ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประสบการณ์ สอบโควตา ม.แม่ฟ้าหลวง 57 (NEW)

    ลำดับตอนที่ #1 : สำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ สอบไรบ้างมีดูกัน ประสบการณ์ ข้อเขียน+สัมภาษณ์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 21.84K
      12
      3 ธ.ค. 59



    วันนี้ วันที่ 24 ตุลา 56 วันสอบข้อเขียน ของโควตาภาคเหนือ 57 

    คณะที่พี่เลือกอันดับหนึ่ง สำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ อันดันสอง นิติ จ้า

    บ้านพี่อยู่เชียงราย เรียนอยู่ดำรง ใครอยู่เชียงรายคงจะรู้จัก ไปถึง ม ประมาณ 7 โมง
    ลงทะเบียน 8.30 แต่พี่ไปก่อนเวลา กลัวไม่มีที่จอดรถ คนยังไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ทั้งรถทั้งคนก็เริ่มทยอยกันเข้ามา หลังจากหาที่จอดรถได้แล้ว ก็ไปทานข้าว แล้วก็ไปลงทะเบียนเป็นป้ายสีแดงใหญ่ๆเห็นมาแต่ไกลตั้งแต่หน้า ม เลยแหละ ไม่ต้องกลัวหาไม่เจอจ้า

    พี่สอบอาคาร C4 ก็เดินๆสำรวจห้องสอบไป คนเริ่มเยอะ ต่างจังหวัดค่อนข้างเยอะ ไม่รู้จักสักคน 555 พอประมาณ 8.30 มั้ง กรรมการก็เรียกเข้าห้องสอบ ห้องสอบของพี่เป็นหอประชุมสมเด็จย่า ที่นั่งเหมือนโรงหนังเมเจอร์ ทำนองนั้นอะนะ เพราะเป็นหอประชุมครึ่งวงกลม แอร์เย็นมากก สอบสองวิชาคือ อิ้ง สังคม 

    ประเดิมวิชาแรก ประมาณ 8.40 เริ่มทำข้อสอบ ที่กระดาษคำตอบเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย กรอกเลขที่สมัคร ชื่อ ที่นั่ง วิชาสอบ สาขา ฝนเอานะจ๊ะ ใครที่ฝนช้าต้องฝึกฝนบ่อยๆนะ เดี๋ยวฝนข้อสอบไม่ทัน เพราะหมดเวลาสอบ 10.10 หมายความว่ามีเวลาสอบ ชม ครึ่ง กับข้อสอบ 80 ข้อ มันไม่หมูเลยนะ  ตกข้อละนาทีกว่าๆ เลยนะนั่น 

    พอเปิดข้อสอบมาปุ๊บ แหมม เจอคอนเวอก่อนเลยค่า แบบ เบสิคอ่ะ สั้นๆ ไม่ยาก ธรรมดามากก กี่ข้อจำไม่ได้อ่ะ 40 ข้อแรกมั้ง ประมาณแกท ง่ายกว่าด้วยซ้ำ

    พาร์ทสองเป็นเติมคำ cloze test มั้ง วัดแกรมม่า ได้เรื่องสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ แล้วก็เศรษฐกิจพอเพียง ศัพท์ไม่ยากมาก เอาแกรมม่าเข้าสู้ ไม่ยากเท่าไหร่ ถ้าเตรียมตัวมาดี วิเคราะห์โครงสร้างว่าขาดอะไร หรือ ควรใช้เทนส์ ไหน ง่ายกว่าข้อสอบแกทนะ ประมาณ 20 ข้อ ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ

    พาร์ทสาม รีดดิ้ง เอาล่ะ ตรงนี้แหละ มี passage ย่อย ประมาณ 3 4 บทความ แล้วก็ อันสุดท้าย สองหน้า เลย อ่านตอบอะนะ เอาเข้าใจว่า แต่อันสุดท้ายที่สองหน้าต้องรู้ศัพท์หน่อย ไม่เบสิคล่ะเป็นเรื่องของเด็กมีปัญหานี่แหละมั้ง

    พี่ก็นั่งทำๆไป ตาก็ดูนาฬิกา เหลือเวลาเท่าไหร่ ต้องบริหารเวลาดีๆ (เพราะรอบนี้ค่อนข้างสำคัญ คู่แข่งน้อยเพราสอบแค่ 17 จังหวัด ภาคเหนือและไม่น่ากลัวเท่ารอบทั่วประเทศ พ่วงมช รอบแอด กะจะเอารอบนี้ให้ได้) ทำได้ไปประมาณ 60 กว่าๆเกือบ 70 มองนาฬิกา เหลืออีก 10 นาที ตายแล้วว บทความยาวสองหน้า เยอะด้วย ก็เร่งอ่านๆ ฝนๆ 4 ข้อสุดท้ายมั่ว 555 ในที่สุดก็ทำเสร็จ กรรมการเก็บข้อสอบพอดี เฮ้อ โล่งง พัก ครึ่ง ชม

    วิชาที่สอง ยังไม่ทันเข้าห้อง แจกกระดาษคำตอบล่ะ -*- พี่ไปเข้าห้องน้ำ แอร์มันเย็น รีบไปไหนกัน ก็หวั่นๆอยู่ว่าจะยากมั้ย เพราะไม่ค่อยเป๊ะ เท่า อิ้ง เปิดข้อสอบมา มี 75 ข้อพระพุทธอันแรกค่ะ แต่... ไม่ยาก บอกเลย ถามพื้นๆ ไม่วิเคราะห์มากมาย ง่ายกว่า โควตา มช 7 วิชาสามัญนะ ออกพวก สังคหวัตถุ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรด อาจจะถามว่า วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันอะไร จุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาคือ? สติ คือ? ความไม่ประมาท มีพุทธศาสนสุภาษิตนิดหน่อย ถ้าอ่านมาก็ทำได้อะ

    ต่อมาเป็นกฎหมาย ก็อ่านพื้นฐานมาก็ทำได้นะ ไม่ยาก เรื่องสังหาริมทรัพย์ พินัยกรรม มรดก เด็กอายุ 9 ขวบทำผิดแล้วส่งไปที่ไหน ผู้ไร้ความสามารถ ผู้อนุบาล กฎหมายไทยเป็นกฎหมายแบบไหน civil law common law เรียงลำดับ รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ พระราชกำหนด สูงสุดไปต่ำสุด ประมาณนี้ 

    ต่อมาเป็นหน้าที่พลเมือง ก็มีเรื่อง อำนาจอธิปไตย หน้าที่คนไทย อันนี้จำไม่ค่อยได้แหะ แล้วก็มี สถาบันสังคมหมายถึง ? ไม่ยากมาก

    ภูมิศาสตร์ พวก ระบบสารสนเทศ รีโมทเซนซิ่ง GIS GPS ภาพถ่ายทางอากาศ ดาวเทียม ถ้าจะต้องการทำสวน 1000 ไร่ใช้เครื่องมือใด วางแผน เนี่ยมั้ง แผ่นดินไหวมักเกิดในภาคไหน พายุดีเปรสชั่่น โซนร้อน เอลนีโญ่ พวกนี้

    ประวัติศาสตร์ สื่อสิ่งพิมพ์เริ่มแพร่หลายในรัชกาลใด กระทรวงธรรมการ ทำหน้าที่อะไร สงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายอักษะ สัมพันธมิตรมีประเทศอะไรบ้าง สาเหตุ สงครามเย็น วันดีเดย์ คือวันที่เท่าไหร่ เครื่องมือกระเทาะหิน มีสมัยไหน เสาโรมันสามอย่าง ดอริก อะไรนั่นออกด้วย ประชาธิปไตยที่มาจากกรีก 

    เศรฐศาสตร์ ออก เงินฝืด ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ทุนนิยม งบประมาณแผ่นดิน นโยบายเข้มงวด ดุลการค้า นำเข้า ส่งออก ค่าเงินแข็งตัว อ่อนตัว กระทรวงการคลัง อะไรสักอย่าง GNP GDP 

    คราวนี้ใครทำเสร็จก่อนให้ยกมือ กรรมการจะเดินไปเก็บข้อสอบให้แล้วก็ออกห้องได้เลย อันนี้พี่ทำครึ่ง ชม เสร็จ 555 ไวแท้ ไม่ได้มั่วนะ คิดทุกข้อจ้า เสร็จ 11 โมง ก็ออกห้องมาแชร์คำตอบกัน ก็มีคนบ่นว่าอิ้งยาก แน่นอน เพราะมหาลัยต้องการคัดคนที่จะเรียนได้จริงๆ เพราะต้องได้เรียนเป็นภาษาอังกฤษ วิชานี้จึงปราบเซียน แต่ถ้าน้องเตรียมมาดี อ่านมาดี วิเคราะห์ได้ รู้ศัพท์ อ่านออก แปลได้ ไม่ยากเกินความสามารถเราหรอก เราอาจจะไม่เก่งเท่าคนอื่น ถ้าเราขยัน ตั้งใจ มันก็ไม่แพ้คนอื่นหรอกนะ ไม่ได้ยากระดับเทพ แบบ 7 วิชา ไม่ต้องกลัว ถ้าใครทำข้อสอบ มช ได้ อันนี้ง่ายกว่าเยอะ ได้ชัวร์ สังคมก็อ่านมาก็สอบได้ประมาณนี้ 

    คณะพี่รอบนี้เอา 90 คน คนสอบ 500 กว่า อืม ประกาศผล 3 ทุ่ม คนที่ผ่าน 50 % จะต้องมาสอบสัมภาษณ์วันพรุ่งนี้ ถ้าไม่ผ่านทางมหาลัยก็จะพิจารณาเอง 80 ข้อต้องผ่าน 40 ขึ้นอะนะ ก็รอดูต่อไป

    เวลา ทุ่มกว่าๆก็ประกาศผล ไหนบอกว่าสาม ผล พี่ผ่านค่ะ จาก 500 กว่า เหลือ 160 กว่าที่ผ่าน (ใช่ย่อย) พยาบาลจากพันกว่าเหลือ 300 (โหด- -) ที่เหลือเชิญกลับบ้าน รอดูผล ไม่ต้องเข้าสัมภาษณ์ ประมาณว่าไม่ผ่าน คัดทิ้ง แข่งเฉพาะคนที่ผ่าน พี่ก็โอเค พรุ่งนี้ ไป สัมภาษณ์

    วันสัมภาษณ์ ก็มาปกติเหมือนเมื่อวาน สอบ C3 กรรมการก็มาอยู่อีกห้องนึง พวกพี่อยู่อีกห้องนึงเป็นห้องเลคเชอร์ มีร้อยกว่าคนได้ ก็มีรุ่นพี่ปี 1 มาพูดมาคุยด้วย เพื่อไม่ให้ตื่นเต้น ก็นั่งรอ แอร์เย็นมาก เข้าไปครั้งละ 6 คน ไปรอสัมภาษณ์นะ พอพี่เข้าไปในห้องสัมภาษณ์ โต๊ะนึงมีกรรมการสองคน มีประมาณ 6 คู่ พี่ได้อาจารย์ ผญ ไทย สองคน ดูท่าใจดี คนนึงให้คะแนน คนนึงเป็นคนถาม เข้าไปไหว้สวยๆแล้วเชิญนั่ง พี่ก็นั่ง 

    คำถามแรกนึกว่าจะให้แนะนำตัว ไม่มีสักอย่าง ชื่่อแส่ไม่ถาม ยิงคำถามเลยค่าา
    ทั้งหมดนี้เป็นภาษาอังกฤษนะ พี่เขียนเป็นไทยให้จะได้เข้าใจ
     
    ทำไมถึงเลือกคณะนี้ 
    ชอบอิ้งค่ะ คิดว่าถนัด ทำได้ดี บลาๆ (นางเบ้ปากเล็กน้อย พี่ก็อืม)

    ทำไมชอบอิ้งอ่ะ
    ก็ชอบภาษาต่าง ตปท ชอบอังกฤษเพราะทำได้ดี และสำคัญในอนาคต

    สำคัญในอนาคตยังไง
    จะเปิดอาเซียน (เบ้ปากอีกล่ะ มีไรกะกุป่ะ - -)

    อะไรที่ทำให้เป็นแรงบันดาลใจให้ชอบอิ้ง
    การ์ตูน (พี่ชอบดูการ์ตูนฝรั่ง)

    เรื่อง 
    (มันเยอะนะ นึกอยู่นาน) ทูทับ ช่อง ทรู

    ตอนไหนล่ะที่ทำให้ชอบ
    (เอิ่มสสส อะไรเนี้ย กุจะรู้มั้ย คนมันชอบ) วัฒนธรรมค่ะ (แถไปดีกว่าเงียบ)

    ทำไม
    ชอบศึกษาวัฒนธรรม ตปท

    อะไรเป็นจุดอ่อน 
    (จุดอ่อน ไม่เคยรู้เลย)คณิต ค่ะ (วิชานี้แหละ)

    ไม่ถนัดเรื่องไหน
    (สมการพูดว่าไง อีควอวาเล้นหรอ กลัวพูดผิด) logic แมร่ง 

    - อืม อันดันสองเลือกนิติหรอ มันต่างกันมากเลยนะ นิติกะอิ้ง ลองอธิบายดิว่าต่างกันยังไง
    (เจาะจริงๆ ยิงตลอด) นิติเกี่ยวกับกฎหมาย ตรรกะ ส่วนอิ้ง (นิ่งสักพัก เอิ่มส กุจะรู้ป่ะ คนมันชอบก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร) ใช้ภาษา ก็ไม่รู้ค่ะ แต่คิดว่าทำได้ดี (ตอบไม่ได้ ไม่รู้เหมือนกัน)

    -ทำไมถึงเลือกนิติ
    ก็คิดว่าทำได้ พ่อเรียนด้านนี้ด้วย

    อนาคตอยากเป็น
    ล่าม ค่ะ ชอบทำงานในด้านนี้

    - อืม แล้วก็ชี้มาที่พอร์ต พี่ยังไม่ได้ยื่นพอร์ตให้ บอกว่าเลือกหน้าที่ดีที่สุดมา อธิบายว่าทำไมถึงเลือก 
    (เยอะจริงอะไรจริง - - ก็เปิดๆ เอาหน้าที่เป็นรูป น่าสนใจดี เอารูปที่พ่อรับปริญญา โท)
    นางก็ชี้เลย โหๆ นี่ๆ (ตี่นเต้นกันจัง - -) ยิ้มกันใหญ่ บางทีอาจจะเป็นรูปนี้ พี่ก็ yes ยังไม่ทันพูด ชิงพูดก่อน นาง:มาสเตอร์ดีกรี พี่:เยียๆ ชี้มาที่รูปพี่ ยูๆ พี่ก็เยียๆ นางก็อืม แล้วก็บอกว่า อยากจบที่นี่เหมือนกันล่ะสิ พี่ก็ เยส (สรุปพูดเองตอบเอง ไม่ได้อธิบาย555) 

    -ถ้าเลือกอิ้งกะนิติ เอาอันไหน
    อิงลิชชชชชชชชช (นางก็ยิ้ม) โอเค แต้งกิ้ว ไหว้สวยๆก่อนไป ฟิ้ว

    ผิดคาดกะที่เตรียมอินโทรดิวซ์มาซะเยอะ ไม่ถงถามสักคำ เรื่องมหาลัยก็ไม่ถาม เหมือนจะถามทัศนคติมากกว่า ก็ตอบพอดี ตอบเท่าที่ถาม อธิบายพอควร ไม่เยิ่นเย้อเกินไป ไม่เวอร์ไป ตามจริง ธรรมชาติสุดๆ คิดยังไงพูดแบบนั้น ดูดีนิดนึง เพราะถ้าตอบมากไป กก อาจจะถามต่อได้ หรือน้อยเกินไปก็ไม่ดี ดูเหมือนว่าจะถามไปเรื่อยๆ อยากจะรู้ว่าเราสื่อสารได้มากน้อยแค่ไหน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้มั้ย มีทัศนคติต่อสาขาวิชาที่เรียนยังไง ทำไมถึงเลือก เสียดายลืมเตรียมตอบเผื่อเขาถามอันดับสอง ลืมสนิท คิดว่าเป็นประเด็น เพราะอังกฤษกะนิติ คนละขั้วเลย แต่ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี รอวันประกาศผล ว่าได้มั้ย


    วันนี้ 7 พ.ย. 56 ก็ประกาศผลล่วงหน้าก่อน 1 วัน เวลาประมาณ 4 โมง

    ผล คือ ติดแล้วค่ะ

      


    ปล. นิติ การบิน จีน เอกอิ้ง วิทยาศาสตร์ชีวภาพ พยาบาล วิศวะคอม ท่องเที่ยว อัพแล้วจ้า
     
    http://writer.dek-d.com/yinghyper/writer/view.php?id=1212526
    v
    v
    ภาคต่อชีวิตในมหาวิทยาลัย ลองไปดูกันจ้า

    ปล. ฝากเพจหน่อยน้า สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ เข้ามาดูก่อนได้น้า https://www.facebook.com/ayrsesamin กดไลค์ขอให้ได้มาเป็นลูกแม่ฟ้าสมใจกันทุกคนค่า สาธุ http://www.aimmurath.com พี่ก็ปีแก่แล้ว55 อยู่ปีสาม แนะนำให้ติดตามข้อสอบใหม่ๆที่อัพเดทเสมอนะ อันเก่าก็ดูเป็นแนวฝึกๆไป คนที่ท้ออยู่ ลุกขึ้นมาสู้ใหม่ไวๆนะ ไม่มีอะไรเกินความสามารถเราค่ะ ถ้าตั้งใจจริง
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×