Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เชื่อ"ไอ้ตีนโต"มีจริง ชี้ไม่มีคนสร้างรอยเท้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เซอร์คนดังเชื่อ"ตีนโต"มีจริง ชี้ไม่มีคนสร้างรอยเท้า




รอยเท้าเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือเจาะน้ำแข็ง

เซอร์เดวิด แอตเทนโบโรห์ ผู้วชาญด้านสัตว์ป่าชื่อดังของประเทศอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ถึงเยติหรือตีนโต สัตว์ปริศนาคล้ายกับลิงไม่มีหางที่อยู่แถบเทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล ว่า "หลักฐานที่ชี้ว่าเยติมีจริงนั้นน่าเชื่อถือ"

เซอร์แอตเทนโบโรห์กล่าวว่า "ผมเชื่อในหลักฐานที่เป็นรอยเท้าซึ่งพบในเทือกเขาหิมาลัย ในระดับความสูง 19,000 ฟุต เพราะเชื่อว่าไม่น่าจะมีใครทำขึ้นเพื่อหลอกลวง แม้เรายังไม่พบตัวเยติ" พร้อมกันนี้ เขายังเตือนเรื่องอากาศของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงว่า "อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ถ้าไม่ทำอย่างหนึ่งอย่างใด เราจะไม่สามารถกลับไปสู่ภูมิอากาศที่เคยมีมาในอดีตได้เลย"

เซอร์เดวิด แอตเทนโบโรห์



นายเอริค ชิปตัน หนึ่งในคณะนักปีนเขาที่ต้องการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ถ่ายรอยเท้าปริศนาที่พบในบริเวณแอ่งเมนลัง เมื่อค.ศ.1951 และทอม บูร์ดิลยง นักปีนเขาอีกคนหนึ่งได้ส่งรูปนี้ให้กับเพื่อนคือนายไมเคิล เดวีส์ พร้อมกับเขียนว่า "มิคที่รัก นี่คือรูปถ่ายรอยเท้า เราเพิ่งผ่านสันปันน้ำเนปาล-ทิเบต และพบรอยเท้าบนความสูงระดับ 19,000 ฟุต"

ทั้งนี้ เมื่อค.ศ.1954 ยังมีรายงานว่าพบเส้นขนสีน้ำตาลเข้มบนหิมาลัย และเมื่อนำไปให้ ศ.เฟรเดอริก วู้ดส์ โจนส์ ผู้วชาญด้านกายวิภาคมนุษย์และกายวิภาคเปรียบเทียบ ศ.โจนส์ไม่สามารถสรุปได้ว่า เส้นขนนั้นเป็นของสัตว์ชนิดใด ขณะที่นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มเชื่อว่า เยติมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ ดซุเตห์ สูง 7-8 ฟุต ส่วน นิชเตห์ สูง 5-6 ฟุต

ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ฮานะจัง 4 มี.ค. 52 เวลา 23:21 น. 2

ปัญหามันอยู่ที่ว่า

เราไม่รู้อ่ะว่าเครื่องมือเจาะน้ำแข็งมันขนาดไหน

แหะๆๆ เลยไม่รู้ว่าตีนโตนั่นจะใหญ่แค่ไหน

0