รีวิว "ราชบัณฑิตยฯ โมไบล์" แอพพลิเคชั่นใหม่ งานนี้ปังหรือแป๊กมาดูกัน!



รีวิว "ราชบัณฑิตยฯ โมไบล์" แอพลิเคชั่นใหม่ งานนี้ปังหรือแป๊กมาดูกัน! (Android)
 
สวัสดีค่ะนักเขียนเด็กดี เมื่อประมาณปลายเดือนที่แล้วพี่อรเชื่อว่าน้องๆ นักเขียนหลายคนคงพอจะรู้ข่าวการเปิดตัวของแอพพลิเคชั่นใหม่ 'ราชบัณฑิตยฯ โมไบล์' บอกตามตรงตอนได้ยินข่าวก็แอบตื่นเต้นเบาๆ ว่าจะมีอะไรที่ใหม่ล้ำข้ามหน้าข้ามตาจากแอพพลิเคชั่นตัวอื่นๆ ที่ใช้อยู่หรือเปล่า หลังจากที่ปล่อยให้โหลดนี่ก็เห่อดาวน์โหลดวันแรกๆ กับเขาสิคะรออะไร (กลัวจะตกกระแส) แต่เพิ่งมารีวิวเพราะส่วนหนึ่งพี่อรอยากให้ชาวเด็กดีที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้แล้ว มาแชร์ความคิดเห็นกันด้วย เอาละพี่อรขอใช้พื้นที่นี้เริ่มโหมโรงเลยแล้วกัน
 
ก่อนอื่นมาดูหน้าตาของแอพพลิเคชั่นบน play store (สำหรับ Android) กันก่อน แค่พิมพ์ชื่อ Office of the Royal Society หรือจะใช้ภาษาไทยว่า พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ในช่องค้นหา (1) หน้าตาของแอพใหม่ก็จะขึ้นมาแบบนี้ (2) สังเกตว่าถ้าเราใช้คำค้นว่า Office of the Royal Society ผลการค้นหาจะขึ้นมา 2 อัน อันหนึ่งจะเป็น พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ส่วนอีกอันจะเป็น อ่านอย่างไรเขียนอย่างไร สำหรับครั้งนี้พี่อรจะรีวิวเฉพาะแอพพลิเคชั่น พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ก่อน ถ้ามีเวลาจะแวะมารีวิวอีกอันให้ทีหลังนะคะ
 

 
พอเครื่องดาวน์โหลดเสร็จหน้าจอจะขึ้นมาแบบนี้ 
 
คลิกที่ "เปิด" แล้วลองใช้โปรแกรมกันเลย
 

 
เอาละพอเปิดเข้ามาเราจะเจอหน้าจอโล่งๆ แบบนี้ ให้สังเกตด้านล่างของจอจะมีไอคอนอยู่ 4 ตัว คือ ค้นหา ค้นหาตามหมวดอักษร ประวัติการค้นหา และข้อมูลอื่นๆ เราจะมาพูดกันที่ฟังก์ชั่นแรกก่อน คือ การค้นหา (ไอคอนสีเขียวๆ ที่มีรูปแว่นขยาย)
 

 
สำหรับหมวดนี้เล่นง่ายๆ แค่พิมพ์คำที่เราต้องการค้นหาความหมาย เช่น พี่อรต้องหาคำว่า กระจิริด ระบบก็จะเริ่มค้นหาคำตั้งแต่พยัญชนะแรก ดังนั้นแม้พี่อรจะพิมพ์ยังไม่จบคำ แอพนี้ก็จะแสดงผลคำที่ใกล้เคียงคำค้นขึ้นมาแล้ว ทำให้ผู้ใช้สะดวก และช่วยลดระยะเวลาในการพิมพ์ได้ดี 

หลังจากระบบโชว์คำที่เราต้องการรู้แล้ว เราก็จิ้มไปที่คำนั้น หน้าจอก็จะทำการแสดงผลในหน้าถัดไป โดยจะโชว์คำอ่าน ความหมาย และคำที่เกี่ยวข้อง (มีบางคำ) เท่านี้ก็ถือว่าจบแล้วสำหรับการค้นหาความหมายของคำผ่านฟังก์ชั่นการค้นหา
 

 
ต่อมาเป็นฟังก์ชั่น ค้นหาตามหมวดอักษร (ปุ่มสีเขียว ที่มีขีดตรงกลางสามขีด) หลังจากจิ้มไปที่ไอคอน นี่เลยพยัญชนะ ก - ฮ ก็จะขึ้นมาตามรูป (ด้านล่าง) 
 

 
สมมติคำที่พี่อรจะหาคือ พอจิ้มเข้าไปที่ตัว  หน้าจอก็จะแสดงผลคำที่มีส่วนประกอบของ ก ไล่ไปตามลำดับพยัญชนะ และสระ
 

จากนั้นเราก็ลากไปค่ะ ลากไปหาคำที่ต้องการจะหา อย่างครั้งนี้พี่อรจะหา ก  ก็จิ้มไปที่ตัว ก หน้าจอก็จะแสดงผลแบบนี้
 

 
ฟังก์ชั่นนี้ง่ายนะ แต่กว่าจะหาเจอใช้เวลาเยอะกว่าฟังก์ชั่นแรก เหมาะสำหรับคนที่ไม่รู้ว่าคำที่กำลังค้นหาสะกดยังไง

ถัดมาฟังก์ชั่นที่สาม ประวัติการค้นหา ฟังก์ชั่นนี้ดี พี่อรก็ชอบ เพราะส่วนใหญ่คำที่ดูก็จะเป็นคำซ้ำๆ เดิมๆ (ไม่รู้ทำไมจำไม่ได้สักที) สำหรับฟังก์ชั่นนี้เราก็แค่จิ้มไปค่ะ ที่ประวัติการค้นหา ไอคอนสีฟ้าๆ รูปนาฬิกากลมๆ ด้านล่าง พอเราจิ้มไปปุ๊บหน้าจอก็จะแสดงรายการคำที่เราเคยค้นหาไปแล้วขึ้นมา เราก็สามารถจิ้มไปดูความหมายของคำนั้นได้เลยง่ายๆ 
 

 
แล้วถ้าคิดว่าคำที่เคยหามามันเยอะมากมายเกินไป งานนี้แค่จิ้มไอคอนหมายเลข (3) จะมีปุ่มสีแดงขึ้นมาหน้าคำๆ นั้น เราก็สามารถเลือกลบคำที่ไม่ต้องการออกได้ แต่ถ้าต้องการลบทั้งหมดก็จิ้มไปที่ปุ่ม ล้างข้อมูล (4) ทุกสิ่งอย่างในหน้านี้ก็จะถูกล้างออกหมด

และท้ายสุดคือฟังก์ชั่น ข้อมูลอื่นๆ สำหรับฟังก์ชั่นนี้ก็จะแตกย่อยๆ เป็น ข้อตกลงการใช้งาน ประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี คำนำ คำชี้แจง คร่าวๆ ก็จะบอกความเป็นมาเป็นไป การเรียงพยัญชนะ และอื่นๆ ยังไงลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้
 


เอาละมาถึงการสรุปข้อดีข้อด้อยของแอพพลิเคชั่นนี้กันบ้าง ขอเน้นย้ำน้าว่านี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวคิดต่างได้ หรือจะมาแชร์ข้อมูล บอกเคล็ดลับการใช้งานกันก็ไม่ว่า แต่ขอให้เป็นในทางสร้างสรรค์แล้วกันนะคะ 

ข้อดี
ส่วนตัวพี่อรชอบนะ อันนี้ไม่อวย และขอบคุณคนที่คิดสร้างแอพพลิเคชั่นฟรีๆ นี้มาให้เราสามารถใช้งานได้สะดวกขึ้นไม่ต้องไปเปิดหนังสืออันหนาหนัก แบกทีนี่หลังแอ่นนะบอกเลย อีกทั้งยังสะดวกกับการพกพา ไม่ต้องออนไลน์ก็สามารถใช้งานได้ กินหน่วยความจำแบบพอรับไหว (48.30 MB) เรื่องความเร็วในการค้นหาก็ถือว่าโอเค ที่สำคัญคือไม่มีโฆษณาแฝงคอยกวนใจเหมือนพวกแอพพลิเคชั่นฟรีอื่นๆ ส่วนดีไซน์เป็นอีกสิ่งที่ชอบนะ ดูมินิมอล เรียบๆ น้อยๆ ใช้งานง่ายๆ 

ข้อเสีย
ส่วนตัวยังมองไม่เห็นความต่าง (ในด้านการใช้งาน) เมื่อเทียบกับแอพพลิเคชั่นประเภทเดียวกัน นอกจากนี้ การลบข้อมูลในฟังก์ชั่น ประวัติการค้นหา น่าจะมีให้เรายืนยัน ถามเราอีกสักครั้ง ก่อนลบข้อมูล เพราะบางทีนิ้วอาจเผลอไปโดนปุ่มก็ได้นะ 

โดยรวมแล้วให้คะแนน 3.5 / 5 
 
พี่อรว่าถ้าน้องๆ ใช้สมาร์ทโฟนกันอยู่ การดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นตัวช่วยเหล่านี้เก็บไว้ไม่เสียหายนะ สงสัยอะไร ตอนไหนก็หยิบขึ้นมาเปิดดูได้ทันที เอาละใครลองเล่นแล้วอยากจะแชร์ความคิดเห็น หรือสงสัยอะไรแวะมาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าทีมไรเตอร์จะมีข่าวสารอะไรมาเสิร์ฟติดตามกันด้วยนะคะ

 
พี่อร
^_________________^

 
รอยรักเรือนแรม
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Rose Erotica Member 9 ต.ค. 58 18:25 น. 3

ลองใช้แล้ว คำน้อยค่ะ หาคำไหน ๆ ก็ไม่เจอ เลยว่าจะลบละ เปลืองเนื้อที่โทรศัพท์ เปิดพจนานุกรมต่อไป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด