กลัวเครื่องบิน! อาการนี้แก้ได้

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้ข่าวโศกนาฏกรรมของการโดยสารอากาศยานเกิดขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ MH370 หายไปอย่างลึกลับ  เครื่องบินของกองทัพอากาศสปป.ลาวตก  MH17 ที่ถูกยิง  GE222 ตกที่ไต้หวัน  จนถึง AH5017 ที่เพิ่งพบซากเครื่อง เนื่องจากข่าวไม่ดีเกิดบ่อยขนาดนี้ ใครที่ต้องไปเวิร์กคงจะเริ่มกลัวการเดินทางด้วยเครื่องบินแล้วใช่มั้ยล่ะ พี่พิซซ่า เองก็เป็นคนนึงที่โดยสารค่อนข้างบ่อย เวลาเพื่อนมาปรึกษาว่าเสี่ยงมั้ยก็จะบอกเพื่อนว่าโอกาสมีน้อยมาก อย่ากังวลแต่พอเจอข่าวแบบนี้ พี่ยังเริ่มหวั่นๆ เลยค่ะ T____T

     ฉะนั้นพี่ก็พอจะนึกออกว่าน้องๆ ที่ไม่ค่อยชอบเครื่องบินอยู่แล้วจะรู้สึกยังไงบ้าง (เพื่อนพี่ก็รู้สึกแบบนั้นแหละ) สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่ได้ซื้อตั๋วเครื่องบินนะคะ พี่เป้ก็มีเทคนิคการเลือกเครื่องบินโดยสารและที่นั่งบนเครื่องมาให้ค่ะ จะได้เตรียมตัวก่อนซื้อตั๋วเลย

     แต่สำหรับใครที่มีเที่ยวบินเรียบร้อยแล้ว แต่ยังหวั่นๆ กับการขึ้นเครื่องอยู่หรือกลัวว่าจะรู้สึกไม่สบายตัวไม่สบายใจขณะโดยสาร วันนี้ พี่พิซซ่า มีวิธีช่วยคลายความกังวลมาให้ค่ะ



1. ระบุความกลัวให้ได้

     ดร.มาร์ติน ซีฟ (Dr. Martin Seif) นักจิตวิทยาและนักเขียนชื่อดังชาวอเมริกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความกลัว (Phobias) เพราะต้องการหาวิธีรักษาความกลัวต่างๆ รวมถึงโรคกลัวการบินของเขาเองบอกว่า "อาการกลัวเครื่องบินหรือกลัวการบินจริงๆ แล้วเกิดจากความกลัวอย่างอื่นมาประกอบกัน" เช่นกลัวสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสม กลัวความกดอากาศที่เปลี่ยน กลัวที่แคบ กลัวการชนกันกลางอากาศ กลัวเครื่องตก หรืออื่นๆ

     ดังนั้นขั้นตอนแรกที่ควรทำคือระบุให้ได้ว่าเรากลัวอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้แก้ไขไปทีละเรื่อง เพราะแค่เรายอมรับว่าเรากลัวอะไรก็ถือเป็นการรักษาในขั้นแรกแล้ว ฉะนั้นเราต้องทำได้แน่นอน


 



2. แยกความคิดออกจากความเป็นจริง

     เวลาเรากลัว เราจะคิดไปเองเป็นตุเป็นตะเลยว่าเดี๋ยวมันต้องอย่างนั้นอย่างนี้ เช่นเครื่องบินตกหลุมอากาศนิดหน่อย เราก็คิดเลยว่านักบินต้องทะเลาะกับที่บ้านมาแล้วอดนอนทั้งคืน เขาเลยหลับก่อนที่จะตั้ง Auto Pilot แน่ๆ เครื่องก็เลยวูบ แล้วมันจะต้อง...ว้ากกกกกกก จะเห็นว่าทั้งหมดนี้เราคิดไปเองล้วนๆ ซึ่งความคิดเรานี่แหละที่ทำให้เรารู้สึกไม่สบายตลอดเที่ยวบิน

     จริงๆ สิ่งที่เราเจออยู่มันแค่บินขรุขระเหมือนขับรถบนถนนที่ไม่เรียบ แต่ในหัวเราไปไกลยิ่งกว่าหนังฮอลลีวู้ดแล้ว เราจะไม่รู้ตัวเลยว่าเราลืมกลัวหลุมอากาศที่กำลังเจออยู่ไปซะสนิท เพราะเรามัวแต่กลัวสิ่งที่อยู่ในหัว ฉะนั้น "อย่ามโน" นะคะ



3. ยอมรับความกลัว แต่อย่ายอมแพ้มัน

     คนส่วนใหญ่เมื่อกลัวแล้วจะหลีกเลี่ยงไปเลย แต่ในเมื่อเราจำเป็นต้องขึ้นเครื่องเพื่อไปตามหาฝัน เราก็ยอมรับแบบเท่ๆ ไปเลยว่า เรากลัวการบินแต่เรากล้าที่จะท้าทายมัน แบบนี้สิถึงจะสุดยอด ดร.ซีฟกล่าวว่า "การจะเอาชนะความกลัวใดๆ ก็ตาม คุณต้องกล้าเผชิญหน้ากับมันและเชื่อมั่นในตัวเอง" ถ้าเรากลัวเครื่องบินเพราะรู้สึกว่าเราต้องไปอยู่ในท่อแคบๆยาวๆ นานสิบกว่าชั่วโมง ก็ท้าทายมันด้วยการเดินให้ทั่วไปเลย ทักทายผู้โดยสารคนอื่น หรือทักทายพนักงานต้อนรับให้มากๆ แล้วเราก็จะเพลินจนลืมกลัว หรือดีกว่านั้นคือเราจะนึกได้ว่ามันก็ไม่แคบนะเพราะมีคนเยอะขนาดนี้ แถมไม่นานด้วย คุยแป๊บๆ ก็เลยครึ่งทางแล้ว


 
ดร.มาร์ติน ซีฟ



4. อยู่กับปัจจุบัน

     อย่างที่บอกไปว่าเมื่อเรากังวลเราจะคิดเป็นตุเป็นตะจนสร้างหนังบู๊ไตรภาคได้เลย ฉะนั้นเราต้องดึงตัวเองให้อยู่กับปัจจุบันมากที่สุด นั่นคืออย่าไปสนใจอะไรที่เราคุมไม่ได้ เช่นเสียงเครื่องยนต์ หูที่กำลังอื้อ หรือคนที่นั่งเยื้องๆ กันที่หน้าตาน่ากลัวเหมือนตัวร้ายที่จี้เครื่องบิน เพราะทั้งหมดนี้เราคิดไปก็ไม่เกิดอะไรนอกจากเพิ่มความกลัวให้ตัวเองเปล่าๆ เราจึงต้องอยู่กับสิ่งที่เราคุมได้เช่น พกหนังสือที่ชอบไปอ่าน ดูหนังฟังเพลง เล่นเกมในจอทีวีหรือพกเกมไปเล่นเอง พวกนี้เราคุมได้ เบื่อก็ปิด ง่วงก็หลับ



5. ฝึกการหายใจ

     เวลาเรากังวลหัวใจจะเต้นเร็วกว่าปกติ แถมยังหายใจแบบสั้นๆ รัวๆ อีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เวลาพี่ดูหนังหลอนๆ พี่ก็เป็นค่ะ เมื่อรู้สึกตัวว่าเรากำลังหายใจเร็วๆ อยู่แบบนี้เมื่อไหร่ก็ไม่ต้องอายนะคะ แต่ให้บอกตัวเองว่าเราต้องหายใจให้ช้าลง แล้วก็ต้องเชื่อฟังตัวเองด้วยการหายใจเข้าลึกๆ แล้วหายใจออกช้าๆ จนกว่าเราจะกลับมาหายใจด้วยความเร็วปกติค่ะ เพราะเมื่อเราหายใจเป็นปกติแล้วกล้ามเนื้อต่างๆ ก็จะผ่อนคลายตามไปด้วย

     ดร.ลูคัส แวน เกอร์เวน (Dr. Lucas van Gerwen) นักจิตวิทยาการบิน, จิตวิทยาคลินิกและนักบิน ผู้จบปริญญาเอกสาขาความกลัวการบินจาก University of Leiden กล่าวว่า "การควบคุมการหายใจจะช่วยให้ความกังวลและความเครียดลดลง และทำให้มีสติมากขึ้นควรทำใช่ช่วงที่กำลังขึ้นจากพื้นหรือกำลังลดระดับเพื่อเตรียมจอด"


 
ดร.ลูคัส แวน เกอร์เวน



6. อย่าเกร็ง

     เวลาเครื่องตกหลุมอากาศ หรือเขย่าไปมาขณะขึ้นหรือลงจอด เรามักจะเกร็งตัวแข็งไม่กระดุกกระดิก ไม่ว่าจะเพราะกำลังลุ้นหรือกลัวก็ตามที แต่ดร.แวน เกอร์เวนแนะนำว่าอย่าไปเกร็ง ให้นั่งสบายๆ ปล่อยให้แขนขาเขย่าไปตามแรงของเครื่องจะดีกว่า ไม่ควรฝืนไว้ นอกจากนี้ยังไม่ควรขึ้นบินขณะท้องว่างหรืออิ่มจนจุก และควรลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนขึ้นเครื่อง จะได้รู้สึกสบายตัวและเมื่อสบายตัวเราก็จะสบายใจมากขึ้นตามไปด้วย



7. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการบินและอาการของตัวเอง

     เพื่อความสบายใจของตัวเอง ใครกังวลเรื่องอะไรก็หาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนั้นๆ ถ้ารู้สึกไม่สบายใจกับเสียงเครื่องยนต์หรือกลัวเห็นปีกเครื่องบินเดี๋ยวยืดเดี๋ยวหด ก็หาข้อมูลมาเลยว่าปกติเครื่องบินทำงานยังไง มีเสียงแบบไหน ส่วนประกอบของปีกได้แก่อะไร ลักษณะไหนช่วยในการไหลเวียนของอากาศยังไง

     นอกจากนี้ก็ต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความกลัวของตัวเองด้วยว่ามันส่งผลอย่างไรบ้าง และเราควรรับมืออย่างไร จะได้เตรียมตัวไปพร้อมมากขึ้น หรือใครจะโหลด App ช่วยเรื่องนี้ก็ทำได้นะคะ ลองพิมพ์คำว่า Fear of Flying ลงไปในช่องค้นหาดูค่ะ


 



     ทีนี้ใครที่กลัวการขึ้นเครื่องบินแต่ซื้อตั๋วไว้พร้อมแล้วก็ต้องลองทำตามขั้นตอนที่พี่แนะนำนะคะ เรามาเริ่มขั้นแรกด้วยการยอมรับเลยว่า "กลัว" ทีนี้ขั้นตอนต่อไปก็ง่ายๆ แล้วค่ะ ใครมีประสบการณ์การเอาชนะความกลัวการบินก็นำมาเล่าเพื่อนๆ ได้ข้างล่างนี้เลยนะคะ



ข้อมูลจาก
travel.usnews.com/features/How-to-Combat-Flight-Anxiety/
www.valk.org/uk/information.html
www.nimh.nih.gov/index.shtml
www.drmartinseif.com/media.html
blog.elevatingtheupstate.com
www.telegraph.co.uk
www.refdag.nl
aviophobia.net
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Chanyanuch Member 26 ก.ค. 57 13:28 น. 2

เรากับแม่ยังไม่เคยขึ้นเครื่องบิน

แต่พ่อเคยขึ้นเครื่องบินไปเยี่ยมญาติที่เมืองจีนและไปเที่ยวเวียดนามกับเพื่อน

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Seesor [K : Viceroy] Member 15 ส.ค. 57 21:14 น. 6

กลัวมากเลยค่ะ ยังไม่เคยขึ้น ไม่กล้าอะ กลัวอะไรก็ไม่รู้ กลัวตก กลัวความสูง กลัวไปหมด ระแวงสุดๆ TT

เสียใจ

0
กำลังโหลด
I_am_Kuslin Member 4 ต.ค. 57 18:50 น. 7

ชอบเครื่องบินมาก แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้ขึ้นอีกครั้ง 555

ตอนที่ขึ้นตกหลุมอากาศด้วยจะอาเจียน บินตอนกลางคืนค่ะ แต่ก็ยังชอบมาก 

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Baslizu SJchica Member 3 ธ.ค. 57 01:28 น. 9

กลัวตอนมันลงอย่่างเดียว ขึ้นเครื่องบินกี่ครั้งก็ไม่ชิน

เหมือนเครื่องกำลังทิ้งดิ่ง เหมือนมันจะกระแทกพื้น 

เศร้าจัง

0
กำลังโหลด
HammyInDy Member 30 ธ.ค. 57 01:07 น. 10

โชคดีที่ได้ขึ้นตั้งแต่ตอนเด็กๆค่ะ มันเลยตื่นเต้นแบบอยากรู้จักมากกว่ากลัว ยิ้ม

แต่ที่ไม่ชอบคือเคยขึ้นของสายการบินLow cost แถมเครื่องเล็กอีก ตอนเครื่องกำลังจะออกนี่กลิ่นเครื่องยนต์ กลิ่นน้ำมันมาเต็มเลย ทั้งเหม็น ทั้งรู้สึกไม่ปลอดภัย แต่บินไม่นานเลยดีไป

0
กำลังโหลด
ฮันนี่ 29 พ.ย. 58 00:18 น. 11
เสียใจ กลัวเหมือนกันคะ แต่ก็ไปมาหมดแล้วคะ มะนจะมีบางเครื่องที่ขึ้นลงไม่นิ่มและทำให้เรากลัว บางเครื่องนี่สบายเลยคะ ถึงตอนไหนไม่รู้เลยคะ แต่ทุกอย่างเราก็คงไม่ต้องคิดถึงความกลัว เราแค่ทำอย่างอื่นไปแป๊ปเดียวก็ถึงแล้วคะ แล้วหันไปคุยนั้นนี้กับครข้างๆช่วยได้เยอะนะคะ อย่าเงียบคะ เพราะความเงียบสร้างความกังวล
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด