Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้ไต๋รุ่นพี่ก่อนไปรับน้อง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นบทความคลาสสิกที่หลาย ๆ คนบอกว่าอ่านแล้วอยากไปรับน้องกันนะครับ ลองอ่านดู





ขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม





แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 มิถุนายน 2552 / 12:53

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

น้องตี๋ 14 มิ.ย. 52 เวลา 12:51 น. 1
ความสำคัญของการรับน้อง

            กิจกรรมรับน้องนั้นเป็นกิจกรรมที่ดีมากจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย เพราะทำให้เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ ทำให้เราได้รู้จักรุ่นพี่ และเกิดความภาคภูมิใจในสถาบัน ตลอดจนเกิดความสนุกสนานน่าประทับใจ กิจกรรมรับน้องในคณะนั้นจะทำให้น้องได้รู้จักเพื่อน ๆ และรุ่นพี่ในคณะ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ ไม่ใช่แค่เพื่อนธรรมดาเท่านั้น หากแต่จะเป็นเพื่อนร่วมสายอาชีพของน้องในอนาคต(ก็เรียนคณะเดียวกันนี้นา) ต่อไปในอนาคตเพื่อน ๆ เหล่านี้ก็สามารถให้ความช่วยเหลือส่งเสริมหน้าที่การทำงานของเราได้ นี้แหละครับเป็นผลดีจากกิจกรรมรับน้องในคณะ นอกจากนี้กิจกรรมรับน้องที่เป็นลักษณะกระทำร่วมกับเพื่อนต่างคณะก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะทำให้น้อง ๆ ได้รู้จักกับเพื่อนต่างคณะ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตัวน้องเองในอนาคต 




 
นอกจากนี้รุ่นพี่อาจจะมีกลอุบายต่าง ๆ มาใช้ในการรับน้อง เพื่อทำให้น้องรักกัน รู้สึกผูกพันกัน เห็นอกเห็นใจซึ่งและกัน ซึ่งน้อง ๆ อาจจะไม่เข้าใจในตอนแรก แต่สุดท้ายแล้วเมื่อกิจกรรมนั้นจบลง น้องก็จะเข้าใจกลอุบายที่แยบยลเหล่านี้เองในทันที พี่จะลองยกตัวอย่างกลอุบายที่สร้างสรรค์และทำให้เกิดประโยชน์กับน้อง ๆ ได้จริง ดังนี้
 
มีกิจกรรมรับน้องของคณะหนึ่ง รุ่นพี่จะจัดแบ่งน้องออกเป็นกลุ่ม ๆ ให้ทำกิจกรรมตามฐานต่าง ๆ ซึ่งกิจกรรมในแต่ละฐานจะเป็นกิจกรรมที่น้อง ๆ ไม่สามารถจะทำได้สำเร็จ เช่น ให้ช่วยกันหาสิ่งของสำคัญที่ซ่อนไว้ในบริเวณฐาน แต่จริง ๆ แล้วรุ่นพี่ประจำฐานนั้นไม่ได้ซ่อนอะไรเอาไว้เลย และเมื่อน้องไม่สามารถทำได้สำเร็จแล้ว ก็จะขอตัวน้องในกลุ่มเอาไว้ 1 คน จึงจะปล่อยให้ผ่านไปฐานต่อไปได้ การขอตัวน้องเอาไว้นี้แหละ เป็นสถานการณ์ที่จะทำให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ที่จะเสียสละ เพื่อให้เพื่อนหรือกลุ่มของเราสามารถผ่านฐานนี้ไปได้ ทำให้น้องในกลุ่มเห็นอกเห็นใจกัน และรักกันมากยิ่งขึ้น เมื่อเหลือคนสุดท้ายคนเดียวผ่านเข้าไปในฐานสุดท้าย ก็จะให้น้องทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อแลกกับตัวเพื่อน ๆ ที่ถูกกักเอาไว้คืนมา นี้แหละครับเป็นกลอุบายในการรับน้องที่สร้างสรรค์ และน้องจะเข้าใจกลอุบายทั้งหมดได้เองเมื่อจบเกมส์ไปเรียบร้อยแล้ว
 
กิจกรรมรับน้องของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทำสืบทอดกันจนเป็นประเพณี กล่าวคือ รุ่นพี่จะให้รุ่นน้องเล่นรักบี้ด้วยกัน เพราะกีฬารักบี้ เป็นกีฬาที่ไม่แพร่หลายนัก คนส่วนใหญ่เล่นกันไม่เป็น การที่ให้รุ่นน้องลงเล่นกีฬาที่เล่นไม่เป็น ไม่เคยเล่นมาก่อนด้วยกัน จะทำให้น้องได้สนุกสนานร่วมกัน คุ้นเคยกันมากยิ่งขึ้น ไม่ได้แข่งขันกันจริงจัง เพราะแต่ละคนก็เล่นกันไม่เป็น
 
พี่ก็คงจะยกตัวอย่างเอาไว้แต่เพียงเท่านี้ ไม่อย่างนั้นแล้ว หากน้องไปพบกิจกรรมในลักษณะนี้ก็จะเข้าใจเกมส์ และอ่านไต๋รุ่นพี่ออกเสียก่อน เดี๋ยวรุ่นพี่เหล่านั้นจะไม่เหลือกลอุบายอะไรไว้รับน้อง
 
(C) Copyright by NongTee
0
น้องตี๋ 14 มิ.ย. 52 เวลา 12:52 น. 2
ระบบโซตัส(Sotus)และห้องเชียร์

ในหลาย ๆ มหาวิทยาลัยก็มีการใช้ระบบโซตัส มีประเพณีการรับน้องที่เรียกว่าห้องเชียร์ หรือการประชุมเชียร์ ซึ่งน้อง ๆ หลายคนก็คงจะเคยได้ยินมาบ้าง และติดหูติดตากันในเรื่องของ "พี่ว้าก" พี่เองก็เคยเจอน้องบางคนถึงกับเข้าใจผิด คิดว่าชมรมเชียร์ฯ คือ ชมรมที่คนคงจะไม่อยากเข้า เพราะคงจะมีแต่ว้าก ๆ (หากแต่จริง ๆ แล้วชมรมเชียร์ฯมีหน้าที่หลักในการเตรียมความพร้อมในส่วนของสแตนด์แปรอักษรในงานกีฬา) แค่มีคำว่า "เชียร์" ขึ้นมาเท่านั้นแหละ น้อง ๆ ก็จะกลัวกันไว้ก่อน ตกลงว่าห้องเชียร์มันน่ากลัวขนาดนั้นเลยหรือ?
 
กิจกรรมในห้องเชียร์ก็เป็นกลอุบายในการรับน้องอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน สถานการณ์ต่าง ๆ ในห้องเชียร์จะเป็นเพียงสถานการณ์สมมติ ทำให้น้องเคารพยำเกรงรุ่นพี่(Seniority) ห้องเชียร์ก็จะมีกฎระเบียบที่จะต้องปฏิบัติร่วมกัน น้องอาจจะรู้สึกอึดอัดในช่วงแรก ๆ หากแต่จริง ๆ แล้วมันเป็นการฝึกระเบียบวินัย(Order) ห้องเชียร์เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาในแต่ละรุ่น(Tradition) รุ่นพี่จะสร้างสถานการณ์ที่ยากลำบากขึ้น การผ่านความยากลำบากร่วมกันจะทำให้น้องรักกัน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน(Unity) ทำให้น้อง ๆ เห็นอกเห็นใจกันและรู้จักที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน(Spirit) น้องจะเกิดความภาคภูมิใจในสถาบันผ่านทางบทเพลงและบูมประจำมหาวิทยาลัย/คณะ หากน้องสามารถผนึกพลังความสามัคคี ฝ่าฝันอุปสรรค์ร่วมกันมาได้ รุ่นพี่ก็จะทำการมอบรุ่นให้กับน้อง ถือเป็นการยอมรับพวกน้อง ๆ ว่าเป็นรุ่นน้องของพวกพี่ๆ อย่างเป็นทางการ
 
แท้จริงแล้ว ห้องเชียร์เป็นกลอุบายในการรับน้องที่สร้างสรรค์ และสามารถทำให้น้องรักกันได้จริง หากแต่ขึ้นอยู่กับผู้นำไปใช้(รุ่นพี่)ว่าจะกระทำออกมาในเชิงสร้างสรรค์หรือทำร้ายน้อง หากนำไปใช้อย่างเกินขอบเขต กลอุบายในการรับน้องที่ดีอย่างห้องเชียร์ก็จะหมดความหมายไปโดยปริยาย
 
 





กิจกรรมรับน้องที่เกินขอบเขตและไม่สร้างสรรค์

พี่เองก็ยอมรับว่า กิจกรรมรับน้องที่เกินขอบเขตและไม่สร้างสรรค์นั้นมีอยู่จริง ไม่ใช่ว่ารุ่นพี่ทุกคนจะมีจิตวิญญาณความเป็นรุ่นพี่ที่ดีเสียหมด หากแต่มีรุ่นพี่บางส่วนเท่านั้นที่อาจจะทำไปโดยความคึกคะนอง ไม่ได้คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนที่น้องพึงมี
 
หากน้องได้มีโอกาสพบเจอกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ ขอให้น้องพยายามใช้ไหวพริบปฏิภาณอันเป็นทักษะชีวิตที่น้องพึงจะมี หลบเลี่ยงกิจกรรมเหล่านี้ เพราะกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์นี้ นอกจากจะไม่ได้ทำให้น้องรักกัน เกิดความผูกผันกับสถานบันแล้ว หากแต่จะทำให้น้องเสียสุขภาพกายและใจ
 

(C) Copyright by NongTee
0
น้องตี๋ 14 มิ.ย. 52 เวลา 12:53 น. 3
 
ฝากถึงรุ่นพี่

กิจกรรมรับน้องจะยังทรงคุณค่าและเป็นประเพณีอันดีงามต่อไปได้ ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน ขอให้ตระหนักไว้เสมอว่า กิจกรรมรับน้องเป็นเพียงกลอุบาย ที่เราต้องการจะทำให้บรรลุเป้าหมาย อันจะเกิดประโยชน์กับน้อง ๆ อำนาจที่ใช้ในกิจกรรมนั้น ๆ ไม่ได้มีอยู่จริง หากแต่เป็นเพียงสถานการณ์สมมติเท่านั้น แล้วกิจกรรมรับน้องที่นำไปใช้ก็จะเป็นกิจกรรมที่ดีและสร้างสรรค์ ยังความประทับใจให้กับน้อง ๆ ของพวกเราทุกคน ทำให้น้องรู้สึกว่า "รับน้อง" กับ "รักน้อง" เป็นคำ ๆ เดียวกันนั้นแหละครับ ก็จะแฮปทั้งพี่และน้อง
 





กล่าวโดยสรุป กิจกรรมรับน้องเป็นประเพณีอันดีงาม ที่จะทำให้น้องรักกัน รู้จักรุ่นพี่ เกิดความภาคภูมิใจในสถาบัน หากกระทำอย่างสร้างสรรค์และอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม น้อง ๆ ก็คงจะเข้าใจกิจกรรมรับน้องมากขึ้นและได้แนวทางในการปฏิบัติตนบ้างพอสมควร พี่ขอให้น้องสนุกกับทุกกิจกรรม ได้รู้จักเพื่อนมากขึ้น และใช้ชิวิตในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข


(C) Copyright by NongTee
0
น้องตี๋ 14 มิ.ย. 52 เวลา 12:53 น. 4
เผยแพร่สู่สาธารณชนครั้งแรกเมื่อ พฤษภาคม 2548 เขียนจากประสบการณ์รักน้องที่ดี สงวนลิขสิทธิ์ครับ



ปล. ถ้ามีพี่ ๆ ท่านใดทวงติงเรื่องเฉลยนี้บอกได้เลยนะ อาจจะอยากเก็บไว้เป็นมุขรับน้องก็เราจะมาแก้ไข หรือเซ็นเซอร์บทความบางส่วนได้ครับ

0
Free 18 มิ.ย. 52 เวลา 00:28 น. 5

ไม่รู้ดิ ไม่เห็นด้วยกับระบบ sotus

คิดว่าคนเราน่าจะเคารพคนที่ทำความดี เสียสละ และทำประประโยชน์เพื่อนส่วนรวมมากกว่า

แต่ก็แล้วแต่ความคิดเห็นอ่ะนะ 100คนก็100ความคิด ก็ว่ากันไป

0