Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เครื่องมือดาราศาสตร์สมัยศตวรรษที่ 14

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อังกฤษทุ่มเงินประมูล เครื่องมือดาราศาสตร์ยุคกลาง


พิพิธภัณฑ์อังกฤษ ประมูลเครื่องมือดาราศาสตร์ที่เรียกว่า "แอสโตร เลบ ควอแดรนต์" มาได้ในราคา 24 ล้านบาท เนื่องจากไม่อยากให้สมบัติของอังกฤษ ที่สร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์สมัยยุคกลาง ตกไปอยู่ในประเทศอื่น

"แอสโตรเลบ ควอแดรนต์" สร้างขึ้นเมื่อสมัยศตวรรษที่ 14 มีรูปร่างเหมือน 1 ใน 4 ของวงกลม มีรัศมี 3 นิ้ว เครื่องมือนี้ใช้คำนวณความสูงของดวงอาทิตย์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ในสมัยนั้นคำนวณหาวันเวลา และใช้ในการคำนวณอื่นๆ ได้ ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่แสดงว่ามีการถ่ายทอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในชุมชนมุสลิม ยิวและคริสต์


บน "แอสโตรเลบ ควอแดรนต์" มีการสลักรูปนกอินทรีไว้ แสดงว่ามันเป็นเครื่องมือที่ใช้กับพระอาทิตย์มากกว่าดวงดาว เนื่องจากในสมัยศตวรรษที่ 9 นักวิทยาศาสตร์อิสลามเป็นผู้สร้าง "แอสโตรเลบ ควอ แดรนต์" เป็นครั้งแรก โดยใช้ความรู้จากนักวิทยาศาสตร์กรีกโบราณ ตามความเชื่อของชาวมุสลิมแล้วนกอินทรีเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่จ้องมองพระอาทิตย์ตรงๆ ได้

ต่อมาเมื่อศตวรรษที่ 10 นักวิทยาศาสตร์ยุโรปจึงนำเครื่องมือนี้มาใช้ และใช้มานาน 600 กว่าปี เป็นที่ทราบกันว่ามี "แอสโตรเลบ ควอ แดรนต์" 8 อันเท่านั้น ที่เหลือรอดมาจากยุคกลาง และ "แอสโตรเลบ ควอแดรนต์" ที่พิพิธภัณฑ์อังกฤษประมูลมานี้เป็นเพียงชิ้นเดียวที่ใช้ในอังกฤษ โดยเมื่อ พ.ศ.2548 มีนักโบราณคดีขุดพบที่แคนเทอบิวรี่ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น