Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การสะกดจิตช่วยคลี่อาชญากรรม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สะกดจิตคลี่อาชญากรรม



นักสะกดจิตเข้ามามีบทบาทในการสืบสวนคดีอาชญากรรมในรัสเซียมากขึ้นทุกที นายยูริ ลีคานอฟ หัวหน้าสำนักงานสืบสวน มั่นใจว่าในอนาคตอันใกล้นี้ทุกสถานีตำรวจจะมีนักสะกดจิตประจำอยู่ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายมีความสามารถด้านนี้

อย่างพ.ต.อ.อเล็กเซ สคริปนิคอฟ ที่เข้ามาช่วยตำรวจเมืองเพิร์มในการหาฆาตกรต่อเนื่องที่อาละวาดอยู่ในพื้นที่มานานหลายปี ปรากฏว่าฆาตกรผู้นี้คือพนักงานดับเพลิง ที่มีความคุ้นเคยกับตำรวจเป็นอย่างดีและทำร้ายตำรวจเพื่อแย่งอาวุธปืน

ลีคานอฟกล่าวว่า ตำรวจนักสะกดจิตช่วยคลี่คลายคดีได้หลายคดี พร้อมอธิบายว่า โดยส่วนใหญ่แล้วพยานที่เห็นเหตุการณ์นั้นจะจำภาพฆาตกรไม่ค่อยได้ เนื่องจากขณะนั้นอยู่ในภาวะตกใจ ซึ่งนักสะกดจิตจะต้องเข้ามาช่วยให้พยานจำได้และบอกรูปพรรณสัณฐานคนร้ายออกมา

รัสเซียนั้นเริ่มนำนักสะกดจิตเข้ามาคลี่คลายคดีเมื่อ 20 กว่าปีก่อน โดยญาติสาวของลีคานอฟเล่าให้เขาฟังว่า เธอขอให้นายวลาดิมีร์ คูเชเรนโก้ นักสะกดจิต ช่วยให้เธอเลิกบุหรี่ และการสะกดจิตนั้นได้ผล ลีคานอฟเลยติดต่อให้คูเชเรนโก้เข้ามาช่วยงานตำรวจ

พร้อมกันนี้ยังมีเรื่องเล่าถึงการสะกดจิตว่า มีนายทหารเยอรมันคนหนึ่งเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลทหารออสเตรียเมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ.1918 โดยทหารคนนี้ถูกโจมตีด้วยก๊าซพิษ แต่ที่จริงแล้วร่างกายเขาไม่ได้รับอันตราย แต่เขาคิดไปว่าเขากลายเป็นคนตาบอด

ต่อมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน นายเอ็ดมุนด์ ฟอสเตอร์ นักสะกดจิตชื่อดังชาวเยอรมัน ได้รักษาทหารผู้นี้ โดยสะกดจิตว่านายทหารตาบอดจริง แต่เขาเป็นบุคคลพิเศษที่พระเจ้าจะช่วยให้สายตากลับคืนมาดีดังเดิม จากนั้นนายทหารที่ชื่อว่า "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" ก็หายดี อย่างไรก็ตาม อีก 15 ปีถัดมาฟอสเตอร์ถูกตำรวจเกสตาโปฆ่าตาย เพราะเขาพยายามตีพิมพ์ผลการรักษาทางจิตของฮิตเลอร์

ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น