นอกจากจะเป็นฤดูกาลที่พี่ ม.6 เตรียมเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ก็ยังมีน้องๆ ม.3 ที่ง่วนอยู่กับการสอบเข้า ม.4 ก็คงเครียดไม่แพ้กัน เพราะเพิ่งสอบเสร็จกันไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อสิ้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา พี่มิ้นท์ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่พยายามทำเต็มที่ ประสบความสำเร็จได้เรียนในโรงเรียนที่ตัวเองหวังนะคะ
 
      พูดถึงการสอบเข้า ม.4 แล้ว มีอยู่โรงเรียนนึงที่การสอบเข้าช่างเข้มข้น กดดัน และอัตราการแข่งขันก็สูงมากๆ คือ ประมาณ 80 : 1 เรียกว่าใครอยากเรียนสายวิทย์ก็มักจะขอพิสูจน์ความสามารถกันที่โรงเรียนนี้ เชื่อว่าน้องๆ คงนึกออกแล้ว จะเป็นโรงเรียนไหนไปไม่ได้ นอกจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ค่ะ ไปดูกันว่านอกจากเรื่องเรียนแล้ว มหิดลวิทย์ยังมีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง
 

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม
 
  หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา

             ขอเปิดด้วยวิดีโอแนะนำโรงเรียนนะคะ
                                 

Clip

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์


       (1) ประเภทโรงเรียน >> สหศึกษา( สัดส่วนประชากรชาย : หญิง ประมาณ 2: 1)
       (2) สีประจำโรงเรียน >>  น้ำเงิน – เหลือง
       (3) อักษรย่อโรงเรียน >>  ไม่มี
       (4) ที่ตั้งโรงเรียน >>  ห่างไกลในดินแดนทุ่งศาลายา : 364 หมู่ 5 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

        (5) เว็บไซต์โรงเรียน >>  www.mwit.ac.th
        (6) สิ่งที่เคารพนับถือ >> หลวงพ่อวัดไร่ขิง
        (7) แบ่งชั้นเรียนยังไง >> เอ่ออ ตอบยังไงดี โรงเรียนเราคงเป็นม.ปลายไม่กี่แห่งที่ไม่แยกสาย 5555  สายวิทย์ล้วนทั้งโรงเรียน
        (8) วิธีเรียน (เดินเรียน/ห้องประจำ) >> เดินเรียนจ้า
        (9) สภาพห้องเรียน >> ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ นี้แทบจะเรียนแต่ในห้องแลป (จะได้สะดวกเวลาทำแลปไงๆ) แต่ไม่ว่าจะห้องไหน ติดแอร์ทุกห้อง ห้องเรียนก็สะอาดมากด้วย โต๊ะแต่ละตัวไม่มีรอยลิขวิดใดๆ ทั้งสิ้น
       (10) จุดเด่นของโรงเรียน >> เยอะแยะมากกก กิจกรรมโรงเรียนเราก็เยอะมากก แต่คนภายนอกไม่ค่อยรู้ และก็ชอบมองว่าพวกเราเรียนอย่างเดียว ขอให้ทุกคนปรับความเข้าใจด้วยนะ ^^ แต่ถ้าจุดเด่นจริงๆ ก็เอาเท่าที่นึกได้ละกันนะ 555

           1.ห้องสมุดสุดไฮเทค โฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม อยากได้ Text เล่มไหน ห้องสมุดแห่งนี้มีให้เสมอ ดึงดูดให้เด็กมาชุมนุมกันที่แห่งนี้ด้วย internet ความเร็วสูงงงงงงงง ยิ่งถ้าใช้ร่วมกับคอมห้องสมุดแล้ว มันคือสวรรค์ชัดๆ ไม่ใช่เด็กมหิดลวิทย์หรือน้องที่มาเข้าค่าย Pre-MWITs ไม่มีสิทธิ์เข้านะเออ    


          2. หอพักชาย ไฮไลต์ของโรงเรียนอีกที่หนึ่ง ตึกเด่นเป็นสง่าเหมือนเป็น landmark ของมหิดลวิทย์ จนทำให้ผู้คนเข้าใจผิดว่าเป็นอาคารเรียนมานักต่อนักแล้ว
 

          3. ข้อนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ ความโหดร้ายในการสอบเข้า 5555 ถ้าถามว่าโหดยังไง ก็เฉลี่ยๆแล้ว แต่ละปีมีคนสมัครสอบเข้ามหิดลวิทย์ประมาณ 20,000 คน แต่รับแค่ 240 คน หนึ่งในร้อยของจริงยิ่งกว่านางสาวไทยอีกนะ ข้อสอบมันก็เลยต้องยากให้สมศักดิ์ศรีหน่อยย แต่ข้อดีคือสอบแค่สองวิชา วิทยาศาสตร์ กับ คณิตศาสตร์ ทำให้เหมือนจะลดภาระในการอ่านหนังสือไปได้เยอะ
 

กิจกรรมดนตรีในสวน      
         
 
เรียนก็ได้ เล่นดนตรีเราก็ได้ ><

          4. ค่าย Pre-MWITs เป็นค่ายที่จัดโดยนักเรียนชั้น ม.4 ให้กับน้องๆ ที่สอบผ่านรอบแรก และมาสอบรอบสอง เพื่อให้น้องๆ ได้สัมผัสชีวิตจริงๆของมหิดลวิทย์ ว่าพวกพี่ไม่เนิร์ดนะเออ 555 ค่าย Pre-MWITs ไม่มีผลต่อคะแนนในการสอบเข้าใดๆทั้งสิ้นนะ น้องๆอาจจะได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างเกี่ยวกับค่ายพรีมาบ้าง ถ้าอยากรู้ว่าค่ายนี้มันแปลก แหวกแนว ประทับใจ ซึ้งใจแค่ไหน พวกพี่รอน้องๆ มาพิสูจน์เองอยู่นะ  ^^
 


 
         5. นามสกุลห้อง ถ้าใครเป็นเฟรนด์ กับเด็กมหิดลวิทย์ในเฟสบุค จะเห็นว่ามีชื่อแปลกๆ ต่อท้าย ไม่ต้องงง เพราะมันคือนามสกุลห้องของพวกเราเอง แต่ละห้องแต่ละชั้นปีก็จะมีนามสกุลต่างกันไป แต่จะเกี่ยวข้องกับรุ่นและห้องตัวเอง บางทีคนชื่อซ้ำกัน เราก็ระบุตัวด้วยนามสกุลห้องนี่แหละ

         6. วัฒนธรรมองค์กร เรื่องการไหว้ ที่นี่เค้าปลูกฝังทุกคนให้เป็นคนมีมารยาท ไม่ว่าคุณเป็นใคร ถ้าคุณก้าวเข้ามาในรั้วโรงเรียนแห่งนี้ ขอแค่คุณอาวุโสกว่าเรา นักเรียนทุกคนจะยกมือไหว้ทันทีค่ะ ^^

        7.ความสนิทสนม เนื่องจากเป็นโรงเรียนประจำ รุ่นพี่รุ่นน้อง นักเรียนอาจารย์ คนงาน แม่บ้าน น้ายาม ลุงมืด สนิทกันหมดดด เจอกันแทบจะทั้งวัน ไม่สนิทสิแปลก แต่มันดีอย่างหนึ่ง คือ มีอะไรเราคุยกันได้ พูดกันตรงๆ ปัญหาในโรงเรียนเลยไม่ค่อยมี การเขม่นกันอะไรแบบนี้ ไม่ค่อยเจอ เรามีคนน้อย ต้องรักๆ กันไว้ 5555 อีกอย่าง รุ่นพี่รุ่นน้องจะสนิทกันมากกกก ทุกครั้งที่สอบมิดเทอมหรือไฟนอล ก็จะมีโครงการพี่ติวให้น้อง เปิดห้องติวให้กันเลยทีเดียว  ในรุ่นเดียวกันเราก็ไม่แข่งกันเรียน แต่จะช่วยกันเรียน เพราะที่โรงเรียนนี้ ถ้าคุณไม่แน่จริงสุดๆ เรียนเดี่ยวไม่คบใครก็ไม่น่ารอด มันยากทุกวิชา 5555 เพราะงั้น น้องคนไหนที่คิดว่าไม่อยากเข้าโรงเรียนนี้เพราะกลัวเรียนไม่ไหว ขอบอกไว้เลยว่ามาเถอะ ไม่ต้องกลัว พี่ๆ และเพื่อนๆ จะช่วยน้องเองง ^^

        8.ตารางเรียนแบบสัปดาห์ A สัปดาห์ B เป็นรูปแบบใหม่ เพิ่งใช้ได้ไม่ถึง 2 ปี ซึ่งจะแบ่งสัปดาห์ในแต่ละเทอมเป็น 2 แบบ คือ สัปดาห์ A และ สัปดาห์ B สองสัปดาห์นี้ตารางเรียนก็จะไม่เหมือนกัน เพื่อที่ว่าจะได้จัดคาบให้ไปคาบคู่ได้ คาบคู่ก็คือ วิชาหนึ่งจะเรียน 2 คาบติด (100 นาที) วันนึงเลยเรียนแค่ 4 วิชา เป็นระบบใหม่ที่งงๆดี แต่พอเข้าใจแล้วมันก็เจ๋งดีนะ 5555  
ถ้าอยากรู้ว่าวันๆหนึ่ง พวกเราทำอะไรบ้าง เข้าไปดูโลดดด

 



          

 หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
      (1) จำนวนนักเรียน >>  ทั้งโรงเรียนรวมทั้งสิ้น 720 คน แบ่งเป็นชั้นปีละ 240 คน
      (2) ไอดอลประจำโรงเรียน >> พี่สตางค์ ประธานนักเรียน แถมยังเป็นผู้แทนประเทศ ควบหมดจริงๆ  พี่บูม พี่ฝน พี่เบสท์ บลาๆๆ
 

      (3) สัตว์น่ารักๆ ในโรงเรียน  >>  กระรอก !!! วิ่งเล่นประจำแถวๆ หน้าหอหญิง แต่ไม่เคยจับได้ซักที
 
  หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
         (1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >>  เมื่อก่อน เริ่มเรียน 8 โมงเช้า เลิกเรียน 5 โมงเย็น วันไหนมีเรียนชุมนุมก็เลิก 6 โมงเย็น แต่เทอมนี้เพิ่งเปลี่ยนระบบใหม่ เริ่มเรียน 8 โมงเหมือนเดิม แต่เลิก 4 โมง ถ้ามีชุมนุมก็เลิก 5 โมง
         (2) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >>  เล่นกีฬาจะ บาส บอล ฟุตซอล เปตองกับลุงมืด ว่ายน้ำ ตีแบด ตีปิงปอง เข้าฟิตเนส เดิน วิ่ง โรงเรียนเรามีหมด เด็กส่วนใหญ่ก็เล่นกีฬาด้วยแบบไม่มีอะไรจะทำอ่ะนะ
         (3) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> ใต้หอชาย ศูนย์กีฬา โรงอาหาร และ ห้องสมุด ถ้าหลังเลิกเรียนจริงๆฮอตฮิตก็มักจะเป็นให้โรงอาหาร แล้วก็ศูนย์กีฬา แต่พอค่ำๆดึกๆแล้วก็จะไปสิงห้องสมุดกันมากกว่า
         (4) กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ >> ยูโด มวยไทย ลีลาศ เด็ดสะระตี่อย่าบอกใครเลยย ผู้หญิงโรงเรียนนี้ เตะ ต่อย ทุ่ม เป็นทุกคน 5555
         (5) กฎเคร่งๆ ของฝ่ายปกครอง  >> โรงเรียนนี้ไม่มีฝ่ายปกครองค่า แต่เรามีอาจารย์หอพักที่ทำหน้าที่คล้ายๆฝ่ายปกครองแทน แล้วอาจารย์หอก็ค่อนข้างที่จะสนิทกับนักเรียน เจอหน้ากันแทบจะตลอด เวลามีปัญหาเลยค่อนข้างที่จะคุยกันได้ พวกกฎเคร่งๆนี้ นึกไม่ออก 5555
         (6) รุ่นพี่ไอดอล(ที่จบไปแล้ว)  >> โรงเรียนเราอายุน้อย ศิษย์เก่าก็ยังมีไม่เยอะอะน่ะ ส่วนใหญ่ก็ยังจะเรียนโท เรียน เอกกันอยู่~
         (7) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >> อร่อยทุกอย่างงง 5555
         (8) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >> 25-35 บาท
         (9) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย >> มีเยอะทั้งหน้าโรงเรียน และ หน้า ม.มหิดล แต่ไม่ค่อยได้ออกไปกิน เช่น ร้าน Yours, MU Sushi, Café Salaya, ชาไข่มุก, ไม่ตกไม่แตก บลาๆๆๆ
         (10) อะไร คือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >> เรียกว่ามีทุกปีเลยดีกว่า นั่นก็คือ ของกินฟรี!!!! เกิดมาเพิ่งเคยเจอ กีฬาสีโรงเรียนนี้ จะเป็นเหมือนวันออกร้านของผู้ปกครองแต่ละห้อง ซึ่งผู้ปกครองจะขนของกินมาสนับสนุนกันเต็มที่ ทั้งเช้า เที่ยง เย็น ของดีอร่อยๆ เพียบบบบ แถมฟรีทุกอย่าง!!! อิ่มจังตังค์อยู่ครบ เป็นวันแห่งปีมาก 5555 และก็ การแสดงรวมใจน้ำเงิน-เหลือง เอาจริงๆก็คือ ออกมาเต้นรวมกันทั้งโรงเรียน เต้นเพลงสันทนาการนี่แหละ แต่จะไม่มีการเตี๊ยมกันมาก่อน เหมือนออกมาปล่อยผีกัน  ><
 

         (11) วิธีทำโทษเวลามาสาย >> ตัดคะแนนสายห้อง สายห้องไหนโดนตัดคะแนนเยอะสุดในเดือนนั้นก็จะถูกทำโทษ ส่วนสายห้องนถูกตัดคะแนนน้อยสุดก็จะได้รางวัล เช่น ออกนอกโรงเรียนได้เกินจากเวลาปกติไป 30 นาที
         (12) มุมเด็ดของโรงเรียน  >>  ใต้หอชาย สถานที่ทำทุกอย่าง สากกะเบือยันเรือรบ ใต้หอชายทำได้หมด~
 
  หมวด 4 :   บอกรักโรงเรียน
         ผ่านมาปีครึ่งแล้ว... เหลืออีกปีครึ่ง มีอะไรจะบอกเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด^^ คงอธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ แต่ขอบอกจากใจเลยว่า ทุกๆ อย่างที่โรงเรียนให้พวกเรามา ความรู้ ประสบการณ์ชีวิต มิตรภาพ ความภาคภูมิใจ ความเป็นไทยและการเป็นคนดี  โรงเรียนเลือกให้สิ่งที่ไม่มีใครขโมยไปจากเราได้ มันจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิตนี้ ขอบคุณมากๆ รักโรงเรียนนี้จริงๆ <3
                              เปิดประตูโรงเรียนโดย: MWITs 22

                                                 รูปภาพโดย : Boon Ninext, แดดส่อง คลุง, Tony Tapla

          บอกตามตรงว่าพี่มิ้นท์ก็เคยคิดว่าน้องๆ โรงเรียนนี้เน้นเรียนเป็นหลัก แต่พอได้อ่านแล้วรู้เลยว่าเด็กโรงเรียนนี้เรียนก็มาแรง กิจกรรมก็ไม่แพ้ใคร สุดยอดไปเลยจ้าาา :D
เด็กดีดอทคอม :: โรงเรียนนี้น่าอยู่ (11) : โรงเรียนวัดบวรนิเวศ (บ.น.)
E-Mail พี่มิ้นท์ : kamonkarn@dek-d.com
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

55 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PinloEng <3 Member 28 เม.ย. 57 16:33 น. 11

ชอบโรงเรียนนี้มากกก >-<  พอไปว่ายน้ำมหิดล ขอให้พ่อผ่านทุกครั้งเลย 555   แอบลุ้นคนไหนเป็นพี่มหิดล -3- โลตัสก็มี อรั๊ยๆ เขิลจุง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MjJane Member 11 ก.ย. 57 20:23 น. 15

อยากเข้ามากเลยค่ะ ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกอยากมากขึ้น แต่กลัวข้อสอบมาก ฮือๆ ตอนนี้บอกกับตัวเองทุกวันเลยว่าไฟติ้ง อีกไม่กี่เดือนจะสอบแล้ว555

0
กำลังโหลด
นทีนะครับ Member 13 ก.ย. 57 22:21 น. 16

เวลาจะ"-ี้" จะ"เ-ี้ยว" ไม่อายกัดบ้างหรอ บางทีก็ผายลม //เป็นเรา เราอายนะแต่อยากอยู่

แล้วเสาร์-อาทิตย์ได้กลับบ้านมั้ย

เม้นนี้ถามจริงๆทั้ง4คำถาม

อยากเข้ามหิดลฯ

MWITs

รักเลย                 จะเข้าได้มั้ยToT

1
pasumwit19 20 ธ.ค. 57 18:05 น. 16-1
แหม่น้องครับ โรงเรียนตั้งกว้างใหญ่ ห้องน้ำมีทุกชั้นทุกตึก เลือกหามุมดีๆไม่ยากครับ เชื่อพี่ ส่วนเรื่องแก๊สนี่ เดี๋ยวน้องก็ถูกทำให้ชินเอง เชื่อพี่ เสาร์อาทิตย์กลับได้ครับ กลับได้ตั้งแต่ศุกร์เย็น แล้วเข้ามาอาทิตย์เย็น
0
กำลังโหลด
Natthawara 28 ก.ย. 57 21:41 น. 17
มีพี่ๆคนไหนอยู่มหิดลวิทย์บ้างมั้ยอะค้า จะขออีเมลล์ คืออยากปรึกษาเรื่องสอบเข้า การเรียน แนวนี้อ่ะค่ะ ใกล้จะสอบแล้ว รบกวนพี่ๆหน่อยนะคะะ สู้สู้
0
กำลังโหลด
ศิษย์Mwits 11 พ.ย. 57 19:12 น. 18
เพิ่งเห็นกระทู้นี่นะเนี่ย :P เห็นแล้วเขินจัง 55555555555 ใครอยากเข้าสู้ๆนะคับบ มาเป็นศิษย์มหิดลวิทย์กัน :) แล้วน้องจะรักรร.อย่างที่ไม่เคยเป็น ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
จันทร์นิภา Member 3 ธ.ค. 57 13:56 น. 20

รร.นี้ความฝันรองของหนูเลยยย แค่เห็นภาพก้รักรร.ละ เคยศึกษารร.มากก่อน บอกเลอ สุดยอด  แต่รร.เหมากะคนเทพวิทย์คณิตจิงๆรักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด