7 ข้อดีของการเรียนที่ Community College

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com สำหรับคนที่สนใจไปเรียนต่อปริญญาตรีในอเมริกา วันนี้ พี่พิซซ่า จะมาพูดถึงข้อดีของการเลือกเรียนที่ Community College ค่ะ หลายคนมักมองข้ามวิทยาลัยชุมชนเหล่านี้ไป เพราะคิดว่าไปเรียนเมืองนอกทั้งทีเรียนแค่วิทยาลัยชุมชนเนี่ยนะ แต่จริงๆ แล้วมันมีข้อดีเยอะมากเลยนะคะ มาลองดูกัน


Community College คืออะไร

     พอบอกว่าเป็นวิทยาลัยชุมชน หลายคนก็นึกภาพว่าเป็นที่เรียนของชาวบ้านแก่ๆ หน่อย ไปฝึกอาชีพฝึกงานฝีมือรึเปล่า Community College ไม่ใช่แบบนั้นซะทีเดียวค่ะ จริงอยู่ที่นักศึกษาใน Community College ของอเมริกาหลายคนอายุเกิน 35 บางคนทีลูกและหลานแล้วด้วยซ้ำ แต่เด็กที่เพิ่งจบไฮสคูลก็เลือกเรียนที่ Community College มากเช่นเดียวกันค่ะ เพราะ Community College มีทั้งวิชาของสายอาชีพ ที่เรียนจบใน 1-2 ปีแล้วไปประกอบอาชีพที่ใช้ฝีมือได้เลย และมีวิชาพื้นฐานระดับปี 1-2 ของหลักสูตรปริญญาตรีของอเมริกาเปิดสอนด้วย เด็กๆ หลายคนเลือกเรียนที่นี่ก่อน แล้วค่อยโอนหน่วยกิตไปต่อปี 3 ที่มหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ค่ะ




ข้อดีของการเลือกเรียนที่ Community College

1. ค่าเทอมถูกกว่าเยอะมาก

     มหาวิทยาลัยของรัฐจะอยู่ที่ประมาณ $22,958 ต่อปี ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนในอเมริกามีค่าเล่าเรียนปีการศึกษาละประมาณ $31,231 ต่อปี ยิ่งถ้าเป็นมหาวิทยาลัยระดับท็อปดังๆ อย่างพวกไอวี่ลีกส์ด้วยแล้ว ค่าเล่าเรียนรวมค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายพื้นฐานต่อปีก็สูงถึง $60,000 ได้เลย (ข้อมูลจากการสำรวจของ HSBC ในปีการศึกษา 2014/15)
     แต่ค่าเล่าเรียนที่ Community College ใน 1 ปีการศึกษานั้นเฉลี่ยอยู่ที่ $6,500 ค่ะ ค่าที่พักและค่าอาหารในปีนั้นก็บวกเพิ่มไปอีก $7,705 เอง รวมแล้วยังน้อยกว่าค่าเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐเฉยๆ ซะอีก


2. การสมัครเข้าเรียนง่ายกว่าเยอะ

     Community College ส่วนมากไม่สนว่าเกรดม.ปลายเราแย่แค่ไหน หลายที่ไม่ขอคะแนน TOEFL ด้วย หรือถ้าขอก็เกณฑ์ต่ำมากอยู่ที่ 40-60 ค่ะ แต่ไม่ได้แปลว่าจะรับมามั่วๆ แล้วแจกอนุปริญญากันง่ายๆ นะคะ เพราะ Community College เองก็มีการจัดอันดับ มีการแข่งขันด้านการศึกษาเช่นกัน ที่รับทุกคนเข้าเรียนได้ก็เพราะจุดประสงค์ของ Community College คือเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ดังนั้นจึงเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงได้ค่ะ


3. สามารถโอนหน่วยกิตไปต่อปี 3 ในมหาวิทยาลัยได้

     ส่วนมากจะเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในรัฐเดียวกันหรือรัฐข้างเคียงค่ะ ก่อนจะเลือกเรียนที่ Community College ใดก็เช็คก่อนว่าที่นั่นสามารถโอนไปมหาวิทยาลัยไหนได้บ้างด้วยนะคะ จะได้รู้ว่ามหาวิทยาลัยที่เราต้องการจะรับเรามั้ยถ้าเราเรียนที่นี่ ข้อดีนี้ช่วยทำให้หลักสูตร 4 ปีของเรา ประหยัดค่าเทอมไปได้ 2 ปีเลยค่ะ เพราะเราจ่ายตอนปี 1-2 ไปในราคาที่ถูกกว่ามากๆ แล้ว และการที่สามารถโอนหน่วยกิตได้ ก็เป็นเครื่องยืนยันด้วยว่า 2 ปีของเราใน Community College นั้น เราได้รับความรู้และประสบการณ์มากพอไปต่อในปี 3 เหมือนคนที่เรียนมหาวิทยาลัยตั้งแต่แรกด้วย แสดงว่าความรู้ที่นี่ก็ดีในระดับนั้นเลยนะ (แต่ก็ดูด้วยว่าเราได้เกรดเฉลี่ยอะไร ส่วนมากจะรับโอนถ้าเกิน 2.00-3.50 แล้วแต่มหาวิทยาลัย)
     แต่ตอนลงวิชาเรียนใน Community College ก็ต้องตรวจสอบด้วยว่าตรงกับวิชาปี 1-2 ของคณะและมหาวิทยาลัยนั้นๆ หรือไม่ ถ้าเราลงวิชาสายอาชีพอย่างเดียว แต่อยากโอนหน่วยกิตไปเศรษฐศาสตร์ก็จะโอนไม่ได้นะคะ เพราะเราไม่ลงเรียนวิชาบังคับของเศรษฐศาสตร์เลย
     นอกจากนี้ไม่ต้องกลัวว่าใบปริญญาของเราจะดูขลังน้อยลงถ้าเราเรียน Community College มาก่อน เพราะปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยจะไม่ระบุค่ะว่าเราย้ายมาจากไหน




4. สภาพแวดล้อมง่ายต่อการปรับตัว

     Community College ประกอบไปด้วยคนหลากหลายวัย ต่างประสบการณ์ ต่างที่มาแต่ลักษณะนักศึกษาจะคล้ายๆ กันหมดคือเฟรนด์ลี่มากๆ ไม่กดดัน ไม่แข่งกันเรียน จะอารมณ์ช่วยๆ กันเรียนมากกว่า ทำให้นักศึกษาต่างชาติปรับตัวง่ายขึ้น หาเพื่อนง่ายขึ้น ไม่ดูกดดันเหมือนมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ


5. ชั้นเรียนมีขนาดเล็ก อาจารย์ดูแลทั่วถึง

     อย่างที่บอกไปว่า Community College รับนักศึกษาเข้าง่าย แต่การเรียนจบไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ราคาค่าเรียนถูกแต่มาตรฐานการศึกษาก็ไม่ได้ต่ำลงไปด้วย ก่อนจะจบได้อาจารย์ต้องแน่ใจแล้วจริงๆ ว่านักศึกษาได้ความรู้และเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดแล้ว แต่สิ่งที่ดีคือ อาจารย์จะดูแลใส่ใจนักศึกษาได้ทั่วถึงกว่ามหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ค่ะ และจะไม่พยายามปล่อยผ่านหรือเร่งรัดเกินไปด้วย การเรียนจะค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า เพื่อทำให้นักศึกษาเข้าใจได้เต็มที่ บางคนอาจต้องเรียนเกิน 2 ปี กว่าจะได้ไปต่อปี 3 แต่ก็มั่นใจได้ว่าจะมีความรู้ไปสู้คนที่เรียนมหาวิทยาลัยมา 2 ปีแล้วได้แน่ๆ
     นอกจากนี้ยังมีชั้นเรียนช่วยเสริมภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนต่างชาติ เพื่อปรับระดับภาษาให้เท่าระดับ TOEFL สูงๆ มีกิจกรรมนอกชั่วโมงเรียนเพื่อช่วยให้เข้าใจบทเรียน อาจารย์ก็มีเวลาให้คำแนะนำทั้งการเรียนต่อ การเลือกงาน ปัญหาส่วนตัว ความต่างทางวัฒนธรรม หรือปัญหาอื่นๆ ค่ะ


6. หลาย Community College มีระบบโฮมสเตย์หรือโฮสท์แฟมิลี่

     บาง Community College มีหอพักภายในให้ บ้างก็มีหอนอกที่อยู่ในเครือ แต่ก็มีหลายที่ค่ะที่จัดให้นักศึกษาอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ ซึ่งเป็นโอกาสดีมากที่นักศึกษาจะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวอเมริกันอย่างเต็มที่ และได้ใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลาแม้แต่ตอนอยู่บ้านด้วย




7. ผู้เรียนจะมีส่วนร่วมกับชุมชนนั้น

     ถ้าเรียนมหาวิทยาลัยอย่างเดียว เราก็จะเจอแต่สังคมมหาวิทยาลัย แต่ Community College มักจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชนเสมอ ทำให้เราได้เข้าร่วมกับชุมชนนั้นๆ เหมือนได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวใหญ่ๆ เลยค่ะ นอกจากเพื่อนฝูงและอาจารย์ใน Community College แล้ว เราจะได้รู้จักคนนอกมหาวิทยาลัยมากมายเลยด้วย ได้ connection เพิ่มขึ้นอีกเยอะ


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Community College

     - กว่า 45% ของนักศึกษาอเมริกันที่จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย เรียน Community College ก่อนที่จะโอนหน่วยกิตตอนปี 3
     - มีเครือ Community College มากว่า 100 ปีแล้ว
     - บาง Community College ใช้คำว่า College เฉยๆ บางที่ก็ใช้ว่า Community and Technical College ถ้าไม่แน่ใจให้ดูรายละเอียดของสถาบันว่าเป็นหลักสูตร 2 ปีรึเปล่า
     - มี Community College มากกว่า 1,150 แห่งในอเมริกา
     - นักศึกษา Community College ทั้งประเทศ ประมาณ 60% เป็นเพศหญิง
     - นักศึกษา Community College ทั้งประเทศมีอายุเฉลี่ยที่ 29


Slide Show

คนดังที่จบ Community College



 



     Community College เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีมากๆ สำหรับผู้ที่สนใจไปเรียนต่อในสหรัฐอเมริกาค่ะ ใครที่กำลังมองหา Community College อยู่ก็อย่าลืมตรวจสอบเรื่องการโอนหน่วยกิตเข้ามหาวิทยาลัยก่อนด้วยนะคะ


พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

PiZZaPeaCH Member 16 มี.ค. 58 08:19 น. 1-1
l่วนมากมีเป็นทุนช่วยเหลือค่ะ เช่นค่าเทอมครึ่งนึงหรือค่าใช้จ่ายส่วนตัว จะไม่ค่อยมีเป็นทุนเต็มจำนวนซักเท่าไหร่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 19 มี.ค. 58 07:47 น. 4-1
คล้ายๆ ค่ะ แต่จะเลือกเรียนเป็นปวส. เพื่อจบใน 2 ปีแล้วรับอนุปริญญาเลย หรือจะเลือกเรียนเป็นวิชาปี1-2 ของป.ตรี แล้วไปต่อปี3 ในมหาวิทยาลัยก็ได้เลยเช่นกันค่ะ
0
กำลังโหลด
สมชาย 13 พ.ค. 58 13:05 น. 5
ตอนนี้เราก็เรียนอยู่นะ ประเทศไทยก็มี เรียกว่าวิทยาลัยชุมชน ถ้าสมมติเป็นจังหวัดที่เราอยู่ก็จะเป็นเช่น วิทยาลัยชุมชนพิจิตร ไรงี้อะ สนุกนะ ได้เพื่อนต่างวัยด้วยแหละ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Katycats 27 มิ.ย. 58 22:48 น. 7
ขอถามเป็นข้อๆนะคะ 1.เค้ารับสมัครกันยังไง ที่ไหน 2.หลักฐานการสมัคร 3.ไม่เก่งภาษาสามารถเรียนได้ไหม 4.Community college ที่ไหนเข้าง่ายที่สุด
1
PiZZaPeaCH Member 29 มิ.ย. 58 09:42 น. 7-1
1. ส่วนใหญ่แต่ละที่จะรับสมัครกันเองค่ะ เป็นการสมัครออนไลน์ผ่านเว็บของมหาวิทยาลัยนั้นๆ เลย 2. หลักฐานก็มีพวกใบรับรองจบการศึกษา ทรานสคริปต์ บางที่อาจต้องการผล TOEFL 3. ได้ค่ะ หลายที่มีคอร์สติวอังกฤษเพิ่มสำหรับเด็กต่างชาติให้ด้วยค่ะ 4. อันนี้ไม่มีข้อมูลชัดเจน แต่ด้วยความเป็น Community College จึงถือว่าเข้าง่ายทุกที่ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด