Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์จากการสอบพยาบาลทหารบก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว dek d ทุกคนค่ะ ตามหัวข้อเลยคือกระทู้นี้ จขกท.จะมาแชร์ประสบการณ์จากการไปสอบพยาบาลทหารบกปี 59 เมื่อวันที่ 2-3 พฤษภา ที่ผ่านมา น้อง ๆ คนไหนอยากเป็นพยาบาลทหารบก ก็ลองอ่านกระทู้นี้ได้นะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้น้องได้เตรียมตัวกัน









โดยส่วนตัว วิทยาลัยกองทัพบกเป็นที่ที่น่าเรียนมาก ไปเยือนสถานที่มาแล้ว สวยจริง ๆ (ในความคิดของ จขกท.นะคะ) ขอแทนตัวเองว่า 'เอ็น' ล่ะกัน คือเอ็นลองสมัครดูเพราะพ่อให้ลองสมัคร ซึ่งก่อนหน้าเอ็นก็ได้ลงรับตรงไป โควต้าไป แม้กระทั่งสอบแพทย์โอดอท สอบกสพท. เอ็นก็สอบมา ซึ่งเอ็นสอบไม่ติดสักที่เลยค่ะ กรรม T^T เอ็นเครียดมาก เพราะเพื่อน ๆ ก็ทยอยมีที่เรียนกันแล้ว นั่นจึงเป็นสาเหตุให้พ่อของเอ็นเข้ามาแทรกแซงการสมัครเรียนค่ะ (ดูใช้คำ 555) เอ็นขอเล่าโดยละเอียดเลยล่ะกัน เพราะอยากให้คนที่สนใจจะเป็นพยาบาลทหารบกได้ข้อมูลจากเอ็นมากที่สุด







วันที่เอ็นสมัครของพยาบาลทหารบกนั้น เอ็นจำไม่ได้ว่าวันไหน แต่มันนานมากค่ะ เค้าเปิดรับสมัครยาวนานมาก ใครสนใจก็รีบสมัครไว้ตั้งแต่ต้น ๆ ที่เค้าเปิดรับนะค่ะ เพราะจะมีผลถ้าเราได้รับคัดเลือกให้สอบรอบแรก เค้าจะจัดเรียงตามเลขที่ใบสมัครค่ะ (เพราะปีที่เอ็นสอบ เรียงตามเลขที่ใบสมัคร) ใครสมัครก่อนก็จะได้อยู่ลำดับของการสอบต้น ๆ เวลาเข้าสัมภาษณ์อะไรจะได้ไม่กดดันมากค่ะ หลังจากสมัครแล้วเราก็ต้องรอประกาศผล ซึ่งวันที่ 29 เมษาเป็นวันประกาศผลของปีที่เอ็นสอบ เอ็นก็ไม่คิดว่าจะติดคัดเลือกเหมือนกัน แต่จำความรู้สึกตอนนั้นได้ว่ากรี๊ดลั่นบ้านเลยค่ะ 555 จนเด็กข้างบ้านบอกว่า พี่เอ็นเป็นอะไร??? 5555 ตลกจัง 







หลังจากที่ประกาศผลขั้นตอนแรกแล้ว เราก็ต้องมาเตรียมเอกสารที่จะต้องใช้ยื่นในวันที่เราไปรายงานตัวเพื่อจะสอบรอบต่อไปค่ะ (ซึ่งเอกสารก็สามารถหาอ่านได้จากระเบียบการของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบกค่ะ) อีกอย่างนะคะใครที่อยากเป็นจริง ๆ เอ็นอยากให้เตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ (จะเว่อร์ไปไหน!!) เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันคือต้องมีสอบสมรรถภาพ คือ วิ่งนั่นเองค่ะ!! ฝึกร่างกายไว้แต่ต้น ๆ วิ่งวันละนิดวันละหน่อยก็ยังดี ร่างกายเราจะได้อยู่ตัว เวลาสอบวิ่งจริง ๆ จะได้ไม่เหนื่อยมาก (บางคนที่ไปสอบกับเอ็น พอรู้ว่าตัวเองสอบติดขั้นตอนแรก ก็ฝึกวิ่งตั้งแต่วันที่ประกาศผลเลย หรือบางคนไม่วิ่งเลยค่ะ มาวิ่งวันสอบเหตุผลเพราะ ไม่ชอบวิ่ง อย่างนี้ไม่ดีนะคะ เอ็นไม่แนะนำ เพราะถ้าเรารู้ตัวว่าอยากเรียน อยากได้ อยากเป็นอันนี้ เราต้องเตรียมตัวของเราให้พร้อมค่ะ)







วันไปสอบ ปีที่เอ็นสอบมี 3 วันค่ะ







1. วันแรก ช่วงเช้ารายงานตัว + ส่งเอกสาร + สอบบุคลิกภาพ  

   ช่วงบ่าย รายงานตัวภาคบ่าย + สอบความถนัดทางวิชาชีพ



2. วันที่สอง ช่วงเช้ารายงานตัว + ตรวจร่างกาย 

    ช่วงบ่าย รายงานตัวภาคบ่าย + สอบสมรรถภาพค่ะ



3. อันนี้จะเป็นวันสอบสัมภาษณ์ ซึ่งกำหนดการเค้าจะกำหนดให้อีกทีหนึ่ง เราต้องดูว่าเรามี         สอบช่วงเช้า หรือช่วงบ่าย เพราะจะได้ไปให้ทันเวลาค่ะ (เอ็นจะมาเพิ่มเติมให้หลังจากสอบ     สัมภาษณ์แล้วนะค่ะ)







เอ็นจะพูดถึงรายละเอียดของการสอบแต่ละอย่างนะคะ (ต้องขอโทษจริง ๆ ถ้ากระทู้จะเวิ่นเว้อและยาวเกินไป จนเกินที่จะอ่าน เอ็นก็อยากให้ทุกคนได้ข้อมูลมากที่สุดเพื่อเตรียมตัวสอบ ถือว่าทน ๆ อ่านหน่อยนะคะ ด้วยความหวังดีจากเอ็น)







1. การสอบบุคลิกภาพ



    การสอบบุคลิกภาพก็ไม่มีอะไรมากค่ะ แบบทดสอบแบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกจะเป็นข้อสอบจิตวิทยา เช่น : "ฉันอยากเป็นพยาบาล" เราก็แค่ฝนว่าใช่ หรือไม่ใช่ ง่าย ๆ ค่ะ มีเวลาทำเยอะ ข้อสอบก็ไม่เยอะ 567 ข้อเอง (อันนี้ในปีของเอ็นสอบนะค่ะ ปีอื่นเอ็นไม่รู้) ไม่เยอะค่ะไม่เยอะ! ชุดที่สอง อันนี้ง่าย ๆ แบ่งเป็น 3 พาร์ทย่อย ๆ พาร์ทแรกจะให้เขียนว่า "ฉันคือใคร" อะไรทำนองนี้ พาร์ทสองจะให้วาดรูปแล้วบรรยายเป็นเรื่อง ใครชอบก็เต็มที่นะคะ 555 พาร์ทสุดท้าย จะเป็นเติมคำ/ประโยคให้สมบูรณ์ เช่น : ถ้าฉันสวย...... เป็นต้น ลืมบอกอีกอย่างค่ะสำหรับการสอบบุคลิกภาพ แนะนำให้ทุกคนนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอซะก่อน ไม่งั้นฝนไป มีสัปหงกไปเหมือนเอ็นได้ค่ะ 555





2. การสอบทางวิชาชีพ



    การสอบทางวิชาชีพ ก็จะเป็นแบบข้อสอบ 4 ชุด ชุดละ 20 ข้อ แนว speed test ทำแข่งกับเวลาค่ะ เวลาถ้าจำไม่ผิดไม่ว่าจะเกิน 10 นาที อยู่ในช่วง 6-7 นาทีค่ะ เร็วมาก เสียใจ 



    1. ชุดแรกจะเป็นข้อสอบตารางค่ะ มีตัวเลขมาให้ มีตัวหนังสือ แนะนำให้กวาดสายตาเร็ว ๆ ค่ะเดี๋ยวจะไม่ทัน



    2. ชุดที่สองจะเป็นบทความ การอ่านจับใจความ ความน่าจะเป็นว่าบทความนี้จะใช้ชื่อหัวข้อว่าอะไร



    3. ชุดที่สามจะเป็นการใช้ภาษาค่ะ จำไม่ได้ว่าทำนองไหน แต่จะมีประโยคให้แล้วก็..........ให้เลือกตัวเลือกมาใส่ค่ะ



    4. ชุดสุดท้ายจะมีใบสัญลักษณ์มาให้ เต็มหน้ากระดาษเลย T^T ฮือออ จำล้วน ๆ ค่ะ เค้าจะให้จำ 2 นาที แล้วก็ทำ 8 นาที ใครความจำดีอันนี้ก็ได้เปรียบไป







3. การตรวจร่างกาย



    อันนี้ไม่ถือว่าเป็นการสอบ แต่เอ็นคิดว่ามันก็มีคะแนนเหมือนกัน รายงานตัวก่อน แล้วก็จะมีการแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ มีพี่พยาบาลคุม แล้วก็นำเราไปตรวจร่างกายตามฐานต่าง ๆ ค่ะ การตรวจร่างกายก็จะมีการเอ็กซเรย์ปอด เจาะเลือด (ใครกลัวเข็ม กลัวเลือดก็จงเตรียมใจไว้ เพราะเค้าจะมีหลอดเก็บเลือดให้ตั้ง 5 หลอดค่ะ) ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน คำนวณค่า BMI ตรวจบุคลิกภาพ กำมือ แบมือ นั่งยอง ๆ ส้นเท้าชิด ก้มตัวดูกระดูกสันหลังเราประมาณนี้ค่ะ ตรวจตา อันนี้ไม่ต้องกลัวเค้าจะดูว่าเราแก้ไขด้วยแว่นสายตาแล้วผ่านมั๊ย ตรวจตาบอดสี ตรวจหู คอ จมูก ตรวจระบบหายใจ บลาๆๆๆ อันนี้พีคสุดผู้หญิงมีตรวจสูติค้าาา 555 อันนี้หมอเค้าจะตรวจหน้าอกแล้วก็กดท้องดูนิดหน่อย ไม่มีไรมากค่ะ







4. การสอบสมรรถภาพ



    วิ่งนั่นเอง มีแค่วิ่งอย่างเดียวค่ะ 800 เมตรภายในเวลา 5 นาที จะมีพี่พยาบาลนำเราไปสนามวิ่ง ซึ่งอยู่ทางข้างหลังวิทยาลัยมั้งค่ะ ไกลมาก เป็นการบั่นทอนกำลังเราเลย 555 

เค้าจะจัดให้เราอยู่เป็นชุด ๆ ค่ะ ชุดละ 30 คน จะแบ่งคนที่เข้าเส้นชัยเป็น 3 กลุ่มย่อยอีก (ซึ่งเราอยู่กลุ่มแรกที่เข้าเส้นชัย 555) ต้องฟิตร่างกายค่ะ ถ้าเราหวังจะเอาที่นี้ ตอนวิ่งก็ไม่ต้องกลัวนะค่ะ จะมีคนคอยฉีดน้ำจากขวดฟ๊อกซี่ให้อยู่เวลาน้อง ๆ วิ่งผ่าน (พี่เจอมาแล้วค่ะ รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นกล้วยไม้เลย 555) 







ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้เอ็นก็ขอเบรคก่อนนะค่ะ เพราะเอ็นยังไม่ได้สัมภาษณ์เลย ต้องไปสอบก่อน ที่มาตั้งกระทู้ไว้ เพราะกลัวจะลืมรายละเอียดไปก่อน สอบสัมภาษณ์เสร็จเอ็นจะรีบมาเขียนเพิ่มเติมค่ะ





มาแล้วค่ะ มาแล้ว สอบสัมภาษณ์เรียบร้อย เรามาต่อกันเลยดีกว่า




5. การสอบสัมภาษณ์






    สอบสัมภาษณ์ก็แบ่งเป็น 2 ช่วงค่ะ ช่วงเช้ากับช่วงบ่าย เอ็นได้ช่วงเช้า ไปถึงวิทยาลัยก็ไปรายงานตัวค่ะ ไปก่อนเวลาได้ยิ่งดีค่ะ รายงานตัวเสร็จก็จะมีพี่ ๆ พยาบาลคอยพูดคุยกับเรา เพื่อให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และไม่เครียด ปล่อยตัวตามสบายค่ะ อย่ากดดันตัวเอง ตื่นเต้นได้แต่อย่ามากเกิน เวลาสัมภาษณ์อาจจะทำให้เราพูดรวนได้ แล้วสิ่งที่เราเตรียมมาจะลืมไปซะก่อน ระหว่างรอเรียกสัมภาษณ์ก็ทำใจให้สบาย ผ่อนคลาย อย่าเครียดค่ะ  ตอนสัมภาษณ์ เราก็ต้องสวัสดีก่อน และต้องรอให้อาจารย์เค้าเชิญนั่งก่อนนะคะ ถึงจะนั่งได้ มีพอร์ตก็เอาพอร์ตไปด้วยค่ะ เค้าก็ถามเกี่ยวกับประวัติเรา ประวัติครอบครัว ความสามารถพิเศษ ทำไมถึงอยากเป็นพยาบาล? เป็นต้นค่ะ แล้วก็มีสถานการณ์มาให้ ตอบตามความเข้าใจของเราค่ะ ตอบเสียงให้ดัง ชัดเจนและหนักแน่นค่ะ





ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะค่ะ เอ็นหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สู้ ๆ ค่ะ ขอให้สมหวัง ขอให้ทุกคนมีความมุ่งมั่น และอดทนให้ถึงที่สุด ค่ะ ขอให้โชคดีนะคะซึ้ง

ปล. เนื่องจากมีหลายๆ คนแอดไอดีไลน์เอ็นมา.. แล้วสอบถามว่าเอ็นเรียนอยู่ที่ไหน ใช่เรียนอยู่พยาบาลทหารบกหรือเปล่า? ขอตอบตรงนี้เลยนะคะ ว่าตอนนี้เอ็นเรียน 'พยาบาลพระบรม' ค่ะ ไม่ใช่พยาบาลทหารบก เอ็นเจอแต่คำถามนี้บ่อย จนบางครั้งก็ไม่อยากจะตอบแล้ว ก็เลยมาบอก ณ ตรงนี้เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ



แก้ไขล่าสุด : 16 พฤษภาคม 2559 12:17 น.

แก้ไขล่าสุด : 17 พฤษภาคม 2559 04:43 น.

แก้ไขล่าสุด : 3 กรกฎาคม 2560 18:45 น.

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

NaeMMyY 9 พ.ค. 59 เวลา 07:17 น. 1-1

ถามคะแนนเลยหรอ 555 เกรดพี่ได้ 3.94
gat 190+
Pat 100+
Onet 250+ ค่ะ นิดเดียวจริงๆ

0
ManeeDin 9 พ.ค. 59 เวลา 11:26 น. 1-2

คะแนนโหดจังค่ะ มาแชร์ต่อด้วยน่ะๆค่ะ อยากรู้ตอนสอบสัมภาษณ์ต่อตกใจ

0
kanticha 9 พ.ค. 59 เวลา 11:38 น. 3

พี่เก่งจังเลยง่า พี่ค้ะ หนูขอไอดีไลน์พี่ไว้สอบถามเพิ่มเติมได้มั้ยค้ะ

4

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

NaeMMyY 13 มิ.ย. 59 เวลา 16:57 น. 3-3

เอาของน้องมาก็ได้ค่ะ เดี๋ยวพี่แอดไป

0
kanatsu 9 พ.ค. 59 เวลา 12:34 น. 5

เราก็ไปสอบมาค่ะ อยู่กลุ่มหลังของการวิ่งเลย งงตัวเองเหมือนกันทั้งที่ฟิตร่างกายเอาแต่ทำไมวิ่งไม่ค่อยได้เลย แล้วก็มารู้ว่าตัวเองกินน้ำก่อนมาวิ่งเยอะมากเลยเกือบหมดขวด555 วิ่งไปจุกไปเลยค่ะ//เบ้ปาก บวกกับเลขที่ใบสมัครอยู่กลุ่มรองสุดท้ายด้วยและอากาศร้อนอีก น้ำเลยกินไม่ยั้งเลย555 เลยอยากฝากน้องๆไว้ค่ะถ้าได้อยู่กลุ่มหลังๆนะน้ำจิบเอาพอได้ลิ้มรสพอค่ะ555 

1
NaeMMyY 9 พ.ค. 59 เวลา 13:04 น. 5-1

เรานี่ไม่กล้าจิบน้ำเยอะเลย กลัวจะจุกซะก่อน สู้ ๆ นะตัวเอง เราจะต้องติดที่นี้ให้ได้ตั้งใจ

0
Derek Frost 9 พ.ค. 59 เวลา 12:36 น. 6

นะคะ

น่ะค่ะ

ไม่มี นะค่ะ

ก่อนจะตั้งกระทู้ก็ตรวจสอบคำผิดด้วยนะคะ เชื่อว่าอีกไม่นานจะมีรุ่นน้องเข้ามาอ่านเยอะ และปัจจุบันก็มีคนใช้คำนี้แบบผิด ๆ ถูก ๆ เยอะมาก ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีอะไรยากเลยค่ะ แค่การผันเสียงวรรณยุกต์ธรรมดาเอง

ถ้าข้อสอบการใช้ภาษามีสอบข้อนี้ อาจจะตัดไปได้หลายคนเลย

ตลกจัง

2

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

NaeMMyY 6 เม.ย. 60 เวลา 22:26 น. 6-2

ขอบคุณสำหรับข้อมูลการใช้คำนะคะ.. ถ้ามีข้อสอบแบบนี้จริง เอ็นก็คงไม่มีปัญญาสอบหรอกค่ะ

0
BabyKai 9 พ.ค. 59 เวลา 14:21 น. 7

ฮือออ หนูอยากสอบพยาบาลมากเลยค่ะ แต่กลัวสติแตกตอนสอบ55555 แถมหนูตกการอ่านจับใจความด้วย กร๊ากกันเลยทีเดียวค่ะ 

1
NaeMMyY 9 พ.ค. 59 เวลา 16:01 น. 7-1

ไม่ต้องกลัวค่ะ ถ้าเราเตรียมตัวมาดี และหมั่นฝึกการอ่านจับใจความ เดี๋ยวทักษะมันก็มาเองค่ะ สู้ ๆ ค่ะน้อง
สู้สู้

0
NaeMMyY 9 พ.ค. 59 เวลา 17:30 น. 8-1

อยู่ลำดับที่เท่าไหร่ค่ะเนี่ย เราอยู่ทีมเดียวกัน #ทีมคำสั่งพ่อ 5555 สู้ ๆ เหมือนกันนะค่ะ เราจะต้องเรียนที่นี่ให้ได้
เชียร์ลีดเดอร์

0
NaeMMyY 9 พ.ค. 59 เวลา 19:51 น. 9-1

ฝึกวิ่งตั้งแต่วันนี้ค่ะ อย่ากลัวที่จะลองค่ะ สู้ๆนะน้อง

0
JaJa PJ 11 พ.ค. 59 เวลา 17:29 น. 13-2

สอบเหมือนกัน ผ่านต้องกี่นาทีหรอ ไม่ได้ฟิตเหมือนกัน 55555555 T0T

0
NaeMMyY 10 พ.ค. 59 เวลา 22:18 น. 14-1

จะให้รีวิวหรอค่ะ คือพี่ก็อ่านหนังสือเรียนทั่ว ๆ ไป ซื้อหนังสือเตรียมสอบมาทำโจทย์บ้าง เวลาพี่เลือกซื้อก็จะเลือกเนื้อหาที่เราอ่านแล้วเข้าใจ และชอบเป็นส่วนใหญ่ค่ะ แต่จะให้พี่รีวิวก็แอดไลน์มาคุยกันส่วนตัวก็ได้ พี่ไม่กล้าออกสื่อ 555

0
memo' 11 พ.ค. 59 เวลา 19:19 น. 15

ผ่านรอบคะแนนมาเหมือนกัน คะแนนต่ำจนไม่คิดว่าจะผ่านแต่ก็ผ่านมาได้ อยากเรียนที่นี้มากกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) แต่ไม่ได้เตรียมวิ่งมา วันนั้นทำเอาเราเกือบเป็นลม5555555 สู้ๆน๊าาา 16 นี้สัมภาษณ์แล้ว ขอให้ได้เรียนที่นี้ สาธุ

รักเลย

1
B.pybthb 19 ก.ค. 59 เวลา 14:37 น. 19

สมัครนี่พี่สมัครผ่านเว็บไซต์อินเตอร์เน็ตหรือไปรับใบสมัครที่วิทยาลัยพยาบาลทหารบกเลยค่า? #ตอบด้วยน๊าา

1
NaeMMyY 21 ก.ค. 59 เวลา 22:22 น. 19-1

ตอนสมัครพี่สมัครผ่านทางเว็บไซต์ค่ะ บ้านอยู่ไกลเกินไปรับใบสมัครไม่ได้ค่ะ 5555

#ขอโทษที่ตอบช้านะคะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าเว็บเลยค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น