5 อันดับนางในวรรณคดีไทยที่น่าสงสารที่สุด!

5 อันดับนางในวรรณคดีไทย
ที่น่าสงสารที่สุด

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน กลับมาพบกับพี่ออนในหมวดวรรณคดีไทยกันอีกแล้ว วันนี้พี่ออนขอชวนมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง ตัวนาง กันบ้างดีกว่า เพราะตัวนางในวรรณคดีไทยมีเยอะมาก ทั้งที่มีชื่อเสียงในทางที่ดี และชื่อเสียงในด้านคาวโลกีย์ โอ้โห แต่พี่ออนจะไม่ได้พูดถึงทั้งสองที่กล่าวมานะคะ แต่พี่ออนจะพูดถึง ตัวนางในวรรณคดีไทยที่น่าสงสาร แทน ถ้าสนใจก็ตามมาเลย 
 
อันดับ 5 นางวันทอง หรือนางพิมพิลาไลย
 

 
นางวันทอง หรือนางพิมพิลาไลย อย่างที่เราทราบกันดี ว่านางวันทองได้ฉายาว่า วันทองสองใจ เพราะได้ทั้งขุนช้างและขุนแผนเป็นสามี แถมพอพระพันวษาให้เลือกว่าจะอยู่กลับใคร นางก็ตอบว่าตามแต่จะโปรด ทำให้ถูกเข้าใจผิดว่ามักมาก อยากจะอยู่กับทั้งสองคน แต่ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้ว นางรักขุนแผนแต่เพียงผู้เดียว ทั้งเฝ้ารอ เฝ้าคอย ถึงแม้จะถูกขุนช้างฉุดคร่าไปอยู่ด้วย แต่นางก็ยังรักและซื่อสัตย์ต่อขุนแผน และแม้ว่าสุดท้ายแล้วนางจะโดนประหารชีวิต ด้วยข้อหามักมาก แต่ส่วนตัวพี่ออนมองว่านางวันทองเป็นผู้หญิงที่น่าสงสารมากเลยค่ะ นางเป็นผู้หญิงสมัยก่อน ที่โชคชะตาถูกกำหนดโดยเพศชาย ซึ่งเอาเปรียบเพศหญิงมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นขุนแผนหรือขุนช้าง ทั้งสองคนต่างก็ทำร้ายนางเท่าเทียมกัน พี่ออนจำได้แม่น ตรงที่ขุนแผนพูดกับตัวเองว่า การใช้ชีวิตร่วมกับนางวันทองนั้นก็เหมือน "กินน้ำเห็นปลิง" นั่นคือทุกครั้งที่เขามองเห็นนาง เขาจะนึกถึงความสัมพันธ์ของนางกับขุนช้าง และจำได้อีกตอน ที่ขุนช้างจับนางมาข่มขืน นางขัดขืน แต่ขุนช้างก็ใช้กำลังบังคับจนสำเร็จ เห็นไหมคะว่านางวันทองน่าสงสารมากจริงๆ  
 
อันดับ 4 นางพันธุรัตน์ 
 

 
นางพันธุรัตน์ เอ่ยชื่อนางพันธุรัตน์ น้องๆ หลายคนอาจจะทำหน้างงว่านางเป็นใคร นางคือนางยักษ์ที่เลี้ยงดูพระสังข์จนอายุได้ 15 ปี แต่พอพระสังข์รู้ว่านางเป็นยักษ์ ก็หนีนางไป นางออกตามหาพระสังข์ จนพบว่าพระสังข์หนีไปอยู่บนเขา จึงอ้อนวอนขอให้พระสังข์ลงมาหา พระสังข์ก็ไม่ยอมลง แม้สุดท้ายก่อนนางจะสิ้นใจตาย ก็ยังหาศิลาเขียนแผ่นมหาจินดามนต์ไว้ให้พระสังข์ใช้เรียกเนื้อ เรียกปลา พูดได้ว่า ถึงแม้พระสังข์จะกลัวนางจนหนีไป แต่นางก็รักและเป็นห่วงพระสังข์มาก จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิตก็ตาม เรียกได้ว่า #แม่ก็คือแม่ จริงๆ ค่ะ ถึงแม้นางจะไม่ใช่แม่แท้ๆ ของพระสังข์ แต่นางก็รักพระสังข์มาก น่าสงสารนางพันธุรัตน์มากๆเลย (ปาดน้ำตา)
 
อันดับ 3 นางเมรี 
 

 
นางเมรี ลูกสาวนางยักษ์สันทมาร... ที่เลี้ยงดูนางสิบสองมา (เหตุการณ์จะคล้ายๆ กับนางพันธุรัตน์ เพราะเมื่อนางสิบสองรู้ว่าแม่เป็นยักษ์ ก็หนีไปเช่นกัน) นางเมรีได้พบกับพระรถ เพราะนางยักษ์ผู้เป็นแม่ ได้ส่งพระรถมาพร้อมสารที่ว่า "ถ้าพบก็ให้ฆ่าเสียทันที" โชคดีที่พระฤาษีได้เจอกับพระรถกลางทาง จึงเปลี่ยนสารเป็นว่า "ถ้าพบให้แต่งงานทันที" ทั้งสองจึงได้กลายเป็นคู่รักกัน และแม้ว่านางเมรีจะได้พบกับพระรถเสนเพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่นางก็รักพระรถอย่างแท้จริง ถึงแม้ว่านางจะโดนพระรถหลอกมอมเหล้า (จะบอกว่านางเป็นคนขี้เมาไม่ได้แล้วนะ เพราะนางโดมมอมเหล้าต่างหาก!!) แล้วแอบเอาห่อลูกตาของนางสิบสองและยารักษาตากับของวิเศษที่ใช้เป็นเครื่องกีดขวาง หลบหนีไป นางก็รีบจัดทัพติดตามพระรถไปโดยทันที ถึงแม้พระรถจะใช้ของวิเศษกีดขวางนาง แต่นางก็ติดตามและฝันฝ่าอย่างไม่ย่อท้อ และสุดท้ายนางต้องคร่ำครวญจนสิ้นใจตายอยู่ริมแม่น้ำไฟกรด... (น่าสงสารเหลือเกินค่ะ) เรื่องนี้ถือเป็นตำนานแห่งรักแท้อีกเรื่องก็ว่าได้เลยนะ #ปลื้มปริ่ม (พี่ออนชอบภาคต่ออย่างพระสุธน มโนราห์มากค่ะ สุดท้าย พระรถก็ต้องไปเกิดเป็นพระสุธน และต้องตามง้อนางมโนราห์ (หรือนางเมรีนั่นเองค่ะ)) 
 
อันดับ 2 นางผีเสื้อสมุทร 
 

 
นางผีเสื้อสมุทร นางยักษ์ในตำนาน ผู้หลงใหลรูปลักษณ์ของพระอภัยจนปลอมตัวเป็นสาวสวยเพื่อยั่วยวนให้พระอภัยหลงรัก สำหรับพี่ออนแล้ว ถึงนางผีเสื้อสมุทรจะร้ายกาจสักเพียงไหน แต่ที่นางทำไปทั้งหมดก็เพราะรักพระอภัยมณี ยามที่พระอภัยมณีอยู่กับนาง นางก็ดูแลปรนนิบัติอย่างดีเสมอ แต่พอพระอภัยมณีรู้ว่านางเป็นยักษ์ก็คิดจะหนี (ทำไมนะ พอตัวละครในวรรณคดีไทยรู้ว่าอีกฝ่ายเป็นยักษ์ จะใช้มุกนี้ตลอดเลย!) ซ้ำพอนางไปตามหา ก็โดนพระอภัยมณีบอกว่าเรามันต่างสายพันธุ์กัน เจ้าเป็นยักษ์ พี่เป็นมนุษย์ จะอยู่กับเจ้าได้อย่างไร (แต่พระอภัยก็ได้นางเงือกเป็นเมียแล้วนะเจ้าคะ!!!) โถ่ แม่คุณ น่าสงสารจริงๆ แค่ไม่สวยผิดอะไรคะ ตอบพี่ออนหน่อย กระซิกๆ
 
อันดับ 1 นางกากี  
 

 
นางกากี ผู้หญิงที่มีสามีถึง 6 คน!!! ฟังดูแล้วเป็นผู้หญิงไม่ดีเลยใช่ไหมคะ แต่เดี๋ยวก่อน พี่ออนอยากให้เราลองมองมุมกลับ ปรับมุมมองดูสักนิด ถ้าได้อ่านวรรณคดีเรื่องนี้ดู พี่ออนว่าจริงๆ แล้วนางกากีน่าสงสารมากนะคะ เริ่มจากนางเป็นมเหสีของพระเจ้าพรหมทัต แต่ถูกพระยาครุฑอุ้มพาไปอยู่ด้วยวิมานฉิมพลี คนธรรพ์นาฏกุเวร ที่มาสืบข่าว (อาสาจะพานางกลับไปหาพระเจ้าพรหมทัต) พอเห็นนางกากี ก็เกี้ยวพาราสีและข่มขู่นาง จนได้เสียกันในที่สุด พอพระยาครุฑนำนางมาคืนพระเจ้าพรหมทัต พระเจ้าพรหมทัตก็จับนางลอยแพ เพราะทนไม่ได้ที่นางตกเป็นของคนอื่น ต่อมา นางลอยไปเจอกับเรือสำเภา เจ้าของเรือเกิดหลงใหลในรูปลักษณ์นาง ก็ตั้งนางเป็นภรรยา พอกลับถึงฝั่งก็บังเอิญเจอโจรป่า โจรป่านึกรักนางจึงลักพาตัวนางไปเป็นภรรยาอีก ความสวยของนางทำให้พวกโจรฆ่ากันตายเพื่อแย่งชิงนาง นางกากีจึงหลบหนีเข้าป่า ทำให้บังเอิญเจอท้าวทศวงศ์ ความสวยของนางดึงดูดใจ ทำให้พระองค์ตัดสินใจพานางกลับไปเป็นมเหสี นาฏกุเวรที่ได้ขึ้นครองเมือง เมื่อทราบข่าวก็ตัดสินใจมาเล่าความจริงทุกอย่างให้ท้าวทศวงศ์ฟัง (อันนี้เขาเรียกกินในที่ลับไขในที่แจ้งไหมคะ...) และขอตัวนางกากีกลับ แต่ท้าวทศวงศ์ไม่ยอม ทำให้เกิดสงครามชิงขึ้น ท้าวทศวงศ์แพ้ นาฏกุเวชจึงนำนางกลับไปเป็นมเหสีที่เมืองของตน 

เห็นไหมคะว่า ความสวยก็ทำให้ลำบากเหมือนกันนะคะ โดนแย่งไปมา แถมยังโดนผู้คนประณามต่อว่าอีก แต่เอ๊ะ!!! ทำไม่มีคนว่าทางฝ่ายผู้ชายบ้างล่ะคะ ทำไมผู้หญิงอย่างเราๆ ถึงโดนว่าตลอดเลย ทั้งๆ ที่เรื่องทั้งหมดนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าพระยาครุฑไม่มักมาก อยากได้ภรรยาของผู้อื่นเขา ที่สำคัญ ไม่เคยมีใครถามนางกากีเลยว่า... นางรักผู้ชายคนไหนกันแน่ ทำไมนางไม่มีสิทธิ์เลือกบ้างนะ (ของขึ้นเลย!!!)  
 
เป็นยังไงบ้างคะ จบกันไปแล้ว นางในวรรณคดีทั้งห้าอันดับ เห็นไหมว่า... ชีวิตนางในวรรณคดีไทยของเรานี่น่าเศร้ากันเสียจริงๆ นะคะ พอพี่ออนได้ทำบทความเรื่องนี้ ก็รู้สึกสงสารนางในวรรณคดีไทยมากๆ เลย ถึงแม้ว่า... บทสรุปในหนังสือที่เราอ่าน จะกล่าวโทษว่าพวกนางเป็นผู้หญิงไม่ดี แต่พี่ออนอยากให้ทุกคน ได้ลองมองอีกด้านของวรรณคดีที่เรารู้จักกันดีดูนะคะ แล้วเราอาจจะพบความคิดอีกด้าน ว่ามันไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจมาตั้งแต่แรกก็ได้นะเออ แล้วทุกคนมีความเห็นกันว่าอย่างไรบ้างเอ่ย แชร์ความคิดเห็นกันได้น้า ครั้งหน้าพี่ออนจะมาเม้าท์กันเรื่องอะไรอีก ต้องติดตามนะจ๊ะ บ้ายบาย >3<

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
หนังสือกุลสตรี นางในวรรณคดี
http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/knowledge/131-00/
http://nanakarmru.blogspot.com/
http://pioneer.netserv.chula.ac.th/~boonnart/literat.html​
https://www.siamzone.com/board/view.php?sid=4073334
http://www.intouchcompany.com/2012wanakam/p2.asp?pic_code=06-008&edu_group=3​


 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่ออน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

tootakub2 Member 14 เม.ย. 59 02:10 น. 22

นี่ขอส่ง นางบุษบา จากเรื่องอิเหนาเข้าประกวดนะคะ อ่ะอาจจะเเบบนางชีวิตดีจะตาย เกิดมาก็สวย บ้านก็รวย ผัวก็หล่อ อ่ะ มาลองฟังความในใจนางดีว่า

ฉันเกิดในตระกูลวงเทวัญ ที่จะแต่งงานข้ามสายเลือกไม่ได้ พอเกิดมายังไม่ทันโตเลย จับนี่หมั่นกับอิเหนา หน้าตาก็ยังไม่เห็น ที่สำคัญเลือกผัวไม่ได้อีก พอถึงเวลานัดดูตัวนี่ก็แต่งตัวสวยรอ สุดท้ายเป็นหนีไปหาผู้หญิงที่ไนไม่รู้ (จินตหรา) เทนี่เฉยเลอ โดนว่าที่สามีเทไม่พอ โดนพ่อจับไปแต่งกับจรกาอีก รูปก็ชั่ว ตัวก็ดำ เป็นไง อดเลือกผัวอีก สุดท้ายวิหยาสะกำก็จะมาขอ พอหล่อหน่อย นี่ก็นกอีก พ่อเล่นยกนี่ให้ผู้ชายหน้าเงือกไปก่อน ไม่เป็นไรท้าวกะหมังกุหนิงบอกไม่ยกให้วิหยาสะกำ จะยกทัพมาตีบ้านเมือกนี่อีก โอ้ยยย ความสวยเป็นภัยจริงๆ อ่ะ ว่าที่สามีคนแรก อิเหนาก่อนมารบนินทาอีกด้วยนะว่าจะไม่สวย เป็นไงพอมารบชนะ เห็นหน้านี่ หลงรักนี่เฉย ความสวยเป็นภัยครั้งที่2 คราวนี้อยากได้สุด เผาบ้านเผาเมืองี่อีก ความสวยเป็นภัยครั้งที่3 แล้วพาไปกินตับครั้งแรกก็ในถ้ำ แต่เดี๋ยว เห้ย!! นี่ไม่ได้เป็นเมียคนแรกแล้วนิ นี่เป็นเมียคนที่ 4 แล้วค่ะ อิเหนากินตับจินตหรา สะการะวาตี กับมาหยารัศมีไปล่ะ เห้อ พอจะได้ผู้ชายก็เป็นเมียน้อยเฉย ความรักกำลังเบ่งบ้าน คุณปู่จะลงโทษอิเหนา ทำไมมาลงที่นี่อีก นั่งบุษบกอยู่ดีโดนพัดกระเด็นไปอีก ไม่กระเด็นธรรมดา สาปให้เป็นผู้ชาย อ่าวเป็นทอมเฉย เอาน่ะ เกิดมาแล้วใช้ชีวิตให้คุ้ม เป็นทอมไม่พอโดนให้ลืมอิเหนาอีก เวรกรรม จำหลัวไม่ได้อีก ต้องรอนแรมในป่าอีกนาน สุดท้ายลาบวชชีแล้ว ลาซึ่งทางโลกเข้าหาธรรมะ อิเหนาไม่วายตามมาจับนี่สึกชีอีก เห้อออออออออออ ความสวยเป็นภัยจริงๆ 

3
Puangpink detsu Member 14 เม.ย. 59 19:48 น. 22-1
เขียนได้ฮาน่าติดตามมากค่ะ ความสวยเป็นภัยจริงๆ ดีจริงๆที่เราไม่สวย เข้าเรื่อง จรกาถึงจะรูปชั่วตัวดำแต่ก็รักบุษบาจริงๆ นะเออ
0
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
alatelux 12 เม.ย. 59 16:38 น. 1
ขอท้วงหน่อยน้าาา แต่ที่เราอ่านคำประพันธ์แบบร้อยกรองของพระอภัยมณีอ่ะ พระอภัยมณีตื่นมาเห็นผู้หญิงสวยๆหรือก็คือนางผีเสื้อสมุทร พระอภัยแกก็รู้แล้วว่าเจ้แกไม่ใช่คนแต่เป็นพวกอมนุษย์ เพราะตาไม่มีแววเลยคิดจะหนีมาตั้งแต่ตอนแรก แต่ถูกนางผีเสื้อสมุทรบังคับให้ร่วมสังวาสจนมีสินสมุทร พอสินสมุทรโตมาก็ออกไปเที่ยวเล่นเจอพวกเงือกมันก็เลยเข้าแนวพี่แก เพราะพี่แกไม่ได้อยากอยู่กับผีเสื้อสมุทรมาตั้งแต่แรก เลยวางแผนหนีโดยให้พวกเงือกตายายพาหนี // เราไม่ได้อยากอวดฉลาดหรืออะไรนะแต่เรื่องนี้เราอ่านมาตอน ม.1 แล้ว อาจจะข้ามบางตอน แต่ที่เราจำได้ว่าคือพี่แกรู้ว่านางเป็นผีเสื้อสมุทรแล้วหนี แต่พี่แกรู้อยู่แล้วแต่หนีไปไม่ได้พอสบโอกาสพี่แกก็ไม่ปล่อยให้มันผ่านไปเท่านั้นแหละ
0
กำลังโหลด
Ak_pcy Member 12 เม.ย. 59 17:06 น. 2

ถ้าจะว่าแต่นางวันทองสองใจ แล้วขุนแผนจะเรียกว่าอะไรดี

เป็นเราก็เลือกไม่ได้ถึงรักขุนแผนแต่เขาก็พาผู้หญิงอื่นมาเป็นเมีย มาอยู่ด้วย

ใครจะไปทนได้  ขุนช้างก็ดูแลดีแต่ไม่ได้รัก

เลือกขุนช้างก็โดนว่า เลือกขุนแผนก็โดนอีก

เกิดเป็นผู้หญิงสมัยก่อนนี่น่าสงสารเนอะ มีสามีหลายคนโดนประนามหยามเหยียด

แต่ผู้ชายมีเมียเยอะไม่เห็นเป็นไรเลย....

โกรธเสียใจ

3
กำลังโหลด
Megan Ignacia Member 12 เม.ย. 59 20:38 น. 5

จำได้ว่าตอนอ่านถึงเรื่องนางพันธุรัตรู้สึกเกลียด E สังข์ทองมาก E เด็กเนรคุณ!! (ขออภัยหากหยาบคายไปหน่อย)

2
iSteam Member 13 เม.ย. 59 13:40 น. 5-1
นางสิบสองก็ด้วย นางยักษ์สันทมารเลี้ยงมาจนโต มียศเป็นถึงเจ้าหญิงของเมือง พอรู้ว่าแม่เป็นยักษ์ก็หนีไปซะงั้นน แหม่ ถ้าเขาจะจับกินเขาก็คงกินตั้งแต่เด็กแล้วมั้ยพวกเธอ
0
กำลังโหลด
iSteam Member 13 เม.ย. 59 13:38 น. 11

ถ้าเป็นทศชาติชาดก ขอยกให้นางมัทรี ในเวสสันดรชาดกเลยค่ะ ออกไปหาผลไม้มาเลี้ยงสามี กลับมาถึง สามีก็ยกลูกให้คนอื่นไปแล้ว ถามหาลูก สามีก็ไม่ตอบ ตามหาจนทั่ว กลับมาสามีก็หาว่าไปมีชู้อีก โอ๊ยยย ชีวิต..

1
WNoithip08 Member 5 พ.ค. 59 22:44 น. 11-1
แต่ที่เราเรียนมันเป็นวิธีช่วยให้นางไม่เศร้าเรื่องลูกของนางที่พระเวสสันดรยกให้คนอื่นไปนะ เพราะพระเวสสันดรคิดว่าถึงตอนนี ้จะอธิบายอะไรนางไปนางก็คงไม่มีกะจิตกะใจที่จะฟังเป็นแน่ จึงใส่ความเรื่องนี้ไปทำให้นางเ สียใจจนเป็นลมไปตื่นมาพระเวสสันดรจึงอธิบายให้นางฟังนางจึงร่วมอนุโมทนากับพระเวสสันดรด้วย (ตอนเรียนตอนแรกก็สงสารนางเหมือนกันแหละ )
0
กำลังโหลด

35 ความคิดเห็น

alatelux 12 เม.ย. 59 16:38 น. 1
ขอท้วงหน่อยน้าาา แต่ที่เราอ่านคำประพันธ์แบบร้อยกรองของพระอภัยมณีอ่ะ พระอภัยมณีตื่นมาเห็นผู้หญิงสวยๆหรือก็คือนางผีเสื้อสมุทร พระอภัยแกก็รู้แล้วว่าเจ้แกไม่ใช่คนแต่เป็นพวกอมนุษย์ เพราะตาไม่มีแววเลยคิดจะหนีมาตั้งแต่ตอนแรก แต่ถูกนางผีเสื้อสมุทรบังคับให้ร่วมสังวาสจนมีสินสมุทร พอสินสมุทรโตมาก็ออกไปเที่ยวเล่นเจอพวกเงือกมันก็เลยเข้าแนวพี่แก เพราะพี่แกไม่ได้อยากอยู่กับผีเสื้อสมุทรมาตั้งแต่แรก เลยวางแผนหนีโดยให้พวกเงือกตายายพาหนี // เราไม่ได้อยากอวดฉลาดหรืออะไรนะแต่เรื่องนี้เราอ่านมาตอน ม.1 แล้ว อาจจะข้ามบางตอน แต่ที่เราจำได้ว่าคือพี่แกรู้ว่านางเป็นผีเสื้อสมุทรแล้วหนี แต่พี่แกรู้อยู่แล้วแต่หนีไปไม่ได้พอสบโอกาสพี่แกก็ไม่ปล่อยให้มันผ่านไปเท่านั้นแหละ
0
กำลังโหลด
Ak_pcy Member 12 เม.ย. 59 17:06 น. 2

ถ้าจะว่าแต่นางวันทองสองใจ แล้วขุนแผนจะเรียกว่าอะไรดี

เป็นเราก็เลือกไม่ได้ถึงรักขุนแผนแต่เขาก็พาผู้หญิงอื่นมาเป็นเมีย มาอยู่ด้วย

ใครจะไปทนได้  ขุนช้างก็ดูแลดีแต่ไม่ได้รัก

เลือกขุนช้างก็โดนว่า เลือกขุนแผนก็โดนอีก

เกิดเป็นผู้หญิงสมัยก่อนนี่น่าสงสารเนอะ มีสามีหลายคนโดนประนามหยามเหยียด

แต่ผู้ชายมีเมียเยอะไม่เห็นเป็นไรเลย....

โกรธเสียใจ

3
กำลังโหลด
มัณทนา Member 12 เม.ย. 59 17:26 น. 3

นางเมรีเป็นลูกสาวบุญธรรมของนางยักษ์สันธมาลาค่ะ 

(ในนิทานจะชื่อ นางยักษ์สันตรา พอแปลงกายเป็นมนุษย์จะใช้ชื่อว่า นางสันธมาลา

ในเวอร์ชั่นละคร นางสิบสอง เวอร์ชั่นพ.ศ.2543 จะชื่อ นางยักษ์สันตรา

พอแปลงกายเป็นมนุษย์จะใช้ชื่อว่า นางสันธมาลา

เวอร์ชั่นพ.ศ.2531 กับพ.ศ.2562 ชื่อ นางยักษ์สันธมาลา

ส่วนละครพระรถเสน เวอร์ชั่นพ.ศ.2544 ของช่อง 3 จะชื่อ นางยักษ์สนธมาร)

นางยักษ์เป็นแม่ม่าย สามีตาย แต่ไม่มีลูก

พ่อแท้ ๆ ของนางเมรีเป็นเพื่อนกับนางยักษ์และเป็นพญายักษ์ปกครองอีกเมืองหนึ่ง

(บางแหล่งบอกว่าพ่อแท้ ๆ ของนางเมรีเป็นเพื่อนสนิทกับสามีของนางยักษ์)

พญายักษ์ตนนี้มีมเหสีเป็นมนุษย์และมีลูกสาวฝาแฝด คือ นางเมรีกับนางทัศนารี

นางยักษ์ไปขอนางเมรีมาเลี้ยง

0
กำลังโหลด
C H A M I E Member 26 เม.ย. 59 17:07 น. 4-1
นั่นสิ เราอ่านฉบับย่อ กากีดูว้อนท์มากนะ นาฎกุเวรก็เวรจริงๆ ไปเอาเมียเจ้านาย สุดท้ายก็คู่กัน. หญิงร้ายชายเลว เสียใจโกรธ
0
กำลังโหลด
Megan Ignacia Member 12 เม.ย. 59 20:38 น. 5

จำได้ว่าตอนอ่านถึงเรื่องนางพันธุรัตรู้สึกเกลียด E สังข์ทองมาก E เด็กเนรคุณ!! (ขออภัยหากหยาบคายไปหน่อย)

2
iSteam Member 13 เม.ย. 59 13:40 น. 5-1
นางสิบสองก็ด้วย นางยักษ์สันทมารเลี้ยงมาจนโต มียศเป็นถึงเจ้าหญิงของเมือง พอรู้ว่าแม่เป็นยักษ์ก็หนีไปซะงั้นน แหม่ ถ้าเขาจะจับกินเขาก็คงกินตั้งแต่เด็กแล้วมั้ยพวกเธอ
0
กำลังโหลด
จัสมินมาค่ะ Member 12 เม.ย. 59 20:53 น. 6

เราโชคดีนะคะ ได้เกิดในยุคสมัยนี้ มีสิทธิเสรีภาพมากขึ้น  .......  เอาจริงๆนะผู้หญิงเป็นเพศเเม่ เป็นเพศที่ควรได้รับเกียรติ และการดูแลปกป้องจากเพศชาย >>> เราเองก็ต้องทำตัวเราให้มีค่าค่ะ  เเละก็ต้องเห็นคุณค่าที่อยู่ในตัวของเราเองด้วย

0
กำลังโหลด
Kim_Shinju Member 12 เม.ย. 59 21:46 น. 7

  น่าสงสารมากเลยอ่า ทุกคนเลย TOT จริงๆนะที่ว่าอะ..ทำไมผู้หญิงไม่มีสิทธิเลือกละ แงง !!!เสียใจเสียใจเสียใจเสียใจเสียใจเสียใจ 

#อินตามบทความ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
himeji Member 13 เม.ย. 59 13:08 น. 10
ที่วรรณคดีส่วนใหญ่เป็นแนวนี้ เพราะสมัยก่อนกวีเป็นผู้ชายด้วย เนื้อเรื่องก็เลยดูจะเข้าข้างฝ่ายชาย เป็นแนวปิตาธิปไตย และเราจะเอาบริบทสมัยนี้ไปด่าผู้ชายสมัยก่อนไม่ได้ด้วย เพราะเมื่อก่อนมีเมียมากคือมีบารมี มีอำนาจ ผู้หญิงเป็นสิ่งประดับบารมีแค่นั้น #โชคดีที่เกิดยุคนี้ ไม่งั้นเราคงอกแตกตายแน่ๆ 555
0
กำลังโหลด
iSteam Member 13 เม.ย. 59 13:38 น. 11

ถ้าเป็นทศชาติชาดก ขอยกให้นางมัทรี ในเวสสันดรชาดกเลยค่ะ ออกไปหาผลไม้มาเลี้ยงสามี กลับมาถึง สามีก็ยกลูกให้คนอื่นไปแล้ว ถามหาลูก สามีก็ไม่ตอบ ตามหาจนทั่ว กลับมาสามีก็หาว่าไปมีชู้อีก โอ๊ยยย ชีวิต..

1
WNoithip08 Member 5 พ.ค. 59 22:44 น. 11-1
แต่ที่เราเรียนมันเป็นวิธีช่วยให้นางไม่เศร้าเรื่องลูกของนางที่พระเวสสันดรยกให้คนอื่นไปนะ เพราะพระเวสสันดรคิดว่าถึงตอนนี ้จะอธิบายอะไรนางไปนางก็คงไม่มีกะจิตกะใจที่จะฟังเป็นแน่ จึงใส่ความเรื่องนี้ไปทำให้นางเ สียใจจนเป็นลมไปตื่นมาพระเวสสันดรจึงอธิบายให้นางฟังนางจึงร่วมอนุโมทนากับพระเวสสันดรด้วย (ตอนเรียนตอนแรกก็สงสารนางเหมือนกันแหละ )
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Puangpink detsu Member 13 เม.ย. 59 13:43 น. 13

สมัยนี้ผู้หญิงเป็นใหญ่ เห็นได้ชัดจากเพจพ่อบ้านใจกล้ากับเพจสมาคมต่อต้านอำนาจเมีย 5555 กลับเข้าเรื่องดีกว่า ในความคิดเห็นเราว่านางพิมน่าสงสารกว่านางผีเสื้อสมุทรนะ ตลอดชีวิตของนาง โดนคนใกล้ตัวทำร้าย โดนข่มขืนทั้งกายและใช้จากทั้งแม่แท้ๆของตัวเองจากเหตุการณ์เอานางให้ขุนชางรู้สึกมีการเฆียนตีนางให้ยอมไปกับขุนช้างเหมือนไม่ได้รักลูกรักเงินรักอำนาจขุนช้างมากกว่า สามีขุนแผนก็มีเมียมาก และขุนช้างที่ขืนใจ โดนตัดสินว่าสองใจทั้งๆที่ผิดเต็มๆ คือขุนแผนกับขุนช้าง แถมตายแล้วยังเป็นเปรตอีก อะไรจะรันทดปานนั้น

3
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
endfeel Member 13 เม.ย. 59 17:29 น. 18

เราไม่ค่อยสงสารนางยักษ์เท่าไหร่เพราะเหตุผลที่พระอภัยมณีไม่รักนางก็เพราะหน้าตาและที่นางรักพระอภัยมณีก็เพราะหน้าตาเหมือนกัน

0
กำลังโหลด
ปุณณี่ ชอบกินฝรั่ง Member 13 เม.ย. 59 19:58 น. 19
สงสารนางอำพันมาลาเรื่องโคบุตร(วรรณคดีเรื่องแรกที่อ่านแบบจริงจังเลยฝังใจT_Tถึงตอนหลังๆนางจะร้ายก็เถอะ) อุตส่าห์หนีตามโคบุตรมา พอมาอยู่ด้วยก็ได้เป็นมเหสีฝ่ายซ้ายแถมโคบุตรก็ไม่สนจนต้องทำเสน่ห์(ถึงตอนนี้แอบเกลียดนางนิดๆ)โคบุตรจับได้ก็ไล่ออกจากวังถึงสุดท้ายจะจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง แต่ก็สงสารนางอยู่ดี
3
กำลังโหลด
เบนเบน24 Member 13 เม.ย. 59 22:43 น. 20

นางจินตะหราวาตีก็เป็นอีกคนที่น่าสงสารนะคะ นางมาก่อนบุษบา และก็รักอิเหนามากเช่นกัน แต่สุดท้ายก็ถูกลืม

2
Puangpink detsu Member 15 เม.ย. 59 22:30 น. 20-1
ตัวประกอบไม่ได้ไปต่อเป็นเรื่องปกติฮะ ถึงจะอวยยังไงก็ไม่ใช่นางเอกอยู่ดี นางเอกมันถูกกำหนดไว้แล้วว่าคือนางบุษบา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด