5 สถานที่บนยอดฮิตของเด็ก ม.6!! มั่นใจเด็กไทยไม่พลาดแน่ (พร้อมของบนครบเซ็ท)

5 สถานที่บนยอดฮิตของเด็ก ม.6
              วัสดีค่ะ ช่วงนี้ก็เป็นช่วงรอผลแบบยาวๆ บอกเลยว่าทรมานกว่าตอนที่เลือก 4 อันดับไปอีก อย่างน้อยตอนเลือก 4 อันดับยังสามารถเปลี่ยนได้ ตามเรื่องได้ ทำอะไรสักอย่างได้ แต่ช่วงรอผลสอบแบบนี้มันจับต้องอะไรไม่ได้เลย จะไปเที่ยวก็ไม่ได้สนุกเต็มที่ มันหงุดหงิด วุ่นวายใจ ไม่รู้จะทำอย่างไร อยากให้ประกาศไปให้จบๆ

              เรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็เป็นอีกเรื่องที่อยู่สังคมไทยมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะทำการใหญ่สิ่งใด สิ่งที่มักจะทำควบคู่ไปด้วยก็คือการบนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เวลาแบบนี้ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องได้ด้วยกล ไม่ได้ด้วยกลก็ต้องเล่นมนต์คาถา สถานที่ศักดิ์ไหนที่ว่าดีก็ไปหมด บ้านเรามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นร้อยเลยค่ะ แต่งานนี้พี่แป้งคัดมา 7 ที่ รับรองเลยว่าเป็นสถานที่ยอดฮิตที่เด็ก ม.6 ส่วนใหญ่ต้องไปบนไว้ มีที่ไหนบ้างมาเช็คกันเลย


 


1.สิ่งศักดิ์ประจำมหาวิทยาลัย

             บนที่ไหนเล่าจะเท่าบนเจ้าที่ที่อยู่มหาวิทยาลัยนั้น ช่วงของการสอบเข้าไม่ว่าจะเป็นรับตรง โควตา หรือแอดมิชชั่น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละมหาวิทยาลัยจะทำงานหนักมาก ยกตัวอย่างที่ฮอตฮิตเลยก็มี จุฬาฯ ต้องไปไหว้อนุเสาวรีย์สองรัชกาล ถ้าเป็น ม.เกษตรฯ เดินไปเลยค่ะที่อนุเสาวรีย์สามบูรพาจารย์ ที่วิทยาเขตบางเขน ส่วน ม.ธรรมศาสตร์ก็ต้องไปที่เก่าแก่อย่างท่าพระจันทร์ ไปหาพ่อปรีดี ถ้า ม.ศิลปากร ต้องไหว้พระพิฆเนศนั้น 3 วิทยาเขตเลย(วังท่าพระ, สนามจันทร์, เพชรบุรี)

            ส่วนของไหว้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นธูปและพวงมาลัย จะพวงใหญ่พวงเล็กหรือพวกดอกไม้ 7 ชนิดก็แล้วแต่จะหากันได้เลยค่ะ จริงๆแล้วการไหว้สิ้งศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะไม่บนนะคะ จะเป็นการ"ขอ" อารมณ์ประมาณว่าของให้ลูกได้มาเรียนที่นี่ ถ้าติดแล้วก็ไปไหว้ท่านอีกครั้ง ขอบคุณท่าน แล้วจะไหว้ด้วยอะไรก็แล้วแต่ความศรัทธาเลยค่ะ


2.ท้าวมหาพรหมเอราวัณ

            ศาลท่านท้าวมหาพรหม หรือเราเรียกกันว่า ท้าวมหาพรหมเอราวัณ ตั้งอยู่ที่หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ (สี่แยกราชประสงค์) เป็นที่มีเด็ก ม.6 ไปบนเยอะมาก ช่วงแอดมิชชั่นแบบนี้ก็จะพากันไปเป็นกลุ่ม ยิ่งถ้าใส่ชุดนักเรียนไปนี่ไม่ต้องเดาเลยค่ะ เด็ก ม.6 ชัวร์!!

            การไหว้ท้าวมหาพรหมนั้นควรไหว้ทั้ง 4 หน้า แต่ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรค่ะ ส่วนของไหว้จะเน้นไปที่ธูป ดอกไม้สด ผลไม้ นม น้ำหวานหรือน้ำเปล่า เขาว่ากันว่าท้าวมหาพรหมท่านโปรดผลไม้ ถ้าเราไปไหว้ท้าวมหาพรตรงสี่แยกราชประสงค์ก็ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ มีพี่เจ้าหน้าที่จัดของเตรียมไหว้ให้อยู่แล้ว


3.พระพิฆเนศ ห้วยขวาง

           ศาลพระพิฆเนศที่เด็ก ม.6 ส่วนใหญ่จะไปบนขอพรกันคือ ศาลพระพิฆเนศ ที่อยู่ตรงสี่แยกรัชดาห้วยขวาง ค่ะ การเดินทางก็ง่ายโดยการนั่ง MRT ไปลงสถานีห้วยขวาง ขึ้นมาก็เดินไม่ไกล มองเห็นแน่นอน จริงๆแล้วคนส่วนใหญ่จะไปขอเรื่องการค้าขาย แต่จริงๆก็ไม่ได้ระบุแน่ชัดนะคะว่าจะขอเรื่องอะไร เอาเป็นว่าเรื่องแบบนี้อยู่ที่ความศรัทธาเนาะ
 

กัปตันไตเติ้ลกระซิบหูหนูขอพร

           ของไหว้ของพระพิฆเนศจะเป็นธูปแบบกำยานค่ะ แล้วก็เป็นดอกไม้สดส่วนใหญ่จะเน้นที่ดอกดาวเรือง ถ้าอยากให้ครบเซ็ทก็ต้องมีกล้วย สับปะรด อ้อย มะพร้าว ตอนนี้นอกจากที่สี่แยกรัชดาฯแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะไปไหว้ที่วัดสมานรัตนาราม(ฉะเชิงเทรา) นอกจากไหว้พระองค์ท่านและกระซิบหูหนูเพื่อขอพรแล้ว ก็มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นให้ขอพรด้วยค่ะ

4.วัดหลวงพ่อโสธร

            พูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะขาดที่นี่ไม่ได้เลยคือ วัดหลวงพ่อโสธร หรือวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นที่ที่ควรไปแต่เช้าเพราะคนเยอะมาก มากจริงๆ พี่แป้งและทีมงานเด็กดีเคยมีโอกาสพา 4 กัปตัน BAR5 อุดมไปด้วยควันและควัน ฮ่าๆ แต่เขาว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์จริงๆค่ะ โดยตัวผู้ขอต้องตั้งจิตให้มั่นแล้วนึกถึงเรื่องเดียวที่เราจะขอ

            ของบนของหลวงพ่อโสธรจะต่างจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นที่กล่าวมา ที่นี่จะบนเป็น "ไข่ต้ม" แต่จะมาบน 5 ฟอง 10 ฟองไม่ได้นะคะ ส่วนใหญ่ก็จะบนกันร้อยฟองบ้าง 999 ฟองบ้าง เอาตามที่กำลังเราไหว ถ้าไม่สะดวกใจกับไข่ต้มจะบนเป็นนางรำก็ได้ค่ะ มีชุดเล็ก ชุดกลาง ชุดใหญ่ ซึ่งที่วัดมีตรงนี้บริการอยู่แล้ว ส่วนเรื่องไข่ต้มจะต้มไปเองหรือไปซื้อที่พ่อค้าแม่ค้าต้มขายก็ได้ค่ะ เรื่องแก้บนพี่แป้งว่าเอาไว้ติดก่อนแล้วค่อยคิดก็ทันนะ


 

ไข่ต้มใบโตๆ


5.เสด็จพ่อ ร.5

             เข้ามาถนนเก่าแก่ของกรุงเทพฯกันหน่อย มีอีกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เด็ก ม.6 ชอบไปไหว้ขอพรท่านก็คือ เสด็จพ่อรัชกาลที่ 5 ลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเวลาที่ไปก็จะเป็นช่วงเย็นๆหรือหัวค่ำ ว่ากันว่าท่านศักดิ์สิทธิ์เรื่องการสอบเข้ามาก ไม่ว่าจะสอบเข้าเรียนต่อหรือสอบเข้าราชการก็ตาม นอกจากน้อง ม.6 แล้วก็อาจจะเห็นพี่ทหาร ตำรวจ ไปขอพรกับท่านด้วย

             ของไหว้เสด็จพ่อ ร.5 ก็เป็นธูปกับดอกกุหลาบค่ะ แน่นำว่าถ้าสะดวกแวะซื้อดอกกุหลาบที่ปากคลองตลาดได้เลย ดอกไม้สดและราคาถูกมาก นอกจากนี้ก็มีพวงมาลัยดาวเรืองกับหญ้าสำหรับไหว้ม้าทรงด้วย เมื่อไหว้เสร็จก็อย่าลืมถ่ายรูปกับวังและเหมาตุ๊กๆ เที่ยวรอบๆ นะคะ รับรองว่าฟินแน่เพราะกรุงเทพฯก็สวยไม่แพ้ที่ไหนเลย


 


             จริงๆก็มีที่อื่นอีก เช่น พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ(ช้างสามเศียร) สมุทรปราการ, วัดพระแก้ว, วัดพระพุทธชินราช หรือแม้แต่เจ้าที่เจ้าทางที่บ้าน ใครเชื่อหรือนับถือแบบไหนก็จัดได้เลยค่ะ บางคนไม่ได้บนเองแต่ผู้ปกครองบนไว้ก็ต้องถามกันดีๆนะคะ เพราะถึงแม้ว่าคุณแม่จะบนไว้ แต่คนแก้ก็ต้องเป็นตัวน้องเองค่ะ

             พี่แป้งเคยเจอน้องคนนึงแม่บนไว้ว่าถ้าลูกติดหมอจะให้ลูกบวชพราหมณ์ 7 วัน แล้วแม่เพิ่งมาบอกตอนติดแล้ว จะไม่ได้แก้ก็ไม่ได้ด้วย ฮ่าๆ เอาเป็นว่าถ้าบนไว้ก็อย่าลืมละกันจะได้แก้ให้ครบนะ แล้วเจอกันวันประกาศผล 5 มิ.ย.นี้ กับ #เด็กดีติดยกเว็บ
 

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
มัณทนา[งดรับฝากโฆษณากับร้านค้า] Member 24 พ.ค. 58 14:21 น. 5

ถ้าอยากจะสอบเข้าปริญญาโทต้องบนบานเหมือนกับน้องๆม.6 เหรอเปล่าคะ

เช่น ถ้าอยากสอบเข้าปริญญาโทที่คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร

ต้องไหว้พระพิฆเนศเฉพาะวิทยาเขตวังท่าพระที่เดียวได้มั้ย 

ไม่อยากเดินทางไกลไปนครปฐมกับเพชรบุรี (ปัญหา คือ หาที่ตั้งของวิทยาเขตไม่เจอน่ะสิ)

0
กำลังโหลด
Maruayman 31 พ.ค. 58 11:53 น. 6
ขอเพิ่ม จะมีวัดบวร วัดราชบพิตร สุสานหลวง วัดระฆัง สิ่งศักดิ์สิทธิในพระบรมมหาราชวัง วัดโพธิ์ พระราชานุสาวรีย์ ร.5 ร.3 ปล.จากประสบการณ์ตัวเอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด