ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รีวิวนิยาย By my Icy

    ลำดับตอนที่ #22 : รีวิว...The Rosie Project โปรเจ็ครักของนายจอมเพี้ยน / Graeme Simson

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 384
      0
      4 เม.ย. 59




    The Rosie Project   โปรเจ็ครักของนายจอมเพี้ยน 

    Graeme Simson : เขียน     มัณฑุกา : แปล

    พิมพ์ครั้งที่ 1 : เมษายน 2558  จำนวน 292 หน้า

    ราคา 260 บาท  สนพ.เอิร์นเนส (Earnest)



    โปรยหลัง...  

    ดอน ทิลล์แมน อยากแต่งงานแล้ว เพียงแต่เขายังไม่เจอคนที่ใช่ โครงการหาคู่จึงเริ่มขึ้น ดอนสร้างแบบสอบถามขึ้นมาชุดหนึ่ง ใช้คัดกรองคนที่ น่าจะใช่’ มาเป็นคู่ครองของเขา คนที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่เมื่อโรซีโผล่เข้ามาในชีวิตของเขา เรื่องราวผิดแผนมากมายจึงเกิดขึ้น ไม่บ่อยนักที่ บิล เกตส์ จะแนะนำหนังสือนิยายให้เราได้อ่านกัน ในบรรดาหนังสือ 5เล่มที่ บิล เกตส์ แนะนำให้อ่านประจำปี 2014 The Rosie Project เป็นนิยายเพียงเล่มเดียวในจำนวนนั้น  พบกับนิยาย Feel Good แห่งปีที่ใครๆ ต่างยกย่อง  

     

    เราได้เจอ The Rosie Project ครั้งแรกในร้านนายอินทร์ ชอบปกเลยซื้อมาค่ะ (มันเรียบดี ดูน่ารัก) แต่ดองไว้ยาว เพราะคำว่าบิล เกตส์ แนะนำ 55555 (คือเราไม่เชื่อบิล เกตส์ ในเทสต์เรื่องนิยายรักฟีลกู้ดอะนะ แต่พอดีได้เฉลยมาภายหลังว่า ภรรยาของบิล เกตส์แนะนำมาอีกที อ่ออออ เหตุผลหลังนี่น่าทำให้อ่านมากกว่านะคะ เอิ๊กๆๆๆ)


    เล่าเรื่องย่อๆ ... (ใครไม่ชอบรู้เรื่องรวมๆให้ข้ามจุดนี้ไปนะคะ) 
    ดอน ทิลล์แมน ศาสตราจารย์ด้านพันธุกรรมศาสตร์ที่ขาดทักษะการเข้าสังคมอย่างรุนแรง เวลาเราคุยกับดอนอาจจะคล้ายๆกับเราคุยกับ Siri ประมาณนั้น  ดอนจะเป็นคนที่ไม่เข้าใจคำเปรียบเปรย จึงทำให้เขาพูดตรง (ซึ่งอาจจะไร้กาละเทศะในบางที) เขามีระเบียบ มีตรรกะ ความคิดก็เชิงวิชาการ 1000% (เกินกว่ามนุษย์ปกติิทั่วไป) และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้ดอนไม่สามารถหาคู่ได้ แม้ว่าจริงๆแล้วดอนจะพยายามพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งได้ผู้เชี่ยวชาญสองสามีภรรยา จีน-คลอเดีย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาทั้งคู่ แต่นั่นก็ไม่เพียงพอ
    วันหนึ่ง ดอนเกิดปิ๊งไอเดียว่า เขาจะหาว่าที่ภรรยาที่เข้ากับเค้าได้อย่างดีที่สุดและเร็วที่สุด โดยวิธีการทำแบบสอบถาม (ที่บ้ามากมาย) ขึ้นมา เค้าจะคัดเลือกภรรยาจากเจ้าแบบสอบถามนี่แหละ แต่แล้วจีนก็ส่งโรซี่ สาวผมแดงผู้ซึ่งมีอายุน้อยกว่าเขา 10 ปี มาให้แบบงงๆ 555555 เมื่อรอนได้พบ โรซี่ ผู้หญิงที่มีบาดแผลเกี่ยวกับบิดาผู้ให้กำเนิด ผู้หญิงซึ่งไม่มีอะไรเข้ากับแบบสอบถามสักนิด (โรซี่คะแนนติดลบประมาณนั้นค่ะ ) แต่อะไรสักอย่างในตัวดอนบอกว่าแม้โรซี่จะไม่เข้าข่ายผู้หญิงที่เหมาะสม แต่เพื่อความถูกต้องเขาต้องช่วยโรซี่หาพ่อ จากนั้นโครงการหาพ่อก็เริ่มขึ้น โรซี่และดอนได้รู้จักและใกล้ชิดกันมากขึ้น ความเพี้ยนของดอนเป็นสิ่งที่โรซี่เข้าใจและรับได้เพราะความมีน้ำใจของเขาที่ช่วยเธอมันลึกซึ้งยิ่งกว่านั้น แต่ดอนกลับทำร้ายน้ำใจเพราะคิดว่าโรซี่ไม่ตรงตามแบบสอบถามที่เขากำหนดขึ้น เธอไม่ใช่ผู้หญิงสมบูรณ์แบบอย่างที่เขาต้องการ เมื่อโรซี่ปิดกั้นเขา และที่ถูกต้องดอนจะต้องหยุดเรื่องโรซี่และเข้าโครงการหาคู่อีกครั้ง แต่สัญชาติญาณของเขากลับไม่คิดเช่นนั้น...... 


    ความเห็น...
      
     

    สิ่งที่ทำให้หยิบมาอ่านเพราะเล่มนี้ออกภาคต่อในงานหนังสือค่ะ เรื่องนี้พล็อตเรื่องเป็นแบบที่เราชอบมากเลย แนวผู้ชายที่แสดงความรักไม่เป็น มีทักษะการเข้าสังคมต่ำ จริงๆแนวนี้เราเคยอ่านทั้งนิยายไทย และcookie (นิยายแปลโซนเอเชียเล่มเล็กขนาดเท่าฝ่ามือ) แต่ที่เคยอ่านมาต้องบอกว่าเล่มนี้ดีสุดและชอบมาก เพราะนอกจากได้ทั้งความตลก ความสนุก หนังสือยังสอดแทรกสาระที่ดีๆไว้อีกด้วย 

    การเล่าเรื่องจะใช้สรรพนามบุรุษที่ 1  ตอนอ่านช่วงแรกๆจะงงนิดๆ เพราะจะเห็นศัพท์แปลกๆที่ดอนใช้ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วศัพท์แปลกๆนั้นเกิดเพราะพระเอกเป็นคนแปลกๆนี่แหละ 5555 เช่นดอนจะเรียกความหมายของคำว่าลูกว่า ผู้สืบทอดหน่วยพันธุกรรม 5555 คือจะมีคำแปลกๆเยอะมาก เราคิดว่าไม่ใช่เพราะผู้แปล แต่เป็นเพราะพระเอกล้วนๆ จริงๆก็นับถือคนแปลนะคะ แปลออกมาได้เข้ากับดอนมากเลยค่ะ 555 นอกจากนั้นดอนก็จะบ้าตารางเวลามาก ต้องทำตามตารางเวลาเป๊ะๆ กินอาหารก็ต้องจัดตามวัน (เพราะฉะนั้นฮีจะกินอาหารเพื่อสุขภาพซ้ำๆในทุกวันเดิมๆ เพราะฮีบอกประหยัดเวลาในการหา การเก็บวัตถุดิบ และการคิดเมนู การปรุง เอิ่มมมมม ) เรื่องราวส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของดอน วิธีคิดของดอน (จากนั้นก็เป็นแบบที่เล่าเรื่องย่อๆค่ะ )

    ตอนอ่านนี่ลุ้นมาก ว่าเมื่อไรดอนจะรักกับโรซี่ จะมีปัญหาอุปสรรคใดๆ มันจะมีความรู้สึกมิ้งๆ เวลาที่พระเอกใช้สัญชาติญาณมากกว่าเหตุผลที่ควรทำ แม้พล็อตจะไม่ได้แหวกแนว แต่ผู้เขียนก็สามารถทำให้น่าติดตามด้วยสถานการณ์ต่างๆที่พระเอกกับนางเอกร่วมกันสร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการหาพ่อ ค็อกเทล งานเต้นรำ เบสบอล พิพิธภัณฑ์ ต่างคนต่างก็แบ่งปันในสิ่งที่ตัวเองมีให้กับอีกฝ่าย เรื่องราวน่ารักอ่านสนุก ลุ้นไปกับความรักของทั้งคู่มาก

    จริงๆแล้วเราว่าเรื่องนี้เหมาะกับการไปสร้างเป็นภาพยนตร์หรือซีรีย์มาก (ซึ่งอาจจะนำไปสร้างแล้วแต่เราไม่รู้ 55) ตอนที่อ่านเหมือนกับบางฉากบางตอนมันดูสั้นๆ แปลกๆ อย่างเช่นฉากตอนดอนหนีออกมาจากหน้าต่าง คืออ่านแล้วค่อนข้างรวบรัด แต่ถ้าจินตนาการว่าเป็นหนังนี่จะโอเคเลย 

     เราชอบที่หนังสือเล่มนี้ซ่อนสิ่งที่ให้ขบคิดไว้มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ผ่านการกระทำของพระเอก คนที่ขาดทักษะการเข้าสังคมแบบดอน ไม่สามารถคิดเหมือนคนปกติได้ จนต้องใช้การดูหนังเข้าช่วยเพื่อที่จะเรียนรู้ความสัมพันธ์ของคน แต่สามารถสอนคนปกติให้รู้ถึงการนอกใจได้ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ อ่านจบ ไม่ผิดหวังกับนิยายเรื่องนี้เลย เป็นนิยายคอมเมดี้ที่แทรกสาระข้อคิด เหมาะกับเวลาว่างๆน่าหยิบมาอ่านอีกรอบ ตอนจบของเรื่อง รู้สึกอิ่มอุ่นหัวใจกับเรื่องพ่อของนางเอกมากมาย เนื้อเรื่องเฉลยปมในวัยเด็กของโรซี่ สิ่งที่นางเอกตามหามาตลอด คือมันจี๊ดดดดดดมาก  สรุปคือเรื่องนี้ชอบมาก อ่านจบรวดเดียวเลย 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×