5 กิจกรรมเก๋ๆ ที่ต้องทำ ณ พรมแดนประเทศเหล่านี้เท่านั้น

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com คอลัมน์เรียนต่อนอกเคยพาน้องๆ ไปชมเส้นแบ่งเขตพรมแดนระหว่างประเทศจากทั่วโลกมาหลายแห่งแล้ว (ใครอยากย้อนไปดูอีกครั้งคลิกตรงนี้และนี่เลยค่ะ) แต่คราวนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปดูกิจกรรมเก๋ๆ ที่น่าทำตรงพรมแดนระหว่างประเทศ


เล่นวอลเลย์บอลข้ามชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

     ก่อนที่สหรัฐจะเอาจริงเอาจังกับปัญหาต่างด้าวลักลอบเข้าชายแดน เมืองนาโก (Naco) เคยเป็นชุมชนที่มีทั้งชาวสหรัฐและเม็กซิโก ทุกคนต่างเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน และไปมาหาสู่กันง่ายๆ เพียงแค่ข้ามถนน โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดการแข่งขันวอลเลย์บอล Fiesta Bi-Nacional ขึ้นเป็นประจำทุกปีค่ะ


ด้านซ้ายคือสหรัฐ ด้านขวาคือเม็กซิโก

     จนไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ สหรัฐเปลี่ยนมาใช้กำแพงสูง 13 ฟุต ทำให้ไม่สามารถตบลูกข้ามรั้วได้อีกต่อไป เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่ตอนนี้แค่จะไปเยี่ยมเพื่อนเก่าก็ต้องผ่านการตรวจคนเข้าเมือง


เล่นเบสบอลข้ามชายแดนสหรัฐอเมริกา

     ทางทิศเหนือของแผ่นดินใหญ่สหรัฐติดกับแคนาดา ในขณะที่ทิศใต้ติดกับเม็กซิโก แต่บริเวณชายแดนก็มีสนามเบสบอลหลายแห่งที่ตั้งใกล้เส้นแบ่งเขตมากซะจนสามารถตีลูกโฮมรันให้ข้ามเขตแดนได้เลย ใครที่ชื่นชอบกีฬานี้คงฟินน่าดูถ้าทำได้สำเร็จ


     ในแคนาดามีสนามเบสบอล 2 สนามที่สามารถตีลูกโฮมรันข้ามมายังสหรัฐได้ โดยทั้ง 2 แห่งตั้งอยู่ที่เมือง Coutts รัฐอัลเบอร์ต้า ส่วนฝั่งเม็กซิโกมีถึง 7 สนามด้วยกัน โดยตั้งอยู่ใน 3 รัฐ ในขณะที่อเมริกามีหนึ่งสนามที่สามารถตีข้ามไปฝั่งเม็กซิโกได้


เล่นกอล์ฟข้ามเขตฟินแลนด์-สวีเดน

     ที่ Green Zone Golf Club หรือ Tornio Golf Club นั้นเป็นสนามกอล์ฟ 18 หลุมที่มี 9 หลุมอยู่ในเขตประเทศฟินแลนด์ และอีก 9 หลุมอยู่ในเขตประเทศสวีเดน เพราะแม่น้ำทอร์นิโอที่ไหลผ่านกลางสนามกอล์ฟนั้นคือพรมแดนทางธรรมชาติที่แบ่งเขตฟินแลนด์และสวีเดนนั่นเอง


     นอกจากจะเล่นได้จากทั้ง 2 ประเทศแล้ว สนามกอล์ฟแห่งนี้ยังสามารถเล่นได้ทั้งวันทั้งคืน เพราะในช่วงหน้าร้อนพระอาทิตย์จะไม่ตกดิน ทำให้ตีกอล์ฟกันได้ใต้แสงอาทิตย์เที่ยงคืน นอกจากนี้ในหน้าหนาว สมาชิกส่วนมากยังนิยมเล่นบนสนามหิมะด้วย



ปั่นจักรยานเข้าออกเนเธอร์แลนด์-เบลเยี่ยม

     ในสมัยยุคกลางที่บ้านเมืองในยุโรปปกครองด้วยระบบฟิวดัล เมื่อเจ้าเมืองที่เคยเป็นเจ้าของแผ่นดินที่ปัจจุบันเรียกว่าเมือง Baarle-Hertog ในประเทศเบลเยี่ยมพนันชิงบ้านเมืองกับเมืองข้างเคียง ส่งผลให้เมือง Baarle-Hertog เป็นเมืองเบลเยี่ยมที่ตั้งอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ แถมไม่ได้ตั้งเป็นเมืองเดียว แต่กลับเหมือนมีคนทำเมืองร่วงลงพื้นจนแตก แล้วมีเศษกระจัดกระจายไปทั่ว (ดูแผนที่ประกอบ)


     เมืองนี้แบ่งเป็นที่ดิน 24 ผืนกระจัดกระจายกันไป ภาพเส้นแบ่งเขตเนเธอร์แลนด์และเบลเยี่ยมที่เราเห็นกันคุ้นตาส่วนมากก็มาจากมุมใดมุมหนึ่งของเมืองนี้แหละ ฉะนั้นการปั่นจักรยานวนไปมาให้ทั่วบริเวณนี้ก็เหมือนเราได้เข้าๆ ออกๆ ทั้งเนเธอร์แลนด์และเบลเยี่ยมนั่นเอง


คุ้นภาพนี้กันใช่มั้ยล่ะ


ยืนเฉยๆ ในอินเดียในบังกลาเทศ

     อันที่จริงคือยืนเฉยๆ ในอินเดียในบังกลาเทศในอินเดียในบังกลาเทศอีกที 555 นี่คือแผ่นดิน Inception มากถึง 3 ครั้งแห่งเดียวในโลกค่ะ แค่ไปยืนตรงนั้นเฉยๆ ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เจ๋งมากแล้ว เพราะเราได้เหยียบแผ่นดินที่ซ้อนในอีกแผ่นดินที่ซ้อนในอีกแผ่นดินอีกที ถ้าน้องๆ งงดูแผนภาพของพี่พิซซ่านะคะ แล้วดูแผนที่จริงประกอบอีกที




     บริเวณนี้มีชื่อว่า Dahala Khagrabari ค่ะ เป็นพื้นที่ขนาดเล็กมากๆ ของประเทศอินเดีย ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นที่ทำนาของชาวบังกลาเทศที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินบังกลาเทศที่ล้อมตรงนั้นอยู่ เพราะถ้าจะให้คนอินเดียมาอยู่จริงๆ ก็จะอยู่แบบปิดตายแน่ๆ ทางการอินเดียไม่มีทางทะลุเข้าไปสร้างท่อประปาหรือสายไฟฟ้าให้ได้แน่นอน ฉะนั้นปล่อยให้ชาวนาบังกลาเทศคนนั้นใช้พื้นที่นี้ทำนาไปจะดีกว่าเยอะ


เล็กมากกกกกกกกกกกก


     เป็นยังไงบ้างคะสำหรับแต่ละกิจกรรม แม้จะเป็นกิจกรรมสามัญธรรมดาแต่พอไปทำตรงพรมแดนแต่ละประเทศแล้วก็ต้องบอกว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งเดียวในโลกจริงๆ น้องๆ อยากลองไปที่ไหนในนี้กันบ้างคะ เล่าให้พี่พิซซ่าฟังได้เลยนะคะ


 


ข้อมูลและภาพประกอบ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

themenie Member 10 มี.ค. 58 22:08 น. 1-1
ในบังกลาเทศมีอินเดีย บังกลาเทศอยู่ในอินเดียอีกทีหนึ่ง โดยอินเดีย ปังกลาเทศ อินเดีย เพราะบังกลาเทศอยู่ในอินเดียและอินเดียอยู่ในบังกลาเทศ เราจะเป็นของกันและกัน Forever
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

themenie Member 10 มี.ค. 58 22:08 น. 1-1
ในบังกลาเทศมีอินเดีย บังกลาเทศอยู่ในอินเดียอีกทีหนึ่ง โดยอินเดีย ปังกลาเทศ อินเดีย เพราะบังกลาเทศอยู่ในอินเดียและอินเดียอยู่ในบังกลาเทศ เราจะเป็นของกันและกัน Forever
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
terrysiansims ผู้กวาดล้างดราม่า Member 18 ก.พ. 58 20:02 น. 5

ลองคิดดู ถ้า AEC เปิด แล้วสามารถข้ามแดนได้โดยไม่ต้องใช้ Passport หรือ บัตรผ่านแดนใดๆ สนามกีฬาต่างๆคงจะแน่นชายแดน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตดหัวขี้ 18 ก.พ. 58 21:25 น. 7
ดูของผมบ้างคับ เยี่ยวข้ามประเทศ คือ ผมเคยยืนเยี่ยวตรงชายแดนไทย-พม่า ตัวยืนอยู่ฝั่งไทย แต่ยืนเยี่ยว สายเยี่ยวข้ามหลักเขตไปตกลงในฝั่งพม่า ตรงชายแดนด้าน จ.เพชรบุรี ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานครับ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด