แนะนำเว็บหาเพื่อนฝึกภาษาญี่ปุ่น ปลอดภัย ใช้ได้จริง!

        เคยมีคนบอกว่า “ภาษา” เป็นทักษะ (Skill) ไม่ใช่ความรู้ (Knowledge) ต่อให้จำศัพท์กับไวยากรณ์แทบตายแต่ถ้าไม่เคยเอาไปใช้จริง ไม่อยู่กับมันบ่อยๆ ก็ไม่มีวันเก่งขึ้นได้ วิธีที่ดีที่สุดก็คือหาเพื่อนที่เป็นเจ้าของภาษานั้นๆ ฝึกพูดไปด้วย ไหนใครเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่บ้างคะ? วันนี้ “พี่น้อง” มีเว็บไซต์หาเพื่อนชาวญี่ปุ่นดีๆ มาแนะนำค่ะ
        เว็บไซต์หาเพื่อนชาวญี่ปุ่นนี้มีชื่อว่า www.sawasdeekappom.com ค่ะ เป็นเว็บที่เน้นหาเพื่อนระหว่างคนไทยกับคนญี่ปุ่นโดยเฉพาะเลย
 

1. เริ่มจากลงทะเบียนเป็นสมาชิกก่อน


 

2. กรอกข้อมูล


 
        ข้อความทักทาย ให้พยายามใส่ภาษาญี่ปุ่นหรือภาษาอังกฤษเป็นหลักนะคะ เพราะคนญี่ปุ่นในเว็บนี้แม้ว่าส่วนใหญ่จะทำงานในไทย แต่ก็ไม่ค่อยสันทัดภาษาไทยเท่าใดนัก (คือพอฟังได้พูดได้ แต่อ่านเขียนไม่ได้ค่ะ)
        หลังจากกรอกข้อมูลเรียบร้อยก็จะมีการยืนยันอีเมล์ที่ลงทะเบียน ให้ไปรอรับเมล์เพื่อใช้ยืนยันการลงทะเบียนได้เลยค่ะ พอคลิก link ที่เขาให้มาในเมล์แล้วทีนี้เราก็จะได้เป็นสมาชิกสักที
 

3. เริ่มใช้งาน

        วิธีการหาเพื่อนในเว็บนี้มีสองทางค่ะ ถ้าเราใจร้อนเราอาจจะเป็นฝ่ายไปหาเพื่อนก่อนก็ได้ ด้วยการคลิกที่ปุ่ม Friend Search
        ก็จะมีรายชื่อเพื่อนที่เพิ่งสมัครสมาชิกล่าสุดมาให้เราเลือกดู เช็คอายุ เช็คสัญชาติ คิดว่าใครน่าจะเป็นมิตร คุยกับเราได้ ก็คลิกที่ชื่อคนๆ นั้นแล้วจะขึ้นเป็นหน้าข้อความของเขา ให้เราทำความรู้จักเบื้องต้น


 
        เราจะเลือกแอดเขาเป็นเพื่อนก็ได้ หรือจะส่งข้อความเลยก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนก่อน) แต่ถ้าใครขี้อาย ก็รอให้เขาส่งข้อความมาทักทายหรือขอเป็นเพื่อนก่อนก็ได้ (ถ้าสมัครใหม่ๆ โปรไฟล์ของเราจะอยู่หน้าแรก จะมีคนแอดเข้ามาเยอะเลยค่ะ)
 

4. เรื่องความปลอดภัย

        มาถึงเรื่องที่น้องๆ หลายคนอาจกังวลกัน สังเกตว่าเว็บไซต์หาเพื่อนต่างชาติส่วนใหญ่มักเป็นเว็บหาคู่เนอะ โดยเฉพาะสาวๆ ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ แต่เว็บนี้ดีอย่างตรงที่กฎระเบียบเขาชัดเจนและมีข้อกำหนดให้เว็บนี้คือเว็บสำหรับพูดคุยกันอย่างเดียว กฎที่มีหลักๆ คือ
 
ห้ามส่งเมล์ Line Facebook หรือช่องทางการติดต่ออื่นๆ
ลงในข้อความโต้ตอบหรือในกล่องคอมเมนต์ ถ้าจับได้จะถูกนำออกทันที

        ฟังก์ชั่นของเว็บนี้เน้นให้เราส่งข้อความพูดคุยกับอีกฝ่ายเพียงอย่างเดียว (ส่งรูปก็ไม่ได้ อารมณ์เหมือน secret message ของเด็กดีเลย) ดังนั้นก็เซฟตัวเองไปได้ระดับหนึ่ง ไม่ต้องกลัวว่าแชทไปแล้วจะเจอส่งภาพโป๊มา และไม่ให้เขาเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเรามากเกินไป (เว้นแต่ว่าเราบอกเขาเอง)
        นอกจากนี้ในเว็บยังมีฟังก์ชั่น คะแนน แต่ละคนจะได้รับคะแนนเริ่มต้นจำนวนหนึ่ง การตอบข้อความ 1 ครั้งเท่ากับเสีย 10 คะแนน ดังนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะตะบี้ตะบันคุยกับใครก็ได้ แต่ต้องรอสะสมคะแนนใหม่ในวันต่อมา (มีให้ซื้อคะแนนเหมือนกัน แต่ถ้าเราโชคดี เราอาจได้เจอคนญี่ปุ่นใจดีซื้อคะแนนเป็นของขวัญให้เราก็ได้)
        พี่น้องแนะนำว่าเริ่มต้นให้คุยในเว็บนี้ไปก่อน หากใครรีบร้อนอยากให้ไปคุยในไลน์เราอาจจะเลี่ยงๆ ไว้ ใครคุยดี คุยได้เรื่อยๆ จนเราเริ่มไว้ใจค่อยขอไลน์เพื่อมาคุยแบบไม่จำกัดข้างนอก แต่พี่น้องไม่แนะนำให้แลกเฟซบุ๊กนะคะ เพราะในเฟซบุ๊กมีข้อมูลของเราเยอะมาก ถ้าเขาได้เป็นเพื่อนกับเราในเฟซบุ๊กเขาอาจจะเอารูปที่เราลงไว้หรือรายชื่อเพื่อนเราไปทำอะไรก็ได้
        สำหรับน้องๆ นักเรียนอาจจะต้องทำใจหน่อยเพราะเว็บนี้สมาชิกส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่นอายุ 30+ ที่มาทำงานในไทย (ก็เลยต้องหาเพื่อนคนไทยไว้ฝึกภาษา) ไม่ค่อยมีวัยรุ่นมาคุยด้วยเท่าไรนัก ถ้าเราไม่ซิเรียสเรื่องหาเพื่อนแต่เน้นฝึกภาษามากกว่า ก็คุยได้เลยค่ะ เขาจะรู้ว่าเราก็อยากฝึกภาษา ถ้าเราเขียนอะไรผิดไป เขาก็แก้กลับมาให้ มีไวยากรณ์ตัวไหนหรือศัพท์คำไหนไม่เข้าใจ เขาก็พยายามอธิบายให้ ถ้าภาษาเราแข็งแรงเราอาจจะสอนภาษาไทยกลับไปให้เขา หรือแนะนำที่เที่ยวให้เขาเป็นการตอบแทนก็ได้ค่ะ
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

29 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Zistar Member 30 มี.ค. 60 08:59 น. 20

ขอบคุณค่า จะได้ลองคุยสักที (ยังไม่แข็งแรงเลย) อยากกล้าคุยโต้ตอบได้


แต่ทำไมดูมีคนมีปัญหาการสมัครล่ะคะ 

-A-

2
editor_nong Member 1 เม.ย. 60 00:09 น. 20-1
ช่วงนี้เว็บไซต์ปรับโฉมใหม่ให้ทันสมัยขึ้น อาจจะมียังมีบั๊กอยู่บ้างค่ะ อย่างตอนนี้ที่เจอปัญหาคือ อีกฝ่ายตอบข้อความมาแล้ว แต่พอกดเข้าไปดูไม่ขึ้นอัพเดทในหน้าข้อความน่ะค่ะ เสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด