10 ของใช้ใกล้ตัว ที่มักเรียก "ลักษณนามผิด" (คุณว่านามบัตร ลักษณนามคืออะไร?)

         สวัสดีค่ะ วันภาษาไทยแห่งชาติค่ะ ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีเสน่ห์ น้องๆ จะเห็นได้ว่าคำในภาษาไทยนั้นมีอยู่เยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะคำนามที่ใช้เรียกชื่อสิ่งของต่างๆ คำก็ว่าเยอะพอแล้ว เรายังต้องมานั่งจำลักษณนามของสิ่งของนั้นๆอีกว่าอยู่ในกลุ่มไหนและต้องใช้ยังไง มันเกิดอะไรขึ้นน้อ!

         เหตุที่ต้องใช้คำลักษณนาม ส่วนหนึ่งพี่เมก้าคาดว่าคงมาจากอุปนิสัยของคนไทยที่เป็นคนช่างคิดช่างสังเกตนั่นเองค่ะ คนไทยมักจะคิดค้นคำบอกชนิดหรือรูปลักษณะของสิ่งของต่างๆรอบตัวขึ้นมาเพื่อให้แบ่งหมวดหมู่กันได้อย่างชัดเจน แต่จะชัดเจนจริงหรือเปล่า ในเมื่อคนไทยส่วนใหญ่ยังใช้ผิดและจำสับสนกันอยู่เลย

 

 
              
         วันนี้ พี่เมก้า เลยมีตัวอย่างคำลักษณนามจากของใช้ใกล้ตัว 10 อย่าง ที่คนมักจะเผลอเรียกแบบผิดๆมาให้น้องๆได้ดูกัน ไปดูกันเลยดีกว่า!

         
ข้อมูลลักษณนามจาก พจนานุกรม ฉบับ
พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน
          http://www.royin.go.th/?page_id=641

 
 
1. กรรไกร

         มีลักษณนามเป็น “เล่ม” แต่มีอยู่หลายคนเลยที่เรียกว่าอันหรือด้าม

2. นามบัตร        
         คนส่วนใหญ่มักจะเรียกสับสนกันระหว่างใบกับแผ่น และที่ถูกก็คือ “แผ่น” ค่ะ

3. แฟ้ม
         บางคนอาจะเรียกเป็นแฟ้ม 1 เล่ม หรือ แฟ้ม 1 แผ่น
         แต่ที่จริงแล้วต้องเรียกว่า
แฟ้ม 1 “แฟ้ม” ค่ะ ตะลึงกันไปเลยใช่มะ!

4. พัด
         หลายคนอาจจะเรียกเป็นอัน แต่จะให้ถูกต้องเรียกว่า “เล่ม”

5. ลิควิด
         อาจมีการจำสับสนหรือเรียกกันไปผิดว่าแท่งหรืออัน ความจริงแล้วใช้ลักษณนามเดียวกันกับปากกาคือ “ด้าม”  ที่เป็นเช่นนั้นเพราะลิควิดมีชื่อไทยเรียกกันว่าปากกาลบคำผิดนั่นเองค่ะ

6. กิ๊บ
         มีลักษณนามเป็น “อัน” แต่จะเห็นหลายคนเลยที่เรียกกิ๊บเป็นตัว

7. ไม้กวาด        
         ต้องเรียกเป็น “อัน” ค่ะ แต่พี่เชื่อว่าตัวพี่เองรวมถึงน้องๆ และคนไทยอีกหลายคนคงจะใช้ผิดเป็นด้ามกันอยู่บ่อยครั้ง

8. ปฏิทิน
         มีคำเรียกลักษณนามอยู่หลายคำเลยทั้ง “แผ่น” “ฉบับ” และ “อัน” แต่แน่นอนว่าย่อมมีหลายคนที่ใช้ผิดเป็นเล่มอยู่ค่ะ คงเป็นเพราะติดมาจากคำเรียกลักษณนามของปฏิทินหลวงพระราชทานนั่นเอง

9. ไม้แคะหู
         ปกติก็จะเรียกเป็นอันใช่มั้ยคะ แต่ความจริงแล้วต้องเรียกว่า “เล่ม” ค่ะ

10. กล้อง
         หลายคนอาจจะเรียกเป็นตัวหรือเครื่อง แต่ที่ถูกคือ กล้อง 1  “กล้อง” เท่านั้นค่ะ  

         เป็นไงกันบ้างคะ ถูกไปกี่ข้อเอ่ย คำไหนที่น้องๆ เผลอเรียกผิดกันบ้าง ยังไงช่วยยกมือบอก พี่เมก้า กันหน่อยน้า... อิอิ
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

บุคคลทั่วไป 29 ก.ค. 58 15:41 น. 2
เรียกผิด แต่ก็ไม่ได้อธิบายอะไรให้เข้าใจเพิ่มเติม นอกจาก ตะลึงกันไปเลยใช่มะ! หลายคนอาจจะเรียก... แต่ที่ถูกต้องคือ เท่านั้น .... แบบนี้ เรียกเหมือนเก่าก็ได้คะ เพราะเราไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนไปเรียกตามทำไม -.-
1
Arm-Nuttavut Member 29 ก.ค. 58 17:39 น. 2-1
จริงๆก็เห็นด้วยครับ ที่เนื้อหาในบทความน่าจะมีการอธิบายถึงสาเหตุที่ใช้ลักษณนามนั้นๆมากกว่านี้ แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุ ที่จะไม่เปลี่ยนการใช้งานตามราชบัณฑิตยสถานนะครับ อ้อ! คุณใช้คำว่าคะ/ค่ะ ผิดนะครับ
0
กำลังโหลด
Arm-Nuttavut Member 29 ก.ค. 58 17:17 น. 4

สันนิษฐาน(เอาเอง)

ลักษณนามเล่ม จะใช้กับสิ่งของจำพวกต่อไปนี้

1.ใช้กับสมุดและหนังสือ

2.ใช้กับสิ่งของที่มีลักษณะยาว (เช่น เทียน, ที่แคะหู, ไม้พลอง, พาย)

3.ใช้กับสิ่งของมีคม (เช่น กรรไกร, มีด, พร้า, ดาบ)

ลักษณนามของนามบัตรที่ไม่เรียกเป็นใบ เพราะเรียกตามลักษณนามของกระดาษ

(ลักษณนามกระดาษ: เรียกตามลักษณะหรือจำนวน เช่น แผ่น ม้วน พับ ปึก ห่อ รีม)

.

.

ถ้าพูดกันตามตรงแล้วเรื่องของภาษา ก็ไม่ได้กฎเกณฑ์ตายตัวว่าต้องเป็นแบบนี้ๆ

อย่างเช่น สระบุรี (สะ-หระ-บุ-รี) กับ สระแก้ว (สระ-แก้ว) หรือภาษาอังกฤษเองก็มีคำแหกกฎอยู่มากมาย

อย่างเช่นกริยา 3 ช่อง ที่แม้แต่เจ้าของภาษาเองก็อธิบายไม่ได้ว่าทำไมต้องใช้แบบนั้น 

.

.

ในเมื่อทางราชบัณฑิตยสถานบัญญัติไว้เพื่อให้ใช้ตรงกัน ก็ขอร่วมรณรงค์ให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ โดยส่วนตัวแล้วภาษาพูดใช้ถูกผิดปนกันบ้างยังพออนุโลมกันได้ แต่ในงานเขียนอยากให้ใช้ภาษาไทยกันอย่างถูกต้องนะครับ 

3
อเล็กซาน เด้อออออ 29 ก.ค. 58 18:50 น. 4-1
แต่บางอย่างมันก็กระดากปากอ่ะครับ อย่าง"กล้อง 3 กล้อง"ไรงี้ มันรู้สึกไม่ชินเหมือน"กล้อง 3 ตัว" แต่อะไรหลายๆอย่างผมก็พยายามใช้ให้มันถูกต้อง ถึงอย่างงั้น ลักษณนามบางคำก็ต้องใช้ผิด เพราะถ้าใช้ถูกคนอื่นจะมองเราแปลกๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
La Stella Member 30 ก.ค. 58 12:28 น. 8

มีคนเอาไปอภิปรายในพันทิปด้วย ว่าราชบัณฑิตต่างหากที่ล้าหลัก

คำที่ใช้กันจนเป็นที่ยอมรับกันแล้ว เดี๋ยวมันก็จะถูกต้องเอง

http://pantip.com/topic/33988012

ทีนี้ก็ขึ้นกับแต่ละคนว่า จะเลือกใช้ตามหลักที่ถูกต้องของราชบัณฑิต หรือตามความนิยมที่ทุกคนใช้กันตั้งใจ

0
กำลังโหลด

17 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
บุคคลทั่วไป 29 ก.ค. 58 15:41 น. 2
เรียกผิด แต่ก็ไม่ได้อธิบายอะไรให้เข้าใจเพิ่มเติม นอกจาก ตะลึงกันไปเลยใช่มะ! หลายคนอาจจะเรียก... แต่ที่ถูกต้องคือ เท่านั้น .... แบบนี้ เรียกเหมือนเก่าก็ได้คะ เพราะเราไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนไปเรียกตามทำไม -.-
1
Arm-Nuttavut Member 29 ก.ค. 58 17:39 น. 2-1
จริงๆก็เห็นด้วยครับ ที่เนื้อหาในบทความน่าจะมีการอธิบายถึงสาเหตุที่ใช้ลักษณนามนั้นๆมากกว่านี้ แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุ ที่จะไม่เปลี่ยนการใช้งานตามราชบัณฑิตยสถานนะครับ อ้อ! คุณใช้คำว่าคะ/ค่ะ ผิดนะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Arm-Nuttavut Member 29 ก.ค. 58 17:17 น. 4

สันนิษฐาน(เอาเอง)

ลักษณนามเล่ม จะใช้กับสิ่งของจำพวกต่อไปนี้

1.ใช้กับสมุดและหนังสือ

2.ใช้กับสิ่งของที่มีลักษณะยาว (เช่น เทียน, ที่แคะหู, ไม้พลอง, พาย)

3.ใช้กับสิ่งของมีคม (เช่น กรรไกร, มีด, พร้า, ดาบ)

ลักษณนามของนามบัตรที่ไม่เรียกเป็นใบ เพราะเรียกตามลักษณนามของกระดาษ

(ลักษณนามกระดาษ: เรียกตามลักษณะหรือจำนวน เช่น แผ่น ม้วน พับ ปึก ห่อ รีม)

.

.

ถ้าพูดกันตามตรงแล้วเรื่องของภาษา ก็ไม่ได้กฎเกณฑ์ตายตัวว่าต้องเป็นแบบนี้ๆ

อย่างเช่น สระบุรี (สะ-หระ-บุ-รี) กับ สระแก้ว (สระ-แก้ว) หรือภาษาอังกฤษเองก็มีคำแหกกฎอยู่มากมาย

อย่างเช่นกริยา 3 ช่อง ที่แม้แต่เจ้าของภาษาเองก็อธิบายไม่ได้ว่าทำไมต้องใช้แบบนั้น 

.

.

ในเมื่อทางราชบัณฑิตยสถานบัญญัติไว้เพื่อให้ใช้ตรงกัน ก็ขอร่วมรณรงค์ให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ โดยส่วนตัวแล้วภาษาพูดใช้ถูกผิดปนกันบ้างยังพออนุโลมกันได้ แต่ในงานเขียนอยากให้ใช้ภาษาไทยกันอย่างถูกต้องนะครับ 

3
อเล็กซาน เด้อออออ 29 ก.ค. 58 18:50 น. 4-1
แต่บางอย่างมันก็กระดากปากอ่ะครับ อย่าง"กล้อง 3 กล้อง"ไรงี้ มันรู้สึกไม่ชินเหมือน"กล้อง 3 ตัว" แต่อะไรหลายๆอย่างผมก็พยายามใช้ให้มันถูกต้อง ถึงอย่างงั้น ลักษณนามบางคำก็ต้องใช้ผิด เพราะถ้าใช้ถูกคนอื่นจะมองเราแปลกๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Small Heart Member 29 ก.ค. 58 19:46 น. 6

ไม้กวาด ใช้ด้ามมาโดยตลอด

พีคสุดคือ ไม้แคะหู กับ กล้อง 

คือเพิ่งรู้ แต่อย่าว่าแต่พวกเยาวชนเลยค่ะ ตำราเรียนบางตำราและครูบางท่านก็สอนผิดนะ 55555 มันก็สมควรที่จะไม่รู้แหละ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

ของขวัญ

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
La Stella Member 30 ก.ค. 58 12:28 น. 8

มีคนเอาไปอภิปรายในพันทิปด้วย ว่าราชบัณฑิตต่างหากที่ล้าหลัก

คำที่ใช้กันจนเป็นที่ยอมรับกันแล้ว เดี๋ยวมันก็จะถูกต้องเอง

http://pantip.com/topic/33988012

ทีนี้ก็ขึ้นกับแต่ละคนว่า จะเลือกใช้ตามหลักที่ถูกต้องของราชบัณฑิต หรือตามความนิยมที่ทุกคนใช้กันตั้งใจ

0
กำลังโหลด
กมรสน 30 ก.ค. 58 15:41 น. 9
สิ่งที่ไม่รู้ รู้ว้ก็ดีแล้วค่ะ บางคำง่ายๆยังใช้ลักษณะนามผิดเลย เท่าที่สังเกตเด็กสมัยนี้เรียกของเป็นอันไปหมด ปากกาก็อัน ยางลบก็อัน อัลบั้มเพลงก็เป็นอัน โทรศัพท์บางคนยังเรียกเป็นอันเลย เพลียมาก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
N/A 1 ส.ค. 62 13:44 น. 16

ไม้กวาด ตามลิงก์ราชบัณฑิตฯ ที่ให้มาเองก็ระบุว่าใช้ได้ทั้ง ด้าม และ อัน


ให้ข้อมูลแบบนี้คนเข้าใจผิดหมด บทความไม่มีคุณภาพแบบนี้ ลบออกเถอะครับ เสียเชื่อเว็บ http://www.royin.go.th/?page_id=641

0
กำลังโหลด
ภาษาไทยงั้นรึ 6 ก.ย. 63 12:01 น. 17

ของที่เรียกเป็นอันก็เป็นอย่างอื่น

พอเรียกอย่างอื่นก็เป็นอัน

โอ้ยยย ปวดหมอง(สมอง)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด