ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาจักรเล็กๆในตู้หนังสือ (รีวิวหนังสือ)

    ลำดับตอนที่ #47 : รีวิว...เจาะจิตฆาตกร 2 (ตอน ฆาตกรรมบำบัด) : Lei Mi (แนว Thriller)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.01K
      2
      5 พ.ค. 60


    Criminal Minds

    เจาะจิตฆาตกร 2

    (ตอน ฆาตกรรมบำบัด)


    ผู้เขียน : Lei Mi

    ผู้แปล : ประเทืองพร วิรัชโภคี

    สำนักพิมพ์ไครม์แอนด์มิสทรี่ (เครือนานมีบุ๊คส์)


    คำโปรยปกหลัง

    พวกเขาคือกลุ่มคนน่าสงสารที่เคยถูกทำร้ายและรวมตัวกัน

    เพื่อเยียวยาบาดแผลทางจิตใจ ทว่าฉากสำคัญของ

    ละครจิตบำบัด นั้นคือฆาตกรรมสุดสยอง!

    การกลับมาอีกครั้งของฟังมู่ อัจฉริยะด้านอาชญาวิทยา ครั้งนี้เขาก้าวสู่เส้นทางตำรวจเต็มตัว

    เกิดคดีฆาตกรรมปริศนาหลายคดี ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย สิ่งที่เหมือนกันมีเพียงกลิ่นอาย พิธีกรรม ในสถานที่พบศพ

    ฟังมู่จะหยุดยั้งการเยียวยาจิตโดยพรากชีวิตผู้คน และเปิดโปงโฉมหน้ามือมืดผู้วางแผนเปลี่ยนชะตากรรมของคนอื่นได้หรือไม่!




    ชีวิตนาตนงดี๊ดีเมื่อบังเอิญพบว่า เจาะจิตฆาตกร เล่ม 2 มาแว้ววววววอย่างไม่ทันตั้งตัว นาตนงไปปะที่งานหนังสือเลยค่า ตอนที่หันมาเจอนี่แทบกรี๊ด เพราะนาตนงชอบงานสไตล์นี้มาก ส่วนใครสนใจ เจาะจิตฆาตกร 1 ลองกดลิงค์ไปอ่านก่อนได้ค่ะ

    หลังจากที่อ่านจบเล่มแรกไปเมื่อปลายปีที่แล้ว นาตนงคิดไว้ว่าเล่มต่อคงเป็นการบอกเล่าเรื่องอดีตของ 'ฟังมู่' โดยละเอียด แต่กลับคาดผิดไปถนัดเลยค่ะ เพราะเล่ม 2 มีจุดเชื่อมถึงอดีตของฟังมู่อยู่ไม่มาก แต่มันช่วยเสริมรายละเอียดอะไรบางอย่างในเล่มแรกให้ชัดเจนขึ้นเท่านั้นเองค่ะ

    ในเล่มนี้คดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นล้วนมีความเชื่อมโยงกัน เป็นการฆาตกรรมต่อเนื่องที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว แถมยังเป็นคดีโหดๆ ทั้งน้านนนน ทำให้ฟังมู่พระเอกของเราได้โชว์สกิลกันสุดฤทธิ์ แถมยังมีจังหวะจนมุมของตัวละครด้วย ไม่ว่าจะเก่งแค่ไหนก้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ นาตนงชอบตรงนี้แหละค่ะ ชอบที่มันสมจริงในเรื่องของอารมณ์และเหตุผลของตัวละคร

    ขอบอกว่าในเล่ม 2 นี่นาตนงชอบมากกกกกกกก ด้วยความที่พล็อตเรื่องมันเริ่ด มันดาร์ค มันดำดิ่งไปกับสภาวะทางจิตเอามากๆ มันเลยสนุกจนแทบวางไม่ลง นาตนงชอบวิธีการคิดงานที่เป็นพล็อตซ้อนพล็อต ปมซ่อนปมค่ะ จุดของการเชื่อมโยงแต่ละคดีไว้ด้วยกันมีความเหลือเชื่ออย่างแนบเนียน มีทั้งความเป็นไปได้ให้เราคาดเดาและความเป็นไปไม่ได้ให้เราคาดไม่ถึง ความสมจริงในการแก้ไขปัญหาและการรักษาอาการทางจิตประสาทจัดว่าเป็นจุดเด่นของเล่มนี้เลยค่ะ เรื่องในเชิงทฤษฎีถูกนำมาเล่าเป็นนิยายให้อ่านกันอย่างง่ายๆ และมันทำให้เราลุ้นสนุกสุดๆ นี่นาตนงคิดว่าตัวเองเก่งแล้วนะ ที่สามารถเดาทางเรื่องได้ แต่สุดท้ายก็แอบเดารายละเอียดพลาดไปอยู่ดี ฮ่าๆๆๆๆ นี่ถ้าไม่ได้หลังฐานและการเชื่อมโยงของฟังมู่ก็คงเดาไม่ถูกหรอกค่ะ

    ในความรู้สึก...นาตนงว่าเล่มนี้จบได้ค่อนข้างหดหู่เลยค่ะ ตัวละครประกอบในบทสรุปมันมีชะตากรรมที่น่าสงสารมากจนคนอ่านถอนใจเลย แต่ด้วยความที่โครงสร้างพล็อตมันมาอย่างนั้น บทสรุปบางอย่างมันเลยต้องหดหู่และสะเทือนใจเพื่อสะท้อนภาพที่เกิดขึ้น ผลลัพธ์ที่ใครบางคนทำไว้ แต่โดยรวมแล้วสนุกมากกกกกกกกก นาตนงชอบมาก ให้ 9/10 คะแนนเลยค่ะ ไม่ผิดหวังจริงๆ ที่ตั้งตารอ ไม่รู้ว่ามีกี่เล่มเหมือนกันนะคะ แต่ว่าจบในเล่มค่ะสามารถอ่านแยกกันได้ แต่ทางที่ดีควรอ่านเรียงค่ะ เพราะไทม์ไลน์มันไม่ตีกัน


    ป.ล. ซีรีส์ Evil Minds (心理罪) ซีซั่น 2 ก็มาแล้วนะคะ สามารถดูได้ตามลิงค์ 

    https://www.youtube.com/watch?v=rJ33qZzEwdA&list=PLIx8QniXH-rGouBuWX59iIvOXEZ456UCr  

    นี้เลยค่ะ เป็นซับ ENG นะคะ

     


     

    มาๆๆๆๆ เรามาสปอยล์อย่างร้ายกาจกันดีกว่า นาตนงบอกแล้วว่าอะไรที่ชอบมาก นาตนงจะมาสปอยล์ จริงๆ กับนิยายแนวนี้มันไม่ควรนะคะ ฉะนั้นถ้าใครตั้งใจจะอ่าน ข้ามเลยค่ะข้าม ฮ่าๆๆๆๆๆ

    ตามชื่อตอน ฆาตกรรมบำบัด ในเล่มนี้จึงว่าด้วยเรื่องของอาการป่วยทางจิตที่เรียกว่า Post traumatic stress disorder หรือ ภาวะเครียดหลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจ ตัวละครแต่ละตัวล้วนประสบปัญหานี้ ซึ่งต้องใช้ละครบำบัดจิตในการรักษา และการรักษาแบบนี้จึงนำมาสู่เหตุการณ์ฆาตกรรมต่อเนื่องเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการแก้แค้น การพิสูจน์ การยับยั้ง ในรูปแบบต่างๆ ที่เรียกว่าพิธีกรรม แต่ๆๆๆๆๆ ทุกคนล้วนถูกหลอกใช้จากโครงการสนามฝึกหัดค่ะ ผู้ป่วยทั้ง 5 รายนั้น ป่วยจากการถูกจัดฉากหลอกลวง เพื่อเป็นเหยื่อในการทำโครงการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งอธิบายง่ายๆ ก็เหมือนกับเราฝึกสัตว์นั่นแหละค่ะ

    ความสนุกมันอยู่ตรงความเชื่อมโยงให้เป็นหนึ่งเดียวนี่แหละค่ะ การฆาตกรรมต่อเนื่องโดยกลุ่มคนที่คล้ายพิธีกรรมอะไรสักอย่าง ร่องรอยที่ทิ้งไว้ให้ฟังมู่ได้วิเคราะห์สภาพจิตของฆาตกร ปัญหาทางสภาพจิตอันมีที่มาแตกต่างกัน

    มิส Q กลัวตุ๊กตามีขนทุกชนิด เพราะเคยถูกจัดให้อยู่ในสภานการณ์ที่ตนเองถูกคนใส่ชุกแมสค็อตเข้ามากอดในเชิงลวนลาม ทำให้ตนเองเป็นที่อับอายท่ามกลางฝูงชน

    มิสเตอร์ T ในสมัยเด็กเคยถูกจัดฉากให้ถูกลักพาตัวไปมัดไว้ใต้เก้าอี้ในโรงหนัง ทั้งมืดและแคบอยู่ 1 คืนเต็มๆ จนเขากลายเป็นคนที่ไม่สามารถแยกทิศทางได้เลย สามารถหลงทางได้ตลอดเวลา ยกเว้นเวลาที่อยู่ในเขาวงกต

    มิสเตอร์ J ในสมัยอยู่มัธยมปลาย เคยถูกสร้างสถานการณ์ล่อลวงให้ดูภาพพ่อลูกมีเพศสัมพันธ์กันอย่างเปิดเผยในสวนสาธารณะ จนเขาฝังใจเรื่องการมีเซ็กส์กับเด็กหญิง ซึ่งมันทำให้เขาหลงรักลูกสาวจนเกิดปัญหาครอบครัวขึ้นเมื่อภรรยารู้ความจริง

    มิสเตอร์ H ถูกสร้างสถานการณ์ให้เข้าใจว่าตนเองเป็นต้นเหตุให้เพื่อนสาวสมัยประถมที่เขาจดจำแทบไม่ได้ ฆ่าตัวตายเพราะผิดหวังในความรักจากเขา จนเขากลายเป็นคนโมโหร้าย ชอบทำร้ายตัวเอง ทั้งยังไม่สามรถบริจาคอวัยวะร่างกายเพื่อไถ่บาปได้อีกด้วย

    มิสเตอร์ L เป็นผลผลิตจากการทดลองของเสิ่นเซียงที่เป็นแฟนสาว L โกรธแค้นคนที่ข่มขืนและทำให้เสิ่นเซียงมีบาดแผลทางจิตใจและ เป็นโรครังเกียจกลิ่นตัวเอง เขาพลั้งมือฆ่ารุ่นน้องที่เป็นคนเปิดเผยเรื่องแฟนสาวของเขาถูกข่มขืน จนเสิ่นเซียงกรีดข้อมมือฆ่าตัวตายเพื่อปกป้องเขา เป้าหมายของ L จึงเป็นการล้างแค้น

    ทั้งหมดอยู่ในพิธีกรรมที่มี มิสเตอร์ Z เป็นผู้นำในการบำบัด การสร้างละครเหมือนจริง การสวมบทบาทในละครฉากนั้นเพื่อระบายและบำบัดอาการทางจิต ซึ่งทุกพิธีจะจบลงด้วยการฆาตกรรมเหยื่อที่มีส่วนเกี่ยวพันกับการจัดฉากทั้งหมด โดยที่ผู้ป่วยทุกคนไม่มีใครรู้ตัวเลยว่าตนเองก็คือเหยื่อในโครงการสนามฝึกหัดเช่นกัน

    นาตนงยอมใจเลยค่ะ พล็อตมันซับซ้อนมาก แต่อ่านแล้วไม่งงเลย การไล่ตามหาความเชื่อมโยงและฆาตกรไปกับฟังมู่มันลุ้นมาก ทั้งนี้ยังมีส่วนผสมของตัวละครประกอบที่เป็นผลผลิตของโครงการนั้นด้วย ผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจกลับสร้างภาวะป่วยทางจิตเป็นลูกโซ่ต่อไปอย่างไม่รู้จบ

    บทสรุปของเรื่องนี้เป็นกึ่งโศกนาฏกรรมค่ะ มันหดหู่และหม่นเศร้าพอสมควรแต่บอกตรงนี้เลยว่ามันสรุปจบได้ดีมาก และนาตนงโคตรชอบบบบบบบบบบเลย 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×