7 สิ่งที่ต้อง"เปลี่ยน"ก่อนเปิดเทอม แค่เปลี่ยนก็เก่งขึ้นได้!


        สวัสดีค่ะ หลังจากปิดเทอมนานเป็นเดือน พอจะถึงช่วงที่ใกล้เวลาเปิดเทอมจริงๆ หลายคนก็เริ่มเกิดอาการใจเต้นตึกตัก บอกเลยว่ามีทั้งคนที่พร้อมเพราะอยากเปิดเรียน กับคนที่ไม่พร้อมเพราะอยากหยุดต่อ ใครอยู่ทีมไหนก็เลือกกันได้ตามสบายเลยนะคะ
 

         แต่ไม่ว่าจะอยู่ทีมไหน สุดท้ายแล้วก็ต้องเปิดเทอมอยู่ดี พี่อีฟเลยอยากจะชวนน้องๆ มาเตรียมพร้อมในการเปิดเรียนแบบสตรองกันดีกว่า สำหรับคนที่เคยทำนิสัยอะไรไว้แล้วไม่เวิร์คในเทอมก่อน หรือใครที่เคยจะตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ให้ดีขึ้น พี่อีฟก็มี 7 เคล็ดลับที่เปลี่ยนนิดปรับหน่อย ก็กลายเป็นคนใหม่ พร้อมที่จะเปิดเรียน แล้วค่ะ

        
1.เปลี่ยนนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง
        ใครที่นิสัยชอบผัดวันประกันพรุ่ง การบ้านวันนี้ถือคติทำอีกทีตอนใกล้ส่งสารภาพมาซะดีๆ นี่เป็นนิสัยแรกที่พี่อีฟอยากจะให้น้องๆ เปลี่ยนกันเลยค่ะ ถ้าน้องเป็นคนที่ลงมือทำทันที ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง นอกจากจะทำให้เราทำงานเสร็จทันเวลาแล้ว งานยังออกมาดีและเรียบร้อย แถมเรายังมีเวลาที่จะสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

        
2.เปลี่ยน 'เดี๋ยวก่อน' เป็น 'เดี๋ยวนี้'
        คำว่า 'เดี๋ยวก่อน' เป็นคำอาถรรพ์มากเลยนะคะ พูดทีไรงานไม่เสร็จสักที ฮ่าๆ พี่อีฟก็ขอสารภาพเลยว่าเคยเป็นอีกคนที่เมื่อก่อนพูดคำนี้จนติดปาก และสุดท้ายงานก็ไม่เสร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ อะไรที่คิดไว้ว่าจะทำก็ลืมทำ เลยขอเปลี่ยนจากคำว่า 'เดี๋ยวก่อน' เป็นคำว่า 'เดี๋ยวนี้' แทนค่ะ เพราะคำพูดมักจะมีผลต่อจิตใจเราเสมอ เหมือนกับที่ถ้าใครชอบพูดว่าเหนื่อย หรือท้อ สมองก็จะสั่งการให้เรารู้สึกแบบนั้นค่ะ เรามาลองเปลี่ยนคำพูดกันเถอะค่ะ เดี๋ยวนี้ เดี๋ยวนี้ เดี๋ยวนี้ ทำเลยจะได้เสร็จเร็ว มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีก 
 

         3.เปลี่ยนตารางเวลา
          เช้านอนดูซีรี่ย์ บ่ายเล่นเกม เย็นอยู่ในโลกโซเชียล ดูแล้วตารางชีวิตมีแต่การพักผ่อน ใครที่เป็นแบบนี้เปลี่ยนเลยค่ะ ต้องลองจัดตารางใหม่ เริ่มต้นเป็นตารางแบบเดือน ให้เห็นภาพรวมทั้งเดือนไปเลย แล้วค่อยเจาะลงเป็นตารางแต่ละวัน ตั้งแต่ตื่นนอน จนกระทั่งเข้านอน ถ้าเรามีตารางเวลาที่แน่นอน ก็จะช่วยให้เราสามารถเรียงลำดับกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันได้ รวมไปถึงยังสามารถวางแผนทำการบ้านและอ่านหนังสือได้อีกด้วย ลองลดบางส่วนที่เป็นการพักผ่อนลงบ้าง เพิ่มเวลาการอ่านหนังสือ รับรองว่าเปิดเทอมครั้งนี้เกรดดีกว่าเทอมก่อนแน่

         4.เปลี่ยนนิสัยชอบลอก
         เห็นน้องๆ หลายคนมาโรงเรียนแต่เช้า บางทีก็เช้าเกิ๊นนนน มาทำไม สาเหตุที่มาเช้าขนาดนี้ก็เพราะว่ามา 'ลอกการบ้าน' นี่เอง ใครที่เป็นแบบนี้ พี่อีฟขอให้รีบเปลี่ยนนิสัยโดยด่วน ถ้ายังลอกอยู่แบบนี้ เมื่อไหร่จะทำเองเป็นล่ะคะ ลองตั้งใจทำมาเท่าที่ทำได้ ข้อไหนทำไมได้ ค่อยมาให้เพื่อนสอน หรือเว้นว่างเอาไว้ แล้วบอกคุณครูแบบตรงๆ เลยว่าทำไม่ได้ ไม่เข้าใจ เชื่อว่าคุณครูจะรู้สึกดีที่เรากล้าบอกมากกว่าค่ะ 
 

          5.เปลี่ยนคำพูดตัวเอง
          อีกเรื่องในโรงเรียนที่สำคัญไม่แพ้การเรียนเลยก็คือเรื่องเพื่อน บางคนมีเพื่อนน้อยมาก ก็ต้องกลับมาสำรวจตัวเองนะคะว่าเป็นเพราะอะไร ถ้าเป็นเพราะเราชอบพูดคำหยาบ หรือชอบพูดจารุนแรงเวลาโมโห หรือแม้กระทั่งชอบพูดจานินทาคนอื่น พี่อีฟก็อยากจะให้เปลี่ยนเลยค่ะ ตัวเราเองยังชอบคนที่พูดดีๆ ด้วยเลย แล้วทำไมเราถึงไม่พูดดีๆ กับคนอื่นล่ะคะ อาจจะเริ่มจากการชมเพื่อนเล็กๆ น้อยๆ หรือขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เพื่อนทำให้ คำพูดที่ดีนอกจากจะเพิ่มความมั่นใจให้คนอื่นแล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพดีๆ ด้วย ไม่แน่ว่าเปิดเทอมใหม่นี้ เราอาจจะมีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นอีกเพียบเลย

        6.เปลี่ยนเวลานอน
        ใครที่ปิดเทอมนอนเช้า ตื่นเที่ยงทุกวัน มีเวลานอนเฉลี่ยวันละ 1-2 ชั่วโมง ต้องเปลี่ยนนิสัยแล้วนะคะ เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอ ถือเป็นต้นเหตุของปัญหาหลายๆ อย่าง ทั้งด้านการเรียน สุขภาพ รวมไปถึงด้านความจำด้วยค่ะ ดังนั้น ช่วงใกล้เปิดเทอมแบบนี้ ใครที่อยากเตรียมพร้อมสมอง เพื่อรับข้อมูลใหม่ๆ เตรียมพร้อมร่างกาย เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง ก็อย่าลืมเปลี่ยนเวลานอนให้เหมาะสมด้วยนะคะ วันละ 6-7 ชั่วโมง นอกจากสมองดีแล้ว ช่วยเรื่องหน้าใสด้วยนะเออ 
 
 
          
7.เปลี่ยนคำพูดร้ายๆ ให้เป็นแรงผลักดัน
          "สู้คนอื่นเขาไม่ได้หรอก" , "อย่างเธอนี่นะจะทำได้ " ฯลฯ และอีกสารพัดคำพูดที่สามารถทำให้เราหมดกำลังใจ ไม่ผิดที่คำพูดแย่ๆ ของคนอื่นจะทำให้เราหมดกำลังใจ แต่จะผิดถ้าน้องๆ เลือกที่จะไม่สู้ อย่าเลือกที่จะรู้สึกแย่ แล้วทำให้ชีวิตแย่ลง พี่อีฟอยากให้น้องๆ เลือกที่จะใช้คำพูดด้านลบของคนอื่นเหล่านี้ มาเป็นพลังให้เราสู้ต่อ ลองคิดดูนะคะ ว่าถ้าวันหนึ่งเราเอาชนะคำพูดแย่ๆ พวกนี้ได้ เราจะภูมิใจแค่ไหน ดังนั้นลองเปลี่ยนความรู้แย่ที่มีต่อคำพูดร้ายๆ ให้กลายมาเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาตัวเองดีกว่าค่ะ  :)
 

            เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 7 วิธีเปลี่ยนง่ายๆ ให้เก่งขึ้นมาได้ช่วงปิดเทอม ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ใครที่เตรียมตัวจะเปลี่ยนแปลงอะไรตัวเองนอกเหนือจากนี้ ก็ลองมาแชร์ให้พี่อีฟและเพื่อนๆ ฟังได้นะคะ จะได้เก่งไปพร้อมๆ กัน สวัสดีค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
usagisorani Member 8 พ.ค. 59 15:48 น. 9
หนุจะนำ 7 ข้อนี้ไปปรับใช้คร้า จะต้องให้ดีขึ้นให้ได้เลยคร้า ขอบคุณสำหรับความรุ้ดีๆนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด