มาดู "แอพพลิเคชั่นรักษ์โลก" เปลี่ยนอาหารเหลือทิ้งเป็นอาหารมื้อเย็นราคาถูก

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคน เป็นเรื่องที่น่าคิดนะคะว่าในระหว่างที่โลกนี้มีผู้คนอดอยากขาดอาหารมากมาย แต่ทำไมเวลาร้านอาหารมีอาหารเหลือถึงต้อง 'ทิ้ง' ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆ ที่สามารถมอบให้แก่คนผู้หิวโหยอีกหลายคนได้ วันนี้ พี่นิทาน มีข่าวที่น่าสนใจอยากมาบอกต่อให้น้องๆ นั่นก็คือที่ประเทศอังกฤษมีแอพพลิเคชั่นน้องใหม่ที่สามารถทำให้เราหาซื้ออาหารเย็นได้ในราคาถูกมากๆ (รู้กันอยู่ว่าที่อังกฤษของแพงมากกก) และอาหารเหล่านั้นก็เป็นอาหารที่เหลือจากร้านอาหารต่างๆ อย่าเพิ่งคิดว่าคำว่า 'อาหารเหลือ' จะไม่น่ากินนะคะ เพราะเหลือในที่นี้เป็นอาหารเหลือที่ยังไม่มีใครกินและยังไม่หมดอายุแน่นอนค่ะ 

Photo credit : pixabay
   
    เคยได้ฟังเรื่องเล่าจากเพื่อนที่เคยไปอยู่ที่ต่างประเทศมา หลายคนบอกว่าช่วงค่ำๆ ก่อนซุปเปอร์มาร์เกตจะปิด ที่ร้านจะนำอาหารสดต่างๆ มาลดราคาครึ่งต่อครึ่ง คนก็จะรอช่วงเวลานั้นเพื่อไปซื้อกัน เป็นอีกทางที่ช่วยประหยัดงบและอาหารเหล่านั้นก็ยังมีสภาพดี กินได้อย่างปลอดภัย พอฟังเรื่องนี้แล้วก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน ดีกว่าต้องโยนทิ้งอาหารเหล่านั้นไป เพราะบางที่ แม้กระทั่งร้านอาหาร (ในไทยก็เช่นกันค่ะ) พอร้านจะปิดและมีอาหารดีๆ เหลืออยู่ก็มักจะทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย (แต่บางร้านก็มีนำมาเซลส์เหมือนกัน) เหมือนได้ยินมาว่าบางที่ก็เป็นกฏที่ป้องกันไม่ให้พนักงานแอบเอากลับไปขายต่อหรือกินต่อ แต่ฟังดูไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่เลยในเมื่ออาหารเหล่านั้นสามารถนำมาแจกจ่ายให้กับคนที่ต้องการต่อไปได้

    นอกจากนั้นไม่นานมานี้มีข่าวหนึ่งที่ค่อนข้างดังพอสมควร นั่นก็คือร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ประเทศอินเดียมีไอเดียดีๆ คือนำตู้เย็นมาตั้งไว้หน้าร้านและนำอาหารเหลือ (ที่ยังกินได้และสภาพดี) มาแช่ไว้ให้คนที่หิวหรือไม่มีอาหารกินมาหยุดแวะและหยิบติดไม้ติดมือกลับบ้านไปได้ โดยเจ้าของร้านบอกว่าเธอทนเห็นผู้คนหิวโหยไปคุ้ยขยะหาของกินอีกต่อไปไม่ไหวแล้ว และถ้าเราไม่ทำอะไรเลยก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จึงเป็นที่มาของเรื่องดีๆ อีกหนึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น ร่ายมาซะยาวเลย 555 วันนี้พี่จะมาพูดถึงเรื่อง 'แอพพลิเคชั่น' ตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศอังกฤษไปไม่นานนี้ ที่มีประโยชน์และช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อมจนน่าโหลดมาใช้


"Too Good To Go"


   
    Too Good To Go คือชื่อของแอพพลิเคชั่นตัวนี้ค่ะ และยังเป็นชื่อโครงการที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อหวังจะช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ขึ้นโดยมีจุดประสงค์จะลดปริมาณขยะที่มาจากอาหารให้น้อยลง อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่า ทั่วโลกมีร้านอาหารมากมายที่ต้องทิ้งอาหารเหลือทุกวันไปอย่างน่าเสียดาย แอพพลิเคชั่นนี้จึงสร้างขึ้นมาเพื่อจะเชื่อมโยงผู้ใช้กับร้านอาหารต่างๆ ภายในพื้นที่ โดยให้ผู้ใช้สามารถเลือกร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขนมที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อซื้ออาหารที่ทางร้านเหลือไว้ภายในราคาเพียง 2 - 3.80 £ (หรือประมาณ 91 - 173 บาท) และแน่นอนว่ามาจากร้านอาหารดีๆ เลิศๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ นอกจากจะมีแอพพลิเคชั่นแล้วผู้ใช้ยังสามารถเลือกดูร้านอาหารต่างๆ ในเว็บไซต์ได้อีกด้วย โดยเมื่อเลือกร้านอาหารได้แล้วผู้ใช้จะสามารถกดซื้ออาหารผ่านทางแอพฯ ได้และเดินทางไปรับอาหารเหล่านั้นภายในเวลาก่อนร้านจะปิด

   
    โครงการ Too Good To Go นี้ก่อตั้งเมื่อปี 2015 โดยกลุ่มเพื่อนชาวเดนมาร์กที่ร่วมมือกันและมีเป้าหมายจะพัฒนาให้โครงการเติบโตขยายไปทั่วโลก และเพิ่งเปิดใช้เมื่อต้นปี 2016 นี้ จากนั้นก็ขยายมาสู่ประเทศอังกฤษเมื่อไม่นานมานี้ และในเดือนสิงหาคมนี้ Too Good To Go ก็ได้ขยายสาขาไปถึง 6 ประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (แต่ยังไม่มีประเทศไทยนะคะ) 

  
    เป็นเรื่องที่ดีและแปลกใหม่มากเลยนะคะที่ในที่สุดก็มีคนทำอะไรแบบนี้ขึ้นมา ทั้งยังช่วยลดขยะและลดปริมาณการสิ้นเปลืองทรัพยากร และสำหรับผู้บริโภคนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องดีๆ ที่ไม่ต้องเสียเงินไปกับอาหารเยอะๆ ปกติอาหารมื้อนึงในเมืองนอกก็แพงอยู่เหมือนกัน หากเปรียบเทียบกับอังกฤษก็น่าจะตกมื้อละ 500 - 1,000 บาท แต่ถ้าลองใช้บริการจากแอพฯ Too Good To Go นี้เราจะได้อาหารเย็นเพียงแค่ราคาไม่เกิน 173 บาทเท่านั้น 

   
    และนอกจาก Too Good To Go แล้ว ยังมีเว็บไซต์และแอพฯอื่นๆ ที่ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน อย่างที่ประเทศสเปนก็จะมี Yo No Desperdicio (I Don’t Waste) หรือที่แปลว่า 'ฉันไม่ทิ้งขว้างนะ' มาในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ เริ่มใช้เมื่อปลายๆ ปี 2015 และต้นปี 2016 สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนนำอาหารทั้งดิบและสุก ผัก ผลไม้ ขนมปัง ฯลฯ ต่างๆ มาแบ่งปันหรือแลกกันได้เป็นเหตุผลเดียวกับ Too Good To Go เลยค่ะ คือไม่อยากให้คนทิ้งขว้างของที่ยังมีประโยชน์อยู่และไม่อยากเพิ่มปริมาณขยะให้กับประเทศตัวเอง โดยอาหารเหล่านี้จะต้องเป็นอาหารที่ยังมีสภาพดีและไม่หมดอายุหรือใกล้หมดอายุค่ะ

     จำนวนผู้ใช้ Yo No Desperdicio นี้ก็มียอดเพิ่มขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ (จาก 420 คนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2016) การใช้แอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์นี้ทำได้ไม่ยากโดยเข้าไปสมัครสมาชิก ลงรูปอาหารของเราและอธิบายนิดๆ หน่อยๆ บอกวันหมดอายุ และสถานที่ที่เราอยู่ด้วยและการส่งของจะขึ้นอยู่กับการตกลงว่าจะนำไปให้กันยังไงทางไหนดี เรียกง่ายๆ ว่าน่าจะสะดวกสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในละแวกชุมชนที่ไปมาหาสู่กันสะดวกค่ะ และที่อเมริกาก็มี Foodcowboy ที่รณรงค์ให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของฟาร์มต่างๆ ที่มีอาหารเหลือหรือผักผลไม้ที่รูปร่างหน้าตาไม่สวยพอจะนำไปขาย แทนที่จะโยนทิ้งไปซะหมดก็ให้มาติดต่อ Foodcowboy แทน ทีมงานจะไปรับอาหารพวกนี้และนำไปแจกจ่ายให้คนที่ต้องการอาหารต่อไปค่ะ 
   
  

      น่าดีใจนะคะเวลาเห็นโครงการอะไรแบบนี้ เพราะการลดขยะอาหารถือเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมและช่วยผู้คนไปพร้อมๆ กันค่ะ แอบหวังว่าในไม่ช้าอาจมีแอพฯ หรือเว็บไซต์ทำนองนี้ที่ผลิตขึ้นโดยคนไทยและใช้ในไทยได้บ้างนะคะ น่าจะเป็นเรื่องดีไม่น้อยเลย 

อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด