สวัสดีจ้า เจอกับพี่แนน ก็ขอชวนน้องๆ มาติดไฟ ฟิตเตรียมตัวสอบกันตั้งแต่เนิ่นๆ การสอบที่ว่าก็คือการสอบแอดมิชชั่น น้องๆ บางคนสำลัก พี่คะ จะรีบไปไหน จุ๊ๆ ไม่ได้ค่ะ การสอบแอดมิชชั่น ยิ่งเตรียมตัวเร็วได้เท่าไหร่ยิ่งดีนะ!!
     อย่างวันนี้ พี่แนนได้คุยกับ 3 รุ่นพี่อดีตนักเรียนสายวิทย์ ที่ตอนนี้ เข้าไปใช้ชีวิตมหาวิทยาลัยกันอย่างแฮปปี้ (หรือเปล่า 55) ซึ่งพี่ทั้ง 3 คนนี้ ก็จะมาช่วยแนะนำน้องๆ ที่เรียนสายวิทย์ และสนใจอยากสอบเข้าเรียนคณะทางสายวิทย์ ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร อ่านอย่างไร ต้องทำคะแนนเท่าไหร่ ถึงจะรอด!!


 
   แนะนำตัวกันหน่อย ใครเป็นใครบ้างเอ่ย?  

     เอ๋ย - สวัสดีค่ะน้องๆ ชื่อเอ๋ย ณัฐพร สุทธิสว่างวงศ์ ตอนนี้กำลังจะขึ้นปี 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ติดด้วยระบบ กสพท. คะแนนรวม 60.7 ค่ะ และเป็นอดีตกัปตัน BRAND'S Admission Reality ปี 4 ค่ะ

     เบลล์ - สวัสดีคะชื่อจิตสุคนธ์ ใจดีนะคะ หรือเรียกว่าเบลล์เฉยๆ ก็ได้ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดล กำลังจะขึ้นปี 2  เบลล์เข้ามหาลัยมาด้วยการแอดมิชชั่น จากคะแนน 18,821.25  อ้อ เป็นอดีตกัปตัน BRAND'S Admission Reality ปี 5 ค่ะ

     ไตเติ้ล -  จิรภัทร กาญจนะครับ ตอนนี้กำลังขึ้นปี 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล การบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  เข้าโดยการแอดมิชชั่น คะแนน 17,200 แล้วก็เป็นอดีตกัปตัน BRAND'S Admission Reality ปี 5 ครับ


 
   ตอน ม.6 พอจะรู้ตัวหรือยังว่าอยากเข้าอะไร แล้วหาข้อมูลอะไรบ้าง   

      เอ๋ย - รู้ตัวแล้วว่าเราอยากเรียนคณะไหน ก็เริ่มติดตามข้อมูลตั้งแต่ขึ้น ม.6 เลย ว่าคณะทันตะ สามารถสอบเข้าไปโดยระบบอะไรบ้าง แล้วต้องใช้วิชาอะไรบ้างในการสอบ เริ่มรับสมัครวันไหน ที่ไหนเปิดรับบ้าง จะได้เน้นได้ตรงจุด

     เบลล์ - เริ่มรู้ตัวว่าตัวเองอยากเข้าคณะอะไรตั้งแต่ ม.4 แล้วเลยทำให้เรามีเวลาเตรียมตัวหาข้อมูลได้นาน คือเบลล์อยากเข้าคณะแพทย์ ก็เริ่มหาว่าเขาเรียนอะไรบ้างต้องสอบอะไรบ้าง แล้วถ้าเราไม่ได้ล้ะเราจะมองดูคณะอะไรก็ค่อนข้างจะหาไว้เยอะมากคะ

     ไตเติ้ล - ตอน ม.6 ก็รู้ตัวแล้วครับเพราะว่าเคยไปค่ายต่างๆ เลยรู้ว่าจะเข้าอะไร ก็หาข้อจากอาจารย์แนะแนวบ้างแล้วก็เพจ Dek-D.com ว่าที่เราจะเข้ามีที่ไหนบ้าง คะแนนเท่าไหร่  ต้องสอบไรบ้าง เข้าวิธีไหนได้บ้าง

   สำหรับเด็กสายวิทย์ ควรวางแผน หรือจัดตารางเตรียมตัวยังไงบ้าง   

      เอ๋ย - อันดับแรกก็ต้องดูว่า คณะที่เราจะเข้าใช้คะแนนอะไรบ้าง แล้วมาจัดลำดับความสำคัญตามเปอร์เซ็นต์ที่ใช้ เช่น ถ้าแอดฯ ทันตะ ปัจจุบันใช้ GAT 20% O-NET 30% PAT1 10% PAT2 20% พอดูจากน้ำหนัก ก็จะเริ่มอ่าน PAT2 ก่อน ตามวิชาที่ชอบ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์) แล้วค่อยเริ่มอ่านเลข ระหว่างนี้อาจสลับกับการทำเชื่อมโยง และภาษาอังกฤษ เพราะ GAT น้ำหนักก็เยอะและคิดว่าน่าจะมีโอกาสทำได้คะแนนสูงกว่าทุ่มให้ PAT1 อย่างเดียว

     เบลล์ - พอเรารู้ตัวว่าเราอยากเป็นอะไรแล้วเราอยู่สายวิทย์ด้วย คณะที่เข้าเป็นวิทย์ด้วย วิชาเราต้องทุ่มสุดตัวเลยสำหรับเบลล์คือ PAT2 เพราะทุกคณะของสายวิทย์ใช้หมดเลย PAT1  PAT3 ยังมีแค่บางคณะ แต่ PAT 2 จำเป็นมากๆเพราะฉะนั้นเราควรเน้นที่สุด

     ไตเติ้ล - สายวิทย์ ค่อนข้างหนัก จำเป็นต้องเตรียมตัวก่อนสอบเยอะๆ มันจะมีปัญหางานที่ ร.ร. เยอะ ซึ่งตรงนี้ต้องจัดตารางดีๆ เพราะสำคัญทั้งคู่ บางทีการเรียนที่ ร.ร. อาจยังไม่พอต่อการสอบเข้า ผมก็เรียนพิเศษเพิ่มพวกวิชาหลักๆที่จะใช้เข้าคณะนั้นๆ


 
   วิชาไหนบ้างที่ควรทุ่มสุดๆ ไปเลย   

      เอ๋ย - สำหรับพี่จะทุ่มเทวิชาที่ชอบ ทุกครั้งจะบอกน้องๆ อย่างนี้ อันนี้แล้วแต่คนคิดนะ สำหรับพี่คิดว่า วิชาที่เราชอบ ยังไงเราก็น่าจะทำมันได้ดี อย่างพี่ชอบเคมีมาก ก็จะจบเคมีแต่เนิ่นๆ แล้วระหว่างที่อ่านวิชาอื่น ก็เอาโจทย์เคมีมาทำกันลืมด้วย แต่คะแนนออกมา เคมีก็ไม่ได้เยอะสุดนะ 55555 อีกวิชาที่อยากให้ทุ่มก็วิชาที่คนมองข้าม เช่น ภาษาไทย เพราคนส่วนใหญ่จะทำคะแนนได้ 80+ ถ้าเราทำได้น้อย (ทั้งๆที่ควรทำได้ดี) เราก็ต้องพยายามทำวิชาอื่น ซึ่งเก็บคะแนนได้ยากกว่า เพราะฉะนั้นก็ไม่อยากให้สายวิทย์ ประมาทกับวิชาภาษาไทย (ในกรณีสอบ 7 วิชาสามัญนะคะ)

     เบลล์ -  วิชาที่เบลล์คิดว่าเราควรทุ่มหนักคือ เคมี ชีวะ อังกฤษ เพราะอย่าง PAT2 ที่เบลล์บอกคือมันสอบทั้งเคมีฟิสิกชีวะ แล้วเราไม่ถนัดฟิสิกเราก็ไปทุ่มกับ 2 วิชาที่เหลือ หรือบางคนถนัดฟิสิกก็ทุ่มฟิสิกกับอีกวิชาที่เราถนัดก็ได้ และสำหรับภาษาอังกฤษเบลล์ว่ามันสำคัญมาก เราควรทุ่มมากๆ เพราะคะแนน GAT มีผลสำหรับพวกเราเด็กแอดมากๆ ถ้าเราทำ GAT ไทยได้เต็มแต่อังกฤษได้น้อยยังไงคะแนนก็น้อย

     ไตเติ้ล - เน้น วิชาโหดๆไปเลย เช่น คณิต วิทย์ เพราะจะทำให้เราแน่นขึ้นตอนไปสอบเข้าจะใช้เยอะ ส่วนวิชาที่อ่านเองได้ก็อ่านใกล้ๆสอบก้ได้ เพราะเดี๋ยวลืม55555

   เรียนพิเศษไหม เรียนอะไรบ้าง   

      เอ๋ย - เรียนอย่างจริงจัง ตอนปิดเทอมใหญ่ม.5 (ขึ้นม.6) ส่วนใหญ่จะเรียนเป็นคอร์สเอนท์เลย คอร์สย่อยมีเก็บบ้างตอน ม.4 ม.5 เช่น ม.4 เรียน grammar ภาษาอังกฤษ ม. 5 เรียน ศัพท์ที่ใช้สอบ ภาษาอังกฤษ ตารางการเรียนพิเศษแบบจริงจังก็จะประมาณนี้ค่ะ


 
     ตอนเรียนคอร์สเอนท์ชีวะตอนเปิดเทอม ยอมรับว่าเหนื่อยมาก เพราะกว่าจะเลิกเรียน แล้วนั่งรถไปเรียนพิเศษ แล้วกลับบ้านอีกก ช่วงนั้นถึงบ้าน 3 ทุ่มกว่าทุกวัน แต่ยังไงก็ต้องทวนนะ เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆ ที่ได้อ่านบทความนี้แล้วเพิ่งอยู่ ม.5 ก็วางแผนการเรียนดีๆ น้า จะได้ไม่ต้องเหนื่อยแบบพี่ T_T แล้วจะเห็นว่าฟิสิกส์กับเลข เสียเวลาเรียนรวม 5 วัน แต่เป็นอะไรที่ค่อนข้างได้ผลนะ เพราะก่อนที่จะไปเรียนก็เตรียมพื้นฐานไปเต็มที่ สูตรต่างๆ จำพอได้แล้ว แล้วก็ไปลุย 5 วันเลย ก็รู้สึกว่าคุ้มค่า เพราะถ้าไปเรียนแล้วเก็บอะไรได้ไม่เต็มที่ก็เลือกที่จะไม่ลงดีกว่า 

     เบลล์ - สำหรับเบลล์ถือว่าเป็นคนที่เรียนพิเศษค่อนข้างจะเยอะมากเรียนเกือบทุกวิชาเลย ถ้าเป็นเคมีทุกคนคงจะรู้จักแน่ๆ เบลล์เรียน อ.อุ๊  ชีวะเรียนไบโอบีม คณิตเรียนเดอะเบรน สังคม-ไทย เรียนดาว๊อง ภาษาอังกฤษก็เรียน เอนคอนเซปค่ะ จะมีวิชานึงที่เบลล์ไม่เรียนคือฟิสิกส์ เป็นวิชาที่ไม่ชอบและไม่ถนัดเลยอาจจะ
เรียกว่าเทก็เป็นได้ 555 แต่ก็พออ่านไปเองบ้างคะถูๆ ไถๆ ไป จะให้เก็บหมดก็อาจจะไม่ไหวเนอะ

     ไตเติ้ล - เรียนพิเศษวิชาที่เปอร์เซนต์เยอะๆ ของคะแนนคณะที่จะเข้าก่อน มีเวลาเหลือก็พยายามเรียนให้หมด แต่ส่วนใหญ่ไม่มีเวลา55 แล้วค่อยเก็บตัวเหลือ ผมจะเรียนอ่านคอนเซปต์แต่ละอันให้หมด แล้วค่อยตะลุยโจทย์ช่วง 1 เดือนก่อนสอบเพราะเดี๋ยวลืม ช่วงเวลาอ่านก็หลังเลิกเรียน กับเสาอาทิตย์ทั้งวันครับ


   ถ้าอยากเข้าคณะสายวิทย์ ควรมีคะแนนอะไรเท่าไหร่บ้าง ถึงจะอุ่นใจ   

      เอ๋ย - การสอบเข้าไม่ว่าจะด้วยระบบไหน การทำคะแนนให้ได้เยอะๆ ยังไงก็ดีกว่า สำหรับพี่ พี่คิดว่าถ้าเข้าด้วยแอด อยากให้ได้ GAT 270+ PAT1 130+ PAT2 160+ ONET 65%+ พี่ว่าถ้าเราทำได้ประมาณนี้ น่าจะปลอดภัยกับคะแนนที่ไม่แน่นอน ส่วนระบบกสพท. เดี๋ยวนี้คะแนนก็ขึ้นมาจากรุ่นพี่สอบเยอะเหมือนกัน ก็อยากวางแผนคะแนนคร่าวๆ ไว้ให้น้องๆ เป็นแนวทางว่า ควรจะตั้งใจทำได้ประมาณนี้ 
 
-    ความถนัดแพทย์   20+ /30 
-    7 วิชาสามัญ    :  ไทย  80+  สังคม 50+  เลข 55+   อังกฤษ  60+
 
     ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ควรจะ 60+ อาจจะเฉลี่ยๆ เช่น ชอบชีวะ ไม่ชอบฟิสิกส์ ก็เน้นทำชีวะให้ได้เยอะๆ ไปเลย แล้วฟิสิกส์ก็เอาพอผ่าน ให้น้ำหนักเฉลี่ยกันก็ได้ค่ะ
 
     จะเห็นว่าเน้นวิชาอังกฤษกับเลข เพราะ 2 ตัวนี้เปอร์เซ็นต์ที่คิดคะแนนสูงมาก ถ้าน้องทำ 2 วิชานี้ได้ค่อนข้างดี ก็ถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับตัวน้องเอง เพราะฉะนั้นตั้งใจเนอะ อย่าคิดว่าคะแนนที่วางไว้ โหยสูงจัง คะแนนจะโหดไปไหน ก็ต้องเข้าใจว่า คณะทางสายสุขภาพโดยเฉพาะ แพทย์และทันตแพทย์ การแข่งขันสูง (มาก) ยังไงเราก็ควรทำให้ได้เยอะๆ จะได้สบายใจ ไม่ต้องลุ้นอะไรมาก :-D  

     เบลล์ - ถ้าอย่างสาขาพี่แพทย์แผนไทยประยุกต์ก็จะใช้ GAT กับ PAT2 ถ้า GAT เราควรจะได้สัก 230 ขึ้นไปถึงจะอุ่นใจ PAT2 ก็ต้องสัก 120 + หรือถ้าเราจะเข้าคณะแพทย์ 7 วิชาสามัญเราควรที่จะได้ 50 + ทุกวิชาเป็นอย่างต่ำ วิชาเฉพาะทางก็ประมาณ 18  คะแนนขึ้นไป 

     ไตเติ้ล - สำหรับน้องที่จะเข้าวิศวะมหาลัยดังๆ คะแนน GAT ควรจะ 230 เพราะเก็บง่ายสุดแล้ว PAT1 150 นี้แจ่มเลยครับ PAT2 180 PAT3 นี้ทุ่มสุดแรงเกิด เลยครับ แต่ควรจะเลย 150 ที่บอกคะแนนทั้งหมดมา เป็นคะแนนที่สูงน่ะครับ แต่ฟันธงติดชัวร์
 
  ฝากถึงน้องๆ ที่อยากจะประสบความสำเร็จติดคณะในฝันเหมือนเรา    

      เอ๋ย - สำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นหมอฟัน หรือมีคณะในฝันคณะอื่น พี่ก็ขอให้น้องๆ เข้าคณะในฝันของตัวเองได้ทุกคน แต่ความฝันจะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อ น้องๆต้องมี “ความพยายาม ความอดทน และความตั้งใจ” แน่นอนถ้าน้องไม่ขยัน ไม่อ่านหนังสือ ไม่ทำโจทย์ ยังไงความฝันก็อาจจะเป็นได้แค่ฝัน แต่ถ้าทุกคนมี 3 สิ่งที่พี่บอก พี่รับรองว่า  คณะในฝันไม่มีทางไกลเกินเอื้อมเลยค่ะ

     เบลล์ - มีเป้าหมายที่ชัดเจน มุ่งตั้งใจทำเป้าหมายให้เต็มที่ แต่ก็ห้ามตึงจนเกินไป ยิ่งบางทีกดดันตัวเองเกินไปยิ่งทำให้เราทำได้ไม่ดี อย่ากลัวว่าเราจะทำไม่ได้ถ้าเรายังไม่พยายามที่จะเริ่มทำ และอย่าให้ความฝันเป็นเพียงแค่ความฝันถ้าเราแค่คิดแต่ไม่ลงมือทำ สู้ๆคะเป็นกำลังใจให้ทุกๆคน

     ไตเติ้ล - ทุกคนมีความฝัน มีคณะที่อยากเข้า แต่จะทำได้ตามฝันไหมมันอยู่ที่ตัวน้องคนเดียว ถ้าน้องทำเต็มที่น้องก็จะได้ตามฝัน เพราะงั้นอนาคตเรา เรากำหนดได้ด้วยมือตัวเองน่ะครับ พี่เชื่อว่าระหว่างทางไปยังจุดหมายมันลำบากมันเหนื่อย แต่ปลายทางมันสวยงามเสมอครับ :)  
   ได้ฟังเหล่าอดีตรุ่นพี่สายวิทย์ ไปทั้ง 3 คนแล้ว น้องๆ พอจะมีไฟ ฮึดกันมาบ้างหรือยังคะ ถ้าอ่านแล้วยังไม่ฟิต ลองอ่านอีกสักรอบ แล้วคิดตาม พี่แนนว่า หลายคนน่าจะเริ่มมีกำลังใจ แล้วเริ่มต้นเตรียมตัวกันแล้วนะคะ 
     ส่วนครั้งหน้า น้องๆ เด็กสายศิลป์ เตรียมตัวไว้ได้เลย พี่แนนจะมีอีก 3 ประสบการณ์จากรุ่นพี่สายศิลป์ ที่จะมาแชร์การเตรียมสอบฉบับเด็กสายศิลป์กันบ้าง รอติดตามนะคะ

             ส่วนน้องที่เพิ่งขึ้น ม.6 คนไหน ที่อยากแชร์ชีวิตเด็กแอดมิชชั่นให้โลกรู้ และได้ชื่อว่าเป็น "กัปตัน" เว็บเด็กดี มาสมัครกันได้เลยกับ BRAND'S Admission Reality 7 ที่ www.dek-d.com/admission/reality/ar7/ ที่เหล่าพี่ๆ ทีมงานจะคอยทั้งถีบทั้งดัน จนน้องๆ แอดฯ ติด พร้อมสิทธิพิเศษอีกมากมาย สมัครได้แล้วถึง 29 มิ.ย.นี้ เรียนไม่เก่ง หน้าตาไม่ดี โรงเรียนไม่ดัง ไม่ใช่ปัญหา ขอแค่กล้า และพร้อมแชร์ชีวิตไปกับเด็กแอดฯ 59 ก็เป็นกัปตันได้จ้า!!
 


 


 
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด