วัสดีค่ะ ช่วงแรกที่จะต้องเลือกสายการเรียนคือช่วงที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และต้องเลือกต่อว่าจะเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือว่าจะไปสายอาชีพ ปวช. ซึ่งการเรียนแตกต่างกัน เป็นคนละรูปแบบไปเลย ในช่วงของการเลือกนั้นถ้าเลือกถูก จะเป็นชีวิตที่ดีมาก ได้เรียนในสิ่งที่ชอบที่มาจากตัวเองจริงๆ แต่ถ้าเลือกเรียนผิดละก็ ช้ำใจไปอีก 3 ปีเลยล่ะค่ะ

            ในเทอมแรกของทุกปีการศึกษา จะมีน้องๆ มาตั้งปรึกษาในบอร์ดเด็กดีเยอะมาก เกี่ยวกับการเลือกสายการเรียนผิด ไม่ชอบ ม.ปลายบ้าง ไม่รู้ว่าเรียนสายอาชีพได้บ้าง หรือเลือกสายอาชีพผิดสายก็มี ซึ่งปัญหาตรงนี้เป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะน้องๆ ที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.3 ต้องเริ่มคิดแล้วว่าจะไปทางไหนต่อ พี่แป้งมีวิธีการหาคำตอบง่ายๆ ตามมาเลยค่ะ

 

ถามตัวเองให้ชัวร์ก่อน

           จุดเริ่มต้นของทุกอย่าง คือ ตัวเราเอง ค่ะ ปัญหาที่เลือกเรียนผิดสายก็คือ เราค้นตัวเองไม่ได้ว่าจะเรียนในด้านไหน ทางไหน บางทีก็ด้วยเพราะประสบการณ์ที่ยังไม่มากพอในการตัดสินความชอบของตัวเอง แต่ปัญหานี้สามารถจัดการได้ค่ะ ด้วยการลองทำแบบทดสอบ หรือหาข้อมูลของสิ่งที่เราสนใจ อาจเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ใกล้ตัวที่เราชอบ เช่น ชอบวิชาภาษา มากกว่าวิชาคำนวณ , ชอบวิชาที่ได้ทำ ได้ทดลอง มากกว่าวิชาที่เรียนแต่ทฤษฎี ก็จะได้แนวทางคร่าวๆ ให้ตัวเองแล้วค่ะ

ปรึกษาที่บ้านถึงแนวทางของเรา

           เมื่อเราหาตัวเองจนแน่ใจแล้วว่าเราชอบทางนี้ แนวแบบนี้ อย่างต่อไปที่ทำคือปรึกษาที่บ้านก่อนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองที่ดูแลเรา ในแนวทางที่เราอยากจะเรียนต่อว่าสามารถเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้จะมีทางไหนที่ทั้งสองฝ่ายโอเค เรื่องของครอบครัวนี่เป็นเรื่องใหญ่มากเลยนะคะ ถ้าไม่รีบเคลียร์ตั้งแต่ตอนนี้ อนาคตยุ่งแน่ๆ  

ค้นสายการเรียนให้ตรงกับสิ่งที่ชอบ

           ข้อแรกคือการค้นสิ่งที่เราชอบ หาให้ชัวร์ก่อน เมื่อได้แล้วก็ต้องมาดูแนวทางการศึกษาต่อของสายที่เราชอบค่ะ เช่น เรามีพรสวรรค์ที่มาตั้งแต่เกิด ชอบงานหัตถกรรมมากกกกก เป็นคนใจเย็นมาก มีความสุขที่ได้อยู่กับงานแบบนี้ ก็เลือกเรียน ปวช. สายศิลปกรรม, จิตรกรรม ได้เลย ไม่ต้องเรียนทฤษฎีเยอะแบบ ม.ปลาย หันไปใช้เวลากับการทำผลงานใหม่ๆ รับรอง เกิดแน่!!
 

ตัดเพื่อนออกจากเรื่องเรียน

            เรื่องเพื่อนเรื่องใหญ่ หลายคนติดเพื่อนมาก ยิ่งเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันตั้งแต่สมัยอนุบาลก็ยิ่งไม่อยากจาก เป็นความรู้สึกที่แบบ อยากอยู่ด้วย กลัวอยู่คนเดียว จะเริ่มใหม่ได้ยังไง ... แต่บอกเลยว่า ปัญหาเลือกสายการเรียนผิดเพราะเพื่อนเกิดขึ้นบ่อยมาก เลือกเรียนตามเพื่อน สุดท้ายมันไม่ใช่ จะหันหลังกลับก็ไม่ได้ จะไปต่อก็ไม่ได้อีก ทางที่ดีเลือกในสิ่งที่อยากเรียนค่ะ หาเวลาอยู่กับตัวเองก่อน ส่วนเพื่อน ถ้าเป็นเพื่อนกันจริงๆ ยังไงก็ไม่หายไปไหนค่ะ แต่ถ้าหายไปก็มีเพื่อนใหม่ในที่เรียนใหม่อีก ไม่ต้องกลัวเลยค่ะ

หาทางเลือกให้ตัวเองไว้ด้วย

            เป้าหมายของน้องๆ ไม่จำเป็นต้องมีทางเดียว อาจจะมีทางที่ 2 3 4 ไว้ก็ได้ เพื่อเป็นแนวทางสำรองเอาไว้ อย่างเช่น เลือกเรียน ปวช. สายช่าง แล้วก็ไปต่อ ปวส. หรือทางที่ 2 เรียนต่อมหาวิทยาลัย แบบนี้ก็ได้ หรือถ้าสอบเข้า ปวช.สายช่าง ไม่ได้ อาจจะเรียนต่อ ม.ปลายสายวิทย์ แล้วสอบเข้ามหาวิทยาลัย วางแผนไว้เวลาพลาดแผนแรกจะได้ไปต่อถูกค่ะ

            แนวทางตรงนี้จะช่วยให้น้องๆ ได้วางแผนชีวิตการเรียนต่อของตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเรียนอะไร อย่าคิดว่าช่วงเปลี่ยนสายการเรียนแบบนี้ไม่สำคัญนะคะ บอกเลยว่าสำคัญมาก ยิ่งเป็นจุดเริ่มต้นแบบนี้สำคัญกว่าตอนจบ ปวช. หรือ ม.ปลายอีกค่ะ เพราะนี่คือจุดแรกที่เราจะปูพื้นฐานตัวเองให้แน่น เพื่อก้าวต่อไปในอนาคตได้อย่างมั่นคง

            สุดท้ายแล้วทางเดินก็คือของเราเอง ถ้ามีปัญหาอะไรต้องรีบแก้ จะได้ไม่ผิดพลาด เรียนผิดสาย อยู่กับสิ่งที่ไม่ได้ชอบ ใครที่ได้เดินทางที่ใช่ รับรองเลยว่าอนาคตรุ่งแน่นอน!!

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
จี้ นมสด' Member 28 ก.ค. 59 09:06 น. 2

ตอนนั้น เพื่อนสำคัญจริงๆนะ  ตอนนั้นเพื่อนชวนให้เรียนที่วิทยาลัยแห่งหนึ่ง  แต่เราเลือกอีกทีหนึ่ง เราก็ชวนเพื่อนคนนึงของเรามาด้วย  แต่เพื่อนเราสัญญากับเพื่อนอีกคนไว้ว่า  จบม.สามแล้ว เรียน...ด้วยกันนะ   

ตอนนั้นเพื่อนก็อยากให้เราอยู่ด้วย แต่ไม่มีสาขาที่เราอยากเรียนก็เลย แยกตัวมาเรียนอีกที่หนึงคนเดียว  

ผลที่ได้รับก็พึงพอใจคะ เพราะที่ๆเราเลือกมาคนเดียว  เป็นสาขาวิชาที่ตรงกับที่อยากเรียน และเป็นสิ่งที่เราถนัดด้วย  เยี่ยมเย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
❀─CherryPeach Member 2 ส.ค. 60 19:32 น. 4

เรายังไม่รู้ตัวเองเลยว่าจะเป็นอะไรดีในอนาคต5555


ความสนใจของเราอยู่ที่นิยายไปหมดแล้ว จนเคยคิดว่าจะเป็นนักเขียนจริงๆจัง แต่ไปๆมาๆเหมือนคุณพ่อคุณแม่จะไม่สนับสนุน ท่านบอกอาชีพนี้งานไม่มั่นคง ถ้าอยากเป็นให้ทำเป็นอาชีพเสริมจะดีกว่า


เราเป็นคนปรับตัวยาก เข้าหาคนอื่นไม่ค่อยเป็น เลยคิดว่าเรียนสายสามัญน่าจะโอเคกว่า


แต่ตอนนี้เรารู้สึกสนใจบัญชีสายพาณิชย์มากๆๆๆๆ ติดแค่ว่าเราไม่เก่งเรื่องปฎิบัติเท่าไหร่ ไม่รู้เรียนไปจะล่มกลางคันไหม5555

0
กำลังโหลด
red max 20 มิ.ย. 61 01:21 น. 5

ไม่ทันแล้วครับ เพื่อนชวนผมไปเรียนช่างไฟ ตอนนั้นในหัวผมไม่ได้นึกถึงอนาคต เพื่อนบอกไปเรียนช่างไฟแล้วได้งานดี ผมเลยเรียนครับ สรุปไม่รู้เรื่องและไมค่อยชอบ คำนวนอะไรก็ไม่รู้ รู้สึกเหมือนผมโง่ที่สุดในห้อง

1
red max 20 มิ.ย. 61 01:23 น. 5-1

ผมต้องพยามทำความเข้าใจเพื่ออนาคตจะได้เป็นช่างไฟเหมือนที่ตัวเองเรียนอยู่ ไม่อยากทำให้พ่อแม่ผิดหวัง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด