สวัสดีปีใหม่ 2558 ชาว Dek-D ทุกคนจ้า เข้าสู่ปีใหม่แล้ว น้องๆ ได้เตรียมตัวเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ปีหน้าฟ้าใหม่ เป็นปีที่ดียิ่งขึ้นหรือยังคะ พี่เกียรตินี่เขียนสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จในปีหน้าแปะไว้ชัดๆ ให้ตัวเองเห็นแล้วค่ะ แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่รู้สึกว่า ไม่ใช่แค่ปีหน้าหรือปีต่อๆ ไป แต่ถ้าเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ให้ติดเป็นนิสัยก็จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเรามาก พี่เกียรติจึงขอแนะนำ สิ่งที่ต้องเริ่มทำให้เป็นประจำ ให้ติดเป็นนิสัย ให้เป็นกิจวัตรของตัวเราเอง 11 อย่าง เพื่อเสริมทั้งสุขภาพกายและสมองของเราให้กระปรี้กระเปร่าตลอดไปจ้า เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนกันเลย!

 

        1. ตื่นนอนให้ลุกจากเตียงทันที อย่าอ้อยอิ่งบนเตียงเด็ดขาด 
 
      2. พอเด้งตัวขึ้นจากเตียงแล้ว ให้จัดเก็บที่นอนทันที บางคนทำอยู่แล้วก็ต้องยกนิ้วให้ แต่น้องๆ บางคนเคยชินมีคนทำให้ ก็ให้เปลี่ยนมาทำเองค่ะ อย่าปล่อยปละละเลยที่นอนหมอนมุ้งของตัวเอง การจัดเก็บที่นอนให้เป็นระเบียบนั้นสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับตัวเราจ้า
 

 
           3. เมื่อทำกิจกรรมนอกบ้านเรียบร้อยแล้ว เมื่อกลับถึงบ้านให้เปลี่ยนเสื้อผ้า ล้างหน้าล้างตา (ถ้าต้องออกไปข้างนอกต่อ) หรืออาบน้ำทันที เพื่อสุขอนามัยที่ดี หน้าตาไม่เป็นสิว หลังจากเปรอะเปื้อนคราบไคลเขม่าควันนอกบ้านมาทั้งวันจ้า การล้างหน้าอาบน้ำทันทีหลังกลับบ้าน ทำให้เรารู้สึกสดชื่น เหมือนได้โหลดพลัง ทำให้เราสามารถทำการบ้านหรืองานอื่นๆ ต่อโดยไม่อ่อนล้าพาลไม่อยากทำค่ะ

 
          4. เก็บเงินวันละ 5 10 15 หรือ 25 บาท และเหรียญสลึงทุกวันที่ได้เงินค่าขนม (ถ้าได้รายสัปดาห์ก็เฉลี่ยเก็บทุกวันก็ได้ เน้นว่าให้ทำทุกวันเพื่อให้ติดเป็นนิสัย) ให้หากระปุกที่แงะแกะดึงไม่ได้มาไว้เลยค่ะ แนะนำไว้ให้เก็บซ่อนไว้เลยก็ได้ค่ะ เผื่อใครมาแอบจิ๊กไป ฮ่าๆ แล้วอยากลืมวางแผนเวลาเปิด เช่น กลางปีนี้ สิ้นปีนี้ เพื่อนำเงินไปฝากธนาคารหรือจัดสรรของที่เราต้องการโดยไม่รบกวนพ่อแม่ค่ะ มาตรการนี้สำหรับน้องๆ ที่เก็บเงินไม่ค่อยได้ (ฮา) จะได้เริ่มต้นนิสัยอดออมจ้า 

 


            5. ตั้งเวลาทบทวนบทเรียนไว้ทุกวัน เช่น ทุกวันเวลา 3 ทุ่ม ต้องอ่านทวนบทเรียนที่เรียนไปแล้วและอ่านเพิ่มล่วงหน้าสักนิดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง การทบทวนบทเรียนทุกวันช่วยให้เราจำได้แม่นยำและยาวนานขึ้น ลดโอกาสลืมความรู้นั้นๆ ค่ะ ไม่ต้องเหนื่อยท่องย้ำๆ ช่วงสอบ แล้วพออกจากห้องสอบก็ลืม ส่วนการอ่านล่วงหน้า ช่วยให้เราเข้าใจบทเรียนได้เร็วขึ้นเมื่ออาจารย์สอนเรื่องใหม่ค่ะ
 
        6. จัดกระเป๋านักเรียนก่อนนอน และเตรียมชุดที่จะใส่ไว้เลยค่ะ เช้าตื่นขึ้นมาจะได้ไม่พะว้าพะวัง หรือเกิดเผลอตื่นสายก็จะไม่ลืมสิ่งของต่างๆ ด้วยค่ะ อีกทั้งเป็นการทบทวนว่าเราจะต้องทำอะไรในวันรุ่งขึ้น ต้องเตรียมอะไรไปส่งครูบ้าง มีนัดพิเศษอะไรไหม ขอให้ทุกวันคิดว่า "พรุ่งนี้เราต้องไปทัศนศึกษา" เราก็จะได้เตรียมตัวค่ะ ที่สำคัญช่วยเรื่องการลำดับในสมอง เป็นการเพิ่มพลังให้สมองจดจำได้จริงค่ะ
 


            7. ตั้งนาฬิกาตื่นให้เช้าขึ้นเป็นประจำทุกวัน เช่น ตั้งปลุกไว้ 5.30 น. ทุกวัน หากวันปกติไม่ต้องรีบไปโรงเรียน (คนบ้านใกล้) ก็ให้คิดไว้ว่าจะทำอะไรถ้าตื่นเร็ว เช่น ออกไปวิ่งยามเช้า แอโรบิกยามเช้าในห้องนอน หรืออาจเป็นท่องศัพท์ให้ได้วันละ 3 คำใหม่ เป็นต้น แล้วค่อยอาบน้ำอาบท่า ทำกิจวัตรประจำวันอื่นๆ ต่อไป  หรือหากเป็นวันเสาร์อาทิตย์ ก็อาจเป็นออกกำลังกาย สวดมนต์ ตักบาตร ไปตลาดเช้ากับแม่ เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายกว่าวันปกติก็ได้ค่ะ
           หากเราตื่นเช้ามากขึ้น น้องๆ จะได้รู้ว่าการมีเวลามากขึ้น ทำสิ่งต่างๆ ให้กับชีวิตได้มากขึ้นจริงๆ ค่ะ แต่ก็ควรนอนให้เพียงพอด้วยนะคะ ถ้าตั้งปลุกตีห้าครึ่งก็ควรนอนอย่างช้าสุดจริงๆ ห้าทุ่ม แต่เวลาที่ดีที่สุดของวัยรุ่น ฮอร์โมนเจริญเติบโตหลั่งที่ทำให้ตัวสูงคือ ควรเริ่มเข้านอนระหว่างสามถึงสี่ทุ่มนะจ๊ะ การตื่นและนอนเป็นเวลา ช่วงให้เรามี "นาฬิกาชีวิต" ที่สมดุลมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนให้ความแจ่มใสแก่สมองเราค่ะ

 

 
            8. หาเวลาอยู่กับสิ่งที่รัก อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง เช่น เล่นเกม อ่านการ์ตูน แต่งนิยาย ฝึกภาษา ติ่งศิลปิน เต้นโคฟเวอร์  ให้ 3 ชั่วโมงในวันหยุดของเรานี้ เป็นช่วงเวลาผ่อนคลายของเราค่ะ แต่แน่นอนว่า ไม่ใช่ว่าเราแบ่งทุกวัน วันละ 3 ชั่วโมงไว้เลยนะคะ ให้เราจัดเวลาค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มีตารางคิวแน่นไปหมด ทั้งเรียนพิเศษ ทำกิจกรรม นัดทำงานกลุ่ม เสียเวลาเดินทาง กินข้าวนั่งคุยกับเพื่อน จนแทบไม่มีเวลาแล้ว ดังนั้นการวางแผนแต่ละวัน เราก็ต้องจัดสรรรับผิดชอบต่องานตัวเองให้ดี แต่ไม่ใช่ว่าต้องแบ่งเวลาไว้เล่นทุกๆ วันมากเกินไปค่ะ แบบนั้นจะกลายเป็นคนไม่มีวินัยแทนนะคะ 
 
           9. จำเบอร์คนสำคัญ น้องๆ ชาว Dek-D อยู่ในยุคที่มีโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องปกติแล้ว เวลาจะขอเบอร์ใคร เราก็แค่กดและบันทึกไว้ในเครื่องใช่ไหมคะ ไม่ต้องจำให้สับสน แต่ว่า! พี่เกียรติแนะนำจำ ท่องจำไว้เถอะค่ะ โดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์คนสำคัญ พ่อแม่ พี่ น้อง เพื่อนสนิทสักสองสามคนที่เราโทรหาบ่อยๆ ให้ท่องจำเบอร์ไว้เลยค่ะ เผื่อฉุกเฉินหรือลืมโทรศัพท์ เราจะได้โทรหาได้ค่ะ 
 



     10. จำเบอร์บัตรประชาชนตัวเอง/เลขทะเบียนนักเรียน จริงๆ พี่เกียรติก็จำเลขที่บัตรประชาชนได้อัตโนมัติเอง ตอนใช้เขียนและฝนในกระดาษคำตอบสอบเข้ามหาวิทยาลัยนะคะ แต่บอกเลยว่า แม้โดยปกติเราไม่ได้ใช้เลขประจำตัวประชาชนได้บ่อยๆ แต่จำไว้ก็ไม่เสียหายค่ะ เอาไว้พลิกแพลงตั้งรหัสผ่านต่างๆ ก็ได้ เอาไว้ทายใจความรักดูดวงเลขท้ายเลขต้นก็ได้นะจ๊ะ ฮ่าๆ  ทั้งการจำเบอร์ และการจำเลขที่บัตรประชาชน ใช้การแบ่งกลุ่มจำได้ค่ะ (chunking)  ไม่ต้องจำพืดเดียวยาวเป็นสายน้ำเจ้าพระยาจ้า

       11. ตั้งเป้าหมายปีหน้านี้ค่ะ เขียนแปะไว้ให้ชัดเจน เพื่อเป็นกำลังใจ ใครมีเป้าหมายเป็นบุคคลที่อยากทำตามก็แปะรูปคนนั้นไว้เพิ่มพลังก็ได้จ้า เช่น อยากมีหุ่นงามๆ ก็หาภาพรูปร่างของนายแบบ/นางแบบดีๆ มาแปะคู่กับลิสต์เป้าหมายปีหน้าของเราก็ได้จ้า

 


               นอกจากนี้ก็อย่าลืมที่จะเตรียมเวลาของเราสำหรับการออกกำลังกายเป็นประจำ ดื่มน้ำสะอาด และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพแข็งแรงตลอดไปด้วยนะจ๊ะ ลองวางแผน และทำตาม 11 อย่างนี้ดูเลยจ้ะ พยายามให้ได้ถึงสัก 1 - 2 เดือนก่อนก็ได้ แล้วน้องๆ ชาว Dek-D จะรู้สึกว่าชีวิตที่มีตารางเวลาสิ่งที่ต้องทำเหล่านี้ เป็นเรื่องเล็กน้อยมากๆ แถมยังเกิดประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไม่น่าเชื่อ เชื่อพี่เกียรติสิ ตอนมัธยมพี่เกียรติเคยทำตามนี้จริงๆ ปีนั้นพี่ทำผลการเรียนได้ดีขึ้นแบบไม่ต้องลำบากโหมอ่านเฉพาะเวลาสอบเลยล่ะ ไม่เครียด มีเวลาอ่านการ์ตูน แถมสมองปิ๊งๆ แล่นเร็ว เข้าใจบทเรียนอย่างง่ายดายแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยล่ะ 
 

ขอให้ปี 2558 นี้เป็นปีที่ดีมากยิ่งขึ้นสำหรับชาว Dek-D ทุกคนจ้า
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

_ChanYa_ Member 31 ธ.ค. 57 09:08 น. 1

จัดกระเป๋าก่อนไปรร.เมื่อก่อนทำได้นะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ทำละ ขี้เกียจมากกกกกก วิ่งวุ่นจัดตอนเช้า เสียเวลาที่สุด เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

_ChanYa_ Member 31 ธ.ค. 57 09:08 น. 1

จัดกระเป๋าก่อนไปรร.เมื่อก่อนทำได้นะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ทำละ ขี้เกียจมากกกกกก วิ่งวุ่นจัดตอนเช้า เสียเวลาที่สุด เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
● Wildolyn ● Member 4 ม.ค. 58 19:40 น. 9

พูดง่ายแต่ทำยากพูดเลยยยย

เลขบัตรประชาชนตอนนี้ท่องเป็นเพลงได้เลยค่ะ 55555 เพราะกรอกเลขบัตรบ่อยมากตอนกรอกใบสมัครเข้าโรงเรียน T_T สุดท้ายจำไปโดยอัตโนมัติเฉยเลย 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่คนนึง 10 ม.ค. 58 10:37 น. 11
เราว่าสิ่งแวดล้อมของจังหวัดที่น้องๆอยู่ ก็เป็นสิ่งที่หล่อหลอมยามน้องโตขึ้นนะ อย่าน้องอยู่เชียงใหม่ แต่อีกคนอยู่ กทม. เลือกในสิ่งดีที่ตัวเองถนัดแล้วกัน สู้ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด