วิจารณ์หนังสือ : เมจิคัลเกิน นันทพร

เมจิคัลเกิน นันทพร

ผู้แต่ง : โต๋มะ


 
สำนักพิมพ์ : แซลมอน 
จำนวนหน้า 416 หน้า  ราคา 265 บาท
 
คำโปรย...
 
เรื่องราวสุดแฟนตาซีของ ‘นันทพร’ สาวมัธยมปลายสายวิทย์
ที่ชีวิตตกอับเพราะดันถูก ‘บาบาร่า’ 
สัตว์ประหลาดต่างดาวขอร้อง (มันบังคับค่ะ...) 
ให้จับมือสู้กับอสุรกายร้ายกาจจากอีกจักรวาล 
 
พร้อมด้วยคทากลายร่างพลังวิเศษ คอสตูมสุดพิลึก 
สมฐานะสาวน้อยเวทมนตร์ที่เกรียนที่สุดในวิทยาเขตประเทศไทย
 
หลังอ่าน...
 
เมจิคัลเกิน นันทพร เป็นการ์ตูนคนไทยที่เล่าถึงเด็กสาววัยมัธยมปลายธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนัก อืม... สาว ๆ วัยรุ่นยุค 90 ต้น 2000 น่าจะต้องเคยดูการ์ตูนเรื่องเซเลอร์มูนกันมาใช่ไหมคะ หลายคนคงเคยฝันว่า ถ้าฉันเป็นผู้พิทักษ์สาวที่ทำหน้าที่กอบกู้โลก และต้องคอยต่อสู้กับเหล่าร้ายคงจะเท่ไม่หยอกแน่ ๆ ซึ่งนันทพร ตัวเอกของเรื่องก็ไม่ต่างกับทุกคนเลยค่ะ เพียงแต่ว่าอะไร ๆ มันก็ไม่ได้สวยงามเหมือนในการ์ตูนนะสิ
 
วิธีการเล่าเรื่องเป็นนิยายภาพเชิงการ์ตูน เนื้อหาไม่หนักมาก อ่านทำความเข้าใจง่าย ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากนัก เหมาะกับทุกคนค่ะ อ่านเผิน ๆ เหมือนว่าจะเป็นการ์ตูนตลกธรรมดาอ่านเอาความขำ ความสนุกสนานไม่มีอะไรพิเศษ แต่ลึก ๆ แล้วพี่เนยว่าแฝงข้อคิดอะไรไว้เยอะมากทีเดียวนะคะ ในความสบาย ๆ ผู้เขียนสามารถแฝงความจริงที่ซีเรียสแต่ไม่ทำให้เครียดเอาไว้ให้ผู้อ่านได้ซึมซับเข้าไปแบบไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเรื่องหนึ่งค่ะ  คือ คนเราไม่ควรกลัวบางสิ่งบางอย่างจนถึงกับปิดกั้นตัวเอง นางเอกของเราเคยโดนเพื่อนหลอกใช้มาก่อน จึงใช้ชีวิตอยู่คนเดียวและปิดตัวเองจากเพื่อน ๆ คนอื่น พอต้องเริ่มทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ จึงเกิดความไม่มั่นใจ ระแวงที่จะให้ความสนิทกับเพื่อนใหม่เพราะอดีตที่ฝังใจมานาน ทั้งที่จริงแล้วคนเราไม่เหมือนกัน หากเราเปิดใจทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่แล้วละก็ เขาอาจจะไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เราคิดก็ได้ ซึ่งนอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายข้อคิดเลยทีเดียวค่ะ 
 
โดยเนื้อเรื่องเวลาเขียนจะมีการตบมุกตลอดเรื่อง ทำให้เรียกรอยยิ้มคนอ่านได้ไม่ยาก และการใช้วิธีตบมุกนี่เอง ที่นอกจากจะเรียกเสียงหัวเราะจากผู้อ่านได้แล้ว ยังใช้เป็นวิธีปูเข้าข้อคิด หรือข้อฉุกคิดได้ดีเลย ทำให้ไม่รู้สึกว่าผู้เขียนจงใจหักมุม หรือจงใจใส่ความจริงจังเข้าไปในเนื้อเรื่อง เวลาอ่านแล้วทำให้คิดคล้อยตามแบบไม่รู้สึกสะดุดระหว่างเรื่องขำขัน กับเรื่องจริงจัง
 
ปล.ส่วนตัวคิดว่า เมจิคัลเกิน น่าจะเป็นการเล่นคำของคำว่า Magical girl แปลว่า สาวน้อยจอมเวท ซึ่งคำว่า เกิน  ก็เหมาะกับนางเอกของเราจริง ๆ ค่ะ 5555

 
พี่เนย
\(^O^)/
 
พี่เนย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Misterioso Magica Member 22 พ.ค. 59 15:38 น. 1

รบกวนช่วยแก้ตรงคำว่า Magicle girl เป็น Magical girl ด้วยจ้าาา ไม่งั้นมันอ่านว่าเมจิเคิล เกิร์ลเลย 5555

เยี่ยม

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด