Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พบตังเกต้นเดียวในโลก พระเทพ ทรงให้ขยายพันธุ์แจก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พบตังเกต้นเดียวในโลก พระเทพ ทรงให้ขยายพันธุ์แจก





พบตังเกต้นเดียวในโลกที่ จ.นราธิวาส พระเทพ ทรงให้ขยายพันธุ์แจกจ่ายประชาชน

          ศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้ จ.สงขลา ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำรวจพบ ต้นตังเก พันธุ์ไม้หายาก อายุ 100 ปี ที่เหลืออยู่เพียงต้นเดียวใน จ.นราธิวาส สมเด็จพระเทพฯ ทรงให้นำไปขยายพันธุ์


          นายธนิตย์ หนูยิ้ม หัวหน้าสำนักงานศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้ จ.สงขลา กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ว่า ทีมนักวิจัยและนักวิชาการป่าไม้ศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้ ได้ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำรวจพบ "ต้นตังเก" พันธุ์ไม้หายาก ที่เหลืออยู่เพียงต้นเดียวในโลก ที่ อ.สุขิริน จ.นราธิวาส มีลำต้นใหญ่ขนาด 2 คนโอบ สูงประมาณ 35 เมตร อายุมากกว่า 100 ปี เป็นไม้เนื้อแข็งในตระกูลจำปาป่า ดอกมีกลิ่นหอมมาก

          ทั้งนี้ศูนย์จึงนำเรื่องเสนอสำนักพระราชวัง และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ รับสั่งให้หาแนวทางเพาะขยายพันธุ์เพื่อไม่ให้สูญไปจากไทย นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพฯ ทรงให้นำไปขยายพันธุ์ที่โครงการพระราชดำริพิกุลทอง พรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ขณะนี้ศูนย์ได้เก็บเมล็ดกล้าไม้ไปขยายพันธุ์ 600 ต้น จะเริ่มแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูกที่บ้านและสถานที่สำคัญๆ

         ด้านนายสมบูรณ์ บุญยืน ผู้อำนวยการสถานีศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้ กล่าวถึงสถานการณ์ไม้เทพธาโรที่กำลังสูญพันธุ์ว่า กระแสจตุคามรามเทพแรงทำให้มีการตัดไม้เทพธาโรไปทำมวลสารสำคัญของวัตถุมงคลดังกล่าว เนื่องจากเป็นไม้หอมและชื่อเป็นมงคล ส่งผลให้ไม้เทพธาโรเหลือไม่ถึงร้อยละ 10 ของพื้นที่ จึงต้องหาวิธีอนุรักษ์ต่อไป



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
  
ที่มา Kapook.com

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ใจตุ๊ด7895 20 มิ.ย. 51 เวลา 15:40 น. 1

นี้คือปัญหาของสังคมไทย ต้นไม้เหลือหนึ่งต้นไม่ค้นหาสาเหตุว่าทำไมมันถึงเหลือหนึ่งต้น อีกอย่างถึงรู้สาเหตุก็จับได้แต่ปลาซิวปลาสร้อย ป่ามันจะหมดเพราะแบบนี้ไง

จับคนผิดไม่เคยได้เลย

0
21431 20 มิ.ย. 51 เวลา 17:04 น. 2

อือ คห.1พูดถูก ตอนนี้คนตกเปนทาสของเงิน

เงินสามารถทำได้ทุกอย่างคนที่ทำผิดก้อสามารถติดใต้โต๊ะได้

0