รวมเคล็ดลับฟื้นฟูสุขภาพดีหลัง “ร่างพัง”

รวมเคล็ดลับฟื้นฟูสุขภาพดีหลัง "ร่างพัง"

     สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาพี่เตยเห็นสาวๆ หลายคนมี activity ทำนู่นทำนี่กันเยอะแยะเลย บางคนก็อยู่บ้านเล่นเกมทั้งวัน บางคนก็นั่งเล่น facebook ig และ line ทั้งวันทั้งคืนแทบไม่ได้นอน ส่วนสาวๆ บางคนก็ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมหมดไปกับการชอปปิ้ง แต่ก็มีสาวๆ อีกหลายคนที่ออกทริปไปต่างจังหวัดหลายวัน รวมถึงกิจกรรมมันส์ๆ อย่างการไปดูคอนเสิร์ตเกาหลี หรือคอนเสิร์ต The Star 12 และงานมีทแอนด์กรี๊ดกับศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ ตอนที่ไปดูก็สนุกสุดๆ ฟินสุดๆ แต่พอกลับมาถึงบ้านเท่านั้นแหละ เข้าใจเลยว่าคำว่าร่างแหลกเป็นยังไง เพราะสาวๆ แต่ละคนเต้นกันจนสนุกสุดเหวี่ยงแถมยังกรี๊ดให้เมนตัวเองจนสุดเสียง ตื่นมาแทบไม่มีแรงจะทำอะไรเลย บอกเลยว่าร่างพังสุดๆ แล้วเราจะมีวิธีการซ่อมร่างพังยังไงให้กลับมาสดใสแข็งแรงได้เหมือนเดิมและพร้อมที่จะออกไปลุยในวันต่อไป ที่สำคัญคือช่วงนี้ใกล้จะเปิดเทอมแล้วด้วย ต้องเริ่มฟิตร่างกายกันซักหน่อยแล้ว วันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ NUGIRL GURU ตอน Health จะพาสาวๆ มาดูวิธีฟื้นฟูตัวเองหลังร่างพังและฟิตร่างกายให้พร้อมรับเปิดเทอม มาดูกันเลยค่ะ 



Q: จะเปิดเทอมแล้ว ไปตะลอนเที่ยวตลอด ไม่ได้พักเลย วันไหนอยู่บ้านก็นอนดึกมากๆ รู้สึกร่างพัง เหนื่อยมาก เมื่อยมาก แถมรู้สึกเหมือนจะไม่สบายด้วย และใกล้จะเปิดเทอมแล้ว ทำยังไงดีคะ?? T^T


A: 
ร่างพังหลังกลับมาจากการตะลุยทำกิจกรรมมันๆ ตลอดช่วงปิดเทอมแบบนี้ ต้องรีบมาฟื้นฟูร่างกายกันแบบด่วนๆ เพราะถ้าปล่อยให้ร่างกายอ่อนเพลียมากๆ สาวๆ อาจจะไม่สบายได้ค่ะ พี่เตยมี 5 เคล็ดลับง่ายๆ มาช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังร่างพังมาฝากสาวๆ NUGIRL กันค่ะ



1. ทำความสะอาดร่างกาย
หลังจากออกไปตะลอนเที่ยวจนเหนื่อยแล้ว พอกลับมาถึงบ้านสาวๆ มักจะหมดแรงและอยากจะล้มตัวลงนอนทันที แต่พี่เตยขอเตือนไว้เลยว่าห้ามทำแบบนี้เด็ดขาด! เพราะร่างกายของเราสกปรกสุดๆ ค่ะ ต้องไปเจอทั้งความร้อน เหงื่อ แสงแดด แถมยังต้องเบียดเสียดกับผู้คนอีก จะนอนทั้งๆ ที่ยังไม่ได้อาบน้ำได้ยังไง กลั้นใจซักสิบนาที อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อย และอย่าลืมล้างหน้าให้สะอาด จะได้หมดกังวลปัญหาสิวและผิวหน้าหมองคล้ำ




2. ดื่มน้ำ
มีโอกาสได้ไปเจอศิลปินที่เราชอบแบบนี้ ถ้าไม่กรี๊ดหรือร้องเพลงตามแบบสุดเสียงก็คงไม่มัน แต่ปัญหาที่จะตามมาก็คือคอระบมแถมยังเสียงหายอีก! พี่เตยแนะนำวิธีที่จะช่วยซ่อมเสียงแบบง่ายๆ เลยก็คือ ให้สาวๆ นำน้ำอุ่น 1 แก้วมาผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาว 2 ลูก ค่อยๆ จิบช้าๆ เสียงของเราจะค่อยๆ กลับมาดีขึ้นค่ะ ช่วงนี้อาจงดการดื่มน้ำเย็นไปก่อนนะคะ ที่สำคัญคือหลังจากกลับมาจากคอนเสิร์ตแล้ว สาวๆ ควรดื่มน้ำเยอะๆ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายของเราสูญเสียน้ำและมีอาการเหนื่อยล้า เราจึงดื่มน้ำเข้าไปเพื่อช่วยทดแทนน้ำที่เราเสียออกไปค่ะ


3. บรรเทาอาการปวดเมื่อย
มีสาวๆ หลายคนเหมือนกันที่ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมไปกับการเดินช้อปปิ้ง ตามล่าหาไอเท็มเด็ดทั้งวัน กว่าจะเจอเสื้อผ้าที่ถูกใจก็เล่นเอาซะเหนื่อย พอกลับมาบ้านเท่านั้นแหละ ขาระบม จะเดินหรือจะยืนก็แทบจะไม่ไหวเพราะปวดเนื้อเมื่อยตัวมากๆ พี่เตยแนะนำว่าให้หายานวดคลายเส้นมาทาๆ นวดๆ บริเวณที่ปวดเมื่อย หรือตอนอาบน้ำ ลองแช่เท้าในน้ำอุ่นซักหน่อย เพียงเท่านี้ก็ช่วยบรรเทาอาการเท้าระบมได้แล้วค่ะ ช่วงนี้อาจจะนอนพักอยู่บ้านไปก่อน อย่าเพิ่งออกไปทำกิจกรรมที่ต้องเดินหรือยืนนานๆ ให้เวลาเพื่อพักซ่อมร่างแปปนึง



4. พักผ่อนเยอะๆ
อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าช่วงปิดเทอมคือช่วงที่สบายที่สุด จะนอนกี่โมงก็ได้ ตื่นกี่โมงก็ได้ หรือจะไม่นอนก็ยังได้! ทำให้สาวๆ หลายคนยอมอดหลับอดนอนเพราะติดเล่น facebook แถมยังแชทคุย line กับแกงค์เพื่อนๆ แบบข้ามคืน กว่าจะได้นอน เวลาก็ผ่านเข้าสู่วันใหม่แล้ว ทำแบบนี้ร่างแหลกแน่นอน พี่เตยแนะนำว่าให้พักผ่อนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยและเมื่อยล้า ที่สำคัญการนอนหลับเป็นการซ่อมร่างที่ดีที่สุดด้วยค่ะ ก่อนนอนอาจดื่มชาดอกคาโมมายล์อุ่นๆ ซักแก้วเพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเส้นประสาท ช่วยให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น


5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
หลังจากหลับสนิททั้งคืนแล้ว ตื่นมาอย่าลืมรีบหาอะไรรองท้องก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อช่วยบำรุงร่างกายหลังจากที่ร่างแหลกจากการดูคอนเสิร์ตเมื่อคืน อาจเริ่มต้นวันใหม่ด้วยโจ๊กหมูอุ่นๆ ซักชาม ทานคู่กับน้ำเต้าหู้ซักแก้ว หรือทานไข่ดาวคู่กับแฮมและไส้กรอก ต่อด้วยขนมปังปิ้งอีกแผ่นให้พออยู่ท้อง ปิดท้ายด้วยโอวัลตินอุ่นๆ อีกแก้ว แค่นี้ก็ช่วยทดแทนพลังงานที่สูญเสียไปได้แล้วค่ะ


ใกล้เปิดเทอมแล้ว สาวๆ NUGIRL คนไหนอยากฟิตร่างกายให้พร้อมรับเปิดเทอม ก็สามารถเอาเคล็ดลับฟื้นฟูสุขภาพหลังร่างพังทั้ง 5 ข้อของพี่เตยไปลองใช้ดูได้เหมือนกันนะคะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ NUGIRL Guru ตอน Health ต้องไปก่อนแล้วค่า เจอกันใหม่ครั้งหน้า บ๊ายบาย 

พี่เตยมีสูตรน้ำส้มปั่นเพื่อสุขภาพมาบอกต่อ เหมาะสุดๆ สำหรับสาวๆ ที่ร่างพังโดยเฉพาะ รับรองว่าดื่มแล้วจะรู้สึกสดชื่นและหายจากอาการอ่อนเพลียแน่นอนค่ะ

อุปกรณ์ที่เราต้องเตรียม
ส้มเขียวหวาน 5 ลูก
มะนาว 1 ลูก
เกลือป่นและน้ำเชื่อม

วิธีทำง๊ายง่าย
เพียงแค่นำส้มเขียวหวานที่เตรียมไว้มาล้างน้ำให้สะอาด ใช้มีดหั่นตามขวาง และคั้นเอาน้ำออกมา หลังจากนั้นก็เติมมะนาวลงไปหน่อยเพื่มช่วยเพิ่มรสชาติให้จี๊ดจ๊าด แล้วปรุงรสด้วยเกลือป่นและน้ำเชื่อมให้อร่อยถูกปาก แค่นี้ก็พร้อมเสิร์ฟกับน้ำแข็งเย็นฉ่ำแล้วค่ะ
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด