มารู้จัก 3 โรงเรียนหญิงล้วนที่ดีที่สุดของ "สิงคโปร์"

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ช่วงนี้มีการเปิดรับสมัครสอบชิงทุน Asean Scholarship ซึ่งเป็นทุนให้ไปเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาที่สิงคโปร์ หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า โรงเรียนมัธยมสิงคโปร์นั้นขึ้นชื่อว่ามีคุณภาพดีมากๆ แถมยัง "มีการจัดอันดับอย่างเป็นทางการทุกๆ ปี" ว่าโรงเรียนไหนอยู่อันดับที่เท่าไหร่ ดังนั้นลูกหลานใครเข้าโรงเรียนอันดับดีๆ ได้ ก็ถือว่าเก่งและน่าภูมิใจสุดๆ

       วันนี้ พี่เป้ เลยขอพาน้องๆ มาทำความรู้จักกับโรงเรียนมัธยมหญิงล้วน 3 แห่งในสิงคโปร์ที่ติดอันดับว่าเป็นโรงเรียนมัธยมที่ดีที่สุด แต่ก่อนอื่นขอพูดถึงหลักสูตรการศึกษาก่อนนิดนึง 



       หลักสูตรระดับมัธยมศึกษาของสิงคโปร์นั้น เริ่มที่ Sec1-Sec4 คล้ายๆ ม.1-4 พอเรียนจบและสอบผ่านจะได้วุฒิชื่อว่า O-Level หากเด็กไทยไปเรียนที่นั่นและได้วุฒินี้มา สามารถนำมาเทียบเป็นจบมัธยมปลายที่ไทยได้ค่ะ
       แต่สำหรับที่สิงคโปร์ หากใครต้องการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยต่อ จบแค่ O-Level ไม่ได้ค่ะ นักเรียนต้องเรียนต่อในระดับ Pre-University อีก 2 ปี พอจบมาจะได้วุฒิ A-Level ใช้สมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์และมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ทั่วโลกเลย
       หลักสูตรยอดนิยมที่ใช้ในโรงเรียนมัธยมสิงคโปร์หลายแห่ง คือหลักสูตร Integrated Programme หรือเรียกสั้นๆ ว่า IP คอนเซ็ปต์ง่ายๆ คือ พอเรียนจบ Sec4 แล้ว หากใครมีผลการเรียนดี สามารถเข้าเรียนต่อใน Sec 5 ในโรงเรียนที่เป็นสถาบันคู่ขนานต่อได้โดยไม่ต้องสอบ O-Level ให้เสียเวลาค่ะ


        โรงเรียนนี้ดังมากๆ เป็นโรงเรียนแนวหน้าของสิงคโปร์มายาวนานอย่างต่อเนื่อง ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1917 โดยก่อตั้งโดยกลุ่มชาวจีนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากด็อกเตอร์ซุนยัดเซนที่ว่า ผู้หญิงควรได้รับการศึกษาเพื่อให้มีบทบาทในสังคมมากขึ้น จึงเปิดโรงเรียนมัธยมหญิงล้วนแห่งนี้ขึ้นมา ปัจจุบันเปิดสอนชั้นระดับ Sec 1-Sec 4 มีนักเรียนทั้งหมด 1,700 คน 


ค่าเล่าเรียน นักเรียนต่างชาติในอาเซียน ตกปีละ 70,000 บาท
หลักสูตร โรงเรียนใช้หลักสูตร Integrated Programme  โดยหลังจากเรียนจบ Sec 4 แล้ว นักเรียนที่มีผลการเรียนดีและสอบได้คะแนนสูง จะได้รับการรับเข้าเรียนในระดับ Pre-University ต่อทันทีที่ Hwa Chong Institution ซึ่งเป็นสถาบันคู่ขนานกัน
วิชาที่ต้องเรียน หมวดหลัก ได้แก่ ภาษา  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์(เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา) ประวัติศาสตร์และธรณีวิทยา ภาษาและวัฒนธรรมจีน และวิชาเลือกอื่นๆ 



       เปิดสอนระดับประถมและระดับมัธยมตั้งแต่ SEC 1 - SEC 4 มีอายุร้อยกว่าปีเพราะเปิดสอนตั้งแต่ปี 1887 มีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 2,500 คน ที่นี่ไม่ได้โดดเด่นด้านการเรียนเท่านั้น แต่นักเรียนที่นี่ทำชื่อเสียงในด้านกีฬาและดนตรีทุกปี เมื่อได้รับการเข้าเรียน นักเรียนทุกคนจะถูกแบ่งออกไปอยู่ตามบ้านๆ ซึ่งมีทั้งหมด 4 บ้านโดยการสุ่ม ได้แก่ Blackmore, Jackson, Lee และ Olson ซึ่งทุกๆ ปีแต่ละบ้านจะมีการจัดการแข่งขันว่ายน้ำและกีฬาสีเพื่อเชื่อมสัมพันธ์กัน 


ค่าเล่าเรียน นักเรียนต่างชาติในอาเซียน ตกปีละ 70,000 บาท
หลักสูตร โรงเรียนใช้หลักสูตร Integrated Programme  โดยหลังจากเรียนจบ Sec 4 แล้ว นักเรียนที่มีผลการเรียนดีและสอบได้คะแนนสูง จะได้รับการรับเข้าเรียนในระดับ Pre-University ต่อทันทีที่ Anglo-Chinese School ซึ่งเป็นสถาบันคู่ขนานกัน
วิชาที่ต้องเรียน หมวดหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พละศึกษา สุนทรียศาสตร์ ภาษาแม่(ภาษาจีน ภาษามลายู ภาษาทมิล) ศิลปะทางภาษา คอมพิวเตอร์ 
เว็บไซต์ http://www.mgs.sch.edu.sg/



        ก่อตั้งในปี 1879 และ ในปี 2006 เคยได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่นประจำปีจากกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ เมื่อเข้ามาเรียน นักเรียนจะถูกสุ่มไปอยู่ตามบ้านต่างๆ มีทั้งหมด 5 บ้าน ได้แก่ Tarbet, Buckle, Richardson, Waddle และ Hadley


ค่าเล่าเรียน นักเรียนต่างชาติในอาเซียน ตกปีละ 350,000 บาท
หลักสูตร โรงเรียนใช้หลักสูตร Integrated Programme แบ่งเป็น Year 1-6 โดยหลังจากเรียนจบ Year 4 แล้ว นักเรียนที่มีผลการเรียนดีและสอบได้คะแนนสูง จะได้รับการรับเข้าเรียนในระดับ Year 5-6 ต่อทันทีที่  Raffles Institution ซึ่งเป็นสถาบันคู่ขนานกัน 
วิชาที่ต้องเรียน เช่น ภาษาอังกฤษ ปรัชญา วิทยาศาสตร์ คณิต คอมพิวเตอร์ พละศึกษา สุนทรียศาสตร์ สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และมีวิชาให้เลือกเรียน เช่น ดนตรี ศิลปะ ภาษาที่สาม ศาสนา
เว็บไซต์ http://www.rgs.edu.sg/


     
        สำหรับน้องๆ คนไทยที่อยากไปเข้าเรียน ต้องสอบเข้าอย่างเดียวเท่านั้นค่ะ (เรียกว่าการสอบ AEIS อ่านเพิ่มเติมที่นี่ )แถมยังต้องบินไปสอบที่สิงคโปร์ด้วย ที่สำคัญคือ "คะแนนสอบจะเป็นตัวตัดสินว่าเราจะได้เข้าโรงเรียนไหน" ยิ่งคะแนนสูงก็ยิ่งได้โรงเรียนดังๆ ดีๆ แปลว่าเราเลือกโรงเรียนเองไม่ได้นั่นเอง โอ้ววว
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
อยากไปด้วยยลาลัลลัลลาลา 28 มี.ค. 58 12:25 น. 3
เห็นเรื่องเงินก็เงิบแล้วละคะ เห็นแม่ลอบพูดบ่อยๆว่ามีทุนที่ไปเรียนต่อสิงค?โปร เราก็เลยนั่งคิด เจอกระทู้นี้พอดีขอบคุณมากๆเลยคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด