สวัสดีครับ.. ไทยแลนด์ ไทยแลนด์ ไทยแลนด์.. วะว้าวๆๆๆ ได้เวลาเสียงเชียร์เหล่านี้กลับมาสู่ชาวไทยอีกครั้งแล้ว (หลังจากห่างหายมานาน ^_^) เพราะตั้งแต่วันที่ 9 – 18 ธันวาคม 52 นี้จะมีการจัดกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ขึ้น ซึ่งงานนี้ประเทศลาว เพื่อนบ้านของเราเป็นเจ้าภาพด้วย..

 

            ก่อนที่จะส่งใจ และส่งเสียงไปเชียร์ทัพนักกีฬาไทยให้คว้าเหรียญมากันแล้ว.. วันนี้ พี่ลาเต้ จะพาน้องๆ ชาวเด็กดีมาอุ่นเครื่อง อุ่นร่างกายกันก่อน โดยจะพาไปรู้จักศัพท์น่ารู้ภาษาลาว และพบกับสิ่งมหัศจรรย์ในกีฬาซีเกมส์ 2009 ในครั้งนี้กันคร๊าบ..

 

 

 

        ครั้งแรกของประเทศลาว  

 

            กีฬาซีเกมส์ 2009 ในครั้งนี้ ถึงแม้จะถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 แต่ก็ถือเป็นครั้งแรกของประเทศลาวที่ได้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นมหกรรมกีฬาที่พี่น้องชาวลาวภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้เป็นอย่างมาก การแข่งขันในครั้งนี้สนุกสนานแน่นอน เพราะมีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันถึง 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไน , กัมพูชา, อินโดนิเซีย, ลาว, มาเลเซีย, พม่า, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย, ติมอร์ตะวันออก และเวียดนาม

 

        เวียงจันทน์เกมส์ ได้แต่ใดมา  

 

           ชื่ออย่างเป็นทางการของมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2009 ในครั้งนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า “เวียงจันทน์ เกมส์” ซึ่งตั้งจากที่ตั้งของเมืองหลวงประเทศลาวนั้นก็คือ นครเวียงจันทน์นั้นเอง การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ในครั้งนี้ ประเทศลาวได้รับสนับสนุน และแรงเชียร์จากหลายประเทศมากๆ ทั้งจากประเทศจีนที่สนับสนุนเงินกว่า 3 พันล้านบาทในการสร้างสนาม หรือจากประเทศไทยในการสนับสนุนอุปกรณ์กีฬาในการแข่งขัน

 

 

 

         มาสคอต จำปา กับ จำปี  

 

           การแข่งขันในครั้งนี้มีสัตว์นำโชคที่น่ารักมากมาย โดยเป็นช้างเผือกงานิล 2 เชือก ตัวผู้ ชื่อ “จำปา” และตัวเมียชื่อ “จำปี” อีกทั้งยังมีคำขวัญที่สื่อถึงมิตรภาพของนักกีฬา คือ “ความมีน้ำใจ ไมตรีจิต ชีวิตสดชื่น”ที่เป็นภาษาลาว [ออกเสียงเป็นภาษาลาว หรืออีสานจะได้อรรถรสมากๆ ^_^]

 

        สัญลักษณ์พระธาตุหลวง  

 

           สัญลักษณ์การแข่งขันเป็นรูป “พระธาตุหลวง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของชาติ พระธาตุหลวง หรือพระเจดีย์โลกะจุฬามณี นับเป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งนครหลวงเวียงจันทน์ และเป็นศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาวทั่วประเทศ ตามตำนานกล่าวว่าพระธาตุหลวงมีประวัติการก่อสร้างนับพันปีเช่นเดียวกันพระธาตุพนมในประเทศไทย สถานที่นี้ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญอย่างของประเทศลาว ดังปรากฏว่าตราแผ่นดินของลาวที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้มีรูปพระธาตุหลวงเป็นภาพประธานในดวงตรา

 

 

 

        สนามกีฬาการแข่งขัน อลังการ  

 

           รัฐบาลลาวได้ลงมือลงแรงก่อสร้างสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ในชื่อว่า “สนามกีฬาซีเกมส์ 2009” ในกรุงเวียงจันทน์ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเป็นเงิน 100 ล้านดอลล่าร์หรือ 3,400 ล้านบาท บริเวณชานกรุงเวียงจันทน์ซึ่งเป็นเนื้อที่เขตป่าเสื่อมโทรม เนื้อที่กว่า 300 ไร่ เพื่อเป็นสนามกีฬาหลัก ทั้งนี้สนามกีฬาแห่งชาติของลาวจะประกอบด้วยสนามกีฬากลางที่ใช้ในพิธีเปิดและ ปิดจุคนดูได้ 20,000 ที่นั่ง, สนามวอร์ม, อินดอร์สเตเดียม 2 หลัง, สระว่ายน้ำ, สนามเทนนิส, สนามยิงปืน

 

        ภาษาลาววันละหลายๆ คำ [บ่เป็นหยั่ง แม่นบ่]  

 

           ดูเบื้องหน้า เบื้องหลังในการเป็นเจ้าภาพมหกรรมซีเกมส์ของประเทศลาวกันแล้ว พี่ลาเต้ ก็ขอทิ้งท้ายบทความนี้ด้วยศัพท์น่ารู้ๆ เกี่ยวกับภาษาลาว เผื่อน้องๆ ชาวเด็กดีมีโอกาสไปเชียร์กีฬาฯ จะได้ใช้กันถูกคร๊าบ.. เย้ เย้ ได้เวลาบ่าวน้อยลาเต้โชว์ภาษาถิ่นแล้ว

 

 

           หากอยู่ที่ประเทศลาว เกิดปวดท้องขึ้นมา และต้องการหาห้องส้วม พี่ลาเต้ แนะนำว่าอย่าพูดว่า “ส้วม” เด็ดขาด เพราะที่นั้นจะหมายถึง “ห้องหอ” สำหรับบ่าวสาว แต่ให้พูดว่า “ไปนอก” แทน เพราะคำว่า “ไปนอก” ในภาษาไทยจะหมายถึง “ห้องน้ำ” คร๊าบ..

 

           หากเชียร์กีฬาเสร็จเกิดกระหาย อยากทานน้ำสัก 1 แก้ว ให้รีบสั่งทันทีว่า “ขอน้ำ 1 จอก” เพราะขืนไปสั่งว่า “ขอน้ำ 1 แก้ว” จะได้น้ำมาเป็นขวดมาทันที เพราะภาษาลาวในการสั่งน้ำดื่ม คำว่า “แก้ว” จะหมายถึง “ขวด” ครับ อิอิ

 

           เชียร์กีฬามาทั้งวัน เดินไปสนามโน่น สนามนี้ รองเท้าอาจจะพังได้ ทางที่ดีควรมีคู่สองสำรองไว้ แต่หากจะไปซื้อรองเท้าคู่ใหม่ ต้องระวัง !! เพราะเมื่อน้องๆ ถามหา “รองเท้า” แต่อาจจะได้ “ถุงเท้า” มาแทน เพราะคนที่นั่นเรียก “รองเท้า” ว่า “เกิบ” ส่วนถุงเท้าเรียก “ลองเท้า” นั้นเองคร๊าบ..

 

           เอาล่ะครับ.. ได้ทราบเรื่องความสนุกๆ ของกีฬาซีเกมส์ 2009 และคำศัพท์น่ารู้จากประเทศลาวกันแล้ว.. แต่ขอบอกว่ายังไม่จบเพียงเท่านี้นะครับ.. รอติดตามศัพท์ภาษาลาวน่ารู้อีกมายมาก พี่ลาเต้ จะขนมาบอกให้ทราบกันในบทความนี้ ตอนต่อไป 12 ธันวาคมนี้ คร๊าบ.. ^_^

 

           ลาเต้ลิขิต : ชาวเด็กดีมีภาษาลาวคำไหนมาแนะนำ เชิญที่เม้นด้านล่างได้เลย.. ^_^

 

พี่ลาเต้ ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจากเว็บ www.laosoc.com และวิกิพีเดียไทย

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

49 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
laogirl 8 ธ.ค. 52 17:16 น. 4
รู้อะไรไหม โรงเรียนที่ลาวปิดเร็วกว่าทุกปีเพราะชีเกมส์ เราอยู่ลาวเลยรู้ ถือว่ามันเป็นความภาคภูมิใจของนักเรียนลาว เพราะเค้าไม่ได้ไปโรงเรียนตั้ง1เดือน บางโรงเรียนก็ปิด2เดือน เหอะๆ เเต่เสยที่ว่า ต้องได้ไปทำการบ้านกองโต เท่านั้นเอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
aprilfriday Member 8 ธ.ค. 52 22:24 น. 11
ที่จริง ส้วม ไม่ใช้คำสำรับคนเวียงจันหรอก มันเป็นสับทางใต้ของลาวที่หมายเถิงห้องหอน่ะ ส้วม ก้อ ห้องน้ำ เหมือนกัน เชื่อได้เพราะ ข้อยแม่น คนลาว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Blood-relative Member 8 ธ.ค. 52 23:50 น. 13
อ่า แต่ไปลาวจริงๆ ถ้าอยู่ในตัวเวียง เค้าก็เข้าใจคะ ถ้าจะสั่งน้ำ 1 แก้ว ^^ ส่วนใหญ่ก็คุยกันรู้เรื่อง แต่ไม่แน่ใจนะ ว่า คนที่ฟังอิสานไม่รู้เรื่อง จะเข้าใจมั๊ย เหอๆๆ แต่ชอบคำว่า 'กะแล่ม' เป็นพิเศษ น่ารักดี 5555555 ขอ กาแล่ม 1 แท่งคะ :D
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
koppersquib Member 9 ธ.ค. 52 02:04 น. 16

เมืองหลวงของลาว ต้องเขียน เวียงจันทน์ ครับ ไม่ใช่ เวียงจันทร์

เป็นเกร็ดความรู้นิดนึงสำหรับน้องๆ นะครับ

รบกวนพี่ลาเต้ช่วยแก้ไขข้อมูล เพื่อไม่ให้เข้าใจผิดไปอีกทีนะครับ

0
กำลังโหลด
งุงิ 9 ธ.ค. 52 07:14 น. 17
เค้าพูดคล้ายๆอีสานปนกะเหนือเลยเน๊าะ

แต่ผมก็ยังพูดเหมือนเค้าไม่ได้สักที- -

แปลออกแต่พูดไม่ได้ทั้งๆที่มัน...

แต่ผมว่าคนลาวมีน้ำใจเหมือนกันนะคับ

เจ้าบ่ เสื้อ บ่ ไปแอ่วกะเฮาจักน้อย บ่
0
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 9 ธ.ค. 52 08:57 น. 19
ขอบคุณหลายๆ สำหรับน้องคอมเม้นที่ 16 เด้อ (เนียนพูดลาวซะเลย) 

ที่แจ้งเรื่องการเขียนที่ถูกต้องเข้ามาครับ.. พี่ได้แก้ไข และเพิ่มเติมให้แล้วครับผม ^_^" ส่วนเมืองหลวงของประเทศลาวเขียนว่า
"เวียงจันทน์" ถูกต้องแล้วครับ.. ส่วนชื่อกีฬาเท่าที่พี่อ้างอิงข้อมูลมาบางแห่งก็ใช้คำว่า "เวียงจันทร์เกมส์" ตามสื่อต่างๆ หลายที่เหมือนกันครับ เช่น หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 16 ก.พ. 2550

ดังนั้น เพื่อป้องกันการสับสน พี่ลาเต้ ก็ขออนุญาตเปลี่ยนมาใช้คำว่า "เวียงจันทน์เกมส์" ตามชื่อเมืองหลวง และตามที่น้องคอมเม้นที่ 16 เพิ่มเติมมานะครับ.. ขอบคุณมากๆ ครับ ถือเป็นอีกเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจมากเลยล่ะคร๊าบ.. ^_^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด