Bergwaldprojekt โครงการอาสาสำหรับคนรักป่าที่สวิตเซอร์แลนด์

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่นิทาน มีโครงการที่น่าสนใจจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนแห่งภูเขาและธรรมชาติที่ใครๆ ก็อยากไปเยี่ยมเยียนสักครั้งหนึ่งในชีวิต โครงการนี้เหมาะสำหรับคนที่รักป่า ภูเขาและธรรมชาติ ใครที่เป็นขาลุยและอยากทำอะไรดีๆ ให้กับธรรมชาติต้องไม่พลาดค่ะ

Photo credit : bergwaldprojekt.ch/
   
    Bergwaldprojekt ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1987 เมื่อหลายคนต่างรู้สึกว่าป่าไม้กำลังเกิดวิกฤตและต้องมีคนช่วยเหลือ ภายหลังโครงการจึงมีการสนับสนุนโดยองค์กรชื่อดังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Greenpeace, WWF (World Wildlife Fund) Bergwaldprojekt ยังเป็นมูลนิธิอิสระตั้งอยู่ที่เมือง Trin ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งในปัจจุบันได้ขยายสาขาออกไปยังประเทศเยอรมนี ออสเตรเลีย ยูเครน และสเปน

จุดประสงค์ของโครงการ

    Bergwaldprojekt เป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงผลกำไร มีจุดประสงค์เพื่อรณรงค์การดูแลฟื้นฟู ป้องกันและรักษาป่าไม้และธรรมชาติทั้งหมด มุ่งเน้นให้อาสาสมัครตระหนักถึงความสำคัญ การบูรณะผืนป่าและธรรมชาติให้คืนสู่สภาพเดิมผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย และยังส่งเสริมให้อาสาสมัครและคนในพื้นที่ได้เข้าใจและปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษณ์ธรรมชาติค่ะ ซึ่งมูลนิธิ Bergwaldprojekt นี้เชื่อว่าหากเรามีใจอยากจะรักษาธรรมชาติ เราก็ต้องลงมือทำจริงๆ อาสาสมัครทุกคนจะได้เรียนรู้ถึงปัญหาและสภาพของป่าไม้และธรรมชาติที่เห็น และกิจกรรมต่างๆ ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่และองค์กรในพื้นที่ด้วยค่ะ

สถานที่ 

ในป่าที่สวิตเซอร์แลนด์ (ใครเบื่อความเป็นเมืองหรืออยากเข้าป่าก็น่าจะชอบค่ะ) 

อายุของผู้สมัคร

    18 - 88 ปีขึ้นไป โดยจะสามารถสมัครมาคนเดียวหรือมากับเพื่อน องค์กร โรงเรียน หรือครอบครัวก็ได้ และไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเดินป่าหรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาก่อน

ระยะเวลาของโครงการ

1 - 2 สัปดาห์ ช่วงเวลาให้เลือกคือช่วงเดือนเมษายน - ตุลาคม 

คุณสมบัติผู้สมัคร

    สำหรับโครงการในประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมัน (เช่น สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมัน เป็นต้น) ผู้สมัครควรมีความรู้หรือพูดภาษาเยอรมันเป็นอย่างน้อยขั้นพื้นฐาน หรือภาษาฝรั่งเศสสำหรับเมืองที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสค่ะ 

ค่าใช้จ่าย

    ฟรี พร้อมที่พักและอาหารสำหรับอาสาสมัครทุกคน สนับสนุนโดยองค์กรที่รวมมือกับทางมูลนิธิและมีประกันสุขภาพให้ด้วยค่ะ โดยที่พักจะเป็นกระท่อมหลังเล็กๆ ในป่าของมูลนิธิ แต่ต้องขอบอกก่อนว่าใครที่ติดความสบายอาจไม่ชอบเพราะไม่ได้มีความสะดวกเพรียบพร้อมแบบโรงแรมค่ะ (สไตล์ค่ายในป่าอะไรงี้) บางหลังอาจไม่มีน้ำอุ่นและไฟฟ้า หรือบางคนอาจได้นอนเต็นท์ ก็ถือว่าลุยๆ ฝึกความอดทนไปอีกแบบนะคะ

ขอบเขตของงานอาสา

    โดยปกติอาสาสมัครจะไปถึงที่โครงการในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์และจะมีการบรรยาย อบรม และแนะนำตัวกันก่อน หลังจากนั้นตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันศุกร์อาสาสมัครทุกคนจะต้องตื่นตอน 6 โมงเช้ารับประทานอาหารเช้า และเริ่มทำกิจกรรมกันในป่ากับผู้นำกลุ่มที่มีความรู้และเชี่ยวชาญ การทำงานโดยเฉลี่ยประมาณครึ่งวัน ระหว่างวันมีอาหารกลางวันและอาหารเย็น โดยรายละเอียดของงานที่จะทำได้แก่...

-ก่อสร้างและต่อเติม (อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ป้าย รั้ว หรืออื่นๆ)
-การรณรงค์/อนุรักษ์
-การปลูกป่า
-สร้างทางเดินในป่า กำจัดวัชพืช กำจัดพืชที่รกออก
-อื่นๆ 

 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมตัว

    อย่าลืมว่าเราไปประเทศเขตเมืองหนาว และไปทำงานในป่า เพราะฉะนั้นต้องเตรียมพวกเสื้อกันหนาวและกันน้ำกันลมได้จะดีมากค่ะ (เน้นพวกเสื้อผ้าที่ใช้ในป่า) บางวันอาจไม่ได้แค่หนาวอย่างเดียวแต่มีฝนด้วย รองเท้าบูทและเสื้อฮู้ด ถุงนอน ไฟฉาย อุปกรณ์อื่นๆ ที่ช่วยในการเดินป่าด้วยค่ะ 

วิธีสมัคร

    สำหรับน้องๆ ที่สนใจ สามารถเข้าไปเลือกวัน/เวลา/สถานที่และสมัครได้ในเว็บไซต์และแต่ละที่จะมีรายละเอียดที่ต่างกัน ให้ลองกดเข้าไปดูรายละเอียดและรูปที่พักค่ะ

สมัครเลย : https://www.bergwaldprojekt.ch/en/participate/individuals.php
เว็บไซต์โครงการ : https://www.bergwaldprojekt.ch/index.php

   
    เป็นโครงการที่น่าสนใจมากเลยนะคะ พี่ยังอยากไปเลย อย่าลืมว่าไม่มีค่าสมัคร แต่ค่าตั๋วเครื่องบินและค่าอื่นๆ ในการเดินทางนั้นเราต้องออกเองนะคะ ใครที่อยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ และชอบธรรมชาติแนะนำให้ลองไปดู (ถ้ามีเวลาและมีโอกาสนะคะ) ใครไปมาแล้ว อย่าลืมเขียนเล่าให้ฟังด้วยค่า 

ข้อมูลจาก
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด