ฟอร์มาลีน

       สารละลายฟอร์มาลดีไฮด์  หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า  ฟอร์มาลีน  หมายถึง  สารละลายที่ประกอบด้วย  แก้สฟอร์มาลดีไฮล์  ประมาณร้อยละ 37  มีเมทานอลปนอยู่ประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์   เพื่อป้องกันการเกิดโพลิเมอร์  ลักษณะทั่วไปเป็นของเหลวใส  ไม่มีสี  มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว  ช้ในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์และพลาสติก  สิ่งทอ   ใช้ในการรักษาผ้าไม่ให้ยับหรือย่น  ทางการแพทย์ใช้ในการฆ่าเชื้อโรค  ฆ่าเชื้อรา  และดองศพ

อันตรายจากฟอร์มาลีน  
       หากได้รับสารนี้โดยการบริโภค  จะเกิดอาการแพ้โดยเฉียบพลัน  ซึ่งอาการมีตั้งแต่ปวดท้องอย่างรุนแรง   อาเจียน  อุจจาระร่วง  หมดสติ  และเสียชีวิตได้ในที่สุด   ถ้าหากได้รับในปริมาณ 60-90 ลบ.ซม.  จะทำให้การทำงานของตับ  ไต  หัวใจ  และสมองเสื่อมลง  และก่อให้เกิดการปวดแสบปวดร้อนที่คอและปาก  เมื่อสัมผัสจะเกดการระคายเคืองต่อผิวหนัง  หากสูดดมจะระคายที่ตา  จมูก  และคอ

ข้อแนะนำสำหรับผู้บริโภคเกี่ยวกับฟอร์มาลีน
       ผู้บริโภคถ้าสงสัยว่า  อาหารที่บริโภคนั้นมีฟอร์มาลีนไม่ควรซื้อมารับประทาน  เพราะฟอร์มาลีนเป็นสารที่มีกลิ่นฉุนมากเมื่อนำไปใส่อาหาร  เช่น    ผักสด  อาหารทะเล    เนื้อสัตว์  ผู้บริโภคจะได้กลิ่นฉุนแน่นอน   ดังนั้นก่อนการรับประทานหรือประกอบอาหารควรล้างให้สะอาดเสียก่อน  เพื่อความมั่นใจและรับประทานได้อย่างปลอดภัย


:: ( S O U R C E : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค )* ::

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

67 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รัตนาดิศร Member 23 มี.ค. 49 13:49 น. 6
ฟอร์มาลีน อาจส่งผลต่อร่างกายในกรณีที่รับเข้าไปมากจนเกินขีดความต้านทานของร่างกาย โดยเฉพาะในรายที่ได้รับพิษแบบเฉียบพลัน แต่โดยทั่วไปแล้ว การใช้ฟอร์มาลีนในทางวิทยาศาสตร์ เช่น การดองศพเพื่อการชำแหละ มักใช้ในปริมาณที่ค่อนข้างเจือจาง จนสามารถใช้ผิวหนังสัมผัสได้โดยตรงโดยไม่เป็นอันตราย แต่อาจมีกลิ่นติดมือบ้างเป็นธรรมดา ยกเว้นในกรณีที่แพ้ฟอร์มาลีนจึงจะมีอาการ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
HILLTON987 21 มิ.ย. 50 18:37 น. 12
อยากรู้ว่าเราจะหาไอ่เจ้าฟอร์มาลีนนี้ได้ที่ไหนเหรอ ครัยรู้mailมาบอกกันหน่อยนะ ylb_305@hotmail.com ขอบคุณคับป๋ม
0
กำลังโหลด
~,:>Marina<:,~ Member 2 พ.ค. 51 20:05 น. 13
บู๊มันส์ๆ ดี 
เออ แต่ถ้าให้เด็กๆ ดู ไม่รู้มันจะรุนแรงไปป่ะ
โดยส่วนตัวแล้วเราชอบ แม้ยังดูไม่รู้ว่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร ...
นอกจากฆ่าฟันกันลูกเดียวเนี่ย 555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด