ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาจักรเล็กๆในตู้หนังสือ (รีวิวหนังสือ)

    ลำดับตอนที่ #56 : รีวิว...ผ่านภพบรรจบฟ้า : ปลายหญ้า (แนว Chinese Period)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 821
      10
      14 ก.ค. 59


    ผ่านภพบรรจบฟ้า 

    ผู้เขียน : ปลายหญ้า

    สำนักพิมพ์คำต่อคำ

     

    คำโปรยปกหลัง

    หนึ่งดวงวิญญาณข้ามภพมาด้วยเหตุผลบางอย่าง กับหยกขาวเพียงครึ่งซึ่งเป็นเบาะแสหนึ่งเดียว

    จะเป็นอย่างไรหากเด็กสาวจากยุคปัจจุบัน ผู้ไม่มีความสามารถพิเศษใด ๆ ต้องย้อนกลับไปแก้ไขบางอย่างในอีกโลกหนึ่ง แล้วดันเอาชีวิตไม่รอด ตายแล้วตายอีกจนเหลือเพียงโอกาสสุดท้าย...

    แถมโอกาสสุดท้ายที่ว่ากลับพาชีวิตอันแสนบัดซบนี้ ไปโผล่กลางค่ายโจร โดยมีชีวิตเป็นเดิมพัน เพื่อผ่านเข้าไปอยู่หนึ่งในสี่หอหลัก สุริยัน จันทรา นภา วารี

    นอกจากค้นหาคำตอบว่า ตัวเองถูกส่งข้ามภพมาเพื่อจุดประสงค์ใด เธอยังต้องผจญกับผู้คนแปลกประหลาดและเงื่อนงำมากมาย โดยเฉพาะนายท่านชุดดำเลิศล้ำ หน้าตาและท่าทีงามสง่าหาที่ติมิได้ แต่กลับแผ่กลิ่นอายสังหารที่พร้อมจะฆ่าทุกชีวิต ที่ผ่านเข้ามาในสายตา โอกาสสุดท้ายนี้ช่างยากเข็ญนัก

    แต่อย่างไรเธอก็ต้องค้นหาคำตอบนั้นให้ได้...


     


    รีวิวช่วงนี้มารัวๆ เพราะนาตนงเพิ่งสำนึกได้ว่าดินเริ่มพอกหางหมูแล้วค่ะ อ่านๆ แล้วก็ดองรีวิวไว้ท่วมหัว ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่ควรทำมากๆ เพราะเวลาเขียนรีวิวย้อนหลังมันไม่ได้อรรถรสเท่าที่ควรน่ะค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ (แต่ก็ยังทำ กุซิกๆ เก๊าไม่มีเวลาอะ เก๊าขอโต้ดดดดด) เอาละเข้าเรื่องกันเถอะ อย่าพิรี้พิไรเลยเนอะ

    ผ่านภพบรรจบฟ้า เป็นนิยายที่เกือบจะไปทางกำลังภายในค่ะ มีแบคกราวด์เป็นจีนที่แต่งโดยคนไทย แถมยังมาด้วยพล็อตย้อนเวลาไปเข้าร่างคนในอดีตอีกด้วย (ขอบอกว่าพล็อตนี้ฮิตมากกกกก) โดยเนื้อหาเรื่องนี้มีความหวานน้อย แต่ในความน้อยมันแอบมุ้งมิ้งมากกกกกกกกกก พระเอกจะเป็นนายท่านผู้ล้ำเลิศ คือโคตรของความเพอร์เฟค ส่วนนางเอกตายมาจากโลกปัจจุบันกลับมาเข้าร่างของเด็กหญิงคนหนึ่งที่ร่างกายแข็งแกร่งสุดลิ่มทิ่มประตู ทั้งคู่ต้องมาอยู่ในค่ายโจรเดียวกัน ต้องฝึกวิทยายุทธแล้วเอาตัวรอดไปจากค่ายนี้ในฐานะคนของหอใดหอหนึ่งใน 4 หอ ได้แก่ สุริยัน จันทรา นภา และวารี:

    ความดีงามของนิยายเรื่องนี้คือพล็อตเรื่องที่อลังการงานสร้างสะท้านปฐพีมากค่ะ นี่ไม่ได้ย้อนเวลามาเล่นๆ นางเอกของเรื่องไม่ได้ย้อนเวลามาเพื่ออ่อนแอ ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นหญิงงามในวังหลัง แต่เกิดมาเพื่อเป็นหมายเลขสี่สิบสาม ว่าที่นักฆ่าแห่งพรรคไร้นาม ฉะนั้นอย่าแปลกใจที่เรื่องนี้นางเอกถึกมาก เก่งจริง และเก่งอย่างสมเหตุสมผลด้วย

    ปมการย้อนอดีตไปมาถือว่าทำออกมาได้ดี เพราะในเรื่องผู้เขียนได้ใส่ความเชื่อมโยงไว้เพื่อคลายความข้องใจ ว่าทำไมนางเอกของเราต้องตายแล้วตายอีก การสร้างคาแรคเตอร์ตัวละครที่มีความโดดเด่นชัดเจน ร่วมไปถึงการผูกร้อยเรื่องราวของมิตรภาพไว้ก็ทำได้อย่างดีงามด้วยค่ะ

    แต่จุดอ่อนของเรื่องนี้นาตนงว่าอยู่ที่วิธีการเล่าเรื่องนะ ผู้เขียนใช้ทั้งบุรุษที่ 1 และบุรุษที่ 3 สลับไปมา ไม่ได้ยึดแบบใดแบบหนึ่ง ออกแนวเล่าเรื่องตามใจฉันไปนิด มันจึงมีทั้งข้อดีและข้อเสียปนกัน ในแง่การเล่าจากมุมนางเอกที่คนอ่านจะค่อนข้างอินมาก อินได้ง่ายและขำได้มากกว่า เพราะเราเข้าใจทุกอย่างทั้งความคิดการกระทำ คำพูดอะไรแบบนี้ แต่พอมันมีมุมที่ผู้เขียนใช้บุรุษที่ 3 เพื่อบรรยายภาพกว้างๆ ของเรื่องมันก็ทำให้สะดุดแหละ แล้วยิ่งเล่าแบบสลับไปมาในเรื่องที่มีตัวละครเยอะมากและมีตัวละครก็บทบาทสำคัญทุกตัวคนอ่านเลยสับสนได้ว่าจะเอายังไง ใครเป็นใคร นั่นใคร โน่นใคร บางช่วงมีมึนๆ ไปเหมือนกันนะ นาตนงว่ามันไม่ได้ผิดแบบแผน ผิดขนบการเขียนอะไรมาก แต่โดยความรู้สึกส่วนตัวมันก็ไม่ควรหยิบมาใช้ปนกันไปหมดขนาดนี้ ซึ่งนาตนงอ่านได้นะ นาตไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก แต่ที่บอกเพื่ออยากให้ผู้เขียนลองแก้ตรงนี้ดู คิดว่าถ้าแก้ได้ เรื่องราวมันจะสมูธขึ้นมาก

    นาตนงชอบลูกเล่นบทคั่นที่เป็นมุมมองของแต่ละตัวละครออกมาเล่า มันน่ารักและฮามาก อาจจะมีเอียนบางในจุดที่เหตุการณ์ซ้ำกัน แต่ชอบ...ชอบอ่านแบบนี้มันน่ารักดีจากใจเลย แถมเรื่องนี้ดำเนินเรื่องเร็วไม่เยิ่นเย้อด้วย มีแผ่วๆ ตรงการเดินทางไปทำภารกิจนะ แต่มันก็มีอะไรมาช่วยให้คนอ่านวางไม่ลงเหมือนกัน นาตนงรักการยำมุกหนังจีนกำลังภายในมากค่ะ ขอบอกกกก ชอบวิธีการที่เอามุกมาใส่กันโต้งๆ ใส่กันซึ่งๆ หน้า ใส่แบบบอกว่าเนี่ยมุกหนังจีนที่ใช้ประจำ แต่ผู้เขียนใส่มาแบบไม่ได้เกิดเรื่องกับคณะของนางเอกนี่แหละ เลยยิ่งฮาาาาา อ่านแล้วมีขำ มีน้ำตารื้นด้วย อ่ออออ แอบมีกลิ่นฮังเกอร์เกมนิดๆ ตอนนางเอกเข้าป่าทดสอบด้วยละ แต่ไม่ได้บอกว่าผู้เขียนเขายกมานะ ที่บอกว่ามีกลิ่นนี่คือเรื่องฆ่าเพื่อความอยู่รอดแค่นั้นเอง

    สำนวนการเขียน...ไม่ค่อยจีนนะ โอเคมันเป็นมุมมองจากนางเอกมันย่อมไม่จีนอยู่แล้ว แถมค่อนข้างสมัยใหม่ด้วย นาตนงก็เลยไม่ซีเรียสกับเรื่องนี้อีกละ โดยเนื้อหามันมีความน่าสนใจอย่างอื่นดึงให้เราสามารถอ่านนิยายเล่มหนาๆ สองเล่มจนจบแบบไม่ยอมวางได้ จัดว่าอ่านได้เพลินๆ ไม่เสียดายเวลานะ

    ถ้าคิดเป็นคะแนน ให้ได้ประมาณ 6.5/10 คะแนนค่ะ หักจุดอ่อนอะไรหลายๆ ที่ลองประมวลดูแล้ว แต่...คะแนนขนาดนี้นาตนงก็สามารถหยิบเรื่องนี้อ่านใหม่รอบ 2 ได้แน่นอนค่ะเพราะชอบ ชอบในการคิดวานและกล้าเขียนออกมา มั่นใจมากว่าตามต่อภาค 2 ต่อแน่นอนค่ะ อ้อ!!!เกือบลืม รอบตัวนางเอกนี่ผู้ชายดีงามมากกกกก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่หลงรักนางเอกนะ มีพระเอกนี่แหละที่หน้ามืดอย่างจริงจัง 555555

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×