10 โรงเรียนนานาชาติแบบอยู่ประจำ ที่ค่าเทอมแพงที่สุดในโลก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มีใครสนใจอยากไปเรียนในโรงเรียนประจำแบบในหนังบ้างมั้ยคะ และไม่ใช่โรงเรียนประจำทั่วไปแต่เป็นถึงโรงเรียนนานาชาติด้วย วันนี้ พี่พิซซ่า มีโรงเรียนประจำนานาชาติมาแนะนำให้รู้จักค่ะ ที่นอกจากจะเป็นหนึ่งในสถาบันที่ดีที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นโรงเรียนที่มีค่าเล่าเรียนแพงที่สุดในโลกด้วย มาเดากันว่าจะปีละกี่บาท


10. Leysin American School


     Leysin American School หรือ LAS เป็นโรงเรียนนานาชาติแบบประจำสำหรับนักเรียนเกรด 8-12 ที่เน้นเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยเป็นหลัก โรงเรียนตั้งอยู่ที่เมือง Leysin ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยตั้งอยู่ห่างจากกรุงเจนีวาไปทางตะวันออกเพียง 2 ชั่วโมง ในแต่ละปีมีนักเรียนประมาณเกือบ 400 คนทั้งเด็กผู้หญิงและผู้ชาย แบ่งเป็นห้องเรียนห้องละประมาณ 14 คน นักเรียนสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนตามระบบไฮสคูลของอเมริกาหรือจะเรียนแบบ IB (International Baccalaureate) ที่เป็นวุฒิการศึกษานานาชาติสากลก็ได้ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาในการเรียนการสอน นอกจากนี้ทางโรงเรียนแจก MacBook และ iPhone ให้นักเรียนทุกคนเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยในการศึกษา

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 76,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 2,678,000 บาท
เว็บไซต์: http://www.las.ch/


9. Brillantmont International School


     Brillantmont International School เป็นโรงเรียนนานาชาติแบบสหศึกษาที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1882 เจ้าของโรงเรียนคือครอบครัวบริลยองมงต์ที่ปัจจุบันเป็นทายาทรุ่นที่ 5 ของตระกูลแล้ว โรงเรียนตั้งอยู่ใจกลางเมืองโลซาน ล้อมรอบด้วยวิวทะเลสาบและเทือกเขาแอลป์ โรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ระดับเตรียมมัธยมต้นไปจนถึงเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย สามารถเลือกเรียนได้ทั้งแบบประจำและไปกลับ และเลือกได้ว่าจะเรียนตามหลักสูตรสหราชอาณาจักรหรือหลักสูตรสหรัฐอเมริกา แต่ละชั้นเรียนมีประมาณ 12 คนต่อห้อง

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 76,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 2,678,000 บาท
     ส่วนนักเรียนแบบไปกลับเสียค่าเล่าเรียนปีละ 33,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 1,163,000 บาท
เว็บไซต์: http://www.brillantmont.ch/


8. The American School in Switzerland


     The American School in Switzerland หรือ TASIS เป็นโรงเรียนสหที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย ตั้งอยู่ที่เมือง Montagnola ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มีนักเรียนปีละประมาณ 700 คน แบ่งห้องเรียนห้องละประมาณ 13 คน มีทั้งนักเรียนอยู่ประจำและไปกลับ ที่นี่เป็นโรงเรียนอเมริกันแบบโรงเรียนประจำที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปยุโรป TASIS เปิดสอนระดับมัธยมทั้งในระบบการศึกษาอเมริกันและแบบ IB และมีคอร์สติวเข้ามหาวิทยาลัยหลายรูปแบบ ผู้เรียนสามารถเลือกลงคอร์สให้ตรงกับระบบการสอบเข้าของมหาวิทยาลัยที่ต้องการได้เลย

     ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง: ไอแซค ไทเกร็ตต์ (ผู้ร่วมก่อตั้งฮาร์ดร็อคคาเฟ่), บิลลี่ เซน (นักแสดงผู้โด่งดังจากบทคู่หมั้นนิสัยเสียของโรสในเรื่อง Titanic)

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 78,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 2,749,000 บาท
     ส่วนนักเรียนแบบไปกลับเสียค่าเล่าเรียนปีละ 45,200 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 1,593,000 บาท
เว็บไซต์: http://switzerland.tasis.com/


7. Lyceum Alpinum Zuoz


     Lyceum Alpinum Zuoz ตั้งอยู่ในเมืองชนบทเล็กๆ ติดเทือกเขาแอลป์ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เปิดสอนทั้งแบบโรงเรียนประจำและไปกลับ มีนักเรียนต่างชาติจากกว่า 30 ประเทศทั่วโลกมาเรียนปีละประมาณ 300 คน ตั้งแต่อายุ 12-18 ปี นักเรียนสามารถเลือกได้ว่าอยากเรียนหลักสูตรมัธยมตอนปลายแบบใด มีให้เลือกทั้งแบบ IB (ใช้ภาษาอังกฤษ) ,แบบ Matura (หลักสูตรสอบจบม.ปลายที่นิยมใช้ในหลายประเทศในยุโรปตะวันออก มีให้เลือกเรียนทั้งแบบภาษาเยอรมันล้วน และแบบสองภาษา เยอรมันควบอังกฤษ) และแบบ Abitur (หลักสูตรสอบจบม.ปลายที่ใช้ในเยอรมนี ฟินแลนด์ ลิทัวเนียและเอสโตเนีย ใช้ภาษาเยอรมันในการสอน)

     ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง: เจ้าชายฮันส์-อาดัมที่ 2 แห่งลิกเตนสไตน์, Ferdinand Karl Piëch (อดีตวิศวกรและผู้บริหารกลุ่มบริษัทโฟล์กสวาเกน)

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 80,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 2,820,000 บาท
เว็บไซต์: http://www.lyceum-alpinum.ch/en/home.html


6. Institut auf dem Rosenberg


     Institut auf dem Rosenberg หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าโรเซนเบิร์กเป็นโรงเรียนนานาชาติแบบสหศึกษาที่เปิดรับนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย มีสัดส่วนนักเรียนต่ออาจารย์ที่ 4:1 ทำให้ทุกคนได้รับการดูแลที่ทั่วถึงมากๆ 99% ของนักเรียนได้เข้ามหาวิทยาลัยที่ฝันเอาไว้ และ 90% ของนักเรียนสามารถพูดได้ถึง 2 ภาษาอย่างคล่องแคล่ว และ 60% ของนักเรียนพูดได้ 3 ภาษาขึ้นไป ส่วนหลักสูตรที่ใช้เรียนนั้นมีให้เลือกถึง 5 แบบได้แก่หลักสูตรอเมริกัน, หลักสูตรสหราชอาณาจักร, หลักสูตรสวิส, หลักสูตรเยอรมัน และหลักสูตรอิตาเลียน เรียกได้ว่าอยากเรียนต่อในประเทศไหนก็เลือกเรียนตามเส้นทางที่ต้องการได้เลย

     ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง: มาริโอ้ เจ. โมลิน่า (ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี), เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ รัชทายาทอันดับ 1 แห่งราชวงศ์ Hohenzollern

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 84,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 2,960,000 บาท
เว็บไซต์: http://www.instrosenberg.ch/


5. Collège du Léman


     Collège du Léman หรือ CdL เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนนานาชาติที่ตั้งอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ ที่นี่เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลไปจนถึงเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย อายุแรกเข้าต่ำสุดคือ 2 ขวบค่ะ สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนมีทั้งแบบใช้ภาษาอังกฤษภาษาเดียว ซึ่งสามารถเลือกเรียนได้เป็นหลักสูตรอเมริกัน, IGCSE หรือ IB หลักสูตรใช้ภาษาฝรั่งเศสภาษาเดียว เลือกได้เป็นหลักสูตรฝรั่งเศส หรือหลักสูตรสวิส และหลักสูตรใช้ 2 ภาษาทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส สามารถเลือกเรียนได้เป็นหลักสูตรสวิสและหลักสูตร IB ในแต่ละปีมีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 1900 คนจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 86,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 3,034,000 บาท
     ส่วนนักเรียนแบบไปกลับเสียค่าเล่าเรียนปีละ 34,990 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 1,234,000 บาท
เว็บไซต์: http://www.cdl.ch/


4. St. George's International School Switzerland


     St. George's International School Switzerland หรือเรียกสั้นๆ ว่า St. George's เป็นโรงเรียนนานาชาติที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบเจนีวาและตีนเทือกเขาแอลป์ มีทั้งนักเรียนแบบประจำและไปกลับ โดยเปิดรับตั้งแต่อายุ 3-18 ปี แต่เดิมเปิดสอนตามหลักสูตรการศึกษาของสหราชอาณาจักรเท่านั้น แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นโรงเรียนนานาชาติแล้ว มีให้เลือกทั้งหลักสูตร IGCSE และ IB แบบทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสค่ะ แต่ละปีมีนักเรียนประมาณเกือบ 500 คนจาก 50 ประเทศทั่วโลก ส่วนนักเรียนประจำจะเริ่มอยู่ประจำได้ตั้งแต่อายุ 9 ขวบขึ้นไป ในโรงเรียนมีระบบแบ่งบ้านเป็น 4 บ้าน (หลักการคล้ายๆ แบบฮอกวอตส์)

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 91,700 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 3,233,000 บาท
     ส่วนนักเรียนแบบไปกลับเสียค่าเล่าเรียนปีละ 36,850 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 1,299,000 บาท
เว็บไซต์: http://www.stgeorges.ch/


3. Collège Alpin International Beau Soleil


     Collège Alpin International Beau Soleil ตั้งอยู่บนเทือกเขาแอลป์ สูงจากระดับน้ำทะเล 1.35 กิโลเมตร เปิดสอนนักเรียนตั้งแต่เกรด 6-15 มีนักเรียนปีละประมาณ 240 คนจาก 60 ประเทศทำให้มีชั้นเรียนที่เล็กและอบอุ่นมาก สามารถเลือกได้ว่าจะเรียนหลักสูตรนานาชาติ IB หรือหลักสูตรการศึกษาฝรั่งเศสก็ได้ (French Baccalaureate)

     ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง: เจ้าหญิงมารีแห่งเดนมาร์ก, รัชทายาทและราชนิกุลแห่งประเทศลักเซมเบิร์ก

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 97,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 3,419,000 บาท
เว็บไซต์: http://site.beausoleil.ch/Home-English


2. Aiglon College


     Aiglon College เป็นโรงเรียนประจำนานาชาติในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่มีระบบจัดการเรียนการสอนตามแบบโรงเรียนประจำในสหราชอาณาจักร โรงเรียนแบ่งเป็น 2 แผนกคือแผนกจูเนียร์สำหรับนักเรียนเกรด 5-8 และแผนกซีเนียร์สำหรับนักเรียนเกรด 9-13 ใช้ภาษาอังกฤษในการสอน และใช้หลักสูตร IGCSE ส่วนชั้นเรียนภาษาต่างประเทศนั้น บังคับให้นักเรียนทุกคนต้องเรียนภาษาต่างประเทศ 3 ภาษาจาก สเปน, เยอรมัน, รัสเซียน และจีนกลาง

     ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง: อภิเษก พัจจัน (นักแสดงชาวอินเดียชื่อดัง), ปีเอโตร โดวา (อดีต CFO ของ Google), เจ้าหญิงทาเทียน่าแห่งกรีซและเดนมาร์ก, ทายาทตระกูลบอร์เกเซ่ (ตระกูลผู้มีอิทธิพลในอิตาลี), ไมเคิล กิล (นักแสดงชาวอเมริกันโด่งดังจากบทปธน.การ์เร็ต วอล์คเกอร์ จากซีรี่ส์ House of Cards)

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 99,700 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 3,513,000 บาท
     ส่วนนักเรียนแบบไปกลับเสียค่าเล่าเรียนปีละ 71,950 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 2,535,000 บาท
เว็บไซต์: http://www.aiglon.ch/


1. Institut Le Rosey


     Institut Le Rosey หรือเรียกสั้นๆ ว่า Le Rosey ครองแชมป์โรงเรียนประจำนานาชาติที่แพงที่สุดในโลกมาตลอดกาล ก่อตั้งขึ้นในปี 1880 ในคฤหาสน์ขุนนางจากสมัยศตวรรษที่ 14 ในรัฐโว เป็นหนึ่งในโรงเรียนประจำที่เก่าแก่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ ปัจจุบันโรงเรียนมีวิทยาเขตสกีรีสอร์ตในรัฐเบิร์นเพิ่มมาด้วย ซึ่งช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมทุกคนจะย้ายไปเรียนและพักที่วิทยาเขตนั้น ในแต่ละปีมีนักเรียน 420 คน โดยมีโควตาว่าจะต้องไม่มีนักเรียนจากประเทศหรือกลุ่มประเทศใดเกิน 10% ของจำนวนนักเรียนในแต่ละชั้น เพื่อรักษาบรรยากาศของความเป็นนานาชาติเอาไว้ โรงเรียนใช้ภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสควบคู่กันแบบไบลิงกัว เปิดสอนทั้งหลักสูตร IB และ French Baccalaureate ส่วนกิจกรรมนักเรียนที่นี่ไฮโซสุดๆ มีทั้งแบบธรรมดาๆ อย่างขี่ม้า ยิงปืน เล่นเรือใบ ไปจนถึงขับฟอร์มูล่าวัน แต่ทางโรงเรียนก็มีทริปการกุศลให้นักเรียนไปช่วยเหลืองานการกุศลในประเทศยังไม่พัฒนาด้วยเช่นกัน

     ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง: ส่วนมากจะเป็นเชื้อพระวงศ์จากหลายๆ ประเทศ เช่น ลูกหลานราชสกุล Hohenzollern (สืบเชื้อสายราชวงศ์สมัยจักรวรรดิเยอรมนี), ลูกหลานตระกูล Rothschild (หนึ่งในนามสกุลที่รวยที่สุดในโลก), ราชวงศ์ Muhammad Ali (เคยปกครองอียิปต์และซูดาน), เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งยูโกสลาเวีย, สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียม, เจ้าชายแรนีเยที่ 3 องค์อธิปัตย์แห่งโมนาโก

     ค่าเล่าเรียนหนึ่งปีการศึกษารวมค่ากินอยู่ในหอพัก 108,900 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 3,836,000 บาท
เว็บไซต์: http://www.rosey.ch/


     ค่าเล่าเรียนที่ให้มาของแต่ละที่คือค่าเรียนตามหลักสูตรพื้นฐานและค่าหอพักรวมอาหารต่อ 1 ปีการศึกษาเท่านั้น ยังไม่รวมค่าชั้นเรียนพิเศษ ค่ากิจกรรม ค่าใช้จ่ายอื่นๆ และค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่อาจเก็บเพิ่มได้ตลอดทั้งปี

     สาเหตุที่โรงเรียนประจำนานาชาติที่มีชื่อเสียงมาช้านานมักตั้งอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็เพราะสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่เป็นกลางมาตั้งแต่ปี 1815 จึงเป็นที่เหมาะที่จะสร้างโรงเรียนที่ให้การศึกษาที่เป็นสากลโดยไม่มีการเข้าข้างฝ่ายใดๆ นอกจากนี้นักเรียนที่มาเรียนส่วนมากมักเป็นทายาทราชวงศ์ต่างๆ หรือลูกหลานตระกูลผู้มีอิทธิพลทั่วโลก จึงเป็นการดีกว่าถ้าจะได้รับการศึกษาในประเทศที่เป็นกลางแบบนี้

     ถ้าถามว่าคนธรรมดาที่ไม่มีเชื้อสายหรือนามสกุลดังจะไปเรียนได้มั้ย คำตอบคือได้ค่ะ แต่ละโรงเรียนมีทุนการศึกษาให้นักเรียนปีละประมาณ 3-5 ทุน แต่จะไม่ได้เป็นทุนครอบคลุมทุกอย่าง 100% ดังนั้นก็ควรพอมีทุนส่วนตัวในระดับนึงด้วย นอกจากนี้ต้องมีทักษะทางวิชาการที่เป็นเลิศสุดๆ ถึงจะมีสิทธิได้ทุนไปเรียน ที่แน่ๆ คือต้องพูดภาษาสากลของโรงเรียนนั้นได้ปร๋อตั้งแต่ระดับประถมแล้ว


 
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Meandmine27 Member 30 ม.ค. 59 07:32 น. 1

ของไทยไม่ขออะไรมากค่ะ ขอ-ส่วนนักเรียนต่อห้องซัก 25 คน 

....เด็กไทยควรได้รับการเอาใจใส่ที่ดีกว่านี้

เขิลจุง

2
minfin (เริ่มแก่) Member 7 ก.พ. 59 14:17 น. 1-1
อยากได้ 24 มากกว่าค่ะ จะได้แบ่งกลุ่มง่ายค่ะ เพราะเป็นเลขคู่ สามารถแบ่งกลุ่ม 2 3 4 6 8 12 อะไรอย่างนี้ได้
0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

Meandmine27 Member 30 ม.ค. 59 07:32 น. 1

ของไทยไม่ขออะไรมากค่ะ ขอ-ส่วนนักเรียนต่อห้องซัก 25 คน 

....เด็กไทยควรได้รับการเอาใจใส่ที่ดีกว่านี้

เขิลจุง

2
minfin (เริ่มแก่) Member 7 ก.พ. 59 14:17 น. 1-1
อยากได้ 24 มากกว่าค่ะ จะได้แบ่งกลุ่มง่ายค่ะ เพราะเป็นเลขคู่ สามารถแบ่งกลุ่ม 2 3 4 6 8 12 อะไรอย่างนี้ได้
0
กำลังโหลด
Kakurin Gecko' TF Member 30 ม.ค. 59 10:18 น. 2

เราประทับใจอันดับที่ 3 มาก! คือเเบบโรงเรียนตั้งอยู่บนเทือกเขาเเอลป์ โห้ว! รักเลย ♥♥ 

เเต่พอมาดูราคาค่าเล่าเรียน.......เสียใจ หวาา โกรธ เปลี่ยนใจล่ะ!!!!!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Middleclassgirl 31 ม.ค. 59 16:29 น. 5
โรงเรียนประจำในสวิสฯ นี่ก็มีเด็กไทยเรียนนะคะ อบ่างพี่สาวของพลับ คุณครูก็ไม่รักผมเองก็เป็นศิษย์เก่า เคยเห็นจากเอเจนซี่ Ekthana Education Service มีจัดซัมเมอร์แคมป์ให้เรียนในลิสต์โรงเรียนนี้เต็มเลย เป็นโลกของชนชั้นสูงที่ไม่มีวันเข้าถึงจริงๆ 5555เขิลจุง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สาริกา 27 ม.ค. 63 23:52 น. 7

โรงเรีียนรัฐบาลประจำเมืองต่างๆๆก็ดีอยุ่มากแล้ว ถ้าเป็นระดับอินเตอร์แบบนี่ ไม่ต้องพูดถึง มีเงินอย่างเดียวก๊เข้าไม่ได้ง่ายนะค่ะเพราะเขาจำกัดนักเรียนมากๆ

0
กำลังโหลด
คะเมียวตำปรู๊ช คะเมียวตำปร๊าช Member 2 พ.ย. 63 13:02 น. 8

พออ่านจบก็ตบมือแปะๆ.....เราขอเป็นคนชั้นธรรมดาเรียนที่โรงเรียนรัฐบาลค่าเทอมไม่แพงดีกว่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด