5 สัปดาห์ 5 สิ่งที่ควรทำ! นับถอยหลังสู่เปิดเทอมใหญ่


          สวัสดีค่ะ ช่วงเวลาปิดเทอมถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของน้องๆ หลายคนเลยนะคะ แต่ยิ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขมากแค่ไหน ก็มักจะผ่านไปเร็วมากเท่านั้นค่ะ ลองนับๆ ดู ก็เหลืออีกไม่กี่อาทิตย์แล้วนะคะที่จะเปิดเทอม แต่ละโรงเรียนอาจจะเปิดเทอมไม่พร้อมกัน แต่เชื่อว่าคงไม่ห่างกันมากค่ะ
 

          ใครที่ยังเที่ยวเพลิน รู้ตัวอีกทีพรุ่งนี้ก็จะเปิดเทอมแล้ว กระเป๋าก็ยังไม่จัด สมุดก็ยังไม่ซื้อ แบบนี้ก็คงแย่เลยนะคะ ช่วงเวลา 5 สัปดาห์ก่อนเปิดเทอม ถือเป็นช่วงเวลาพอดี ที่เราจะค่อยๆ เตรียมตัวได้ทัน วันนี้พี่อีฟก็เลยขอมาแนะนำว่าแต่ละสัปดาห์ก่อนเปิดเทอม เราควรจะทำอะไรกันบ้าง เพื่อให้น้องๆ ทุกคน เตรียมตัวเปิดเทอมอย่างสดใสไปด้วยกันค่ะ

     สัปดาห์ที่ 1 : ดูแลตัวเอง
     มาเริ่มสัปดาห์แรก ตั้งแต่สัปดาห์นี้กันเลยค่ะ สัปดาห์แห่งประเพณี วันหยุด สนุกสนาน สิ่งที่เราควรทำคือ ดูแลตัวเองให้ดี เพราะช่วงเทศกาลต่างๆ น้องๆ ก็จะรู้สึกสนุกสนานและเพลิดเพลินกับเทศกาล แต่ต้องระวังให้ดี เพราะภัยร้ายหรือความไม่ปลอดภัย มาได้ทุกรูปแบบ ดังนั้นใครที่จะออกไปเล่นสงกรานต์ ก็อย่าลืมที่จะดูแลตัวเองด้วย จะออกไปเล่นไหนก็ควรบอกพ่อกับแม่ทุกครั้งนะคะ อย่ากลับดึก และอย่าไปเล่นบริเวณที่อาจจะเกิดอันตรายได้ค่ะ
     หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ถือโอกาสนี้เปลี่ยนแปลงตัวเองไปพร้อมกันเลยค่ะ ใครที่ช่วงนี้เป็นสิว หน้าโทรม ก็ต้องรีบดูแลตัวเองกันหน่อย อาจจะทาครีมบำรุง หรือหมั่นรักษาความสะอาดของร่างกายเป็นประจำก็ช่วยได้ค่ะ หรือใครที่น้ำหนักขึ้น แล้วตั้งใจอยากจะลด ก็ต้องรีบลดด่วนเลยค่ะ เริ่มจากการออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลานะคะ เปิดเทอมจะได้กลายเป็นคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิมค่ะ :D

 

    สัปดาห์ที่ 2 : หาข้อมูลการเรียน ค้นหาตัวเอง
    น้องๆ หลายคนคงเริ่มรู้สึกแล้ว ว่าเปิดเทอมครั้งนี้ เราจะโตขึ้นกว่าเดิม จะกลายเป็นรุ่นพี่จากชั้นเดิมที่เราเคยเรียนมา ดังนั้นน้องๆ อาจจะใช้เวลานี้ ค้นหาตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิม น้องๆ ม.ต้น อาจจะต้องเริ่มคิดกันแล้วว่าความชอบ ความถนัด และความสนใจของเรา ตรงกับแผนการเรียนไหน จะได้เตรียมตัวเลือกในชั้น ม.ปลาย หรือน้องๆ ชั้นม.ปลาย ก็ควรหาข้อมูล รวมถึงค้นหาความชอบของเราว่าเหมาะกับคณะไหน อาจจะเป็นการเข้าค่าย พูดคุยกับรุ่นพี่ หรือแม้กระทั่งการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลต่างๆ ก็ช่วยได้ค่ะ
    ยิ่งค้นหาตัวเองเจอเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีเวลาในการเตรียมตัวมากขึ้นเท่านั้น ถ้าวันข้างหน้าค้นพบว่ามันไม่ใช่ ก็จะได้มีเวลาเปลี่ยนได้ทันค่ะ ยิ่งน้องๆ มัธยมต้นที่เหมือนเป็นช่วงเริ่มต้นไปสู่มหาวิทยาลัย บางทีการเลือกแผนการเรียนในชั้นมัธยมปลาย ก็เป็นบันไดด่านแรกไปสู่คณะในฝันได้เลย ถ้าชอบภาษาก็จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลากับวิทย์ หรือถ้าจะเรียนฝั่งวิทย์ ก็จะได้ไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้เรียนแผนการเรียนที่เขากำหนด มีเวลาทั้งที ก็ลองค้นหาตัวเองดูนะคะ เผื่อเปิดเทอมรอบนี้ จะได้เรียนอย่างมีจุดมุ่งหมายสักที :D

          
     สัปดาห์ที่ 3 : เตรียมความพร้อมการเรียนล่วงหน้า
     พี่อีฟเชื่อว่าสัปดาห์นี้ น้องๆ ต้องเริ่มมีหนังสือเรียนของเทอมหน้ามาแล้ว อย่าลืมนะคะว่าเปิดเทอมมารอบนี้ ไม่ใช่แค่เปิดเทอมใหม่ แต่มันคือชั้นเรียนใหม่ การเรียนต้องเปลี่ยนไปจากเดิมแน่นอน ดังนั้น ก่อนจะเปิดเทอม ลองดูกันหน่อยว่าเราต้องเปิดเรียนไปเจออะไรบ้าง ถ้าใครมีหนังสืออยู่กับตัวแล้ว ลองเปิดอ่านกันดูค่ะ มีวิชาไหนที่เราไม่เคยเจอ หรือเนื้อหาที่ไม่เคยเห็น บางคนอาจบอกว่า แค่เป็นหนังสือเรียนก็ไม่อยากเปิดแล้ว
     พี่อีฟก็ขอแนะนำวิธีง่ายๆ ที่ได้ผลกับพี่อีฟเองมาแนะนำค่ะ ว่าให้ลองเปิดผ่านๆ ในแต่ละหน้า ถ้ามีรูปสวยๆ หรือกรอบที่เล็กๆ ที่เราสนใจค่อยหยุดอ่าน จาก 1 รูป ก็จะเพิ่มเป็น 3 4 5 6 รูปไปเรื่อยๆ ได้ค่ะ หรืออีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ให้ลองเปิดดูสารบัญก่อน ว่าเรื่องที่เราจะเรียนมีอะไรบ้าง มีเรื่องไหนที่น่าสนใจ ก็ลองเปิดไปอ่านเรื่องราวนั้นก่อนค่ะ นอกจากจะรู้สึกสนุกกับเนื้อหาการเรียนใหม่ๆ แล้ว ยังช่วยให้เรามีความรู้พื้นฐานต้อนรับเปิดเทอมด้วยค่ะ

 

     สัปดาห์ที่ 4 : ปรับตารางชีวิตเปลี่ยนเวลานอน
     สำคัญมากนะคะ น้องๆ คนไหนที่เคยดูซีรีส์ ดูหนังข้ามคืน ได้เริ่ม ep.1 แล้วหยุดไม่ได้และต้องตามดูทุก season หรือใครที่เล่นเกมได้ทั้งคืน ไม่ผ่านด่านไม่ยอมหยุด จนต้องมานอนตอนเช้า แล้วตื่นอีกทีตอนบ่าย ทำแบบทุกวันในช่วงปิดเทอม พี่อีฟขอเตือนว่าให้รีบเปลี่ยนพฤติกรรมด่วนๆ ก่อนเปิดเทอมค่ะ ไม่งั้นได้ง่วงนอนตลอดวันที่มาเรียนแน่
    อย่าลืมว่าร่างกายของเรา ถ้าถูกใช้งานหนักๆ ก็พังได้เหมือนกันนะคะ รวมถึงพฤติกรรมหรือการตอบสนองของร่างกายบางอย่างก็ต้องใช้เวลาค่ะ ยิ่งถ้าน้องๆ เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันใหม่ทั้งหมด ก็ต้องมีเวลาให้ร่างกายได้คุ้นเคย ลองใช้ช่วงเวลาก่อนเปิดเทอม 1-2 สัปดาห์ ปรับเวลานอนให้เป็นปกติ ปรับเวลากินให้ตรงเวลา ก็จะช่วยให้เราไม่ง่วงนอนเวลาเรียน หรือไม่รู้สึกว่าสมองล้าเวลารับข้อมูล พี่อีฟรับรองว่าการไปเรียนของเราต้องสดชื่นขึ้นกว่าเดิมแน่นอนค่ะ

    สัปดาห์ที่ 5 : จัดกระเป๋าและเตรียมพร้อม
    ช่วงสัปดาห์นี้เป็นช่วงที่น้องๆ หลายโรงเรียนเปิดเทอมตั้งแต่ต้นสัปดาห์ หรือเตรียมตัวเพื่อเปิดเทอมในสัปดาห์ต่อไป ก่อนถึงวันเปิดเทอม ให้น้องๆ ลองเปิดกระเป๋าที่ปิดไว้ตลอดในช่วงปิดเทอมออกมาดูค่ะว่า เราพร้อมที่จะไปโรงเรียนหรือยัง ใครที่ปากกาหาย ลิควิดหมด ยางลบไม่มี ก็จะได้เตรียมตัวซื้อได้ทันนะคะ นอกจากนั้นอย่าลืมเครื่องแบบตั้งแต่หัวจรดเท้า ใครที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากปิดเทอม กระโปรงเริ่มจะคับเต็มที่ ก็จะได้รีบให้คุณแม่ขยายขนาดได้ทัน หรือเปลี่ยนชั้นเรียนแล้ว หลายโรงเรียนต้องปักเครื่องหมายเพิ่มเติม ก็จะได้ปักเพิ่มทันนะ
     ยิ่งน้องๆ ผู้หญิงชั้น ม.1 กับ ม.4 เสื้อเปลี่ยนแล้วนะคะ ห้ามลืม ! อ่ะๆ นอกจากนั้นรองเท้า ถุงเท้าก็สำคัญนะคะ อย่าลืมหาไว้ด้วย พี่อีฟเคยเป็นบ่อยๆ เลยค่ะ วันไปโรงเรียนหารองเท้าไม่เจอ เพราะปิดเทอมไม่รู้เอาไปเก็บไว้ที่ไหน T.T เตรียมทุกอย่างได้เสร็จเรียบร้อย เราก็เตรียมพร้อมสำหรับการไปโรงเรียนแล้วค่ะ

 

     เป็นยังไงบ้างคะกับการเตรียมตัว 5 สิ่งใน 5 สัปดาห์ก่อนเปิดเทอม ใครที่พักผ่อนเต็มที่ช่วงปิดเทอมแล้ว ก็อย่าลืมว่าเปิดเทอมเราต้องกลับไปตั้งใจเรียนอีกครั้งนะคะ น้องๆ คนไหน มีวิธีการเตรียมตัวก่อนเปิดเทอมยังไง มาแชร์กันได้นะคะ หรือใครเปิดเทอมวันไหน มารายงานตัวกันได้เลย :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
รูทสี่ Member 20 เม.ย. 59 17:45 น. 5

ตอนปิดเทอมตั้งใจไว้หลายอย่างค่ะ ทั้งจะดูแลตัวเอง ตั้งใจเรียน ท่องศัพท์ ทำสวย เยอะแยะมาก ///ตัดภาพมาที่ความเป็นจริง นอนอืดดดดด ฮืออออออเสียใจ

0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
รูทสี่ Member 20 เม.ย. 59 17:45 น. 5

ตอนปิดเทอมตั้งใจไว้หลายอย่างค่ะ ทั้งจะดูแลตัวเอง ตั้งใจเรียน ท่องศัพท์ ทำสวย เยอะแยะมาก ///ตัดภาพมาที่ความเป็นจริง นอนอืดดดดด ฮืออออออเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด