สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และเล่าประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ เช่นเคย ^^ วันก่อนพี่ได้รู้จักเว็บไซต์หนึ่งชื่อว่า Couchsurfing ได้ลองเข้าไปเล่นแล้วค่อนข้างชอบคอนเซ็ปต์ของเว็บนี้มากเลยค่ะ เลยอยากนำมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน

       อะไรคือ Couchsurfing?? ถ้าแปลตรงตัว Couch คือเก้าอี้ยาวๆ หรือโซฟา ส่วน Surfing ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเล่นเซิร์ฟที่ทะเลนะคะ แต่ Surfing ในที่นี้คือความหมายเดียวกับ Surfing internet (เล่นอินเตอร์เน็ต) 

       Couchsurfing จึงคือเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งค้นหา "ที่นอนฟรี" นั่นเองค่ะ พูดง่ายๆ คือจะมีคน 2 ประเภทในเว็บไซต์นี้คือ

- คนที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ แล้วหาที่นอนฟรีในประเทศหรือเมืองที่จะไป เรียกคนประเภทนี้ว่า Surf

- คนที่ยินดีให้คนต่างชาติที่จะมาเที่ยวในประเทศหรือเมืองที่ตัวเองอยู่อาศัย มานอนฟรีที่บ้าน เรียกคนประเภทนี้ว่า Host

      โอ้โห ฟังดูน่าสนุก แต่ก็แอบดูกล้าๆ กลัวๆ เนาะ ไปนอนบ้านคนอื่นเนี่ยนะ มันจะดีเหรอ??? แล้วจะถูกหลอกมั้ย?? เค้าจะทำอะไรเราหรือเปล่า? แน่นอนค่ะว่า ทุกอย่างต้องใช้สติในการเลือกหรือการตัดสินใจค่ะ ลองมาดูดีกว่าว่า ขั้นตอนการใช้เว็บไซต์นี้เพื่อค้นหาที่นอนฟรี หรือ อาสาจะให้ที่นอนฟรี ต้องเล่นยังไงนะ? ก่อนอื่นก็ต้องเข้าไปที่ Couhsurfing.com ก่อนเลยค่ะ ล็อกอินง่ายๆ ด้วยเฟซบุค

      พอล็อกอินได้แล้ว เข้ามาก็จะเจอหน้าเรียบๆ แบบนี้ค่ะ ที่สำคัญที่สุดคือเมนูด้านบน Surf และ Host นั่นเองค่ะ


      
      สมมตินะสมมติ สมมติว่าพี่จะไปเที่ยวสิงคโปร์ แล้วอยากได้ที่นอนฟรีซักคืนสองคืน พี่ก็ต้องกดเมนู Surf เลยค่ะ พอกดเข้ามาจะเจอหน้าแบบนี้ที่ให้เรากรอกข้อมูลที่ที่เรากำลังจะเดินทาง หรือ Plan a trip 


       
       มาถึงหน้านี้ เราก็ต้องกรอกข้อมูลคร่าวๆ ค่ะ เมื่อมาถึงสิงคโปร์ เรามีแผนจะทำอะไรบ้าง และที่สำคัญ ต้องบอกด้วยว่าจะไปกันกี่คน เพราะ Host บางบ้านก็ไม่ได้สะดวกที่จะรับคนเยอะๆ 



       ต่อมา เราจะมา Finish profile ด้วยการใส่ข้อมูลส่วนตัวของเรา เช่น เราเป็นคนนิสัยยังไง เคยเดินทางไปไหนมาบ้าง ชอบทำอะไร (เผื่อเจอคนที่สนใจเหมือนกัน) ที่สำคัญต้องใส่รูปจริงๆ ของเราไปด้วยนะคะ



       เอาล่ะ กรอกข้อมูลครบถ้วน หน้าถัดมาเราจะเจอลิสต์ของ Host ในสิงคโปร์ที่สะดวกจะให้ที่นอนฟรีแก่เราตรงตามเงื่อนไขที่เรากรอกไป ถ้าเราสนใจคนไหน ก็กดเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้และสามารถส่งข้อความติดต่อไปได้เลยค่ะ



      ตรงนี้แหละที่อาจต้องอ่านกันอย่างละเอียดว่าเขาเป็นคนแบบไหน จะเข้ากับเราได้มั้ย น่าไว้ใจจริงๆ รึเปล่า เคยเดินทางไปไหนมาแล้วบ้าง ที่สำคัญ หากมีใครเคยมีประสบการณ์การไปนอนที่บ้านของ Host คนนี้มาแล้ว ก็อาจจะมีคอมเม้นท์ทิ้งไว้ให้เราเห็นด้วยค่ะ (แต่เอาจริงๆ ส่วนมากคนที่เป็น Host น่าจะกลัว Surf มากกว่าเนาะ)



       อย่างสาวคนนี้ เธอเคยมีประสบการณ์ทั้งการเป็น Surf และ Host มาแล้ว ปลอดภัยหายห่วง




      มาถึงหมวด Host กันบ้าง คือการที่เรายินดีอาสาจะให้คนอื่นมานอนบ้านเรา ใครอยากลองหาเพื่อนชาวต่างชาติใหม่ๆ ด้วยวิธีนี้ และคุณพ่อคุณแม่ไฟเขียวอนุญาตแล้วล่ะก็ ลองมาดูวิธีการเป็น Host กันค่ะ เมื่อกดเมนูด้านบนเข้ามาที่หมวด Host เราจะเจอหน้าแบบนี้


       เราสามารถเลือกได้ค่ะว่า จะเป็น Host มั้ย? คือบางคนไม่พร้อมจะเป็น Host แต่พร้อมจะออกไปเจอสังสรรค์พบปะเพื่อนใหม่หากเขาเดินทางมายังเมืองที่เราอยู่ อะไรทำนองนี้ค่ะ

       ต่อมา ก็กรอกข้อมูลเกี่ยวกับบ้านของเราและสิ่งที่เราคาดหวังจะได้รับจาก Surf เช่น บ้านของฉันมี 2 ชั้น ฉันอาศัยอยู่กับพี่สาว เราอยากได้ Surf ที่เป็นคนง่ายๆ ลุยๆ สามารถช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ เช่น ล้างจาน ประมาณนี้ค่ะ และสุดท้าย ก็ใส่ไปว่า เราพร้อมจะเป็น Host ในช่วงวันไหน


    
       เสร็จแล้วเราก็จะเจอลิสต์ของ Surf ที่หา Host ในเมืองที่เราอยู่และในช่วงวันเวลาที่เราสะดวกค่ะ เชื่อว่าหลายคนก็น่าจะหากันตามเชื้อชาติเป็นหลัก ฮ่าๆๆ เช่น เราฝึกภาษาเยอรมันอยู่ เราก็คงอยากเป็น Host ให้ชาวเยอรมัน จะได้มาคุยกันได้รู้เรื่องเนาะ ^^


      
       สนใจคนไหนก็ลองกดเข้าไปอ่านข้อมูลอย่างละเอียดของเขาได้เลยค่ะว่าพอจะตรงกับที่เรารับได้มั้ย


 
       เช่นเดียวกันค่ะ อย่าลืมดูว่าเขาเคยมีประสบการณ์การเป็น Host หรือการเป็น Surf ที่ไหนบ้าง อย่างหนุ่มคนนี้กับเพื่อนของเขาก็เคยไปค้างบ้าน Host ในอิตาลีมาแล้ว น่าจะไว้ใจได้ระดับหนึ่งล่ะ


     
       หากเราลงข้อมูลไปว่ายินดีเป็น Host พอมีคนสนใจจะมาขอพักกับเรา มันก็จะมีข้อความเด้งมาค่ะ ถ้าเราสนใจก็ตอบกลับไปแล้วไปนัดหมายอะไรกันนอกรอบได้ แต่หากเราเป็น Surf ส่วนมากเรามักต้องเป็นคนส่งข้อความไปหา Host ก่อนค่ะ อย่างพี่ลองกรอกข้อมูล(เล่นๆ)ว่าอยากเป็น Host ให้คนที่จะมากรุงเทพฯ แป๊บเดียวเท่านั้นแหละ ก็มีคนส่งข้อความมาหาแล้ว 5555 แหม ขอโทษจริงๆ หนูกรอกข้อมูลเล่นๆ ค่ะพี่ T___T




- ถ้าเป็นผู้หญิง ก็ควรหาที่เป็นผู้หญิงเหมือนกัน สบายใจและปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าเนาะ

- จุดประสงค์ของ Couchsurfing คงไม่ใช่เพื่อความประหยัดหรือเพื่อความสะดวกสบายอะไร แน่นอนว่าการไปนอนบ้านคนอื่น มันคงไม่ได้สบายหรืออิสระเหมือนเราพักที่โรงแรมหรือโฮสเทล ซึ่งเราจ่ายเงินเองและสามารถจะทำอะไรในห้องได้ พูดตรงๆ เลย เช่น บางคนชอบนอนแก้ผ้า ถ้าไปนอนบ้านคนอื่นจะนอนแก้ผ้าก็คงไม่ไหว นอกจากนี้ บ้านของ Host อาจไม่ได้มีเขาอยู่แค่คนเดียว แต่มีญาติพี่น้องอยู่ด้วย ดังนั้นจุดประสงค์หลักๆ อยากให้มองว่า เพื่อไปลองใช้ชีวิตกับคนในเมืองหรือประเทศนั้นๆ เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตที่แท้จริงมากกว่าอยากจะประหยัดเงินค่ะ

- ควรมีของติดไม้ติดมือไปฝาก Host ด้วย แสดงถึงน้ำใจไมตรีเล็กๆ น้อยๆ 

- Couchsurfing เหมาะกับคนที่เข้ากับคนอื่นง่ายและเฟรนด์ลี่ เพราะหากเราไปนอนบ้านของ Host แล้วมัวแต่นั่งหงิมๆ ไม่กล้าพูดคุยอะไร คงอึดอัดมากทั้งคู่แน่นอน


เฟิร์น นักเรียนแลกเปลี่ยน AFS

       ทริปที่ไปกรุงปราก(เชค)กับเดรสเดน(เยอรมัน) เราได้ไปไปนอนค้างบ้านของ 'คนแปลกหน้า' ผ่านเน็ตเวิร์กชื่อ Couchsurfing เป็นครั้งแรก มันเป็นเว็บไซต์ที่ทั้งคนท้องถิ่นและต่างถิ่นจากทั่วโลกมาเจอกัน โดยคนท้องถิ่นจะเสนอ couch หรือโซฟาให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวเมืองนั้นๆ โดยไม่คิดเงินสักบาท นอกจากนี้ทั้งสมาชิกในเว็บไซต์ยังมีจัดกิจกรรมเล่นเกม สอนภาษา และมีตติ้งของแต่ละเมืองเป็นประจำอีกต่างหาก
   
        "เดรสเดน" คือเป้าหมายสุดท้ายของเรา ที่อยากไปมากๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปยังไง เนื่องจากทั้งเราและโฮสท์ไม่รู้จักใครที่นู่นเลย จะให้ไปนอนโรงแรมก็ไม่ได้ถ้าไม่มีผู้ใหญ่ไปด้วย เราเลยลองปรึกษา Contact Person ของ AFS ในคอมมิตตี้ที่เราอยู่ ว่าถ้าจะไปนอนบ้านนักศึกษาที่หามาจาก couchsurfing  จะได้ไหม เราอึ้งมากที่เขาตอบกลับมาว่าได้เลย ไม่มีปัญหา แค่ขอเบอร์ติดต่อให้เขาโทรไปเช็คสักหน่อยก่อนเราออกเดินทางแค่นั้นเอง


       หลังจากนั้นเราเลยตระเวนหาคนที่จะรับดูแลเราได้สักคืนสองคืนในเดรสเดน โดยปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดที่เราดูคือจะต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น แล้วส่วนมากก็จะเลือกส่งข้อความไปหาพวกที่เป็นนักศึกษามากกว่า จนในที่สุด Maggie นักศึกษาอายุยี่สิบที่อยู่ใจกลางเดรสเดน ก็ตกลงยอมให้เราไปค้างที่แฟลตของเธอได้เป็นเวลาสองคืน .... ก่อนออกเดินทาง มีโฮสท์แม่กับ Contact Person ของ AFS รู้ว่าเราจะไปพักแบบ Couchsurfing โดยเราได้ทิ้งที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์เอาไว้ด้วย ที่สำคัญมากคือควรจะบอกให้ใครสักคนรู้ว่าเราอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ 

       แม็กกี้มารับเราถึงสถานีรถไฟในเดรสเดน เรานั่งคุยกันสักพัก แม็กกี้และแฟนของเธอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเดรสเดนให้เรา วันรุ่งขึ้น เธอทิ้งกุญแจแฟลตไว้ให้เพราะต้องไปมหาลัยแต่เช้า เราไม่เคยคิดมาก่อนว่าเขาจะเชื่อใจเราขนาดนี้ พอเย็นวันนี้ เราก็เลยถือโอกาสทำอาหารไทยให้แม็กกี้และแฟนของเธอลองชิม ก่อนที่จะนั่งคุยกันบนโซฟาในห้องนั่งเล่น (หรือที่นอนของเรานั่นเอง) จนดึกดื่น โดยที่เราเองก็ได้เรียนรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับวัฒนธรรมของเยอรมันผ่านมุมมองของวัยรุ่นสองคน รวมทั้งประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจของพวกเขา 

       


       ในมุมมองส่วนตัวของพี่ พี่มองว่า หากวันหนึ่งพี่จะเลือกเป็น Surf เพื่อหา Host คงเป็นการเดินทางในเมืองหรือประเทศที่เราไม่เคยไป อารมณ์อยากไปแต่ก็หวั่นๆ ใจนิดนึง เลยอยากหานอนบ้าน Host สัก 2-3 คืนเพื่อขอคำแนะนำในการเดินทางต่อ ประมาณว่าขอมีเพื่อนให้อุ่นใจไว้ก่อน และสุดท้ายท้ายสุด หากน้องๆ คนไหนคิดจะเป็น Surf หรือ Host ที่สำคัญเลยก็คือ อย่าลืมปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ก่อนนะคะ ^^
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
นท ธารา Member 20 ส.ค. 57 12:30 น. 1

อยากไปบ้างจังคงจะดีเพราะได้อยู่กับคนในประเทศนั้น  ได้พักฟรีถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากเยี่ยมแน่นอนรักเลยเย้

0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

นท ธารา Member 20 ส.ค. 57 12:30 น. 1

อยากไปบ้างจังคงจะดีเพราะได้อยู่กับคนในประเทศนั้น  ได้พักฟรีถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากเยี่ยมแน่นอนรักเลยเย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LYNN 29 ส.ค. 57 22:39 น. 3
โฮสดีๆก็มี แต่โฮสที่ถือคติ free sex = free accommodation ก็มีเยอะค่ะ [จากประสบการณ์ตรงนี่มีเยอะด้วย] ต้องดูกันดีๆ ถ้าให้ปลอดภัยก็ดูโฮสเทลไปน่าจะปลอดภัยกว่า แพงกว่าแต่ก็สบายใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
natter นัดยิ้ม 7 ม.ค. 60 21:25 น. 7
ใครอยากสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆต้องลองๆๆๆ สนุกๆ ประหยัดไปเยอะเลยเยี่ยม <iframe width="1280" height="720" src="https://www.youtube.com/embed/p0f2HJGyolE&quot; frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด