ย้อนรอย 5 โรคร้ายที่เคยระบาดหนักในประวัติศาสตร์โลก (น่ากลัวมาก)

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ย้อนอดีตไปดูการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ว่ามีโรคอะไรบ้าง และแต่ละโรคสร้างความเสียหายได้มากเพียงใดค่ะ



กาฬมรณะ

     กาฬมรณะหรือ Black Death เป็นหนึ่งในโรคระบาดที่สร้างความเสียหายให้กับมนุษยชาติมากที่สุดในประวัติศาสตร์ค่ะ กาฬมรณะระบาดรุนแรงมากช่วงปี 1346-1353 และน่าจะทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 75-200 ล้านคนซึ่งเท่ากับครึ่งหนึ่งของประชากรในทวีปยุโรปในยุคนั้นเลย

     อาการของโรคนี้มีหลากหลายขึ้นกับสถานที่และช่วงเวลาที่พบทำให้แต่ละบันทึกแตกต่างกันไป แต่ลักษณะร่วมส่วนมากคือผู้ป่วยจะมีฝีมะม่วงขึ้นบริเวณขาหนีบ คอ และรักแร้ และมีหนองที่เมื่อผ่าออกจะมีเลือด หลังจากนั้นก็จะมีไข้สูงและอาเจียนเป็นเลือด ผู้ป่วยส่วนมากเสียชีวิตภายใน 2-7 วันนับจากติดเชื้อ

     เนื่องจากกาฬมรณะทำให้ผู้คนครึ่งยุโรปเสียชีวิตในเวลารวดเร็วจึงส่งผลกระทบในหลายๆ ด้าน ทั้งขาดการนำเข้าส่งออกสินค้าเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ขาดอาหารเพราะไม่มีแรงงาน เกิดโจรขโมยมากมายเพราะขาดแคลนอาหาร และความเป็นอยู่ในหลายประเทศตกต่ำลง


ไข้หวัดใหญ่สเปน

     ไข้หวัดใหญ่สเปนหรือ Spanish flu คือชื่อเรียกการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในปี 1918-1919 ซึ่งเกิดขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าสงครามซะอีก ไข้หวัดใหญ่สเปนทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 40-50 ล้านคน

     จริงๆ แล้วตอนนั้นเกิดการระบาดในหลายประเทศทั้งอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศสและอเมริกา แต่เพราะประเทศเหล่านั้นเพิ่งเข้าร่วมสงครามจึงไม่อยากรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตมากๆ แต่สเปนที่ไม่ได้เข้าร่วมด้วยสามารถรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตได้ตามปกติ ทำให้คนในยุคนั้นรู้สึกเหมือนคนสเปนเสียชีวิตเยอะกว่าที่อื่น จึงทำให้เกิดชื่อเล่นว่าไข้หวัดใหญ่สเปน (แต่สเปนเองเรียกไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดรอบนี้ว่า "ทหารแห่งเนเปิลส์" ซึ่งเป็นชื่อเพลงจากละครเวทีที่ตอนนั้นฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง)

     ตอนนั้น 1 ใน 3 ของประชากรโลกติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ H1N1 นี้ 20% ของผู้ติดเชื้อจะเสียชีวิต และนอกจากแถบยุโรปและอเมริกาแล้ว ยังระบาดไปทั่วถึงอินเดีย ญี่ปุ่น หรือแม้แต่ประเทศหมู่เกาะเล็กๆ อย่างซาเมาก็ได้รับผลกระทบรุนแรงเช่นกัน


อหิวาตกโรค

     อหิวาตโรคหรือ Cholera ระบาดรุนแรงครั้งแรกช่วงปี 1817-1824 โดยเริ่มจากบริเวณเมืองโกลกาตาในประเทศอินเดียก่อนจะแพร่ไปทั่วทั้งเอเชียกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันออกไกล แอฟริกาตะวันออก และประเทศแถบชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน อหิวาตกโรคเป็นโรคระบาดในพื้นที่ประเทศอินเดียมาช้านานแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่แพร่ระบาดไปไกลถึงครึ่งโลกค่ะ
   
     ไม่มีตัวเลขแน่นอนสำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดครั้งนี้ แต่นักวิจัยในปัจจุบันคาดว่าน่าจะถึงหลักล้านได้ ประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกันค่ะ คาดว่ามีผู้เสียชีวิตในกรุงเทพมากถึง 3 หมื่นคนเลยทีเดียว
    
     อหิวาตกโรคเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้เล็ก มักเกิดจากการทานอาหารที่ไม่ปรุงสุก ดื่มน้ำที่ไม่สะอาด และมีสุขอนามัยที่ไม่สะอาดค่ะ ผู้ป่วยจะท้องเสียรุนแรงหลายวัน อาเจียน และอาจปวดตามกล้ามเนื้อได้ ซึ่งการท้องเสียนานๆ นั้นจะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำและสารอาหารจนเป็นอันตรายได้


วัณโรค

     วัณโรคหรือ Tuberculosis หรือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ผู้ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อได้โดยการไอหรือจาม หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ผู้ติดเชื้อก็มีอัตราเสียชีวิตสูงถึง 50% ลักษณะอาการที่พบบ่อยคือไอเป็นเลือด มีไข้ และมีเหงื่อออกเยอะตอนนอน จนถึงปัจจุบันยังมีประชากร 1 ใน 3 ของโลกติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้อยู่ โดยส่วนมากจะอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา
    
     การระบาดที่น่าสนใจในยุคนี้คือเมื่อปี 2007 ค่ะ มีผู้เป็นวัณโรคมากถึง 13.7 ล้านคนทั่วโลก ประเทศที่มีผู้ป่วยมากที่สุดคือประเทศสวาซิแลนด์ ทุกๆ 1 แสนคนจะมีผู้เป็นวัณโรคถึง1,200 คนเลยทีเดียว แม้ผู้ป่วยส่วนมากจะอยู่ในทวีปแอฟริกาและเอเชีย แต่ในปีนั้นก็พบได้มากในประเทศที่พัฒนาแล้วเช่นกัน อย่างสหราชอาณาจักรมีผู้เป็นวัณโรคมากถึง 15 คนต่อประชากร 1 แสนคน สเปนและโปรตุเกสมี 30 คนต่อประชากร 1 แสนคน ส่วนประเทศที่มีคนเยอะอย่างจีนก็มีจำนวนผู้เป็นมากถึง 98 คนต่อประชากร 1 แสนคน
    
     แต่สำหรับในอดีตนั้นต้องบอกเลยว่าวัณโรคเป็นโรคระบาดรุนแรงในทวีปยุโรปโดยเฉพาะในช่วงศตวรรษที่ 18-19 ประชากร 1 ใน 4 ของทวีปยุโรปเสียชีวิตจากวัณโรค รวมทั้งชนชั้นสูงและบุคคลมีชื่อเสียงในสังคม ต่างก็เสียชีวิตด้วยโรคนี้เช่นกัน ทำให้โรคนี้กลายเป็นโรคยอดฮิตของตัวละครเอกในวรรณกรรมหลายชิ้นของยุคนั้น (คล้ายกับที่ยุคนี้นางเอกต้องเป็นลูคีเมีย) เช่นบทละครเรื่อง The Lady of the Camellias ที่ภาพยนตร์เรื่อง Moulin Rouge! ดัดแปลงมา นางเอกก็เสียชีวิตจากโรคนี้ หรือวรรณกรรมเรื่อง Les Miserables คุณหญิงกีรติจากเรื่องข้างหลังภาพก็เสียชีวิตเพราะวัณโรคเช่นกัน


เอดส์

     เอดส์เป็นโรคระบาดที่ถือว่าเด็กที่สุดในนี้เพราะเพิ่งค้นพบโรคเอดส์ครั้งแรกในปี 1981 โรคเอดส์เกิดจากเชื้อไวรัส HIV ที่คาดว่ามีต้นกำเนิดจากประเทศคองโก แม้จะระบาดไปทั่วทุกมุมโลกจนถึงปัจจุบัน และทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 35 ล้านคน แต่บริเวณที่ระบาดหนักที่สุดคือในทวีปแอฟริกาค่ะ 2 ใน 3 ของประชากรในแอฟริกามีเชื้อ HIV โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของทวีปมีอัตราการติดเชื้อสูงที่สุด
    
     ช่วงเวลาที่เชื้อระบาดหนักที่สุดคือในปี 2005 ที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์สูงสุดถึง 2.2 ล้านคนทั่วโลก แต่หลังจากการพัฒนาด้านการวิจัย และการให้ความรู้เพื่อให้ตระหนักถึงโรคนี้มากขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อ HIV จำนวนผู้เป็นโรคเอดส์ และจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์จึงลดลงเรื่อยๆ ค่ะ
    
     เชื้อ HIV สามารถติดต่อกันได้ผ่านเลือด และสารคัดหลั่งทางอวัยวะสืบพันธุ์ แต่ผู้ที่มีเชื้อ HIV ไม่จำเป็นต้องเป็นเอดส์เสมอนะคะ มีผู้มีเชื้อ HIV หลายคนที่ไม่เป็นเอดส์ มีสุขภาพที่ดี และสามารถมีลูกได้ค่ะ แถมลูกและคู่ชีวิตไม่ติดเชื้อ HIV ด้วยค่ะ


     อันที่จริงมีโรคระบาดเยอะกว่านี้อีกนะคะ ไหนจะมาเลเรีย ไข้เลือดออก โปลิโอ ไข้รากสาดใหญ่ ไข้ทรพิษ หรืออีโบล่า ฉะนั้น 5 โรคที่พี่ยกมาให้ดูนี้ถือว่าเป็นตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ เองค่ะ บางโรคก็มียารักษาแล้ว บางโรคยังมีการติดเชื้ออยู่เรื่อยๆ และก็มีบางโรคที่รอจะระบาดรอบใหม่อยู่ ที่เราจะพอทำได้ก็คือรักษาสุขภาพกายและใจให้แข็งแรงอยู่เสมอ รักษาความสะอาดทั้งร่างกายและบริเวณที่อยู่อาศัยให้ดี และทานอาหารที่สะอาดปลอดภัยและมีประโยชน์ค่ะ 


ข้อมูล
www.healthcarebusinesstech.com, virus.stanford.edu
content.time.com, www.who.int
www.huffingtonpost.in, www.nytimes.com
www.cdc.gov, www.unaids.org
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา [Red Devil] Member 24 พ.ย. 58 18:38 น. 2

ประเทศไทยเคยเกิดโรคอหิวาตกโรคในสมัยรัชกาลที่ 2

คนไทยในสมัยนั้นเรียกว่า "โรคห-่า" (ป้องกันการโดนระบบเว็บเด็กดีเซ็นเซอร์คำๆนี้)

จึงเป็นที่มาของเรื่องเล่าสยองขวัญ "แร้งวัดสระเกศ เปรตวัดสุทัศน์" ค่ะ

0
กำลังโหลด
Megan Ignacia Member 24 พ.ย. 58 15:38 น. 1
มีแค่โรค AIDS ละมั้งที่ตอนนี้ยังหาทางรักษาให้หายขาดไม่ได้ ส่วนโรคอื่นๆตอนนี้รักษาได้หมดแล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

Megan Ignacia Member 24 พ.ย. 58 15:38 น. 1
มีแค่โรค AIDS ละมั้งที่ตอนนี้ยังหาทางรักษาให้หายขาดไม่ได้ ส่วนโรคอื่นๆตอนนี้รักษาได้หมดแล้ว
0
กำลังโหลด
มัณทนา [Red Devil] Member 24 พ.ย. 58 18:38 น. 2

ประเทศไทยเคยเกิดโรคอหิวาตกโรคในสมัยรัชกาลที่ 2

คนไทยในสมัยนั้นเรียกว่า "โรคห-่า" (ป้องกันการโดนระบบเว็บเด็กดีเซ็นเซอร์คำๆนี้)

จึงเป็นที่มาของเรื่องเล่าสยองขวัญ "แร้งวัดสระเกศ เปรตวัดสุทัศน์" ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด