ทาครีมกันแดดยังไงไม่ให้เป็นสิวคะ?

ถึงแม้ช่วงเดือนพฤษภาคมแบบนี้ จะเป็นก้าวแรกของหน้าฝนแล้ว แต่พี่โอ๊ตบอกเลยค่ะว่าแดดเมืองไทยไม่เคยปราณีใคร จะฤดูกาลไหนก็พร้อมที่จะแผดเผาผิวของเราได้เสมอ NUGIRL GURU ครั้งนี้เลยขอหยิบเอาคำถามของสาวๆ ในเรื่อง “ครีมกันแดด” มาคุยกันค่ะ

Q: 
     
กลุ้มใจมากๆ เลยค่ะ ใช้ครีมกันแดดมาหลายยี่ห้อ ทายังไงสิวก็ขึ้นตลอดค่ะ จะไม่ทาก็ไม่ได้ เพราะผิวคล้ำมาก มีวิธีแนะนำบ้างมั้ยคะ
A: เป็นปัญหาที่เชื่อว่ามีสาวๆ หลายคนกำลังเจอแน่นอน และอาจทำให้กลัวการทาครีมกันแดดทั้งที่จำเป็นค่ะ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่หลายๆ คนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องทาก็ได้ เพราะฟ้าดูครึ้มๆ มองไม่ค่อยเห็นแดด ซึ่งจริงๆ แล้วที่เรามองไม่เห็นคือแสงเท่านั้นค่ะ แต่รังสี UV ยังคงส่องผ่านมาทำร้ายผิวเราไม่แพ้ตอนที่เห็นแดดจัดๆ เลย

     เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการใช้ครีมกันแดด โดยไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน รวมไปถึงการเลือกใช้ครีมกันแดดประเภทต่างๆ ให้เหมาะกับสภาพผิวของเราด้วยค่ะ
 
ทำไมใช้ครีมกันแดดแล้วสิวขึ้น? 
     จากคำถามนี้สามารถแตกย่อยออกมาได้หลายประเด็นค่ะ แต่พี่โอ๊ตจะขอเลือกประเด็นหลักๆ ที่ทำให้สาวๆ สิวขึ้นกันค่ะ
 1. ล้างหน้าไม่สะอาด
     เวลามีสาวๆ ถามคำถามนี้มา พี่โอ๊ตมักจะสันนิษฐานเอาไว้เป็นสิ่งแรกเลยล่ะค่ะ และหลังจากสอบถามแล้วก็พบว่าถูกซะด้วย หลายคนเข้าใจว่าครีมกันแดดก็เหมือนครีมบำรุง คือทาแล้วซึมเข้าผิวไปเลย ไม่จำเป็นต้องล้างออกก็ได้ เป็นความเชื่อที่ผิดมากๆ เลยค่ะ เพราะสารกันแดดนั้นมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน และประเภทที่มักถูกเลือกมาใส่ในครีมกันแดดทั่วไป มักจะมีสภาพเกาะอยู่บนชั้นผิวเพื่อทำการปกป้องผิวจากรังสียูวีค่ะ ซึ่งไม่สามารถล้างออกได้ด้วยเจลล้างหน้าหรือโฟมล้างหน้าปกติเพียงอย่างเดียว ดังนั้นควรใช้คลีนซิ่งเช็ดออกก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เพราะถ้าเราล้างหน้าไม่สะอาด ครีมกันแดดที่ตกค้างก็จะเริ่มอุดตันรูขุมขน ก่อให้เกิดสิวในที่สุดค่ะ
2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะกับสภาพผิว
     การเลือกครีมกันแดดที่ไม่ถูกกับสภาพผิว ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ค่ะ เช่น สาวผิวมัน ไปเลือกใช้ครีมกันแดดเนื้อหนักๆ นอกจากจะทำให้หน้ามันเพิ่มแล้ว ยังทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่ายอีกด้วย แต่ปัจจุบันมีครีมกันแดดให้เลือกเยอะมากๆ หลายสูตร หลายสภาพผิว เราจะเลือกครีมกันแดดยังไงให้เหมาะกับผิวเราที่สุด? ลองไปดูครีมแต่ละประเภทที่พี่โอ๊ตลองแยกไว้ให้คร่าวๆ เพื่อเป็นแนวทางให้สาวๆ ได้เอาไปเลือกใช้ค่ะ 
  • ครีมกันแดดประเภทเนื้อโลชั่น เจล หรือเอสเซ้นต์ เหมาะกับ สาวผิวมัน หรือผิวผสมค่อนข้างมัน เนื้อผลิตภัณฑ์ค่อนข้างเบา ซึมซาบเร็ว ไม่ทิ้งความเหนอะหนะไว้บนผิว มีความเสี่ยงในการอุดตันน้อยมากๆ สาวๆ หลายคนจึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ เพราะทาแล้วสบายผิว สะดวกในการใช้ และสามารถแต่งหน้าตามได้ง่าย ไม่ทำให้ผิวเป็นคราบอีกด้วยค่ะ
  • ครีมกันแดดประเภทเนื้อครีม เหมาะกับสาวผิวแห้ง ครีมกันแดดประเภทนี้จะมีเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างหนัก อาจจะรู้สึกเหนอะหนะในช่วงแรกที่ทา แต่ซักพักก็จะซึมลงผิวค่ะ ข้อดีของครีมกันแดดประเภทนี้คือ จะใส่สารบำรุงประเภทให้ความชุ่มชื้นมาค่อนข้างเยอะ ไม่ต้องกลัวว่าผิวจะแห้งระหว่างวันเลยค่ะ
  • ครีมกันแดดประเภทเนื้อมูส เหมาะสำหรับผิวธรรมดา หรือผิวผสมค่อนข้างแห้ง มักจะมาในลักษณะเนื้อครีมนุ่มๆ เกลี่ยง่าย แห้งไว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังทิ้งความมันไว้บนผิวเล็กน้อยค่ะ
  • ครีมกันแดดประเภทซิลิโคน เหมาะกับสาวผิวมันมากๆ ลักษณะจะเป็นเนื้อเจลขุ่นๆ ทาลงบนผิวแล้วเหมือนมีอะไรเคลือบๆ ไว้ ควบคุมความมันระหว่างวันได้ดี แต่มีความเสี่ยงในการอุดตัน
    สูงมากๆ ค่ะ
     ส่วนใครที่รู้ตัวว่าผิวป็นสิวง่าย นอกจากจะต้องเลือกเนื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวตัวเองแล้ว การเลือกใช้ค่า SPF ที่เหมาะสมก็จำเป็นเช่นกันค่ะ ยิ่ง SPF สูงเท่าไหร่ แสดงว่าครีมกันแดดจะติดบนผิวเรานานขึ้นเท่านั้น ซึ่งพี่โอ๊ตแนะนำว่า หากสาวๆ ไม่ได้มีความจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานๆ ใช้ SPF30 ก็พอค่ะ เพื่อลดความเสี่ยงในการอุดตันผิว แต่ถ้าต้องไปเข้าค่าย ไปเที่ยวทะเล เชียร์กีฬาสีกลางแจ้ง แบบนี้ค่อยเปลี่ยนมาใช้ SPF50 ค่ะ และถ้าเป็นไปได้ เลือกที่เป็นสูตร Oil Free และมีมอยส์เจอไรเซอร์ด้วยก็ยิ่งดีค่ะ เพื่อไม่ให้เกิดความมันอุดตันผิว และยังได้บำรุงผิวไปในตัวด้วย ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่ใช้ยารักษาสิวจนผิวแห้ง ยิ่งจำเป็นเข้าไปใหญ่
          เห็นมั้ยคะว่า จริงๆ แล้วการใช้ครีมกันแดดโดยไม่ให้เกิดสิวนั้น มันง่ายนิดเดียวเองค่ะ อยู่ที่ความใส่ใจในขั้นตอนการดูแลผิวของเราเองนี่แหละที่สำคัญ อย่าคิดไปเองว่าไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ก็ไม่เป็นไรหรอก ผิวเสียไปแล้วกู้คืนลำบากนะคะ อย่างช่วงนี้เองแม้จะเป็นหน้าฝน วันไหนเห็นเมฆครึ้มๆ มากกว่าแดดก็ไม่ได้แปลว่ารังสียูวีจะเดินทางมาไม่ถึงนะคะ ป้องกันเอาไว้ก่อนดีกว่า กลับถึงบ้านมาก็สละเวลาให้การทำความสะอาดหน้าซักหน่อย ทำจนเป็นความเคยชินก็จะเข้าใจเองค่ะว่ามันไม่ยาก และคุ้มค่ากับผิวดีๆ ที่ได้รับกลับมาแน่นอนค่ะ
      แล้วกลับมาพบกับพี่โอ๊ตได้ใหม่ใน NUGIRL GURU ครั้งหน้านะคะ สาวๆ คนไหนมีคำถามเพิ่มเติม สามารถคอมเม้นต์ไว้ได้เลย พี่โอ๊ตจะเข้ามาตอบให้แน่นอนค่ะ 

          สาวๆ รู้มั้ยว่าช่วงเวลาที่น่ากลัวที่สุดและจำเป็นต้องทาครีมกันแดดเลย คือตั้งแต่เก้าโมงเช้าไปจนถึงบ่ายสามโมงเย็นค่ะ ในระหว่างนี้หากสาวๆ มีความจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้ง ก็อย่าลืมพกครีมกันแดดติดตัวไว้ทาระหว่างวันด้วยนะคะ หรือไม่ก็ใส่หมวก พกร่มเอาไว้ ก็พอจะช่วยได้เหมือนกันค่ะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
veeee 14 มิ.ย. 59 14:36 น. 4
เราคนนึงเป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย เคยใช้กันแดดมาสองยี่ห้อ สิวขึ้นทั้งสองเลย เพื่อนเราเลยให้ลองกันแดดของคีลส์ Ultra Light Daily UV Defense Sunscreen SPF 50 PA++++ สิวก็ไม่ค่อยขึ้นเหมือนที่ผ่านมาเลยนะ ไม่อุดตัน ก็ดีขึ้นมากเหมือนกัน มีโอกาสลองหามาใช้ดูค่ะ
1
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
veeee 14 มิ.ย. 59 14:36 น. 4
เราคนนึงเป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย เคยใช้กันแดดมาสองยี่ห้อ สิวขึ้นทั้งสองเลย เพื่อนเราเลยให้ลองกันแดดของคีลส์ Ultra Light Daily UV Defense Sunscreen SPF 50 PA++++ สิวก็ไม่ค่อยขึ้นเหมือนที่ผ่านมาเลยนะ ไม่อุดตัน ก็ดีขึ้นมากเหมือนกัน มีโอกาสลองหามาใช้ดูค่ะ
1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
จริงใจ 2 ก.ค. 60 22:32 น. 7

ทากันแดดของ Concept ที่เป็น Sun Protection SPF 50 PA+++ สิวไม่ขึ้นเลยนะ หน้าไม่หมองด้วย ขึ้นชื่อว่าแดดมีมาทุกวัน ถึงฝนจะตกแต่ก็ต้องทานะทุกคน

0
กำลังโหลด
Nataya123456 Member 12 พ.ย. 61 16:34 น. 8

เราแพ้ง่าย สิวชอบขึ้น เจอครีมกันแดดของgoldcolla ถูกใจมาก เป็นสูตรป้องกันสิวโดยเฉพาะ ทาหน้าได้เนียนเรียบ เนื้อไม่หนัก ทากันแดดอยู่บ้านเบาสบายหน้าจริงๆ ใช้ดี ถูกใจที่สุดเลยค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด