Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้หรือไม่ "วัยรุ่นวัยจ๊าบ เป็นวัยที่ต้องการอะไร"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
  1. วัยรุ่นวัยจ๊าบเป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม ความคิดและสติปัญญา ซึ่งบางครั้งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจส่งผลต่อการแสดงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม เช่นบุคคลในวัยนี้มักมีปัญหาในเรื่องการปรับตัว ก้าวร้าว เชื่อมั่นในตนเองแบบผิด ๆ ยิ่งถ้าเป็นวัยรุ่นที่มาจากครอบครัวที่ขาดความรัก ความอบอุ่นและความเข้าใจด้วยแล้ว เขาก็ยิ่งจะแสดงพฤติกรรมที่รุนแรงหรือต่อต้านสังคมเพิ่มขึ้น จนเกิดเป็นกรณีภัยสังคมให้เราได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ เช่น ข่าววัยรุ่นชายฉุดหญิงสาวไปรุมโทรมแล้วถ่ายคลิปวีดีโอไว้เผยแพร่ให้อับอายเสียหาย หรือข่าววัยรุ่นยกพวกตีกัน
       

       ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองเอาใจใส่พวกเขาอีกสักนิด ให้ความอบอุ่นกับเขาอีกสักหน่อย พฤติกรรมความรุนแรงเหล่านี้ก็สามารถที่จะลดลงหรือบรรเทาเบาบางไปได้ด้วยการให้ยาแห่งความรักและความเอาใจใส่นี้เอง
       
       2. วัยรุ่นวัยจ๊าบเป็นวัยที่ต้องการความเข้าใจ ความเมตตาและการให้อภัย เมื่อวัยรุ่นทำในสิ่งที่ผิดพลาด สิ่งที่เขาต้องการจากผู้ใหญ่คือการให้อภัยและให้โอกาสแก่เขามากกว่าการต่อต้าน การตำหนิ และการใช้ความรุนแรงในการลงโทษ เพราะการที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองให้อภัย ให้ความเมตตา และแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเราพร้อมจะให้โอกาสพวกเขาได้แก้ตัวใหม่เวลาที่ได้ทำในสิ่งผิดพลาดลงไป คือวิธีการที่ได้ผลดีที่สุดในการที่จะช่วยเปลี่ยนความคิดและการกระทำที่ไม่ถูกต้องของเขาให้เปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นได้ อย่าลืมว่าวัยรุ่นเป็นวัยที่มักจะผิดพลาดง่าย เพราะพวกเขายังขาดประสบการณ์ ขาดความรู้ความเข้าใจในการดำเนินชีวิต การซ้ำเติมไม่ได้ทำให้พวกเขาเก่งขึ้น รู้มากขึ้นหรือเข้าใจชีวิตมากขึ้น มีแต่จะทำให้ไฟแห่งปัญหาลุกลามยิ่งขึ้น ดังนั้นควรให้โอกาสพวกเขาเหมือนอย่างเวลาที่เราที่แม้เป็นผู้ใหญ่แล้วยังเคยต้องการโอกาสจากคนอื่นเวลาที่เราทำผิดพลาดไป

       3. วัยรุ่นวัยจ๊าบเป็นวัยที่ต้องการอิสระ วัยนี้เป็นวัยที่ไม่ชอบกฎเกณฑ์และเกลียดการบังคับทุกรูปแบบ ดังนั้นผู้ใหญ่ต้องระมัดระวังอย่าสร้างกฎเกณฑ์ล้อมกรอบพวกเขามากเกินไป และควรให้อิสระกับวัยรุ่นในการคิดและตัดสินใจบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ใหญ่โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองต้องคอยดูแลชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องให้กับพวกเขา พร้อมทั้งให้กำลังใจอยู่ไม่ห่าง เช่นการให้วัยรุ่นได้มีอิสระในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ สนับสนุนให้เขาได้เรียนและทำกิจกรรมในสิ่งที่เขาชอบและทำได้ดีมีความสุข เช่น ดนตรี กีฬา ศิลปะ ทำอาหาร อย่าลืมว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ให้พวกเขาได้เก่งในสิ่งที่รักที่ชอบ รับรองว่าพวกเขาก็จะสามารถอยู่รอดในสังคมได้ ดีกว่าต้องทำตามที่ถูกบังคับทุกอย่างแต่ไม่ได้ดีสักอย่าง
       
       4. วัยรุ่นวัยจ๊าบเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็น ชอบค้นคว้าทดลองในสิ่งแปลกๆใหม่ๆ เช่น อยากเที่ยวผับ เที่ยวบาร์ อยากมีแฟน อยากรู้อยากเห็นเรื่องทางเพศ อยากลองกินเหล้าสูบบุหรี่ ผู้ใหญ่ต้องให้คำแนะนำ และอธิบายให้วัยรุ่นสามารถที่จะแยกแยะถึงผลดี ผลเสียของสิ่งเหล่านั้นได้ และที่สำคัญผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่วัยรุ่นในการที่จะไม่กระทำพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านั้นให้วัยรุ่นวัยจ๊าบที่อยู่ใกล้ๆเราอยากทำตาม โดยคิดว่าเราทำได้ พวกเขาก็ต้องทำได้ เพราะคิดว่าถ้าไม่ดีผู้ใหญ่คงไม่ทำ
       
       อย่างที่ได้กล่าวไว้ตั้งแต่ตอนต้นว่า วัยรุ่นวัยจ๊าบเป็นช่วงวาระในการที่กำลังจะก้าวจากความเป็นเด็กไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นในการดูแลพวกเขาเหล่านั้น ผู้ใหญ่ทั้งหลายต้องมีความรัก ความเข้าใจ การยอมรับ และดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งให้กำลังใจ ให้โอกาสและให้อภัยด้วยความเมตตาเมื่อพวกเขาได้ทำในสิ่งที่ผิดพลาดไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยนำพาให้พวกเขารู้ผิดรู้ชอบ ไม่เดินผิดทางหรือเดินลงเหว นอกจากนี้การให้อิสระในการคิดและการตัดสินใจภายใต้การชี้แนะที่ถูกต้องแฝงด้วยความห่วงใย จะทำให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีงาม สามารถค้นพบจุดเด่นและจุดด้อยของตนเองได้
       
       นอกจากนี้การที่พวกเขาได้ฝึกเป็นคนกล้าตัดสินใจ จะทำให้พวกเขาสามารถเอาชนะปัญหาต่างๆได้อย่างถูกต้อง ทั้งหมดทั้งมวลนี้ที่กล่าวมานี้เป็นยาวิเศษที่จะทำให้วัยรุ่นวัยจ๊าบของเราเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีคุณภาพและมีคุณค่าของสังคมต่อไป ^_^

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Batboy 4 ต.ค. 56 เวลา 19:41 น. 4

ผมยอมรับคับว่าผมได้ทำผิดมากมาย แต่เหตุผลมันเกิดจากผู้ปกครองที่ไม่ยอมให้โอกาสลูกก็ไม่น้อยคับ คนเป็นแม่รักลูกผมก็รู้แต่ท่านรู้มั๊ยว่าลูกในบางครั้งก็คิดได้เองอย่างมีเหตุผลเช่นกันคับ ผมพยายามคุยกับแม่ผมตลอดว่าผมต้องการอะไรแม่ต้องการอะไรผมรู้คับและหลายครั้งที่แม่บ่นรู้มั๊ยคับว่าเปรียบได้เท่ากับการจุดเผาความเป็นคนดีในตัวของลูก ถ้าต้องการให้ลูกดีอยากมีความสุขก็อย่าบ่นอย่าด่าอย่าว่าอะไรลูกเลยคับควรที่จะบอกลูกดีๆหรือพูดกับลูกคับ เพราะการใช้เหตุและผลคุยกันดีๆมันมีผลดีในทุกด้านเลยคับแล้วผู้ปกครองก็จะไม่ต้องถูกต่อต้าน แถมไม่ต้องเครียสอีกด้วยคับ พยายามแยกให้ออกคับว่าอะไรคือสอนอะไรคือบ่น ในถานะที่ผมเป็นวัยรุ่นที่มีปัญหาหนักคนหนึ่งผมจึงอยากขอให้ท่านผู้ปกครองทุกท่านได้เข้าใจเราด้วยนะคับเพราะเราก็รู้อะไรเป็นอะไรไม่น้อยหรอกคับอย่าทำร้ายเราทางอ้อมเลยนะคับ เช่นผม ผมมั่นใจคับว่าผมได้เผชิญกับสิ่งที่เลวร้ายมาตลอดและเป็นปัญหาหนักมากคับโดยที่ปัจบันมันก็ยังไม่เบาลงกว่าเดิมเลยแต่แค่เป็นปัญหาที่ต่างกัน ผมไม่มีโลกที่สวยหรอกคับเพราะผมเข้ากับครอบครัวไม่ได้ แต่ผมก็ตัดสินใจไม่คุยกับครอบครัวเป็นเวลา1เดือนจนผมได้เข้าใจตัวเองและวางแผนอนาคตได้เองโดยที่ไม่พึ่งครอบครัวในอนาคต ผมไม่ได้มาสอนหรือว่าอะไรหรอกคับผมแค่อยากให้ท่านรู้ว่าท่านก็อาจมีส่วนผิดผมอาจแค่14แต่ผมก็เข้าใจโลกและชีวิตรวมถึงคนอื่นมากกว่าที่ทุกคนคิด ติดต่อผมได้ทางเฟสบุ๊ค Batboy Darker ผมยินดีสร้างความเข้าใจให้กับทุกคนคับ :)

0