้ว สถานที่สอบนี่ดูแผนที่ตึกสอบทางเว็บเลย มีความละเอียดลออ แบบไม่หลงทาง กลัวรถติดก็ไปเช้าๆ กรุงเทพอะเนอะ จะไปสอบทั้งทีก็แวะกินหนมที่สยามให้กำลังใจตัวเอง 555
 

แล้ววันสอบก็มาถึง บอกเลยว่าไม่ต้องเอาไรไปทั้งนั้น! เอาแค่ตัวกับหัวใจ มีสมองก็พกมา ดินสอ ยางลบ ปากกาจุฬาเขามีให้ยืม เสื้อกันหนาวเอาเข้าห้องสอบได้ กระเป๋าตังค์ให้ใส่ซองซิป(ศูนย์สอบมีให้) เอาเข้าไป นาฬิกาโทรศัพท์เครื่องรางของขลังไรงี้ไม่มีสิทธิ์ค่ะ โดนเนรเทศทิ้งไว้นอกห้อง รายชื่อห้องสอบนี่เขาเรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ โดนเนรเทศไปอยู่ชั้น7 ชั้นอะไรก็ไม่ต้องตกใจนะคะ ลิฟท์นี่ไม่ต้องไปหวังนะ สอบ 8.30 คนต่อคิวลิฟท์เป็นร้อยตั้งแต่
8 โมง บันไดเท่านั้นค่ะ คำตอบสุดท้าย ทั้งลิฟท์ทั้งบันไดเริ่มเปิดให้ขึ้นตึกตอน 8.10 ขึ้นไปแล้วก็แล้วก็เข้าห้องสอบได้เลย จะเข้าห้องน้ำจะทำไรก็รีบทำ ประตูห้องสอบปิดประมาณ 8.40 เริ่มสอบจริงๆก็ 9.00

#ระวัง นิดนึง คือได้ยินว่ามีหลายคนมาก ชื่อที่สมัครกับชื่อในบัตรประชาชนสะกดไม่เหมือนกัน มันปัญหาระดับชาติมาก เพราะเขาตรวจเข้มมาก ถ้าไม่ตรงคือไม่มีสิทธิ์สอบอะ กรณีนี้คือไปเช็คซะ ถ้าไม่ตรงเขาจะมีให้เขียนใบคำร้องขอสอบ เขียนล่วงหน้านะ ไม่ใช่มาเขียนก่อนสอบ5นาที อันนี้ก็แย่อยู่
 

#ในส่วนของข้อสอบ นี่คือไคลแมกซ์วันนี้ (555กว่าจะมา)

เริ่มต้นชีวิตกับ part #listening ที่พังชีวิตใครมาหลายคนแล้ว... บอกเลยว่าพาร์ทนี้มีความรีบมาก!!! ยังไม่ทันอ่านช้อยครบ ยังไม่ทันจรดดินสอฝนนี่ไปข้อต่อไปแล้ว ไม่เคยเจอข้อสอบอะไรที่รีบขนาดนี้ เพราะงั้นพาร์ทนี้ไม่ต้องพูดถึงค่ะ RIP ตายแบบสงบมาก มันแบ่งออกเป็น3อันย่อยนะ มีconversationสั้นๆ ตอบ1 ข้อ ละมีก็มียาวขึ้น ละก็เป็นพูดคนเดียวยาวๆตอบทีละ 3ข้อ พูดไปอาจจะงง เอาเป็นว่าไปหาหนังสือข้อสอบมาลองทำ practice makes perfect ไปอีก (แนะนำเล่มชมพูๆ ของศูนย์หนังสือจุฬา) #เทคนิค ที่เพื่อนพึ่งบอกตอนสอบเสร็จ(ถ้าจะบอกตอนสอบเสร็จบอกตอนเอนท์ติดเลยก็ได้ เอาเป็นว่าดีกว่าเขาไม่บอกเลย) เทคนิคคือโน้ตระหว่างฟัง มาร์คๆ คำตอบไว้ ค่อยกลับมาฝนตอน10นาทีสุดท้าย คือเขาจะมี 10 นาทีสุดท้ายให้หลังจากเปิดเทปครบทุกข้อแล้ว ช่วงเวลานั้นคือทุกคนจะฝนคำตอบกัน แล้วเขาก็จะเก็บกระดาษคำถาม

ชุดต่อมาที่พังไม่แพ้กันคือ #reading ขึ้นชื่อว่า reading ก็มีแต่ passage มาเลยเพียวๆ 6 passages ด้วยกัน 2อันเป็นแบบblankๆ ไว้ ให้เติมคำศัพท์ เติมverb เติม tense อันนี้เค้าว่ายากอยู่นะ แบบคำศัพท์นอกจากโจทย์จะblank สมองพี่ก็ blankด้วยค่ะ อีก4อันที่เหลือเป็น reading ที่คุ้มค่าค่ะ อ่านอันเดียวตอบ10ข้อ ถ้าอ่านไม่เข้าใจสักอันนี่ก็ตายไปตรงนั้นเลยค่ะ หายไปเลย 10ข้อ! เอาเป็นว่าพาร์ทนี้พี่ไม่ชอบค่ะ พี่ไม่ชอบสักพาร์ทนั่นแหละค่ะ
ชุดสุดท้ายท้ายสุด กว่าจะมาถึงอันนี้สมองก็ล้า หัวใจก็ถูกทำลายมามากพอแล้ว

#error ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังค่ะ 30ข้อเพียวๆ ใสๆ ใครไม่ถนัดerror ก็นอนตายกันไปเลย ระดับerrorของCU TEP ก็มีความยากไม่เป็นสองรองใคร เพราะมองไปทางไหนก็เห็นมันถูกหมดนะ ไม่รู้จะกาอะไร Aก็น่าจะใช่ แต่Bก็ไม่น่าพลาด นั่นแหละ สไตล์มันก็ไม่หนีจากชาวบ้านหรอก 10กฎทองคำของการทำerror ก็ไปอ่านไปจำกันมา
พอเหอะ เหนื่อยละ สรุปผลการสอบ ถามว่าชอบพาร์ทไหนมากสุดขอยกมงให้พาร์ทสุดท้าย error ของหมู่เฮา คือเป็นพาร์ทที่คิดว่าทำได้นะ แต่ไม่รู้ว่าถูกมั้ย555 พาร์ทฟังก็อย่างที่รู้อะ ตายตั้งแต่ตอนฝนแล้ว ส่วนอ่านตายตอนคำศัพท์ คะแนนรอบนี้ไม่รู้จะหวังอะไรดีจริงๆ ทั่วไปเกิน60ก็สามารถยื่นได้หลายที่แล้ว แต่ถ้าอยากยื่นจุฬา ธรรมศาสตร์ หรือสอบวัดภาษาอังกฤษเขาก็บอกกันว่าควรได้เกิน100 เอาเป็นครั้งนี้รอบลองอะเนอะ ขอเวลาเก็บตังค์ไปสอบใหม่แป๊บ ผลสอบออกอาทิตย์นึงหลังสอบเสร็จ นี่ก็รอผลอยู่ -..-  ใครๆก็บอกว่าง่าย อย่าเชื่อเขาค่ะ วัดจากตัวเราเองดีกว่า ยากง่ายไม่สำคัญ มันอยู่ที่เป้าหมายว่าเราอยากได้เท่าไหน ไม่ต้องไปแข่งคะแนนกับใครหรอก แข่งไปมันก็มีคนได้เยอะกว่าเราอยู่ดีอะ เครียดเปล่าๆ (นี่ปลอบใจตัวเอง)

พอละๆ แยกย้าย
(สถานีต่อไปสอบอะไรต้องรอติดตาม ขอเก็บตังค์ค่าสอบแป๊บ สอบเยอะมาก นี่จะขายบ้านไปสมัครสอบ ทุบกระปุกหมูน้อยไปสามรอบ)


ก็ประมาณนี้ล่ะคะ 
ย้ำอีกทีว่ารีวิวก็ไม่ได้เป๊ะ 100% มาจากประสบการณ์เเละความรู้สึก ข้อสอบมันอาจจะไม่ได้ยาก ไม่ได้เเย่อย่างที่เราพูด เเต่คร่าวๆ ก็ประมาณนี้อะนะคะ

บ๊ายบาย สอบอะไรใหม่จะมาเล่า

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Ccccc 15 ต.ค. 59 เวลา 19:28 น. 1

โดยทั่วไปสอบ cu tep ก็ไว้ยื่น อินเตอร์ ฬ นะครับ ส่วน tu get ไว้ยื่นอินเตอร์ มธ ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ tu get ไม่มี listening แค่นั้นครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Denise Haskett 8 ต.ค. 63 เวลา 17:41 น. 6

ขอบคุณมากค่า สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่กำลังจะสอบ cu-tep ลองดูรีวิวต่างๆ นะ เช่น

https://www.youtube.com/c/cuteponline

https://www.youtube.com/watch?v=a-7NK4BiWc4

https://www.youtube.com/watch?v=-iibMrOyOm8

https://www.youtube.com/watch?v=a-7NK4BiWc4



ขอให้เพื่อนๆทุกคนโชคดีในการสอบนะค่ะ

0