Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์สอบตรง (รอบที่ 1) ม.แม่ฟ้าหลวง คณะพยาบาลศาสตร์ #dek60 ปล. แนวข้อสอบพร้อมทริปเที่ยวเชียงราย!!

ตั้งกระทู้ใหม่

Say Helloooooo !!
 cheeky
สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นก็ขอแนะนำตัวก่อน
เราชื่อเปรียวเปรียวค่ะ  เป็นเด็กแอดฯ 60 เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 59 ที่ผ่านมาก็มีโอกาสไปสอบรับตรงรอบที่1 ที่ มฟล. คณะพยาบาลศาสตร์ วันนี้เลยจะมาแชร์ประสบการณ์เผื่อจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยหรือไม่มีเลยยก็ได้ (อ้าวผิดๆ5555) มาเล่าให้ฟังค่ะ พร้อมกับทริปเที่ยวเหนือที่เชียงราย
  ก่อนหน้าที่จะสมัครคณะพยาบาลเราก็เอะใจอยู่มากมายเลยอ่ะ จริงๆอยากเป้นครู แต่ที่บ้านและญาติๆที่อเมริกาอยากให้เป็นพยาบาล รู้สึกกดดันไปหมดเลย ท้อด้วยย จนตัดสินใจลงสมัครสอบรับตรงของที่นี้ เราเป็นเด็กอุดร ชีวิตไม่เคยไปภาคเหนือเลยย ตอนที่รู้ว่าตัวเองมีรายชื่อติดโพลมีสิทธิสอบคือตัวสั่นมากอ่ะ  นั่งลุ้นกะเพื่อนกะแม่คือเราไม่กล้ากดดู ให้เพื่อนกดให้55555 เรามีเวลาเตรียมตัวไม่มากเลยอ่ะ ม.6เทอม 1 งานเยอะมากกกกก เยอะจนวบจนวินาทีสุดท้ายของภาคเรียน ทั้งรางาน โครงงาน การบ้าน งานกลุ่ม งานประเมินที่รร เยอะยแยะไปหมด แทบไม่มีเวลาหายใจหรืออ่านหนังสือเลยยยยยยย (ปล.แนะนำให้อ่านหนังสือเนิ่นๆบ้างก็ดีนะค่ะ จะได้ไม่รู้สึกผิดแบบเรา55555)  พอปิดเทอมเราก็ต้องรีบทำ portfolio พอร์ตนี้ทำอยู่ประมานเกือบจะ 2 สัปดาห์ ปิดเทอมเราไม่ได้ไปไหนเลย ตื่นมานั่งหน้าคอมทำงาน แล้วก็อ่านหนังสือ และก็หาที่พัก...
   ก่อนอื่นขอแนะนำเรื่องที่พักแถวๆม.แม่ฟ้าหลวงนะค่ะ ย้ำเลยอ่ะว่า จะมีสิทธิ์สอบหรือไม่มีก็ขอให้จองที่พักล่วงหน้าไว้ก่อน จะได้ไม่พลาดแบบเรา คือเราโง่มั้ง5555555 ไม่ยอมเอะใจจองไว้ก่อนเนิ่นๆ สุดท้ายที่ใกล้ๆแถวมหาลัย เต็มหมดดดดดด แงงงง TT
เราได้ที่พักเป้นโอมสเตย์อ่ะ ชื่อว่า
"Baansuan Nanglae Hill Homestay" เป็นแบบอยู่แบบบ้านๆ ห้องพักคืนละ 700฿ มีตู้เย็น ทีวี น้ำอุ่น แอร์ และมีลานกางเต้นให้ด้วย เหมาะสำหรับคนชอบเที่ยว **และคนที่มีรถส่วนตัวเข้า-ออกได้ง่าย เราพลาดอีกรอบตรงที่ไม่มีรถส่วนตัวเวลาเข้าออกก็ยาก ต้องจ้างแท็กซั้ประจำ เค้าก็เก็บไปก็ 200฿ กลับก็200฿ ค่าใช้จ่ายเลยเปลืองบานปลาย555 เพราะที่พักมันไม่ได้ติดถนนใหญ่ นั่งรถเข้าไปอีก 2-3km ไกลใช่มั้ย?555555555 ห่างจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าลวงก็ประมาน 7-8 กิโลอ่ะค่ะ

*ที่พักโฮมสเตย์
เบอร์ติดต่อ: 086-919-9656 (คุณป้าสุชาดา เจ้าของที่พัก)

- ด้านหน้าที่พัก พระอาทิตย์ขึ้น ด้านหลังเป็นเขา และไร่สับปะรด พร้อมชมวิวพระอาทิตย์ตกค่ะ -

ส่วนเรื่องการเดินทางนั้นเราเดินทางโดย "สมบัติทัวร์" เพราะเครื่องบินจากอุดรไปเชียงรานยไม่มีค่ะ TT นั่งรถไปก็ประมาน 13 ชม. นั่งจนเปื่อย5555555 สถานีที่นั้นมี 2 สถานีค่ะ
1. ตะเคียนคู่ (อยู่ด้านนอกตัวเมือง สถานีใหญ่ที่สุด)
2. นางแล (อยู่ในเมือง ค่อนข้างแคบค่ะ)
   ถ้าใครจะไปลงก็ไปลงที่ตะเคียนคู่ซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ด้านนอกกล้วง สะดวกสบายหาแท็กซี่ได้ง่ายค่ะ เพราะที่เชียงรายก็ไม่ได้เจิรญอะไรขนาดที่แท็กซี่วิ่งไปมาสบาย นอกสะจากจะไปอยู่ในตัวเมือง แต่สำหรับเรา เราไปลงที่นางแลซึ่งเป็นอู่ของสมบัติทัวร์

:-วันที่ 21 ตุลา 59-: หนึ่งวันก่อนวันสอบ !!!
ปล. วันนี้ที่พระตำหนักดอยตุงเปิดให้เข้าชมฟรี! เราก็เลยวางแผนไปเที่ยว โดยไปที่
o พระตำหนักดอยตุง         o พระธาตุดอยตุง             o สวนแม่ฟ้าหลวง    o รูปปั้นพ่อขุนเมงราย
o ตลาดพม่า                     o สามเหลี่ยมทองคำ         o ไร่ชาฉุยฟง

สถานที่แรกที่ไปคือ "ไร่ชาฉุยฟง" เป็นไร่ชาที่ละครช่อง 3 มาถ่ายละครบ่อยมากกกก และก็สวยจริงๆ  **ชมรูป

สถานที่ 2 พระธาตุดอยตุง **ชมรูป

*ขึ้นพระธาตุบอกเลยว่า หมอกหนามากกกกกกกก หนาวสุดๆ

สถานที่ 3 พระตำหนักดอยตุง และสวนแม่ฟ้าหลวง
ปล. ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยค่ะว่าที่พระตำหนักนั้นห้ามถ่ายภาพค่ะ แงงง เค้าเลยอดเอามาให้ชมกันเลยยTT มีก็แค่สวนดอกไม้แม่ฟ้าลวงบ้างส่วนแค่นั้น  **ชมรูป

ขอเสริมนิดนึงว่า สวนแม่ฟ้าหลวง ดอกไม้สวยมากอ่ะ ตอนที่ไปตอนแรกก็แดดออกแบบแรงมาก อยุ่ดีๆหมอกก็คลุม ตบท้ายด้วยฝนตก นี้ก็ต้องวิ่งแข่งฝนขึ้นไปชมพระที่ตำหนักสมเด็จย่า

สถานที่ 4 สามเหลี่ยมทองคำ **ชมรูป

ปล.ยืนฟังไกด์สาธยายให้นักท่องเที่ยว5555555555555
**พรมแดนที่นี้จะติด ไทย ลาว พม่า ค่ะ ที่เห็นในรูปด้านล่างนี้คือ ประเทศลาว
"เรือแก้วกุศลธรรม"

ท่าเรือที่อำนวยนักท่องเที่ยวที่อยากข้ามฝั่งไปประเทศลาว ทำบัตรเพียงแค่ 30 บาท *ใช้บัตร ปชช นะค่ะ ไปได้แค่ 1 ชม. แล้วก็กลับประเทศค่ะ

สถานที่ 5 แยกกลางเมือง รูปปั้นพ่อขุนเมงราย
ที่นี้ก็ไปไหว้และขอพรขอให้ติด5555555

พอจบทริปในวันนี้ก็ได้เข้าไปแวะดูมหาลัยพอบางส่วนบ้าง ไปดูหอ คือมหาลัยกว้างมากกกกกกกกกกก.. ตอนแรกคิดในใจเข้าไปก้จะเดินชทรอบๆ เอาไปเอามาแค่ทางเข้ามหาลัยยังดูอลังการอ่ะ555555 ร่มรื่นไปหมดเลย ต้นไม้สีเขียวๆ สองข้างทาง แท็กซี่ประจำก้พอาไปทัวร์ตามหอพัก อาคารเรียน สถานที่ต่างๆ ยิ่งเห้นยิ่งอยากไปเรียน จากแต่ก่อนแทบไม่อยากไป5555555555555555555555555 อีกอย่างนะค่ะ ที่มหาลัยมีรถรับ-ส่งเข้าออกในมหาลัยค่ะ เป้นรถสายใช้แค่เฉพาะในมหาลัย จอดอยู่ด้านหน้าทางเข้ามอเลยยย ส่วนในบริเวณมหาลัยก้มีบิรการรถกอล์ฟประจำจุดค่ะ รับส่งที่ต่างๆภายในมอ เพราะถ้าให้เดินมีลมจับค่ะ กว้างมากกกกก มหาลัยหรือลานมอเตอร์เวย์ก็ไม่รู้555555 ไปที่นั้นทุกคนใช้มอไซต์กันส่วนมากค่ะ มีที่จอดแยะยแยะ อย่าไปกังวล ของกิน ซุปเปอร์มาร์เก๊ต ซักแห้งอบรีดมีหมดค่ะ เซเว่นก้มี ร้านกาแฟ ร้านอาหารเต็มเลยค่ะ ที่สำคัญมหาลัยสวยสมคำล้ำลื่อมากกกกกก

วันที่ 22 ตุลา
- วันสอบข้อเขียน
คณะพยาบาลฯ สอบตอนภาคบ่ายค่ะ เลยสบายนิดนึงไม่ต้องตื่นเช้ามาก55555 แต่เราก็ไปที่มอตอน 10 โมง เพราะกลัวไปแล้วหาที่ลงทะเบียนอะไรไม่เจอ และก้เผื่อเวลาด้วย เพราะตัวเองก็ไม่ได้พักในเมือง รถหายาก อีกอย่างต่างถิ่นก็ต้องไปก่อนเสมอ
*การลงทะเบียนของที่นี้ไม่ได้เซ็นชื่อค่ะ คนเยอะ ใช้วิธียิงบาร์โค้นจากใบสมัครที่เราปริ้นออกจากระบบและติดรูปเราค่ะ

ลานพระบรมรูปสมเด็จย่าที่ว่ากว้างแล้ว พอไปเห้นสภาพคนยืนต่อแถวขอลงทะเบียนนี้ดูเล็กลงไปเลยค่ะ คนเยอะมากกกกกก เหนือ ใต้ อิสาน ภาคกลาง มาหมดค่ะ555555
    พอเราลงทะเบียนเสร็จก็ไปทานข้าว และก็มารอเวลาเข้าสอบ เวลาจะเริ่มสอบที่ 13:00 PM
*วิชาแรก ภาษาอังกฤษ*
แนวข้อสอบ.. มี conversation error reading vocab meaning *reading นี้ 2 เรื่องค่ะ 1 หน้ากระดาษ A4
พาร์ทบทสนทนานี้คือของ gat-pat o-net ยังง่ายกว่าอ่ะคิดดูแล้วกัน55555 ของ มฟล. จะเป็นแบบยกสถานการณ์มา และในสถานการณ์นั้นก้จะมีเว้นให้ตอบอยู่ประมาน 3 คำตอบ *ย้ำเลยว่าใครรู้ศัพท์เยอะคนนั้นได้เปรียบ ใครทำแบบฝึกเยอะๆ คนนั้นรอดดดดด!! แต่เราไม่รอด55555555555555555 *พัก 30 นาทีแล้วก็เข้าสอบในรายวิชาต่อไปค่ะ

*วิชาที่สอง วิทยาศาสตร์*
แนวข้อสอบ   จะขอแบ่งแยกออกเป็นวิชาๆ ไปนะค่ะ
********เน้นย้ำอีกรอบว่า "อย่าไปเสียเวลาอ่านดาราศาสตร์ไปเลยสอบเลยค่ะ มันไม่มีในข้อสอบ และไม่มีวิชานี้"
วิชาเคมี  เรื่องที่ออกข้อสอบ (รับตรง 60 รอบ1)
เคมีอินทรีย์
- ค่า EN
- หาโมล
- ไฟ้ฟ้าเคมี (ออกเยอะมากกก เนื้อหา ม.6 เทอม2)
- ฟังกชั่น
- สารชีวะโมเลกุล
- สารประกอบคาร์บอน
- สมดุลเคมี
ปล. มีตารางการทดลอง เนื้อหามีนิดหน่อยค่ะ เน้นคำนวน แต่ก้ประมานนี้แหละค่ะข้อสอบเคมี (:
วิชาฟิสิกส์
เรื่องที่ออกข้อสอบ
- หาพลังงาน

- โมเมนตัม
- พาลาโบลา
- โพรเจ็กไทล์
- การหาแรงลัพธ์
- การชน การดล แรงดล
ปล. ข้อสอบฟิสิกส์บอกเลยว่าหินมากกกกกกกกกกกก แต่ถ้าใครถนัดและเตรียมตัวมาดีๆ ก็คงหมูๆ เพราะที่นี้ คำนวนตั้งแต่ข้อแรกยันข้อสุดท้ายค่ะ555555555555555 เนื้อหาออกส่วนมาก ม4เทอม2 - ม5เทอม2ค่ะ ม6มีนิดนึง
วิชาชีวะ  เ
- วิวัฒนาการ
- ระบบนิเวศ
อันนี้ก็เท่าที่จำได้นะค่ะ
**เนื้อหาส่วนมากออก ม4-ม5 ส่วนม6 มีนิดนึงค่ะ

ส่วนนี้ก็เป็นรูปที่เราถ่ายมาบางส่วน มหาลัยเค้าสวยจริงๆค่ะ

เพิ่มเติม !!
1. รายชื่อที่พักที่ใกล้ๆ มฟล

แนะนำบริการแท็กซี่เชียงราย

เว๊บไซต์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงhttp://www.admission.mfu.ac.th/

3. อันนี้เป็น facebook ของเค้าเองนะ เผื่อมีใคสงสัย อยากสอบถามอะไรก็แอดมาถามได้นะค่ะ ^^