Kathmandu University School of Arts สถาบันชั้นนำด้านศิลปะของเนปาล

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่สนใจในด้านศิลปะ วันนี้ พี่นิทาน อยากแนะนำมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจแห่งหนึ่งในประเทศเนปาลให้น้องๆ ได้รู้จักกันนะคะ อาจแปลกใจเล็กน้อยเพราะปกติแล้วไม่ค่อยมีคนฮิตไปเรียนต่อที่ประเทศเนปาลสักเท่าไหร่ แต่ประเทศนี้ทั้งรวยด้วยวัฒนธรรมและศิลปะมากมายที่ไม่แพ้อินเดียที่อยู่ใกล้ๆ กันเลยค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่ามหาวิทยาลัยที่จะพูดถึงวันนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Photo credit : wikipedia 
   
    Kathmandu University หรือมหาวิทยาลัยกาฐมาณฑุ หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศเนปาล ตั้งอยู่ห่างจากเมืองกาฐมาณฑุประมาณ 30 กิโลเมตร ก่อตั้งเมื่อปี 1991 โดยเปิดสอนแยกออกมาเป็นสถาบันต่างๆ ตามวิชาดังนี้ School of Science, School of Arts & Humanities, School of Education, School of Social Sciences, School of Engineering, School of Management (KUSOM), School of Medical Sciences (KUSMS, formerly known as KUMS) และ School of Law โดยวันนี้เราจะมาพูดถึง Kathmandu University School of Arts เอาใจคนรักศิลปะกันค่ะ 

    ถึงแม้ว่าจะเปิดมาได้ไม่นานเท่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ (ปี 1996) แต่ก็เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ที่ Kathmandu University School of Arts นี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเป็น Center for Art and Design (KU Art+Design) หรือเป็นศูนย์กลางชั้นนำของการศึกษาวิชาศิลปะในเนปาลที่ปัจจุบันมีสอนในหลักสูตรปริญญาตรีในด้าน Studio Art และ Graphic Communication นอกจากนั้นยังเปิดสอนคอร์สระยะสั้นสำหรับนักเรียนทั่วไปหรือนักเรียนชาวต่างชาติที่สนใจเรียนในศิลปะด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วาดรูป, การลงสี, การปั้น, การถ่ายภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย ปัจจุบัน KU Art+Design ยังมีส่วนร่วมในการผลิตพัฒนาและอนุรักษณ์วัฒนธรรมของประเทศเนปาลให้ยั่งยืนอีกด้วยค่ะ
 

สาขาที่เปิดสอน

-Bachelor of Fine Arts STUDIO ART

   
    สาขานี้จะเรียนทั้งหมด 4 ปี โดยแบ่งเป็น BFA Foundation 2 ปี และ BFA Specialization อีก 2 ปี โดยสองปีแรกหลังจากค้นคว้าและทดลองจนเจอแนวทางที่ตนเองชอบแล้ว นักเรียนจะได้เริ่มสร้างผลงานและทำงานเป็นศิลปินจริงๆ ในด้าน Studio Art ในปีที่ 3 พร้อมๆ กับการเริ่มเรียนหลักสูตร Specialization หรือความชำนาญเฉพาะวิชาที่จะลงลึกในรายวิชาลงไปอย่างเฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะเป็นด้านการวาดรูป, ลงสี และศิลปะแขนงอื่นๆ นอกจากนั้นนักเรียนทุกคนมีโอกาสในการเรียนรู้และทดลองในศิลปะด้านต่างๆ ได้อย่างอิสระและนำมาปรับใช้เพื่อเป็นแนวทางของอาชีพตัวเองในอนาคตด้วย

การสอนทั้งหมดจะเป็นภาษาอังกฤษ

แนวทางอาชีพในอนาคต 
 
    ศิลปิน, ครูสอนศิลปะ, ผู้จัดการหอศิลป์หรือแกลเลอรี่ต่างๆ, นักวาดภาพ, ช่างภาพ, นักปั้น, นักออกแบบ, นักสร้างแอนิเมชั่น, Art Director, นักออกแบบเว็บไซต์ และอื่นๆ อีกมากมาย
 
โครงสร้างสาขาวิชา
 
สามารถดูได้ที่นี่ : http://kuart.edu.np/wp-content/uploads/2015/08/Studio-Art_BFA-syllabus_2015.pdf


-Bachelor of Fine Arts GRAPHIC COMMUNICATION

   
    สาขานี้จะเรียนทั้งหมด 4 ปีเช่นกัน และแบ่งเป็น 2 ภาคเหมือนกับสาขาวิชาที่แล้ว คือ BFA Foundation (2 ปี) และ BFA Specialization (2 ปี) โดยสองปีแรกที่เรียนนั้นจะเป็นการฝึกฝนและปีถัดมาจะเป็นการลงลึกในรายละเอียดของการออกแบบกราฟิกที่ใช้ในการสื่อสาร เรียนรู้หลักการและเหตุผล นอกจากนั้นจะได้เรียนรู้ในแนวทางที่กว้างขึ้นที่จะสามารถใช้กับงานประเภทต่างๆ ที่แตกต่างออกไป นักเรียนสามารถเลือกเรียนวิชาเสริมในด้านอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพ, การถ่ายภาพ และอื่นๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้กับวิชาชีพของตัวเองได้ในอนาคต 
 
การสอนทั้งหมดจะเป็นภาษาอังกฤษ

แนวทางอาชีพในอนาคต 
 
    นักออกแบบกราฟิก, นักออกแบบเว็บไซต์, ผู้เชี่ยวชาญการพิมพ์, ช่างภาพ, นักสร้างแอนิเมชั่น, Art Director, ศิลปิน และอื่นๆ
 
โครงสร้างสาขาวิชา

-คอร์สระยะสั้น

    คอร์สระยะสั้นมีทั้งที่มีหน่วยกิตและไม่มีหน่วยกิต สามารถเลือกได้ตามความสนใจ โดยใครที่สนใจอยากเรียนและโอนหน่วยกิตต้องศึกษาให้ดีก่อนว่าสาขาวิชาที่จะเรียนนั้นตรงกับทางมหาวิทยาลัยที่ตัวเองเรียนอยู่หรือไม่ค่ะ คอร์สที่มีหน่วยกิตนั้นจะเปิดสอนเพียงแค่ต้นปีการศึกษาของแต่ละเทอม/สาขาวิชาเท่านั้นค่ะ ส่วนคอร์สที่ไม่มีหน่วยกิตจะเปิดสอนประมาณ 4 ปีต่อครั้ง คือเดือนกุมภาพันธ์, พฤษภาคม, สิงหาคม และธันวาคม โดยผู้สนใจเรียนวิชาต่างๆ นั้นไม่จำเป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นมาก่อน แต่หากเข้าเรียนแล้วจำเป็นต้องสอบเพื่อเลื่อนระดับชั้นเรียนเพื่อความรู้ที่ต่อยอดขึ้นด้วยค่ะ โดยในแต่ละระดับของสาขาวิชานั้นๆ จะมีระยะเวลาแตกต่างกันไปคือ 6, 9 หรือ 12 เดือน ส่วนคอร์สต่างๆ นั้น จะต้องรอทางมหาวิทยาลัยแจ้งให้ทราบอีกทีค่ะ 
 

การสมัครเข้าเรียน

    การสมัครเข้าเรียนระดับชั้นป.ตรี จะต้องมีวุฒิการศึกษามัธยมปลายมาก่อน และมีผลการเรียนในระดับเกรด A ไม่ต่ำกว่า 3 วิชา และการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษพอร์ตโฟลิโอที่จำเป็นต่อการสอบเข้าและการสัมภาษณ์ค่ะ 


รายละเอียดเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : http://kuart.edu.np/email-us/
เว็บไซต์ : http://kuart.edu.np/
   

       ใครที่กำลังมองหามหาวิทยาลัยศิลปะก็ลองให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกแล้วกันนะคะ เนปาลก็เป็นที่ๆ น่าไปใช้ชีวิตอยู่เหมือนกัน นอกจากมหาวิทยาลัยนี้แล้วหากมีมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่น่าสนใจจากที่ต่างๆ แล้วพี่จะนำมาแนะนำให้น้องๆ รู้จักกันอีกค่ะ 

พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น