15 อันดับโรงเรียนมัธยมที่ดีที่สุดในอเมริกา

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่กำลังหาข้อมูลไปเรียนต่อมัธยมที่สหรัฐอเมริกา วันนี้ พี่พิซซ่า มี 15 อันดับโรงเรียนรัฐบาลที่ดีที่สุดในอเมริกามาฝากค่ะ


     ผลการจัดอันดับนี้มาจาก U.S. News สื่อรายใหญ่รายหนึ่งของสหรัฐที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารมากว่า 80 ปีแล้ว ซึ่งการจัดอันดับนี้วัดจากผลการสอบกลางเพื่อเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยเป็นหลัก (คล้ายๆ O-NET ของเรา) แล้วรวมกับองค์ประกอบอื่นๆ เพิ่มเติมเช่นความดูแลเอาใจใส่ของครู


15 อันดับโรงเรียนรัฐบาลที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาประจำปี 2014

1. School for the Talented and Gifted เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส
2. BASIS Scottsdale เมืองสก็อตส์เดล รัฐแอริโซนา
3. Gwinnett School of Mathematics, Science and Technology เมืองลอเรนซ์วิลล์ รัฐจอร์เจีย
4. Thomas Jefferson High School for Science and Technology เมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย
5. BASIS Tucson North เมืองทูซอน รัฐแอริโซนา
6. Pine View School เมืองออสเปรย์ รัฐฟลอริดา
7. University High School เมืองทูซอน รัฐแอริโซนา
8. School of Science and Engineering Magnet เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส
9. International Academy เมืองบลูมฟิลด์ฮิลส์ รัฐมิชิแกน
10. Oxford Academy เมืองไซเพรส รัฐแคลิฟอร์เนีย
11. Biotechnology High School เมืองฟรีโฮลด์ รัฐนิวเจอร์ซีย์
12. Stanton College Preparatory School เมืองแจ็คสันวิลล์ รัฐฟลอริดา
13. International Community School เมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน
14. Maine School of Science & Mathematics เมืองไลม์สโตน รัฐเมน
15. Academy of Aerospace and Engineering เมืองฮาร์ทฟอร์ด รัฐคอนเนคทิคัต

     ซึ่งโรงเรียนที่พี่จะพาไปรู้จักกันก็คือโรงเรียนที่ได้ 3 อันดับแรกค่ะ



อันดับ 1 School for the Talented and Gifted

     School for the Talented and Gifted (TAG) เป็นโรงเรียนเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย เปิดสอนในระดับเกรด 9 - 12 ทุกสายการเรียน โดยมีชั้นเรียนวิชา AP ถึง 29 วิชาให้เลือก (วิชา AP คือวิชาพื้นฐานในมหาวิทยาลัยช่วงปี 1 - 2 ที่นำมาสอนในระดับมัธยมปลาย ซึ่งนักเรียนสามารถสอบเก็บไว้เพื่อใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยได้ โดยไม่ต้องเรียนซ้ำอีกครั้ง)

 

     TAG มีจำนวนนักเรียนทั้งโรงเรียนเพียง 240 คน และอาจารย์ทั้งหมด 17 คน ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างทั่วถึง อาจารย์สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างดีเพราะมีอัตรานักเรียนต่ออาจารย์ที่ 14:1 นักเรียนส่วนใหญ่ในโรงเรียนจะเรียนวิชา AP กัน 15 - 24 วิชา ทำให้หลายคนร่นระยะเวลาเรียนปริญญาตรีเหลือเพียง 2 ปีเท่านั้น

     นอกจากการเรียนการสอนที่เข้มข้นกว่าหลักสูตรธรรมดาแล้ว TAG ก็สนับสนุนให้นักเรียนทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะดนตรีกีฬาหรือเข้าร่วมกลุ่มตามความสนใจอย่าง ชมรมประดิษฐ์ของ DIY หรือชมรมดูหนังอินเดีย

 

     เพราะเป็นโรงเรียนรัฐบาลจึงไม่ต้องเสียค่าเทอม แต่อาจจะมีค่าอย่างอื่นเพิ่มเติมบ้างตามปกติ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะเพราะถ้าเก่งจริง TAG จะจัดการทุกอย่างให้ นักเรียนกว่า 25% ของโรงเรียนมาจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำก็สามารถเรียนและเข้าสังคมกับเพื่อนๆ ในโรงเรียนได้อย่างไม่มีปัญหา แถมนักเรียนส่วนใหญ่ในโรงเรียนไม่ใช่ฝรั่งผิวขาวด้วย นักเรียนเชื้อสายเอเชียมีจำนวนเท่าๆ กับเชื้อสายแอฟริกา จึงไม่มีปัญหาเรื่องเหยียดผิวค่ะ

     การสอบเข้าศึกษาต่อต้องมีเกรด 2 เทอมล่าสุดในวิชาภาษาอังกฤษ เลขวิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษาเกรด 4 มีผลสอบ STAAR (การสอบวัดระดับของรัฐเท็กซัส ต้องไปสอบที่อเมริกา) และทำพอร์ตฟอลิโอเสนอด้วยค่ะ

     ทำความรู้จักกับ TAG เพิ่มเติมได้ที่ www.tagptsa.com



อันดับ 2 BASIS Scottsdale

     BASIS Scottsdale เปิดสอนตั้งแต่เกรด 5 - 12 ค่ะ ซึ่งเกรด 9 - 12 ก็จะเรียนเข้มข้นแบบเดียวกับที่ TAG โดยเน้นวิชา AP เป็นหลัก แต่ไม่เยอะเท่าของ TAG นะคะ ส่วนมากจะเรียนกันไม่ถึง 10 วิชาค่ะ นักเรียนที่เข้าเรียนก่อนเกรด 9 จะได้เปรียบตรงที่มีพื้นฐานแน่นกว่านักเรียนที่มาจากที่อื่น แต่ก็ขึ้นกับความสามารถและความขยันของแต่ละคนเช่นเดียวกัน

 

     เนื่องจากมีระดับชั้นเรียนมากกว่า จึงมีนักเรียนประมาณ 700 คนค่ะ ซึ่งก็ถือว่าไม่มากนักอยู่ดี การเรียนการสอนเป็นแบบ 3 เทอมต่อปีการศึกษา ถ้าเข้าเรียนตั้งแต่เกรด 7 ก็จะได้เรียนเนื้อหาเข้มข้นระดับเกรด 9 ของโรงเรียนอื่น ส่วนนักเรียนที่อยู่เกรด 12 ต้องทำโปรเจ็คต์ด้วยค่ะ เหมือนเป็นวิทยานิพนธ์ย่อมๆ ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย ปีสุดท้ายนี้จึงเหลือวิชาเรียนไม่กี่ตัวค่ะ

     ตอนนี้ที่ BASIS Scottsdale มีโครงการจัดโฮสต์แฟมิลี่ให้นักเรียนจากต่างประเทศแล้วด้วยค่ะ ซึ่งทางโรงเรียนจะคัดเลือกเอง เพื่อให้ได้ครอบครัวโฮสต์ที่เหมาะสมกับนักเรียนและเข้าใจการเรียนการสอนของโรงเรียนมากที่สุด

 

     BASIS Scottsdale เป็นโรงเรียนรัฐบาลจึงไม่เก็บค่าเทอม แต่ก็มีค่าบำรุงรักษาอื่นๆ ส่วนระเบียบการสมัครเข้าเรียนให้ติดต่อกับโรงเรียนโดยตรงค่ะ

     ทำความรู้จักกับ BASIS Scottsdale เพิ่มเติมได้ที่ basisscottsdale.org



อันดับ 3 Gwinnett School of Mathematics, Science and Technology

     จากชื่อโรงเรียนก็บอกแล้วว่าเป็นโรงเรียนที่เน้นวิชาด้านวิทย์คณิตเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ได้ทิ้งด้านภาษาเช่นกัน เพราะนักเรียนทุกคนต้องเรียนวิชาภาษาต่างประเทศด้วยโดยเลือกจากภาษาจีน ภาษาเยอรมัน และภาษาสเปน GSMST เปิดสอนในระดับเกรด 9 - 12 มีนักเรียนประมาณ 700 คน อาจารย์ 40 คน จึงมีสัดส่วนนักเรียนต่ออาจารย์ที่ 17:1 เช่นกันค่ะ

 

     ความโดดเด่นอีกอย่างของ GSMST คือนักเรียนทุกคนจะได้รับคอมพิวเตอร์ส่วนตัวจาก Lenovo โดยมีสื่อการเรียนการสอนที่ใช้ในห้องและนอกห้องติดตั้งมาให้ ระบบการเรียนการสอนของที่นี่จะเน้นทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียนและการบูรณาการระหว่างวิชา ทำให้เมื่อเรียนบางวิชาโปรแกรมจะค้นหาความรู้พื้นฐานหรือสิ่งที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ระหว่างวิชามาให้ด้วย นอกจากนี้ยังมีแบบฝึกหัดแต่ละวิชาให้มากมายเพื่อที่นักเรียนจะได้ฝึกฝนและทบทวนด้วยตัวเองได้ตลอดเวลา และยังมีอุปกรณ์ทันสมัยมากมายรวมถึงห้องแล็บสำหรับการทดลองหรือแล็บภาษาต่างประเทศให้ด้วย

 

     GSMST เป็นโรงเรียนรัฐบาลจึงไม่เก็บค่าเทอม แต่ก็มีค่าอื่นๆ เช่นค่าอาหารกลางวัน ค่าสอบวิชา AP ค่าเรียนภาคฤดูร้อน ค่าทัศนศึกษา หรือค่าหนังสือรุ่นค่ะ ส่วนการสมัครเข้าเรียนใช้การจับฉลากเด็กในพื้นที่ค่ะ

     ทำความรู้จักกับ Gwinnett School of Mathematics, Science and Technology เพิ่มเติมได้ที่ www.gsmst.org/gsmst_web


     เรื่องที่เด่นชัดของโรงเรียนเหล่านี้คือจำนวนนักเรียนต่อห้องที่น้อยมาก ความเอาใจใส่ของอาจารย์ที่ทั่วถึง และความรับผิดชอบในหน้าที่ของนักเรียนที่แม้จะมีเวลาเรียนรู้ด้วยตัวเองก็ตั้งใจศึกษาจริงๆ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่นักเรียนจากโรงเรียนเหล่านี้ได้รับเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำมากมายทั้ง Brown University, Caltech, Stanford University หรือ Yale University ส่วนใครอยากดูอันดับทั้งหมดตามไปดูได้ที่ US News ค่ะ


ข้อมูลจาก
www.usnews.com/education/best-high-schools/national-rankings?int=974b08
www.tagptsa.com/
basisscottsdale.org
www.gsmst.org/gsmst_web
ภาพประกอบเพิ่มเติมจาก
rakschoolsetc.wordpress.com/tag/basis-scottsdale/
www.basisscottsdaleboosters.org/photo-gallery.html


พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jodom Member 7 มิ.ย. 58 03:25 น. 9

ว้าวBasis Scottdale นี่เรียนจนจบมัธยมเลยมั้ยคะ? เเล้วเราจะสมัรเรียนยังไง? (หาทุนต่ออเมริการะดับมัธยมปลายอยู่ ตอนนี้อยู่ม.3 )

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
best 24 มิ.ย. 62 17:48 น. 11

พีี่ครับแล้วรับเขานักเรียนไทยไหมแล้วสามารถกลับสอบมหาลัยที่ไทยได้ไหม แล้วมี โฮสแฟมิลี่ให้ไหม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด