Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Time machine มีจริงแล้วนะครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 

จาก รายการ Disovery The first time machine นะครับ

เมื่อตอนเด็กๆ(หรือตอนนี้)ทุกคนคงจะเคยดูเรื่อง โดราเอมอน ใช่มะครับ จะมีไทม์แมชชีนอยู่ใต้โต๊ะเรียนของโนบิตะ หลายคนคงตั้งความหวังเล็กๆในจิตใจนะครับ ว่าซักวันคงจะมีไทม์แมชชีน แล้วหวังต่อไปว่า ถ้ามีแล้วจะเอาไปทำอะไรดี วันนี้นักวิทยาศาสตร์ได้คิดแล้ว(น่าจะ)ประดิษฐ์แล้วนะครับ ถ้ามีไทม์แมชชีนเราก็จะทราบประวัติศาสตร์ต่างๆ และ                            ทำให้ประวัติศาสตร์ยุ่งเหยิง พอดูเลยนะครับ มาดูข้อความกันครับ

นับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันได้มีการนำเรื่องนี้ไปเปิดประเด็นถกเถียงกันอยู่ตลอดเวลา ตลอดจนมีนิยาย หนังสือ รวมไปถึงภาพยนตร์ที่มี ไทม์ แมชชีนเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่มากมายเลยครับ มันเป็นความฝันสำหรับนักวิทยาศาตร์ และ ความอยากรู้อยากเห็นของบรรดาผู้อยากที่จะรู้อดีต ทำนายอนาคต เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์ที่ยังครอการพิสูจน์-
และทำให้มันเป็นจริงขึ้นมานับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน … กับ
เครื่องจักรพิศวง ไทม์ แมชชีน

       บรรดานักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ของโลกที่กำลังทุ่มเทการวิจัยเรื่องนี้กันอย่างหนัก ก็เริ่มมีเค้าของความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นมากสำหรับเรื่อง ไทม์ แมชชีนหรือการท่องเวลา
ออกมากันบ้างแล้ว โดยบรรดานักวิจัยจากแคลิฟอร์เนียและกรุงมอสโควเค้าประกาศออกมาแล้วว่า
การท่องเวลา (Time Travel) นั้น มีความเป็นไปได้อยู่ทีเดียว !! ซึ่งพวก
เค้าได้สร้างห้องแล็ปที่เรียกว่า
TARDIS ขึ้นมา และเริ่มทดลองโดยนำพื้นฐานมาจากสมการของนักฟิสิกส์เอกของโลก อัลเบิร์ท ไอนสไตน์ (Albert Einstein) นักวิทยา-ศาสตร์กลุ่มนี้กล่าวว่ามันอาจยากมากในการวิจัยและทดลองให้มันเป็นจริงหรือใกล้ความจริง แต่ก็มีความเป็นไปได้มากทีเดียว

บางทีอาจจะดูเหมือนเป็นการฝืนกฎของธรรมชาติ ที่บัญญัติเอาไว้ว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องดำเนินครรลองไปข้างหน้าเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์ที่จะกระทำตัวเหนือธรรมชาติ-
อย่างนี้ แน่นอนว่าธรรมชาตินั้นมีสิทธิ์ขาดในการดูแลจัดสรรปันส่วนทุกอย่างบนโลกนี้ได้อย่างลงตัวและถูกต้องมากที่สุดแล้ว กระนั้นมนุษย์เราก็ยังอาจหาญที่จะฝืนธรรม -
ชาติในกฎเกณฑ์หลายๆอย่าง เช่น การตัดต่อพันธุกรรมซึ่งกระทำตนประดุจเป็นพระเจ้า เริ่มจะสร้างเครื่องข้ามเวลาและการคิดค้นยาอายุวัฒนะ ซึ่งเป็นกฎเหล็กของธรรม
ชาติที่มนุษย์เราไม่ควรฝ่าฝืน การท่องเวลานั้นบางทีฟังดูเหมือนว่ามันจะเป็น
สิ่งที่ขัดแย้งกันเอง (Paradoxes) อยู่ในหลายๆด้าน คุณลองจินตนาการดูว่าวันหนึ่งเรานั้น
สามารถที่จะประดิษฐ์เครื่องไทม์ แมชชีนได้สำเร็จและเดินทางย้อนไปยังอดีต และเกิดนึกสนุกขึ้นมาทำให้คุณพ่อคุณแม่ของเราไม่ได้พบกัน และทำให้เราไม่ได้เกิดขึ้นมา -
และพอเรากลับมายังอนาคต ซึ่งเราก็ยังเป็นตัวเราอยู่ ?? ดูแล้วมันออกจะแปลกๆ ในเมื่อเราในอดีตไม่ได้เกิดมา
แล้วตัวเราในอนาคตหรือในขณะนี้นั้นเป็นใคร ?? เป็นไปได้
หรือไม่ว่า
อาจจะมีอนาคตของหลายๆ มิติอนาคต ซึ่งจะแยกย่อยออกไปตามเหตุการณ์ที่เจอหรือเกิดขึ้นตามแต่ละมิติเวลาในช่วงนั้น

        จากความคิดตรงนี้ละครับที่ทำให้มันดูเหมือนว่า การย้อนเวลาขัดแย้งกันเองด้วยกฎของธรรมชาติ อย่างที่ว่าไป ถ้าคิดในอีกแง่หนึ่งก็คือ อดีต เป็นสิ่งที่แตะต้องไม่ได้
เราไม่สามารถทำอะไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาได้แล้ว อาจจะคิดได้ในแง่ว่าช่วงเวลาของอดีตหรือของอนาคตที่มีนั้นมีอยู่เพียงมิติเดียว แต่ถ้ามีอยู่หลายมิติเวลาล่ะก็เป็นอีกเรื่องนึง
 !!! ส่วนที่กล่าวไปก็คือ
กลุ่มที่มีข้อโต้เถียงเรื่องที่ว่าการท่องเวลานั้นเป็นไปไม่ได้นั่นเอง

        สมการทฤษฎีสัมพัทธภาพ (Theory of Relativity) ของไอน์สไตน์นั้น Roger Penrose นักวิทยาศาสตร์วิจัยจาก Oxford University เคยได้เสนอทฤษฎี-
ของเขาเรื่องที่ว่า
เมื่อมวลวัตถุถูกดูดเข้าไปนั้นจะไปอยู่ยังใจกลางของหลุมดำด้วยแรงดึงดูด ซึ่งตรงนั้นเรียกว่า Singularity และ เจ้ามวลวัตถุชิ้นนั้นก็จะถูกบดขยี้เป็นโจ๊ก
เละไป เป็นทฤษฎีที่มีมา 30 ปีแล้ว แต่ในปี 1960 นักคณิตศาสตร์ชาวนิวซีแลนด์
Roy Kerr ได้พบว่าหลุมดำนั้นมีอะไรบางอย่างที่ไม่ธรรมดา เขาพบว่าช่วงที่เราเรียกว่า Singularity นั้นมีการขยับหรือขยายตัวเป็นวงแหวน ตรงนี้และครับที่ Roy คิดว่าถ้าสามารถที่จะผ่านรูตรง Singularity และออกมาได้ ก็อาจจะไปโผล่เอาที่หรือเวลา
อื่นได้ เขาตั้งทฤษฎีนี้ว่า
Roy Solution แต่กว่าจะเป็นที่ยอมรับให้ความสนใจและศึกษากันต่อก็มาเอาในอีก 10 ปี ให้หลัง ในปี 1970 นั่นเอง

        หลังจากที่ค้นพบว่า มีหลุมดำอยู่ในแกแล็คซี่ทางช้างเผือกของเรา และในใจกลางของแกแล็คซี่อื่นๆ อีก ทำให้เริ่มมีการสนใจ ศึกษาและค้นคว้ากันอย่างจริงจังเพิ่มมาก
ขึ้น ต่อมาในปี 1980
Rip Thorne หัวหน้าของ CalTech ซึ่งเป็นกลุ่มที่วชาญเรื่องทฤษฎีสัมพัทธภาพของโลกได้ทำการพิสูจน์ และได้บทสรุปว่า ทฤษฎีสัมพัทธ -
ภาพของไอน์สไตน์เรื่องท่องเวลาน่ะ
ไม่น่าจะเป็นจริงได้ แต่ถ้ามีเทคโนโลยีหรือเครื่องมือที่พอจะสามารถจับหรือควบคุมหลุมดำเอาไว้แล้วศึกษาให้ดีก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งตรง
จุดนี้ก็ไปตรงกับข้อสันนิษฐานของทฤษฎี
Kerr Solution และอีกข้อสันนิษฐานอีกข้อหนึ่งของ Kerr Solution ก็กล่าวว่าบางทีหลุมดำอาจจะไม่ได้มีเพียงชนิดเดียว หรือ
ก็คืออาจจะมีหลุมดำที่เป็น "
ประตู" อยู่ หรือที่เรียกประตูนี้ว่า หลุมหนอน (Wormhole) เจ้าหลุมดำชนิดนี้ที่ว่ามันเป็นประตูสู่กาลเวลา เป็นตัวเชื่อมระหว่างหลุมดำในมิติ
หรือจักรวาลอื่น หรือที่เรียกได้ว่าเป็น
Multiverse โดยใช้หลักการที่เรียกว่าการ Warp ซึ่งต่อมาภายหลังจากหนัง Sci-Fi เราจะเห็นลักษณะของการ Warp เป็นไปใน
รูปของการเดินทางข้ามจักรวาลอย่างเร็วแบบเข้าสู่ Hyper Space ซึ่งก็มีอยู่บ้างเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ผ่านกาลเวลา

        อย่างที่ทราบกันละครับว่าเรื่องของเวลาและเกี่ยวกับการท่องเวลานั้นเริ่มต้นมาจากความรู้ในด้านสาขาวิทยาศาสตร์ หรือถ้าจะเจาะจงลงลึกไปมากกว่านั้นก็คือสาขาฟิ
สิกส์นั่นเอง โดยริเริ่มมาจาก
อัลเบิร์ท ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์เอกของโลกและต่อมาก็ได้มีผู้สืบสานงานต่อจากเขาอีกมากมาย แตกแขนงออกมาเป็นอีกหลายทฤษฎี มีทั้งผู้ที่เชื่อ
ว่าด้วยกฎฟิสิกส์นั้นเป็นไปได้กับการสร้าง ไทม์ แมชชีนขึ้นมาแต่ ณ เวลานี้ยังทำไม่ได้ และ พวกที่เชื่อว่าไม่น่าทำได้ สรุปก็คือมีเชื่อกับไม่เชื่อนั่นเอง

  ดังที่กล่าวมาแล้วว่ามีสิ่งที่จะช่วยสนับสนุนทฤษฎีการท่องเวลาให้เป็นจริงได้ ก็คือ หลุมหนอน (Wormhole) หรือ คือจุดเชี่อมระหว่างมิตินั่นเอง ว่ากันว่าโดยข้อสัน
นิษฐานของทฤษฎี
Kerr Solution ได้กล่าวเอาไว้ว่าเจ้าหลุมหนอนเนี่ยก็เป็นหลุมดำชนิดหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากหลุมดำอื่นๆ ซึ่งจะดูดกลืนทุกสรรพสิ่งเข้าไปในตัว ด้วยแรง
ดึงดูดที่มหาศาลจนแม้กระทั่งแสงก็ไม่อาจหนีจากมันได้ จากนั้นก็จะโดนบดขยี้แหลกเหลวด้วยแรงกดอันมหาศาล แต่ว่าเจ้าหลุมดำหรือหลุมหนอนของนาย
Kerr เนี่ย มัน-
ไม่ได้ดูดกลืนอย่างเดียว แต่มันจะ "
พ่น" สิ่งที่ดูดกลืน จากฟากหนึ่งของตัวมันมาออกยังอีกจุดหนึ่งด้วย หรือทำหน้าที่คล้ายๆ "ปาก" นั่นเอง

       

แสดงความคิดเห็น

>

30 ความคิดเห็น

อยู่เฉยๆดีแล้ว 27 ก.พ. 52 เวลา 18:15 น. 3

ดีแล้วแหละ ที่ทำได้

เพราะว่า หากทำได้&nbsp โลกก้อคงจะวุ่นวายน่าดู&nbsp  แค่นักวิทยาศาสตร์ ตัดต่อพันธุกรรมก้อฝืนธรรมชาติ สุดๆ แล้ว&nbsp 

แต่เรื่องของเวลาหน่ะ ๆไม่ควรไปยุ่เดขาด&nbsp เพราะ ไม่ใช่แค่ตัวเองเท่านั้นที่เกิดปัญหา&nbsp แต่จะเกิดกับทุกๆคนด้วย

ถ้าสมมุติว่า สามารถย้อนกลับไปไนยุกไดโนเสารืได้&nbsp แล้วนำมันกลับมา&nbsp โลกไม่วอดวายหรอ

0
ไฟกฟไ 15 มิ.ย. 52 เวลา 17:39 น. 4

การสร้างtime machine ไม่ถือว่า เปงเรื่อง ฝืนทัมชาติหรอก ครับ&nbsp &nbsp ก้ออย่างที่ คุน ที่ตั้ง กระทู้ บอกล่ะครับ เปงความ จีงทุกอย่าง เลย

เเต่ว่า การที่ เราจะ วาร์ป โดย ไช้กด ของทัมชาตฺ นั้น ก้อจะ ต้อง ไช้หลุม ดำ ไนการ เดิน ทางข้าม มิติ ที่ 4(เวลา) ไช่ไหม ครับ ถ้า หาก ว่า

เรา จะทัมได้ เราจะ ต้องมี เสื้อชุดG แบบที่ นักบิน อวกาส ไส่กันน่ะ ครับ เเต่จะต้องเเข็ง เเรงกว่า หลายล้าน เท่า เลย เพาะ ว่าไน หลุมดำ

นั้น มีเเรงดึง ดูด มหาสาร&nbsp เเต่ไน ตอนนี้ เราก้อสามารด ที่จะสร้าง เครื่องtime machine ได้เเล้วนะ ครับ

0
ฟไก 15 มิ.ย. 52 เวลา 17:42 น. 5

ตอนนี้ เราก้อสามารด ที่จะสร้าง เครื่องtime machine ได้เเล้วนะ ครับ เเต่ว่า ไม่สามารด ที่จะ ย้อนไปไน ยุก ไดโนเสา เเบบที่ อ้าย ปันยา

อ่อน คห.ที่4 เพาะว่า เคร่อง สามารด ย้อน เวลา ได้ เเค่เวลา ตอนที่ สร้างมาน ขี้น มาเเค่นั้น เองครับ

ปล.&nbsp คห.ที่ 4 โง่เเล้วยังอวดเก่งอีก อิอิ สมเพส จัง

0
โอเวอร์ 18 ก.ย. 52 เวลา 11:20 น. 6

คห4. คห5. ควายคับ โง่อวดฉลาดทั้งคู่&nbsp สร้างได้ หรือ ต้นแบบ ? ใช้คำให้ถูกด้วย&nbsp ผมว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอกไทม์แมชชีนไรนั่น แต่เรื่องของสัมพันธภาพระหว่างเวลาที่เกี่ยวกับ หลุมดำ-หลุมหนอนอาจจะเป็นไปได้ แต่ก็อย่าเชื่อมาก เพราะ บางแหล่งก็บอกว่า หลุมดำ เมื่อดูดสิ่งใดเข้าไปแล้ว จะถูกแปรสภาพเป็นพลังงาน หรือ ถ้าจะให้ผมคิดแบบเวอร์ๆๆ เวอร์สุดๆอย่าพึ่งไปคิดถึงเรื่อง ไทม์แมชชีนเลยคับ
&nbsp 
ลองคิด ถ้าหากมนุษย์ จะคิดค้นยานอวกาศเร็วๆ สักลำนึง เพื่อที่จะทะลุเข้าไปใน หลุมดำ ก็ขอไม่ต้องเร็วอะไรมากหรอก เอาแค่ให้เร็วกว่าแสงก็แล้วกัน อิอิ แสงใช้เวลา 1วินาที เดินทางรอบโลกได้7รอบ อิอิ เพราะหลุมดำ แม้แต่แสงก็ไม่สามารถทะลุผ่านมันได้เรย(แต่ก็มีสิ่งที่เร็วกว่าแสงอยู่เช่นกัน เตคีออน คืออนุภาคชนิดนึง ซึ่งปัจจุบันยังหาข้อพิสูจไม่ได้)&nbsp 
แต่ถ้ามียานอวกาศที่ว่าจริงๆ มนุษย์ก็ไม่สามารถที่จะขับได้หรอกคับ คุณลองนึกสิ เวลาที่คุณขับรถแบบเร็วๆ ตัวของคุณจะติดเบาะเลยใช่มั้ยคับ
นั่นแหละคับเขาเรียกว่าแรงกดความเร็ว คุณลองคิด แล้วถ้าคุณนั่งในรถสักคันนึง ที่มีความเร็วเทียบเท่าแสง น่ะ ตัวของคุณจะเป็นยังไง
ร่างกายของคุณจะถูกกระแทกด้วย แรงกดมหาศาล จนฉีกขาดไม่มีชิ้นดีเลย

เรื่องไทม์แมชชีน มันเป็นเรื่องที่เกินกว่ามนุษย์จะทำได้จริงๆคับ เพราะวิวัฒนาการทางวิทยาศตร์ในปัจจุบันนี้ ก็ถือว่าข้ามพ้นขีดจำกัดไปมากแล้วคับ(วิวัฒนาการของมนุษย์สมัยนี้ เร็วจนเกินกว่าที่มันควรจะเป็น) แต่ก็ไม่แน่ ถ้าหวกวิวฒนาการของมนุษย์ จะก้าวกระโดดออกไปสัก 500-1000ปีข้างหน้า คงจะได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้วมั้ง

0
Ice 5 ก.พ. 53 เวลา 23:40 น. 7

ครับ&nbsp แสงเดินทางได้ประมาณ 300,000 กิโลเมตร/วินาที

คุณลองคิดดูเอาละกันครับ ว่าถ้าคุณสร้างยานที่เดินทาง

ไปได้เร็วกว่าแสงมันคงเป็นไปได้ยากมาก

ขนาดแสงยังไม่สามารถหนีพ้นออกจากแรงดูด

มหาศาลของ "หลุมดำ" ได้ ถ้าเราจะเข้าไปในหลุมดำ

ก็อาจจะไม่ได้รอดกลับมา-*- เพราะขนาดดาวเคราะห์

มันยังดูดเข้าไปได้ และโดนบดขยี้จนละเอียด

ลองคิดดูว่าคนจะไปเหลืออะไร

ถ้าเป็นไปได้ก็คงต้องใส่ชุดที่ต้านแรงบดขยี้

อันมหาศาลนั้นได้

0
นิรนาม 18 มี.ค. 53 เวลา 19:35 น. 8

ขอถามหน่อยว่าสร้างทัมแมชชีนไปแล้วจะใช่ไปทำอ่ะไร
จะเอาไปศึกษาเพื่ออ่ะไร
แล้วจะไปดูหรอว่า2012เรื่องจิงหรือป่าวหรอตลกดี
0
MAGI 17 ส.ค. 53 เวลา 21:50 น. 9

โลกจะเกิดความยุ่งเหยิง&nbsp เช่นคุณย้อนเวลากลับไปหาตัวเองในตอนที่เป็นทารก&nbsp อาจจะทำให้ตัวจริงในปัจจุบันอาจจะไ่มีตัวตน&nbsp และเมื่อเวลาในช่วงอดีตเดินทางมาถึงทันปัจจุบัน&nbsp คุณอาจจะแก่เหนียงยานยิ่งกว่าตอนที่คุณอยู่ตามปกติด้วยซ้ำ เป็นต้น&nbsp ดังนั้น&nbsp พวกเราควรจะไม่ไปยุ่งกับช่วงเวลาที่มันดำเนินไปอยู่แล้ว&nbsp &nbsp  แต่ถ้าคุณอยากย้อนเวลาโดยไม่ให้เกิดความยุ่งเหยิงล่ะก็&nbsp ต้องทำให้เอกภพหดตัว(ถ้าไม่เข้าใจให้ไปดูเรื่องสัมพันธภาพทั่วไปและเรื่องการเคลื่อนที่ของแสงซึ่งมันจะมีอธิบายอยู่ในสัมพันธภาพทั่วไปอยู่แล้ว)

0
MAGI 17 ส.ค. 53 เวลา 21:55 น. 10

เห็นด้วยกับคุณ คห.6&nbsp แต่ถ้าอยากเร็วกว่านั้น ก็ใช้ทฤษฎีการเหนี่ยวนำทางอิเล็คตรอนช่วยได้(ถึงไม่มากแต่ก็เป็นประโยชน์นะ)

0
ภัทรพล 6 พ.ค. 56 เวลา 10:06 น. 14

ไทแมชชีนเป็นเรื่องฟืนทรรมชาติเพราะมันต้องมีพลังมหาศาลเพื่อให้เร็วเหนือแสงแล้วคิดดูว่ามันต้องเร็วกี่มัค?&nbsp &nbsp  (มัคนึงประมาณ1000กว่ากิโล)คิดดูเครื่องบินคอร์งคอร์ดเร็วแค่2100กิโลกว่า(2มัคกว่า)เพราะใช้พลังงานเกินไป&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ป.ล.คห6

0
kurosz 16 ก.ย. 56 เวลา 01:48 น. 17
ตลกจัง
เค้าไม่ไปขับยานอวกาศเข้าไปหาหลุมดำกันหรอกคับ
และก้อไม่มีคัยจานี่งยาน หรือ อะไรที่มันเร็วกว่าแวงได้หรอกคับ
>>> คือ นักวิทยาศาสตร์ เค้า จะต้องสร้างเคื่องทามแมทชีน หรือ เครื่องข้ามมิติ ขื้นมาเพื่อให้เครื่องนี้สร้างประตูขื้นมา แล้วก้อเข้าไปในประตูนั้น <<< อย่างงี้น่าจาเปนไปได้กว่า
0
kanachai 7 พ.ค. 57 เวลา 19:33 น. 18

ผมว่าคุนความคิดขวางโลกมากและอีกอย่านักวิทยาศาสตร์ขาคิดถึงการย้อนเวลาได้คงไม่ไร้สมองทำให้ไดโนเสาร์มาละรานคนหรอก

0