5 เรื่องออกแน่ในวิชาสามัญภาษาอังกฤษ

              สวัสดีค่ะน้อง ๆ กลับมาพบกับบทความเบื้องลึกของ BRAND'S Admission Reality 6 กันนะคะ อีกไม่นานก็จะสอบ 7 วิชาสามัญกันแล้ว หลายคนมองว่าปีหน้าโน้นแหน่ะ แต่พอนับจริง ๆ มันแค่เดือนเดียวเองนะคะ นอกจากวิชาทางวิทยาศาสตร์แล้วก็มี "วิชาภาษาอังกฤษ" นี่แหละค่ะที่ปราบเซียน เห็นค่ามีนแต่ละปีที่ผ่านมาแล้วพี่แป้งจะเป็นลม

             หลังจากที่ได้นั่งคิด นอนคิด ตีลังกาคิดมาแล้วนะคะว่า จะมีทางไหนที่จะทำให้น้อง ๆ ได้คะแนนวิชาสามัญภาษาอังกฤษเยอะ ๆ บ้าง ถ้านึกถึงวิชาภาษาอังกฤษก็ต้อง ครูพี่แนน Enconcept เลยค่ะ นึกได้แบบนี้พี่แป้งก็ขอตบเท้าเดินเข้าไปหาครูพี่แนนถึงที่ ซึ่งครูพี่แนนก็ได้ให้เนื้อหา 5 เรื่องหลักที่ออกสอบแน่ ๆ มาฝากค่ะ แถมยังย้ำอีกนะคะว่าถ้าไม่ออกให้เอาไฟไปเผา Enconcept ได้เลย มั่นใจแบบนี้เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า 5 เรื่องที่พี่แนนบอกว่าออกข้อสอบแน่ ๆ คืออะไรบ้าง


 


เรื่องที่ 1 : Connector (คำเชื่อม)
             มองดูเป็นเรื่องง่าย ๆ ใช่มั้ยคะกับเรื่อง Connector หรือ คำเชื่อมนั่นเอง แต่หลักการใช้ก็มีรายละเอียดหยิบย่อยลงไป แบ่งแยกได้เป็น 2 กรณีคือ
            - Conjunction คู่กับ Clause หรือ คำสันทาน + ประโยค
            - Preposition  คู่กับ Noun หรือ คำบุพบท + คำนาม
             มีตัวอย่างคำที่ออกบ่อยแบบปีเว้นปีเลยทีเดียวก็คือ
            - คำว่า Because (เพราะว่า) จะต้องตามด้วยประโยคเช่น Because I love you.
            - คำว่า Because of  (เพราะว่า) จะตามด้วยคำนามเพราะ of  เป็นคำบุพบท เช่น Because of 
               loving you. โดย loving เป็น Gerund ทำหน้าที่แทนคำนาม
            - คำว่า such as และ for example (ยกตัวอย่างเช่น)  such as + noun แต่ for example + clause
              ใช้ต่างกัน
            - คำว่า although, in spite of, despite (แม้ว่า) ความหมายเหมือนกันแต่ใช้ต่างกัน
              although + clause แต่ in spite of, despite(ไม่มี of) + noun/pronoun



เรื่องที่ 2 : Parallelism
             อีกเรื่องที่น้อง ๆ สับสนทุกปีกับ Parallelism เป็นคู่ขนานกันค่ะ ข้างหน้าเป็นอะไร ข้างหลังก็ต้องเหมือนกัน ส่วนใหญ่แล้วจะมีคำเชื่อคือ and / or เป็นคำที่พบบ่อยที่สุด อย่างที่บอกค่ะว่าข้างหน้าเป็นอะไร ข้างหลังก็ต้องเป็นแบบนั้น ข้งหน้าเป็น noun ข้างหลังก็ต้อง noun แต่ปัญหาส่วนใหญ่อยู่ที่ข้างหน้าเป็น to infinitive ข้างหลังก็ต้องเป็น to infinitive ด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วสามารถละ to ได้ค่ะ เช่นประโยคว่าความรักและการให้ เขียนได้เป็น to love and to give ถ้าละ to ก็จะเป็น to love and give แบบนี้ก็ไม่ผิดนะคะ
             แต่แค่นี้ไม่พอค่ะ เราต้องคงคอนเซปต์ Level up ขึ้นไปอีกขึ้นนึง เพราะนอกจากคำว่า and / or ที่ข้อสอบออกบ่อยแล้ว ยังมีคำอื่นมาด้วยค่ะ เช่น
            - คำว่า prefer ..... to ..... คำที่เว้นว่าไว้ระหว่างคำว่า to ต้องเป็น V.ing หรือ คำนาม นะคะ เช่น
               prefer sleeping to studying
            - คำว่า ..... rather than ..... แบบนี้คำระหว่าง rather than ต้องเป็น to infinitive เช่น I prefer to
               sleep rather than to study ซึ่งสามารถละ to ได้เป็น I prefer to sleep rather than study
               เหมือนกันค่ะ
            - คำว่า would rather ..... than .... แปลเหมือนคำว่า prefer เลยคือคำว่า ชอบมากกว่า แต่คำที่ว่าง
               ไว้ต้องเป็น infinitive without to ก็คือเป็น verb ที่ไม่ผันอะไร เป็นรูปแบบเดิม ๆ เช่น  I would
               rather sleep than study.
             จริง ๆ มันไม่ยากเลยนะคะ แต่เงื่อนไขจุกจิกเยอะมาก และเงื่อนไขจุกจิกนี่แหละค่ะเลยทำให้รุ่นพี่ที่ผ่านมาพลาดคะแนนไปซะเยอะ



เรื่องที่ 3 : Participle
             เรื่อง Participle ดูเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่จริง ๆ นี่สำคัญมากเลยนะคะ แทรกซึมไปหลายเรื่องเลย Participle คือ verb ไม่แท้ ทำหน้าที่เป็นส่วนขยาย หรือที่เรารู้จักในนาม adjective ซึ่งจะมีหน้าตาหลัก ๆ อยู่ 2 แบบคือ V.ing และเติม verb เติม ed หลักการแยกง่าย ๆ คือ ถ้าเป็น V.ing คือคนกระทำ(เราทำเอง) แต่ถ้าเป็น verb เติม ed คือถูกกระทำ (เราโดนกระทำ) ซึ่งน้อง ๆ คงคุ้นกับ verb เติม ed ในรูปของ Passive voice ซึ่งรูปเต็ม ๆ คือ V. to be + V.3 แต่นำมาลดรูปเหลือแค่ V.3 (verb เติม ed)


 


เรื่องที่ 4 : Subject and Verb agreement
             เรื่องนี้ครูพี่แนนเน้นมากเลยค่ะ มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าออกแน่ ๆ เรื่องของ subject and verb agreement คือ ความสอดคล้องระหว่างประธานกับกริยา เมื่อประธานเป็นเอกพจน์ กริยาต้องเติม s ถ้าประธานเป็นพหูพจน์ กริยาไม่ต้องเติม s แต่ว่าเราต้องคงคอนเซปต์ Level up ค่ะ ประธานธรรมดามันง่ายเกินไป น้อง ๆ เริ่มจับแนวข้อสอบได้ ข้อสอบเลยดีดตัวขึ้นไปอีกหนึ่งสเตป นิยมออกเป็น Pronoun agreement เพราะฉะนั้นต้องดูรูปประโยคว่าสรรพนามนั้นกล่าวถึงอะไร แล้วค่อยใช้กริยาอย่างถูกต้องค่ะ
 


เรื่องที่ 5 : Tense  
            เป็นเรื่องที่ไม่มาไม่ได้เลยนะคะ เรียนมาตั้งหลายปี อย่างน้อยก็ตั้งแต่ขึ้น ม.1 ยัน ม.6 ได้เรียนทุกปีแน่ ๆ สำหรับเรื่อง Tense แต่พี่แป้งเชื่อเลยว่าร้อยทั้งร้อยจำไม่เคยได้ อะไรใช้คู่กับอะไร แต่ละ Tense มีลักษณะอย่างไรบ้าง นอกจาก Past Present Futer แล้วก็ยังมีแยกย่อยออกไปอีกเป็น 12 Tenses ขอแนะนำเบื้องต้นเลยนะคะ ลองตีตารางเวลาก่อนว่าแต่ละ Tense คือช่วงเวลาไหนบ้าง จะได้จำง่ายขึ้นค่ะ
            ในเรื่อง Tense ถ้าหนึ่งข้ออกแค่ Tense เดียวก็โชคดีไป แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบที่มี connector เชื่อมตรงกลาง แบบนี้ต้องระวังเลยค่ะ จำหลักไว้ง่าย ๆ 3 แบบนี้นะคะ
            -  ถ้าข้างหน้าเป็น Future ข้างหลังต้องเป็น Present
            -  ถ้าข้างหน้าเป็น Present ข้างหลังก็ต้อง Present
            -  ถ้าข้างหน้าเป็น Past ข้างหลังก็ต้องเป็น Past
            มีแค่แบบแรกที่แตกต่างจากชาวบ้านเขา เพราะฝรั่งเขามองว่าถ้าใช้ Future คู่กับ Future มันตลกค่ะ อย่างคนไทยเราพูดว่า ฉันจะรอจนกว่าเธอจะว่าง แต่ฝรั่งเขาไม่พูดแบบนั้น เขาจะใช้เป็น I will wait until you are free. มี until เชื่อมตรงกลาง จะใช้ Future เป็น Main Clause เท่านั้นค่ะ


             จบไปแล้วกับ 5 เรื่องที่ออกสอบแน่ ๆ ของวิชาสามัญภาษาอังกฤษ ถ้าเก็บ 5 เรื่องนี้ได้ ครูพี่แนนบอกว่าได้ไปแล้ว 70% ที่เหลือก็อยู่ที่ตัวน้องเองแล้วค่ะว่าจะฟิตได้แค่ไหน ที่สำคัญคือการทำโจทย์ นั่งทำมันเข้าไป แต่อย่าทำโจทย์ฉบับเดิมซ้ำติดกันนะคะ เช่นเรามีข้อสอบ 10 ชุด ให้ทำชุดที่ 1-10 แล้วเริ่มที่ 1 ใหม่ ไม่ใช่ทำชุดที่ 1 ไปซะ 3 รอบ แล้วต่อชุดที่ 2 แบบนี้ช่วยอะไรไม่ได้มากเท่าไหร่ค่ะ

             คะแนนอยู่ในมือตัวเองนะคะ คว้ามาได้เท่าไหร่ก็รอมาแชร์พร้อม 4 กัปตันเลย โดยเฉพาะกัปตันปีเก้ กัปตันฟิล์ม และกัปตันพลอย ที่ต้องใช้วิชาสามัญในการสอบตรงเข้าคณะภารกิจที่หวังไว้ พี่แป้งเชื่อว่าน้องทุกคนทำเต็มที่ สู้ไปด้วยกัน ติดไปพร้อมกับ 4 กัปตันนะคะ




 

Clip

วิชาสามัญอังกฤษ 58




 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด