Think Global School รร.ที่ไม่มีห้องเรียนตายตัว เพราะนักเรียนได้เดินทางรอบโลก!

    สวัสดีค่ะน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ทุกคน วันนี้พี่แป๋มมีโรงเรียนจากต่างประเทศที่แปลกแหวกแนวมาแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักกันอีกแล้วค่ะ รับรองได้เลยว่าโรงเรียนนี้ต้องถูกใจน้องๆ แน่นอน โดยเฉพาะคนที่ใฝ่ฝันอยากเดินทางท่องเที่ยวรอบโลก ว่าแล้วก็ไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ...!!
.

Think Global School


P
hoto credit : matadornetwork.com/blog
       
       Think Global School โรงเรียนมัธยมปลายสุดอินดี้แห่งนี้มีคอนเซ็ปต์เจ๋งๆ คือ เป็นโรงเรียนที่ไม่มีห้องเรียนตายตัว แต่นักเรียนจะได้เดินทางรอบโลกไปยังประเทศต่างๆ ไม่ซ้ำประเทศตลอดหลักสูตรการศึกษา 3 ปี

    โดยจุดหมายปลายทางแต่ละที่ก็จะสอดคล้องกับเนื้อหาตอนนั้นว่ากำลังเรียนอะไรอยู่ อย่างเช่น ไปเรียนภาษาจีนแมนดารินที่กำแพงเมืองจีน ศึกษาเรื่องทฤษฎีวิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตที่หมู่เกาะกาลาปากอส เรียนประชาธิปไตยที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ฯลฯ เรียกได้ว่าสามารถใช้ทุกที่บนโลกให้เป็นห้องเรียนได้เลย โรงเรียนนี้เพิ่งจะก่อตั้งเมื่อปี 2010 นี่เองค่ะ น่าสนใจและน่าจับตามองมากๆ ว่าจะมีบทบาทอย่างไรต่อไปในแวดวงการศึกษาโลก 
   

Photo credit : boardingschoolreview.com  

   
     การเรียนในหนึ่งปีการศึกษาจะแบ่งออกเป็น 3 เทอม ซึ่งก็จะเปลี่ยนประเทศกันทุกเทอมเลยค่ะ นั่นหมายความว่า นักเรียนจะได้เดินทางไปศึกษาเรียนรู้ถึง 9 ประเทศ ในระยะเวลา 3 ปี!! มาดูกันค่ะว่าที่ผ่านมา โรงเรียนแห่งนี้ได้พานักเรียนไปไหนมาแล้วบ้าง

2010-2011 สวีเดน ออสเตรเลีย จีน
2011-2012 เอกวาดอร์ ไทย (ว้าว!) เยอรมนี
2012-2013 อาร์เจนตินา สหรัฐอเมริกา ภูฎาน
2013-2014 อินเดีย ญี่ปุ่น แทนซาเนีย
2014-2015 นิวซีแลนด์ คอสตาริกา กรีซ
2015-2016 สวีเดน (อีกรอบ) บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา อิตาลี

 


Photo credit : techinsider.io

ส่วนในปีการศึกษา 2016-2017 โรงเรียนก็ได้ไปเปรู โมร็อคโค และแคนาดามาค่ะ

    

หลักสูตร 


Photo credit : boardingschoolreview.com
 

    โรงเรียนนี้ใช้หลักสูตร IB การเรียนการสอนในแต่ละชั้นปีก็จะเป็นไปตามมาตรฐานของ IB Diploma Programme ได้แก่

เกรด 10 : ภาษาอังกฤษ (วรรณคดีโลก) วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์) คณิตศาสตร์ (สถิติ ตรีโกณ พีชคณิต พรีแคลคูลัส) ภาษาต่างประเทศ (ภาษาสเปน 1,2,3) ศิลปะ (วาดเขียน, ถ่ายรูป, ภาพยนตร์) พลศึกษา โลกศึกษา (มานุษวิทยา, เหตุการณ์ปัจจุบัน, ประวัติศาสตร์, ภูมิศาสตร์)

เกรด 11-12 : ตามหลักสูตร IB ในแต่ละวิชาจะมีแบ่งทั้ง SL (Standard Level ใช้เวลาเรียนประมาณ 150 ชั่วโมง) และ HL (Higher Level ใช้เวลาเรียน 240 ชั่วโมง) เพื่อให้เด็กได้เจาะลึกในสิ่งที่ตัวเองสนใจมากขึ้น ซึ่งก็ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ ชีววิทยา วรรณคดีโลก ภาษาสเปน ภาษาจีนแมนดาริน ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ (ระดับHL เท่านั้น) เศรษฐศาสตร์ การบริหารจัดการธุรกิจ ปรัชญา(ระดับ SL เท่านั้น) เทคโนโลยีสารสนเทศในสังคมโลก สิ่งแวดล้อมและสังคม(ระดับ SL เท่านั้น) ภาพยนตร์ศึกษา (ระดับ SL เท่านั้น) เป็นต้น 

    ก่อนที่จะเรียนจบ นักเรียนก็สอบวุฒิ IB ตามปกติเลยค่ะ ส่วนใหญ่เด็กที่ Think Global School หัวจะค่อนข้างดีกันอยู่แล้ว และที่โรงเรียนก็มีอาจารย์ที่ปรึกษาที่คอยดูแลเอาใจใส่ต่ออนาคตการเรียนของเด็กอย่างสม่ำเสมอ ผลก็คือเด็กที่นี่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ได้ทั้งนั้นเลยค่ะ ที่ผ่านมาก็มีตั้งแต่ Harvard Columbia Oxford LSE King's College (อ้างอิงจากเว็บไซต์โรงเรียน http://thinkglobalschool.org/academics/college-preparation/) สุดยอดไปเลยใช่ไหมคะ เห็นไหมว่าโรงเรียนเขาไม่ได้เอาแต่พาเที่ยวนะเออ 555   

 weXplore โปรแกรมทัศนศึกษาสุดเจ๋ง 


Photo credit : boardingschoolreview.com
 

    นอกเหนือไปจากการเรียนตามหลักสูตรปกติแล้ว Think Global School ก็ยังมีหลักสูตรพิเศษที่รวมการทัศนศึกษา การฟังบรรยายจากวิทยากร และการทำเวิร์คช้อปจริงตามหัวข้อที่เกี่ยวข้องประเทศนั้นๆ ซึ่งกิจกรรมที่ว่านี้ก็คือ โปรแกรม weXplore ค่ะ ตัวอย่างของกิจกรรม weXplore ที่ผ่านมาก็ได้แก่  

- ศึกษาวัฒนธรรมการเรียนรู้ของชาวซามิ ที่ Lapland สวีเดน
- นั่งเรือท่องกรีซ ศึกษาวรรณกรรม Odyssey บทประพันธ์ของกวีเอกโฮเมอร์
- ดูการแข่งซูโม่ที่โตเกียว ญี่ปุ่น
- ชมวัดเหนือเมฆที่สูงที่สุดในภูฏาน
- พิธีสวนสนามปิดด่านอินเดีย-ปากีสถาน ที่อินเดีย
- ศึกษาเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่น้ำตก Iguazu อาร์เจนตินา
- เรียนชีววิทยาที่หมู่เกาะกาลาปากอส
- นิทรรศการมวยไทยที่กรุงเทพมหานคร

    ส่วนวิทยากรที่มาให้ความรู้แต่ละคนก็จะมีตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญในท้องที่นั้นๆ ไปจนถึงระดับตัวพ่อตัวแม่เลยล่ะค่ะ อย่าง Noam Chomsky นักภาษาศาสตร์และนักปรัชญาที่ดังมากๆ ไปจนถึงนายกรัฐมนตรีของภูฏาน หรือจะมกุฎราชกุมารของอิหร่านก็มา!! เป็นโรงเรียนที่เล่นใหญ่มากจริงๆ ค่ะ 5555 ต้องยกนิ้วให้คนคิดหลักสูตรเลย น่าทึ่งมาก  


การรับสมัครเข้าเรียน


Photo credit : boardingschoolreview.com

    

    ขั้นตอนการสมัครเข้าเรียนมี 5 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 ส่งใบสมัครออนไลน์ครั้งที่ 1 

ที่บอกว่าเป็นครั้งที่ 1 ก็เพราะว่า ถ้าผ่านการคัดเลือกในขั้นตอนถัดไปแล้ว ถึงจะได้กรอกใบสมัครออนไลน์แบบจริงจังอีกทีค่ะ  ครั้งนี้ก็จะคล้าย ๆ การตอบแบบสอบถาม แล้วก็มีให้อัพโหลดผลการเรียน ทำแบบทดสอบสั้น ๆ และผู้ปกครองยังต้องเข้าร่วมตอบคำถามในบางข้ออีกด้วย

ขั้นตอนที่ 2 สัมภาษณ์ 

ถ้าผ่านการคัดเลือกรอบแรกมาได้ ทางโรงเรียนก็จะติดต่อมานัดสัมภาษณ์ผ่านทาง Skype เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงค่ะ และก็เหมือนขั้นตอนแรกคือ ผู้ปกครองต้องเข้าร่วมสัมภาษณ์ด้วย เพื่อที่ทางโรงเรียนจะได้ทำความรู้จัก และได้พูดคุยซักถามถึงเรื่องการเรียน และเรื่องการวางแผนอนาคตของเด็กแต่ละคน

ขั้นตอนที่ 3 ส่งใบสมัครออนไลน์ครั้งสุดท้าย

หลังจากผ่านสัมภาษณ์แล้ว รอบนี้ก็จะได้กรอกใบสมัครออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบจริงๆ แล้วค่ะ สิ่งที่ต้องทำก็จะมีตั้งแต่เขียนเรียงความ ตอบคำถาม(ต้องทำทั้งเด็กทั้งผู้ปกครอง) แนบจดหมายแนะนำจากคุณครูที่ปรึกษาคุณครูภาษาอังกฤษ และใบแสดงผลการเรียนอย่างเป็นทางการจากโรงเรียนที่กำลังศึกษาอยู่

ขั้นตอนที่ 4 ทำแบบทดสอบ หลังจากที่ทางโรงเรียนได้อ่านใบสมัครและคัดเลือกคนที่เหมาะสมแล้ว ขั้นตอนอีกขั้นตอนหนึ่งก็คือการทดสอบความสามารถให้แน่ใจอีกครั้ง ข้อสอบก็จะมาแนวปัญหาเชาวน์น่ะค่ะ ทำออนไลน์ในเว็บไซต์โรงเรียนได้เลย

ขั้นตอนที่ 5 สัมภาษณ์กับอาจารย์ ทางโรงเรียนจะนัด Skype ครั้งสุดท้าย เพื่อให้เด็กกับอาจารย์มาคุยกันตรงๆ เลยค่ะว่าจะวางแผนการเรียนยังไง  พอสัมภาษณ์ครั้งนี้เสร็จ คณะกรรมการการคัดเลือกก็จะตัดสินและประกาศผลอย่างเป็นทางการเลยว่าใครผ่านได้เข้าไปเรียนบ้าง

    เรียกได้ว่าเป็นโรงเรียนที่พิถีพิถันในการคัดเด็กมากๆ เลยค่ะ นักเรียนที่ได้รับการตอบรับต่อปีมีไม่มาก แต่คุณภาพคับปริมาณจริง ๆ

ค่าเล่าเรียน

    ค่าเล่าเรียนตกอยู่ที่ปีละ 79,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน (ประมาณสองล้านเจ็ดแสนบาท)
ซึ่งจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ตั้งแต่ค่าเล่าเรียน(44.3%) ค่าที่พักอาศัย ค่าอาหาร ค่าเดินทาง (31.6%) ค่าทัศนศึกษา (19%)  ไปจนถึงค่าอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัย อย่างเช่นแมคบุ๊คโปรที่ต้องมีทุกคน (5.1%) แต่ทางโรงเรียนก็มีทุนการศึกษาให้นักเรียนที่ต้องการการสนับสนุนทางการเงินทุกปีนะคะ โดยนักเรียนจะต้องกรอกแบบฟอร์มขอทุนมาพร้อมกับใบสมัครตั้งแต่แรกเลย 

 
Photo credit: boardingschoolreview.com
 

       อ่านแล้วก็อดอิจฉาเด็กนักเรียนโรงเรียน Think Global School ไม่ได้เนอะ ที่มีโอกาสได้เรียนหนังสือและได้เห็นโลกกว้างไปด้วยแบบนี้ ถือว่าเป็นโรงเรียนอีกโรงเรียนหนึ่งที่น่าสนใจและมีคอนเซ็ปต์สร้างสรรค์มากจริงๆ ค่ะ น้องคนไหนสนใจก็ลองเข้าไปดูเพิ่มเติมในเว็บไซต์โรงเรียนที่ http://thinkglobalschool.org/ ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ สวัสดีค่า 
Sources
http://thinkglobalschool.org/
http://www.boardingschoolreview.com/think-global-school-profile
http://www.techinsider.io/the-most-innovative-schools-in-america-2016-4/#think-global-school-the-world-the-school-without-borders-5

http://www.techinsider.io/think-global-school-has-no-classrooms-2016-5

 
พี่แป๋ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ทำต้องเขียน 26 ส.ค. 59 21:21 น. 1
เออ ผมถามหน่อยคับ จบไปเป็นอะไรหรอคับ ไกค์? นักโบราณคดี? อันนี้อย่างรู้จริงนะคับไม่ได้เสียดสี
3
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด