Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 สิ่งที่เด็กควรทำนอกบ้านก่อนอายุ 10 ขวบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
10 สิ่งที่เด็กควรทำนอกบ้านก่อนอายุ 10 ขวบ
โดย สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน
        10 สิ่งที่เด็กควรทำนอกบ้านก่อนอายุ 10 ขวบ มีอะไรกันบ้าง
       
       หนึ่ง - เล่นดินเล่นทรายเล่นน้ำ เป็นการให้ลูกได้เรียนรู้และสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง ไม่ต้องกังวลกลัวลูกเปรอะเปื้อน หรือสกปรก เพราะเมื่อเนื้อตัวสกปรกก็ล้างออกได้ แต่การเรียนรู้ในเรื่องประสาทสัมผัส และให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติเป็นเรื่องจำเป็น ลูกจะได้เข้าใจถึงความเป็นไปของสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และเรียนรู้เรื่องพื้นผิวสัมผัสมีความแตกต่างกัน
       
       สอง - เล่นวิ่งไล่จับ ขอรับประกันความสนุกมาก ลองนึกถึงตอนสมัยเป็นเด็ก ตอนที่เล่นวิ่งไล่จับกับเพื่อน จำบรรยากาศแห่งความสนุกสนานได้ไหมคะ ทั้งยังได้ออกกำลังกายเต็มที่ เรื่องเด็กกับการวิ่งเล่นเป็นของคู่กันจริงๆ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะช่วยได้ก็ตรวจดูเรื่องความปลอดภัย ให้วิ่งเล่นในสถานที่ที่เหมาะสม
       
       สาม - เล่นบทบาทสมมติ ช่วยส่งเสริมโลกแห่งจินตนาการของเขา ปล่อยให้เด็กได้คิด ได้แสดงบทบาทสมมติ เช่น ลูกอยากเล่นเป็นตำรวจ เป็นหมอ เป็นคุณครู ก็ได้เรียนรู้ว่าถ้าเขาเป็นบทบาทนั้นๆ เขาควรจะทำอะไรได้บ้าง และมีบทบาทที่จะช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างไร
       
       สี่ - เล่นหม้อข้าวหม้อแกง อย่าคิดว่าต้องเป็นการเล่นเฉพาะเด็กผู้หญิงเท่านั้น เด็กผู้ชายก็สามารถเล่นได้ และถ้าจะให้ดีเล่นกันหลายคนจะสนุกสนานมากเลย โดยการแบ่งบทบาทหน้าที่ของการทำอาหารก็ได้ หรืออาจจะเพิ่มบทบาทของแม่ค้า และมีผู้ซื้ออาหาร ก็สามารถสอดแทรกเรื่องการใช้เงินให้ลูกได้อีกด้วย
       
       ห้า - เล่นการละเล่นนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ตี่จับ กระต่ายขาเดียว โดดหนังยาง ล้วนแล้วเป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก ท้งยังเป็นการสอนให้ลูกมีทักษะในการเล่นกับเพื่อน ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สามารถเข้ากับเพื่อนได้ รู้จักกฎ กติกา การเล่นร่วมกับคนหมู่มาก เป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีอีกด้วย
       
       หก - เล่นเกมผจญภัย คล้ายๆ กับการเล่นบทบาทสมมติ แต่เป็นเรื่องการผจญภัย มีเรื่องของสภาพแวดล้อมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อาจจะปีนต้นไม้เล็ก หรือมีการเล่นห้อยโหนเครื่องเล่นของเด็ก ซึ่งข้อนี้ข้องเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ที่ต้องสอนทักษะเรื่องเล่นอย่างไรให้ปลอดภัยกับลูกๆ ด้วย
       
       เจ็ด - เล่นซ่อนแอบ ใครไม่เคยเล่นไม่มีทางรู้เลยว่าสนุกขนาดไหน เมื่อต้องเป็นคนตามหาเพื่อนๆ ที่วิ่งไปซ่อนแอบในสถานที่ต่างๆ ต้องเดา ต้องคิด และยังได้จ๊ะเอ๋เมื่อเจอตัวด้วย แล้วพอถึงคราวที่ตัวเองต้องเป็นคนไปซ่อน ก็ต้องใช้ความคิดว่าจะซ่อนแบบไหนดีหนา ที่เพื่อนจะหาเราไม่เจอ แหะๆ แต่ข้อนี้ห้ามเล่นตอนกลางคืนนะคะ เดี๋ยวจินตนาการเรื่องความกลัวจะบรรเจิด
       
       แปด - เล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น ขี่จักรยาน เล่นฟุตบอล ตีแบดมินตัน เด็กบางคนก็ชอบเล่นสเก็ตบอร์ด หรือกีฬากลางแจ้งสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ที่ผู้ใหญ่รุ่นเราบางทีก็ไม่รู้จัก และไม่เคยได้เล่นก็มีเหมือนกันค่ะ ไม่ต้องไปกังวลกลัวเขาจะอันตราย เพียงแต่สอนทักษะการเล่นที่ไม่อันตราย และไม่ควรเล่นพิเลนพาดโพน
       
       เก้า - เล่นปลูกต้นไม้ แทนที่จะปลูกต้นไม้เอง ก็ชวนลูกๆ ของเรามาเล่นพรวนดิน ปลูกต้นไม้ หรือเก็บต้นไม้ โดยใช้วิธีเล่นเป็นเกม อาจจะชวนเพื่อนๆ ลูกมาเล่นเกมแข่งกันปลูกต้นไม้ และจากนั้นก็ต้องดูแลรักษาหมั่นรดน้ำต้นไม้ที่ตัวเองปลูก เพื่อดูว่าต้นไม้ของใครเจริญเติบโตได้ดีกว่ากัน ใครมีเทคนิคอะไรก็จะได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน
       
       สิบ - เล่นล้างรถ ไม่ว่าจะล้างรถยนต์ของคุณพ่อคุณแม่ หรือล้างรถจักรยานของตัวเอง ล้วนแล้วแต่เป็นเกมที่มีความสนุกสนานอย่างมาก และไม่ใช่สนุกอย่างเดียว เป็นการสอนให้เขาได้เรียนรู้เรื่องการทำความสะอาด พ่อแม่อาจจะมอบหมายให้ดูแลทำความสะอาดรถจักรยานของตัวเองก็ได้ อ้อ...พ่อแม่ต้องร่วมล้างรถกับเขาด้วยนะคะ แล้วเมื่อล้างรถเสร็จ ก็ชวนกันเล่นน้ำต่อซะเลย รับรองรอยยิ้มแห่งความสุขของครอบครัวค่ะ
       
       เท่านี้ก็เป็นการออกกำลังกายที่เต็มไปด้วยความสุขจากการเล่นนอกบ้านของลูกแล้วล่ะค่ะ
       
       ที่สำคัญถ้าพ่อแม่ปลูกฝังลูกของเราตั้งแต่เล็กเรื่องการเล่นออกกำลังกายนอกบ้าน ก็จะสร้างนิสัยเรื่องการออกกำลังกายที่ดีต่อไปในอนาคต แต่ถ้ารอให้พ้น 10 ขวบ ไปแล้ว ความสนใจของเขามีหลายเรื่องมากมายเกินกว่าการเพิ่งคิดจะเริ่มปลูกฝังของพ่อแม่ อาจต้องเหนื่อยกว่าปกติค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ตัวเล็กVSตัวน้อย 19 ส.ค. 52 เวลา 17:13 น. 4
เล่นมาหมดแล้ว อิอิ




ปล.แต่ตอนนี้ดันเป็นไข้ (ไม่ได้เป็น2009น้า..มั้ง)

PS.  รักเซีย~เมียแจ~แคร์มิ๊ก~กิ๊กยุน~ลุ้นแม็กส์ / ตอนนี้รัก ต่อไปรัก และจะรักตลอดไป
0
20 ส.ค. 52 เวลา 21:20 น. 5
เคยมาหมดละค่ะ  รับรองสนุกแน่ๆ

เอ่ออ  ว่าแต่จามีเดกที่ไหนเข้ามาอ่านละเนี่ย
0